Gửi những người cho là XE KHÁCH đúng vụ trên cao tốc Pháp vân!

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em xin quote bài dưới này vì bài trên dài quá, nhưng em đọc hết, đọc kỹ.
Em đã nói nhiều lần như bài trên của bác nhưng một số bác vẫn ném đá em. :(
Em cũng vậy, chạy xe mà cứ bon chen ko sớm thì muộn thôi. Ý thức nhường ở mình quá kém lão ạ.
 

namkeo

Xe tải
Biển số
OF-560436
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
249
Động cơ
152,886 Mã lực
Tuổi
33
(Xin đăng lại bài tôi đã post trên diễn đàn đồng niên!)

Phải nhận định đúng về luật và các rủi ro đi kèm.
*** Thấy xe Ưu tiên hú còi, quay đèn, đầu tiên là quan sát, giảm tốc độ, tránh hướng xe ưu tiên đang đi. Nên dừng lại vì khi di chuyển tránh xe ưu tiên có tai nạn thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm tai nạn liên quan.

A. Cụ thể trường hợp này đọc đoạn ở dưới.

B. Kinh nghiệm cá nhân T:
Đi đường không ai nói trước được khôn. Bản thân mình cũng đã hơn 2h đồng hồ ngồi lái đối mắt với cái chết khi xe gặp ga điên lúc đổ đèo Kha Vĩnh từ Đà Lạt xuống Nha Trang hồi năm 2011. Bản thân mình đã cân nhắc rất nhiều từ lúc bị ga điên cho đến khi xe đi ngược chiều báo cho mình là lốp xe trái đang cháy, lúc đó mình còn rất ít times để lựa chọn: Lao xuống vực, đâm vào vách đá, đâm xe đi trước (không có), đâm xe ngược chiều --> Không có lựa chọn đâm dốc cứu nạn những phút cuối.
Khi đi đồ sơn năm 2009, học lái được 5-6 tháng mình chưa có bằng, đặt luôn trong cốp 6 triệu vì theo luật phạt từ 2 đến 6 triệu nếu không có bằng, bị phạt đưa tiền đi tiếp hoặc thằng cho mượn xe chịu tất vì chưa có bằng không thể tính là có tội được (không hiểu luật xe liên quan), tội thằng cho mượn xe sai, đang đi cậu csgt nhảy ra giữa đầu xe, không đạp thắng kịp thì cậu đó không toi cũng thành tật,... cho nó 500K nó cho đi luôn. Chết hay bị thương là thiệt thân. Sai ko chết có thể nộp phạt hay đi tù,... tự chọn.
Còn với mình luật là "tồn tại". Khi lên xe thì sự sống phía trước tay lái. Và luôn nhớ câu: "Nhớ về em, anh vững vàng tay lái. Nhớ về mẹ con nhè nhẹ chân ga".
Không muốn thiệt cần hiểu luật.

C. Trường hợp cao tốc pháp vân:
Luật quy định để bảo vệ chung cho người làm đúng.
Các điều luật áp dụng ở đây hiểu sai trong trường hợp này vì nó có nhiều yếu tố chéo nhau nên cần dùng các mô tả từ chung cho đến riêng để áp dụng. Mình rất mong nhiều bạn công tâm và nhìn nhận đúng bản chất tình huống chứ không như những ai đó nói bừa thiếu hiểu biết.
1* Luật chung của giao thông: "Người tham gia giao thông làm chủ tốc độ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình và người khác".
2* Thấy tín hiệu ưu tiên các phương tiện đang lưu thông trên đường giảm tốc độ, đi chậm, chuyển hướng tránh vào phần đường khác hoặc dừng vào vị trí an toàn để nhường đường cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ.
3* Trên đường cao tốc: Khoảng cách cho xe khác khi phát hiện tín hiệu ưu tiên là 300 đến 500 mét phải nhường đường. Khi nhường đường phải đảm bảo an toàn cho xe khác đang lưu thông (Đây là điều rất khó mà người giao thông phải chấp nhận). Mọi tai nạn do nhường đường thì người tham gia giao thông phải chịu trách nhiệm (Các tình tiết hợp lý chỉ được xem nhẹ khi xét xử).
4* Do thời tiết xấu, đến điểm giao tách và nhập làn người lái xe khách đã không giảm tốc độ là cái sai đầu tiên. Không quan sát tín hiệu ưu tiên của xe cứu hỏa và không có đủ thời gian xử lý là người lái xe khách sai. Trường hợp này khó có thể nói là anh ta không nhìn thấy vì xe cứu hỏa ra từ ngã ba và họ đi rú còi và đèn ầm ầm. Lái xe khách chỉ có thể hiểu là cố đi nhanh để không bị vướng vào xe cứu hỏa mà bị chậm. Tuân thủ luật và đảm bảo an toàn cho mình và hành khách thì nghe tiếng hú còi và tín hiệu anh ta giảm tốc và đi dẹp vào từ từ luôn từ đầu thì không bao giờ có tai nạn chứ đừng nói là thảm khốc.
5* Hiện trường như clip thấy là xe khách không phanh nhá (không có vết lốp xe trên clip), lý do anh đưa ra là sợ lật xe không đứng vững vì phanh nhá sẽ không bị lật xe. Anh ta giữ tốc độ để vượt đầu xe cứu hỏa. Chỉ do anh ta cố vượt đầu xe cứu hỏa và không xử lý kịp. Anh xe khách bị tai nạn là đáng thương. Nhưng cần hiểu rõ là anh ta đã vi phạm pháp luật nhiều cấp độ, anh ta phải nghĩ cho khách hàng trước khi ngồi lên xe, khi thấy tín hiệu từ xa chứ không phải những lúc đứng trước mũi xe vài chục mét.
6* Xe cứu hỏa muốn đến hiện trường nhanh để làm nhiệm vụ nên xe khác phải nhường đường, lái xe cứu hỏa phán đoán sai tình hình do người tham gia giao thông vi phạm luật ở nhiều cấp độ. Tình huống cuối em xe cứu hỏa nghĩ vượt lên để xe khách đi sau xe mình chứ không phải để ăn cú đâm trực diện. Cho tấn vàng thằng nào dám ăn cú đâm đấy chứ?
7* Em lái xe Hy sinh là rất đáng tiếc vì em ấy làm đúng, chọn nghề có thể hy sinh vì luôn phải đi vào nguy hiểm. Các em đến hiện trường chậm vài phút có thể là cháy hết tài sản và chết người.

D. Chốt: Đây là em nó HY SINH khi làm nhiệm vụ, em nó đi đúng luật, xe thấy tín hiệu ưu tiên cố tình vượt qua xe ưu tiên nên gây tai nạn nghiêm trọng.
Người chết thì cũng chết rồi, nhưng phải hiểu đúng và nhận thức đúng để an ủi người thân người ta.
Người chửi em xe cứu hỏa là NGU, là NGÔNG NGÊNH cần nghiêm túc xem xét kỹ tình huống và luật.
Lúc đến lượt người nhà mình đi đúng luật, bị người đi sai luật đâm chết thì thế nào?
Giáo dục học đại cương chỉ có Hiểu biết và nhận thức đúng/sai vấn đề chứ không xét già hay trẻ.

E. Có cứu hỏa nào muốn đi ngược đường để gặp nguy hiểm, có mấy người khôn ngoan chọn lao mình vào nguy hiểm để cứu người bất chấp nguy hiểm,...? Ai cũng muốn văn võ song toàn ở em Lính cứu hóa thì liệu kiếm nổi mấy người như thế?
Nói bừa thế ngày sau Lính cứu hỏa sẽ hành động thế nào khi có cháy???
Bác này nói rất chuẩn, như đã nói tuần 2 lần tôi phải ngồi trên xe khách đi đường cao tốc và hôm nay tôi lại ngồi trên xe khách,tôi đã nhìn thì thấy tầm nhìn xe khách rất xa luôn, phải nói là rất xa luôn ý. Thế nên xe khách hoàn toàn có thể dừng hoặc tránh để khỏi tai nạn. Bạn nào dám bảo là lái xe khách tầm nhìn thấp thì bạn lái xe thử xem là biết ngay. Còn ai bảo là xe có chắn mặt thì xin thưa xe cứu hoả đi từ bên phải ra dù có chắn mặt vẫn nhìn thấy xe cứu hoả sắp tới và phải giảm tốc độ. Chốt lại, lái xe khách sai lè lè và cần thiết phải truy tố còn liệu có tình huống nào giảm nhẹ ko thì chưa biết.
 

namkeo

Xe tải
Biển số
OF-560436
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
249
Động cơ
152,886 Mã lực
Tuổi
33
Em cũng không ủng hộ cái sai. Tuy nhiên cần phải thật khách quan khi đưa ra phán xét bất cứ điều gì. Cụ nói tất cả là định tính hoàn toàn chuẩn!
Em không bảo vệ tài xế xe tải như 1 số cụ nhầm tưởng, em chỉ bảo vệ lẽ phải, thực sự đã xảy ra chuyện gì thì cần phải khách quan thận trọng tìm hiểu để nhìn nhận.

Cụ để ý khi vào camera thì xe khách Trung Kiên màu xanh vẫn còn vệt bánh phải chưa thoát khỏi làn giữa.
Do đó không biết trước camera thì xe HH có bị che tầm nhìn không? Vị trí các xe thế nào? Điều này cần đợi câu trả lời từ việc điều tra, có chứng cứ phân tích cụ thể đàng hoàng chứ ko phải chỉ nhìn 1 góc rồi chụp mũ.
Nhỡ đến lúc điều tra ra thực sự xe HH bị xe Trung Kiên cản tầm nhìn - ví dụ thế - thì mấy cụ cứ khăng khăng 1 mực rằng tài xế xe tải thừa tầm quan sát abc...nghĩ gì? Lúc đó họ nói gì?

Như cái bài gì của lão Đại tá công an về hưu nhận định ấy, ông ấy phát biểu rất chừng mực, chuẩn chỉ, khách quan.
chỉ có xe đi bên phải to như xe khách thì mới chắn mất tầm nhìn thôi bạn nhé,còn nếu xe đi trước như cái xe con kia hoặc đi bên trái thì ko chắn mất tầm nhìn. Nhìn qua loa thì có vẻ xe khách bất ngờ nhưng em đi cao tốc nhiều rồi,tầm nhìn rất là xa trừ khi tài xế bị cận và ko đeo kính nhé! Cái xe màu đỏ nhìn từ xa lắm.
 

namkeo

Xe tải
Biển số
OF-560436
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
249
Động cơ
152,886 Mã lực
Tuổi
33
HỎI NHỮNG AI BÊNH XE KHÁCH LÀ ĐÃ ĐI XE TRÊN CAO TỐC CHƯA, TẦM NHÌN THẾ NÀO. RẤT XA, TẠI SAO LẠI KHÔNG NHÌN THẤY CỨU HOẢ. ĐỪNG CÓ CÃI CÙN LÀ TẦM NHÌN GẦN.
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
HỎI NHỮNG AI BÊNH XE KHÁCH LÀ ĐÃ ĐI XE TRÊN CAO TỐC CHƯA, TẦM NHÌN THẾ NÀO. RẤT XA, TẠI SAO LẠI KHÔNG NHÌN THẤY CỨU HOẢ. ĐỪNG CÓ CÃI CÙN LÀ TẦM NHÌN GẦN.
Em thấy đoạn này nó cong trái nên nên tầm nhìn rất rộng.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
chỉ có xe đi bên phải to như xe khách thì mới chắn mất tầm nhìn thôi bạn nhé,còn nếu xe đi trước như cái xe con kia hoặc đi bên trái thì ko chắn mất tầm nhìn. Nhìn qua loa thì có vẻ xe khách bất ngờ nhưng em đi cao tốc nhiều rồi,tầm nhìn rất là xa trừ khi tài xế bị cận và ko đeo kính nhé! Cái xe màu đỏ nhìn từ xa lắm.
Em có vẽ 1 ví dụ đúng như cụ mô tả ở thớt khác rồi đấy ợ.

2 xe TK và HH giả sử cách nhau 80m, HH (xe khách tai nạn) làn trái ngoài cùng, TK mầu xanh lúc này đi làn giữa, cả 2 chạy đồng tốc 87 km/h hoặc hơn kém chút.

Khi xe TK cách CH 80m thì CH bắt đầu thò vào cao tốc, xe HH hoàn toàn ko nhìn thấy CH do tốc độ tương đương và chiều dài thân xe. Lúc này xe TK nằm giữa đường chéo từ xe HH đến xe CH.

Sau 1s xe TK quan sát thấy CH thì chuyển từ làn giữa sang làn ngoài để vượt qua đầu CH, sau 3s nữa thì thoát đầu CH tổng cộng khoảng 4s phù hợp với tốc độ và khoảng cách giả thiết (87km/h chạy 4 giây được 96m, xe TK có thể chạy 80-85-87km/h) cũng như hình ảnh trên camera khi xe TK vào camera thì vệt bánh xe phải vẫn chưa thoát khỏi làn giữa.

Xe khách HH khi thấy xe TK chuyển ra làn trái ở giây đầu tiên thì phản xạ chuyển vào làn giữa, việc phản xạ này tốn thêm 1s nữa do mất thời gian, tài xe khách HH khi chuyển làn cũng phải đá gương phải để quan sát phía sau rồi mới liếc lên, việc này cũng có thể mất thêm nửa giây hoặc 1s nữa, vậy tổng thời gian tài xe khách HH mất khoảng 2,5 - 3 giây tính từ lúc xe TK chuyển làn thì mới có thể quan sát đc xe CH.

Với tốc độ 87km/h thì xe HH đi được 60-72m, như vậy lúc này xe khách HH chỉ cách xe CH chưa đến 100m chưa nói lúc này xe CH cũng góp phần rút ngắn khoảng cách lại, xe to đường trơn khó có thể phanh an toàn đc.
---
Vì chúng ta chỉ có 1 clip góc nhìn tại giá long môn, trước đó vị trí các xe thế nào, tốc độ ra sao, có tình huống gì không?...không ai khẳng định được nên em chỉ là đưa ra 1 giả thiết tình huống xảy ra trước giá long môn, nơi gắn camera. Tất cả cần đc điều tra khách quan của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo công bằng cho tất cả. Ai sai cũng cần phải xử lý, nhưng không phải xử lý kiểu chụp mũ, khẳng định cảm tính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ba Tàu

Xe đạp
Biển số
OF-436906
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
23
Động cơ
212,430 Mã lực
Tuổi
60
Cứu hỏa kiểu sát nhân, bố sư khỉ ^:)^
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,440
Động cơ
333,639 Mã lực
Em éo thèm tranh luận với thằng đi " xe đạp ".................
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,353
Động cơ
566,648 Mã lực
HỎI NHỮNG AI BÊNH XE KHÁCH LÀ ĐÃ ĐI XE TRÊN CAO TỐC CHƯA, TẦM NHÌN THẾ NÀO. RẤT XA, TẠI SAO LẠI KHÔNG NHÌN THẤY CỨU HOẢ. ĐỪNG CÓ CÃI CÙN LÀ TẦM NHÌN GẦN.
Tạm thời chưa bàn đến đúng sai xe của CH-xe khách. Cụ có dám lái xe ưu tiên lao ngược chiều lane sát dải phân cách của cao tốc cho phép chạy 100km/h ko? Với em, thì em thấy xe khách đã cứu mạng những xe sau nó. Nếu xe cứu hỏa thoát đc xe khách, thì chắc chắn cũng sẽ tông xe sau. Và nếu xe sau dưới 16 chỗ đấu đầu xe CH, thì chắc nát bét, và sẽ gây hỗn loạn luôn. E ko bênh xe khách và luôn nhường đường xe ưu tiên, nhưng trong trường hợp này, lái xe CH quá NGU, ko hề có đánh giá tình huống khi tham gia giao thông. Chạy lane cao tốc sát con lươn, chỉ cần phanh gấp là đã ăn đòn, đừng nói chạy ngược chiều! Tính mạng thì của ai cũng quan trọng như nhau.
 

zitaicrazy

Xe buýt
Biển số
OF-74668
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
839
Động cơ
431,590 Mã lực
nói thật, ý thức tham gia của đại bộ phận người dân vẫn còn kém lắm, luật đã qui định xe cứu hỏa là xe ưu tiên hàng đầu, nhưng chả biết nhường xe ưu tiên là gì cả.xem kỹ clip thì thấy khả năng bác tài xe khách thấy xe khách trước vượt được xe cứu hỏa nên kiểu chạy bám đít cũng định vượt theo, còn xe cứu hỏa thì bật còi + nháy đèn nghĩ là xe khách phải nhường đường, NHƯNG....
ở đây e ko đề cập đến vấn ai đúng ai sai, chỉ đề cập đến vấn đề ý thức trong tham gia giao thông thôi, khẳng định luôn là ý thức của bác tài xe khách kém, coi thường tính mạng của mình và người khác.
 

sactimtn

Xe tăng
Biển số
OF-4416
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,775
Động cơ
3,299,085 Mã lực
Còi xe cứu hoả luôn thiết kế để trong mọi điều kiện với khoảng cách 300m đều nghe thấy và giảm tốc độ
Nhưng thói quen là kệ mịa nó đi...
Và,...
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,545
Động cơ
255,884 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Vì người hoạn nạn quên thân mình mà bị chửi ngu thì thằng khôn nên làm chó, làm lợn để cả đời hưởng cuộc sống an nhàn, hàng ngày có người cơm bưng nước rót.

Thấy thằng sai, không lên án lại lấy chính hệ quy chiếu vô pháp của thằng ác nhân ấy để đánh giá người làm đúng luật. (Lái xe CH không làm bất cứu điều gì sai luật hết). Chả khác nào bị thằng vượt đèn đỏ nó đâm vào xong nó quay ra chửi ngu vì không biết tránh nó.

Ông nào từng ngồi xe cứu thương đưa người thân đi viện, ông nào từng xanh mặt đợi xe cứu hỏa đến cứu và ông nào từng mềm oặt nằm trong xe đợi cứu hộ gỡ ra thì chắc đều thấy thằng lái xe khách là thằng bất nhân. Nó khỏe mạnh, xông xênh thời gian để thở mà nó tranh với người bị nạn từng giây. Hãy đặt mình vào vị trí người bị nạn, người đang vội đi cứu hộ để thấy thằng lái xe khách man rợ đến nhường nào. Đời còn dài và báo ứng thì còn nhiều.
Câu này đáng để suy ngẫm...
 

Chevroletspack4D

Xe tải
Biển số
OF-413727
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
416
Động cơ
226,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có vẽ 1 ví dụ đúng như cụ mô tả ở thớt khác rồi đấy ợ.

2 xe TK và HH giả sử cách nhau 80m, HH (xe khách tai nạn) làn trái ngoài cùng, TK mầu xanh lúc này đi làn giữa, cả 2 chạy đồng tốc 87 km/h hoặc hơn kém chút.

Khi xe TK cách CH 80m thì CH bắt đầu thò vào cao tốc, xe HH hoàn toàn ko nhìn thấy CH do tốc độ tương đương và chiều dài thân xe. Lúc này xe TK nằm giữa đường chéo từ xe HH đến xe CH.

Sau 1s xe TK quan sát thấy CH thì chuyển từ làn giữa sang làn ngoài để vượt qua đầu CH, sau 3s nữa thì thoát đầu CH tổng cộng khoảng 4s phù hợp với tốc độ và khoảng cách giả thiết (87km/h chạy 4 giây được 96m, xe TK có thể chạy 80-85-87km/h) cũng như hình ảnh trên camera khi xe TK vào camera thì vệt bánh xe phải vẫn chưa thoát khỏi làn giữa.

Xe khách HH khi thấy xe TK chuyển ra làn trái ở giây đầu tiên thì phản xạ chuyển vào làn giữa, việc phản xạ này tốn thêm 1s nữa do mất thời gian, tài xe khách HH khi chuyển làn cũng phải đá gương phải để quan sát phía sau rồi mới liếc lên, việc này cũng có thể mất thêm nửa giây hoặc 1s nữa, vậy tổng thời gian tài xe khách HH mất khoảng 2,5 - 3 giây tính từ lúc xe TK chuyển làn thì mới có thể quan sát đc xe CH.

Với tốc độ 87km/h thì xe HH đi được 60-72m, như vậy lúc này xe khách HH chỉ cách xe CH chưa đến 100m chưa nói lúc này xe CH cũng góp phần rút ngắn khoảng cách lại, xe to đường trơn khó có thể phanh an toàn đc.
---
Vì chúng ta chỉ có 1 clip góc nhìn tại giá long môn, trước đó vị trí các xe thế nào, tốc độ ra sao, có tình huống gì không?...không ai khẳng định được nên em chỉ là đưa ra 1 giả thiết tình huống xảy ra trước giá long môn, nơi gắn camera. Tất cả cần đc điều tra khách quan của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo công bằng cho tất cả. Ai sai cũng cần phải xử lý, nhưng không phải xử lý kiểu chụp mũ, khẳng định cảm tính.
nói thật, ý thức tham gia của đại bộ phận người dân vẫn còn kém lắm, luật đã qui định xe cứu hỏa là xe ưu tiên hàng đầu, nhưng chả biết nhường xe ưu tiên là gì cả.xem kỹ clip thì thấy khả năng bác tài xe khách thấy xe khách trước vượt được xe cứu hỏa nên kiểu chạy bám đít cũng định vượt theo, còn xe cứu hỏa thì bật còi + nháy đèn nghĩ là xe khách phải nhường đường, NHƯNG....
ở đây e ko đề cập đến vấn ai đúng ai sai, chỉ đề cập đến vấn đề ý thức trong tham gia giao thông thôi, khẳng định luôn là ý thức của bác tài xe khách kém, coi thường tính mạng của mình và người khác.
Còi xe cứu hoả luôn thiết kế để trong mọi điều kiện với khoảng cách 300m đều nghe thấy và giảm tốc độ
Nhưng thói quen là kệ mịa nó đi...
Và,...
Vì chúng ta chỉ có 1 clip góc nhìn tại giá long môn, trước đó vị trí các xe thế nào, tốc độ ra sao, có tình huống gì không?...không ai khẳng định được nên em chỉ là đưa ra 1 giả thiết tình huống xảy ra trước giá long môn, nơi gắn camera. Tất cả cần đc điều tra khách quan của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo công bằng cho tất cả.
Như 2 còm trên đã nói (ý thức), nếu ông xe khách bị khuất tầm nhìn nhưng chắc chắn vẫn nghe được còi xe CH, đáng ra phải giảm tốc, quan sát. Nếu tầm nhìn bị hạn chế mà nghe thấy còi CH thì càng phải giảm tốc nhiều hơn đến mức có thể dừng an toàn (vì chắc chắn là nhìn thấy - và chạy quen đường sẽ biết chỗ đó là ngã 3 nơi ra khỏi cao tốc và nhập làn) thì sẽ không dẫn đến hậu quả thảm khốc (nếu va chạm vẫn xảy ra - vì xét về tình huống, thời gian xử lý và cách xử lý)
Ông CH bị tai nạ trường hợp này cũng không oan vì không xét hết các yếu tố trên đường cao tốc tại Việt Nam (Chắc chắn là chưa lái xe ca trên đường cao tốc và ít chạy xe cá nhân trên đường cao tốc - nhất là ngày cuối tuần - nên không biết rằng tâm lý trên đường cao tốc đều muốn tới điểm đến sớm nhất có thể. Hễ xe trước giảm tốc và sang làn khác thì xe sau sẽ lập tức vọt lên vào vị trí đó ngay với tộc độ cho phép. Nhất là mấy ông xe khách, thấy bất kể làn nào xe qua được - kể cả làn dừng khẩn cấp - đều được tận dụng để vượt các xe chạy dưới tốc độ tối đa. Đặc biệt còn một số xe khách vượt cả xe chạy tốc độ tối đa). Nếu thoát được ông xe khách ngược lên tiếp 10km nữa thì chắc vẫn bị đấu đầu đoạn nào đó vì khi xe đối diện chạy làn đó thấy CH dạt vào tránh thì xe khác tăng tốc vọt lên vượt sẽ dính. Nếu là xe bé chạy sau xe to vọt lên thì nát bét.
KL:
- Ông xe khách: Kể cả nếu có xét tình huống trước giá long môn thì ông xe khách vẫn chưa tuân thủ luật GTĐB gây tai nạn nghiêm trọng.
- Ông xe CH thiếu kinh nghiệm thực tế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Vì chúng ta chỉ có 1 clip góc nhìn tại giá long môn, trước đó vị trí các xe thế nào, tốc độ ra sao, có tình huống gì không?...không ai khẳng định được nên em chỉ là đưa ra 1 giả thiết tình huống xảy ra trước giá long môn, nơi gắn camera. Tất cả cần đc điều tra khách quan của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo công bằng cho tất cả.
Như 2 còm trên đã nói (ý thức), nếu ông xe khách bị khuất tầm nhìn nhưng chắc chắn vẫn nghe được còi xe CH, đáng ra phải giảm tốc, quan sát. Nếu tầm nhìn bị hạn chế mà nghe thấy còi CH thì càng phải giảm tốc nhiều hơn đến mức có thể dừng an toàn (vì chắc chắn là nhìn thấy - và chạy quen đường sẽ biết chỗ đó là ngã 3 nơi ra khỏi cao tốc và nhập làn) thì sẽ không dẫn đến hậu quả thảm khốc (nếu va chạm vẫn xảy ra - vì xét về tình huống, thời gian xử lý và cách xử lý)
Ông CH bị tai nạ trường hợp này cũng không oan vì không xét hết các yếu tố trên đường cao tốc tại Việt Nam (Chắc chắn là chưa lái xe ca trên đường cao tốc và ít chạy xe cá nhân trên đường cao tốc - nhất là ngày cuối tuần - nên không biết rằng tâm lý trên đường cao tốc đều muốn tới điểm đến sớm nhất có thể. Hễ xe trước giảm tốc và sang làn khác thì xe sau sẽ lập tức vọt lên vào vị trí đó ngay với tộc độ cho phép. Nhất là mấy ông xe khách, thấy bất kể làn nào xe qua được - kể cả làn dừng khẩn cấp - đều được tận dụng để vượt các xe chạy dưới tốc độ tối đa. Đặc biệt còn một số xe khách vượt cả xe chạy tốc độ tối đa). Nếu thoát được ông xe khách ngược lên tiếp 10km nữa thì chắc vẫn bị đấu đầu đoạn nào đó vì khi xe đối diện chạy làn đó thấy CH dạt vào tránh thì xe khác tăng tốc vọt lên vượt sẽ dính. Nếu là xe bé chạy sau xe to vọt lên thì nát bét.
KL:
- Ông xe khách: Kể cả nếu có xét tình huống trước giá long môn thì ông xe khách vẫn chưa tuân thủ luật GTĐB gây tai nạn nghiêm trọng.
- Ông xe CH thiếu kinh nghiệm thực tế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Câu chuyện nghe được còi thì lại là 1 vấn đề nữa mà có 1 cụ còm rất hay, có số liệu nghiên cứu đàng hoàng chứ không phải cảm tính "chắc chắn nghe được còi xe cứu hỏa" đâu cụ chịu khó tìm đi vậy.
Mà việc này cũng cần phải thực nghiệm mới có kết quả, giờ đừng nói chắc chắn.
 

Chevroletspack4D

Xe tải
Biển số
OF-413727
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
416
Động cơ
226,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chuyện nghe được còi thì lại là 1 vấn đề nữa mà có 1 cụ còm rất hay, có số liệu nghiên cứu đàng hoàng chứ không phải cảm tính "chắc chắn nghe được còi xe cứu hỏa" đâu cụ chịu khó tìm đi vậy.
Mà việc này cũng cần phải thực nghiệm mới có kết quả, giờ đừng nói chắc chắn.
OK! sory các cụ vì cũng chưa xét hết các yếu tố
có thể ông CH vào đến ngã 3 tắt đi (điều không tưởng)
hoặc đến đó thì hỏng còi cứu hỏa
hoặc ông xe khách đang đeo tai nghe cả 2 tai
hoặc ông xe khách đang buôn dưa lê điện thoại
hoặc ông xe khách đang bật nhạc trong xe cho khách giả trí quá to
hoặc...
Cón cá nhân tui thì thường nghe thấy cái tiếng còi xe ưu tiên này từ rất xa và chói tai lắm. Nhiều khi còn bị lầm tưởng vì có 1 số cụ lắp còi xe tiếng tương tự như thế (gần như thế vì nó kêu bé hơn, kểu còi xe kêu kéo dài và giảm dần ấy)
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
OK! sory các cụ vì cũng chưa xét hết các yếu tố
có thể ông CH vào đến ngã 3 tắt đi (điều không tưởng)
hoặc đến đó thì hỏng còi cứu hỏa
hoặc ông xe khách đang đeo tai nghe cả 2 tai
hoặc ông xe khách đang buôn dưa lê điện thoại
hoặc ông xe khách đang bật nhạc trong xe cho khách giả trí quá to
hoặc...
Cón cá nhân tui thì thường nghe thấy cái tiếng còi xe ưu tiên này từ rất xa và chói tai lắm. Nhiều khi còn bị lầm tưởng vì có 1 số cụ lắp còi xe tiếng tương tự như thế (gần như thế vì nó kêu bé hơn, kểu còi xe kêu kéo dài và giảm dần ấy)
Đúng rồi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cái tai của tài xế xe khách, có thể quy kết anh ta về cái lỗi gọi là lơ đễnh, lơ là, không tập trung...nhưng nếu đã thế thì lại không thể quy anh ta về tội cố ý được. Mấu chốt ở đấy!
Kể cả người bình thường, không ngồi trong cái xe chạy 87km/h tiếng lốp nền đường dội lên và vỏ xe có cách âm...thì trong 1 ngày đôi lúc chúng ta cũng lơ đễnh chả nghe thấy cái gì.
Có 1 lần em nhớ như in năm 96 em đi uống cafe ở quán sinh viên tên là Sân Ga, hồi đấy nó nằm ở cạnh đường tàu...
Cả quán bật dậy khi thấy em chuẩn bị lao đầu vào con tàu hỏa còn cách khoảng 30m đang vào ga HN, phúc tổ 10 đời nhà em linh tính thế nào quay sang phải và nhìn thấy cái đầu tầu đang rúc còi tu tu...Em nhảy bật ngược lại chỉ 2s nữa thôi là cả đoàn tàu lao qua ngay trước mặt.
Bọn bạn nó hỏi sao mày ko nghe thấy gì à? Lúc đấy em bảo tao chả biết tao mải nghĩ cái gì nữa, cứ đi là đi thôi còn đầu rỗng tuếch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chevroletspack4D

Xe tải
Biển số
OF-413727
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
416
Động cơ
226,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cái tai của tài xế xe khách, có thể quy kết anh ta về cái lỗi gọi là lơ đễnh, lơ là, không tập trung...nhưng nếu đã thế thì lại không thể quy anh ta về tội cố ý được. Mấu chốt ở đấy!
Kể cả người bình thường, không ngồi trong cái xe chạy 87km/h tiếng lốp nền đường dội lên và vỏ xe có cách âm...thì trong 1 ngày đôi lúc chúng ta cũng lơ đễnh chả nghe thấy cái gì.
Có 1 lần em nhớ như in năm 96 em đi uống cafe ở quán sinh viên tên là Sân Ga, hồi đấy nó nằm ở cạnh đường tàu...
Cả quán bật dậy khi thấy em chuẩn bị lao đầu vào con tàu hỏa còn cách khoảng 30m đang vào ga HN, phúc tổ 10 đời nhà em linh tính thế nào quay sang phải và nhìn thấy cái đầu tầu đang rúc còi tu tu...Em nhảy bật ngược lại chỉ 2s nữa thôi là cả đoàn tàu lao qua ngay trước mặt.
Bọn bạn nó hỏi sao mày ko nghe thấy gì à? Lúc đấy em bảo tao chả biết tao mải nghĩ cái gì nữa, đầu rỗng tuếch.
Thế nên tui mới kết luận: - Ông xe khách: Kể cả nếu có xét tình huống trước giá long môn thì ông xe khách vẫn chưa tuân thủ luật GTĐB gây tai nạn nghiêm trọng.
Chứ không bảo ông ấy không tuân thủ hoặc cố ý
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Thế nên tui mới kết luận: - Ông xe khách: Kể cả nếu có xét tình huống trước giá long môn thì ông xe khách vẫn chưa tuân thủ luật GTĐB gây tai nạn nghiêm trọng.
Chứ không bảo ông ấy không tuân thủ hoặc cố ý
Thật ra để kết luận thì từ ngữ VN rất phong phú và điều đó phụ thuộc người cầm cái. Thực tế thì nhiều án bỏ túi ngay từ đầu rồi, kể cả cái kết của tài lái xe em cũng có thể phán đoán được.
Chỉ là tranh luận phân tích vì nhiều cụ cứ thích dùng từ "chắc chắn", mà đó là quy kết không khách quan lắm.
 

Chevroletspack4D

Xe tải
Biển số
OF-413727
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
416
Động cơ
226,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật ra để kết luận thì từ ngữ VN rất phong phú và điều đó phụ thuộc người cầm cái. Thực tế thì nhiều án bỏ túi ngay từ đầu rồi, kể cả cái kết của tài lái xe em cũng có thể phán đoán được.
Chỉ là tranh luận phân tích vì nhiều cụ cứ thích dùng từ "chắc chắn", mà đó là quy kết không khách quan lắm.
Không biết cụ phán đoán sao chứ tui nghe nói là vụ này hòa cả làng rùi. Chỉ khổ cho gia đình và những người bị nạn. Thôi, xem, đọc, phân tích chút xíu ý kiến của cá nhân để cùng rút kinh nghiệm cho nhau khi cầm lái cụ nhỉ
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Không biết cụ phán đoán sao chứ tui nghe nói là vụ này hòa cả làng rùi. Thôi, xem, đọc, phân tích chút xíu ý kiến của cá nhân để cùng rút kinh nghiệm cho nhau khi cầm lái cụ nhỉ
Nếu không khởi tố thì hòa cả làng là đương nhiên rồi.
Còn nếu có khởi tố chắc chắn tài xe khách sẽ bị ăn đòn đủ. Tuy nhiên em nghĩ họ sẽ không khởi tố vì bản thân CH cũng có lỗi, chả ai đi vạch lỗi của mình ra cho bàn dân thiên hạ xem cả nhất là các đầy tớ của dân. Hơn nữa họ cũng phải ngó nghiêng tình hình phản ứng của cộng đồng khi làm vụ này để cân, mà hiện nay thì đang nghiêng về phía tài xế xe khách.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top