[Funland] GS Lê Quân: Dùng học phí làm hàng rào cản học sinh lao vào đại học

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
612
Động cơ
212,533 Mã lực
1. Trường top ~ 50 triệu/năm.
2. Trường thường ~ 20 triệu/năm.
3. Trường lởm ~ 10 triệu/năm.

Mấy cái loại trường lởm thì có tăng học phí gấp 10, chất lượng giảng dạy vẫn lởm.
Cháu có biết trường lởm do đâu mà ra không? Và cháu có kế sách gì để các trường lởm đó bị đào thải khỏi xã hội này?
Cháu cũng đã từng du học nên chắc biết rõ học phí bên bển nó ở mức như thế nào? Đồng thời cháu nhận đc học bổng du học thì cũng đã hiểu các trường thường và trường top cạnh tranh nhau khốc liệt trong việc đào tạo, thu hút người học như thế nào?
Quay lại hiện trạng VN, mức thu nhập trung bình thì khó đáp ứng mức học phí cao. Nhưng mức học phí thấp thì chỉ khiến các trường lởm chạy đua vũ trang bất chấp chất lượng đào tạo miễn là tuyển sinh càng nhiều càng tốt. Các gia đình đang dần nhận thức không bắt buộc con em phải có bằng đại học, thay vào đó là bằng nghề chất lượng cao. Quá trình này diễn ra khá chậm chạp, lý do văn hoá trọng sĩ ngàn đời, kiểu gì cũng muốn con mình có tấm bằng đại học lận lưng. Một rào cản sặc mùi tiền được dựng lên cũng là một ý tốt.
Nhiều cụ chê anh GS không đề cập chất lượng. Ở góc nhìn khác, e nghĩ anh GS vẫn đúng. Học phí cao, không bị ràng buộc quy định của nhà nước, rõ ràng đã vận hành theo cơ chế thị trường. Học phí cao thì người học dĩ nhiên ít đi, và họ sẽ lựa chọn nơi cung cấp sản phẩm giáo dục tốt nhất. Lúc đấy các trường lởm sẽ chêt, các trường thường sẽ phải vật lộn giữ + nâng cao chất lượng đào tạo để còn tuyển sinh. Các trường top sẽ phải lao vào vòng xoáy đầu tư khủng nhằm giữ vị thế không là xuống hạng.
Như vậy, đối với cá nhân em thì anh GS không sai về tư duy, nhưng sai về thời điểm và vị trí.
 

ntpine

Xe tải
Biển số
OF-10676
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
330
Động cơ
532,450 Mã lực
Nơi ở
HN-Berlin-HN
Nâng cao là nâng cao kiểu gì? trong khi nó không thấp, ít nhất với nhiều chương trình ngành kinh doanh. Việc nào được quy định là phù hợp với sinh viên đại học và không phù hợp? Khi chưa đủ dữ liệu có bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp hàng năm, có bao nhiêu việc làm được tạo ra hàng năm... Thì không thể đủ căn cứ kết luận không có đủ việc cho người tốt nghiệp đại học.
Tôi mới học cả ở Việt Nam và Nhật về MBA, tôi cũng đã dạy thỉnh giảng ở một số trường Việt Nam, tôi không có số liệu cụ thể để khẳng định chất thấp hay cao. nhưng có điều tôi thấy là cách dạy và kiến thức học ở những nơi tôi đã trải nghiệm nó xa rời với thực tế, đơn cử như môn Marketing, xa lắc luôn, tôi dám chắc nhiều sinh viên sau ĐH ở Việt Nam ko có khả năng lập một kế hoạch MKT bài bản, thậm chí chưa từng nghe đến khái niệm hành trình khách hàng hay USP của sản phẩm, tôi cũng thế cho đến lúc tôi đi làm ở doanh nghiệp cả tư nhân, tây quản hay nhà nước
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
1. Nâng cao độ khó để lọc bớt sinh viên.
2. Cháu có nói là đang thấp đâu ?

Ví dụ quy định Tiếng Anh sinh viên tốt nghiệp đại học hiện nay là Toeic 500, thì nâng lên Toeic 700.
Toeic 500 không hề thấp, nhưng chưa đủ độ khó.

Cháu có đủ số liệu để khẳng định điều cháu nói (số việc làm < số lượng sinh viên tốt nghiệp), nhưng cháu không được phép công khai.
Mợ lấy ví dụ toeic là không hợp lý nếu chương trình học bằng tiếng Việt. Chương trình học bằng ngôn ngữ nào đều có quy định đầu ra tương đương. Ví dụ các chương trình tiên tiến của ĐHQGHN yêu cầu đầu ra là 6.5 IELTS chứ không thấp. Ngay cả các trường ở Nhật hay Đài Loan nếu học bằng tiếng Trung hoặc tiếng Nhật thì cũng yêu cầu chứng chỉ các ngôn ngữ, mà không ép buộc phải có chứng chỉ tiếng anh mới được tốt nghiệp. Như em vẫn nói là không đủ căn cứ để nói không đủ việc làm vì dù mơi vó thông tin nhưng định nghĩa việc phù hợp cho người tốt nghiệp đại học không đồng nhất giữa các quan điểm. Vấn đề ở đây là tâm lý mọi người không cam tâm chọn môi trường khác ngoài đại học (đi làm luôn, trường nghề...)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thôi kệ vậy, cháu tranh luận cho vui, vì thấy cái lập luận tăng học phí hơi buồn cười (sau khi cho thành lập vô tội vạ các trường đại học).
 

Thichlinhtinh866

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780048
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
390
Động cơ
50,541 Mã lực
Tuổi
23
Chuẩn!
Học phí hiện tại góp phần Đại học hoá Grabbike
Tăng học phí lên để phổ cập GrabCar
=))
Lỗi do thằng tuyển sinh và thằng cấp phép hành nghề dạy, giờ lại bảo thằng phụ trách quỹ lương quỹ lậu đi chùi đít.
Tư duy như thể quen dùng phần dưới quyết định phần trên. Ôi trời, đại học cuốc da là đây. Khổ thân các thầy giáo chân chính, lại đi tong 1 thế hệ svien tiếp theo.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Mợ lấy ví dụ toeic là không hợp lý nếu chương trình học bằng tiếng Việt. Chương trình học bằng ngôn ngữ nào đều có quy định đầu ra tương đương. Ví dụ các chương trình tiên tiến của ĐHQGHN yêu cầu đầu ra là 6.5 IELTS chứ không thấp. Ngay cả các trường ở Nhật hay Đài Loan nếu học bằng tiếng Trung hoặc tiếng Nhật thì cũng yêu cầu chứng chỉ các ngôn ngữ, mà không ép buộc phải có chứng chỉ tiếng anh mới được tốt nghiệp. Như em vẫn nói là không đủ căn cứ để nói không đủ việc làm vì dù mơi vó thông tin nhưng định nghĩa việc phù hợp cho người tốt nghiệp đại học không đồng nhất giữa các quan điểm. Vấn đề ở đây là tâm lý mọi người không cam tâm chọn môi trường khác ngoài đại học (đi làm luôn, trường nghề...)
Siết đầu vào hay siết đầu ra của ĐH để viên tốt nghiệp có tỷ lệ việc làm cao là việc làm trái với chức năng của trường ĐH. DH chỉ cần đề ra tiêu chuẩn đào tạo và thực hiện theo đúng tiêu chuẩn đó. Người học cần tìm hiểu về tiêu chuẩn đó, người tuyển dụng cũng vậy.
Nếu trường đề ra tiêu chuẩn toeic 250 cũng chả sao. SV học xong ko có việc thì phải tự hỏi tiêu chuẩn như thế sao mình lại vào học từ đầu.
Thả ra như vậy thì người ta mới hết tâm lý nhất nhất vào đai học và quan điểm ko phải đại học nào cũng như nhau sẽ thành phổ biến.
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Tôi mới học cả ở Việt Nam và Nhật về MBA, tôi cũng đã dạy thỉnh giảng ở một số trường Việt Nam, tôi không có số liệu cụ thể để khẳng định chất thấp hay cao. nhưng có điều tôi thấy là cách dạy và kiến thức học ở những nơi tôi đã trải nghiệm nó xa rời với thực tế, đơn cử như môn Marketing, xa lắc luôn, tôi dám chắc nhiều sinh viên sau ĐH ở Việt Nam ko có khả năng lập một kế hoạch MKT bài bản, thậm chí chưa từng nghe đến khái niệm hành trình khách hàng hay USP của sản phẩm, tôi cũng thế cho đến lúc tôi đi làm ở doanh nghiệp cả tư nhân, tây quản hay nhà nước
Vâng thì em cũng đi học MBA như cụ, nhưng em học ở Mỹ, trước đấy em cũng học thạc sỹ ở Bắc Âu. Và em thấy em cùng vài bạn VN khá học cùng cũng không gặp vấn đề gì cả, và lúc đi làm cũng vậy. Việc lập marketing plan thì em không rõ vì em không làm mảng này. Công việc đầu tiên của em ở bên tây là làm financial analyst và em cũng chẳng biết gì mấy, nhưng công ty có training vì quy trình trong mỗi công ty là khác nhau, và trường học không thể dạy được hết những cái này, thay vào đó là kiến thức nền để dễ hấp thụ những cái đặc thù đó của công ty. Chương trình học về tài chính của em ở bên châu âu thì cũng dạy trên trời dưới biển định giá rồi công thức này kia tùm lum, lý thuyết 100% vì môn nào cũng là sách giáo khoa và papers. Những thứ đó giúp sinh viên có kiến thức nền chứ không phải vào công ty sẽ dùng đến thứ đó. Muốn được việc thì sinh viên phải đi thực tập từ sớm, cái này phụ thuộc chủ yếu thái độ sinh viên, không phải trách nhiệm của nhà trường, có chawnh chỉ tạo điều kiện thôi.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Tăng học phí? nghe có giống với tôn chỉ của Chủ Ngãi Xã Hội không?

Có khác gì phân chia giai cấp giàu nghèo? lợi dụng sự bất bình đẳng trong thu nhập để bới sâu thêm hố sâu ngăn cách về trang bị tri thức cho tầng lớp công nông lao động?

Em không TROLL mà thực sự rất muốn hỏi ý kiến các cụ mợ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
Câu hỏi không vào đại học thì đâm đầu vào đâu không nên giải quyết bằng việc phổ cập đại học để rồi ai cũng học và ko ai học ra hồn.
Nhiều người chỉ có thể lựa chọn giữa ko làm gì hết và cố gắng một cách tuyệt vọng thôi bác, ko phải ai cũng đủ khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Siết đầu vào hay siết đầu ra của ĐH để viên tốt nghiệp có tỷ lệ việc làm cao là việc làm trái với chức năng của trường ĐH. DH chỉ cần đề ra tiêu chuẩn đào tạo và thực hiện theo đúng tiêu chuẩn đó. Người học cần tìm hiểu về tiêu chuẩn đó, người tuyển dụng cũng vậy.
Nếu trường đề ra tiêu chuẩn toeic 250 cũng chả sao. SV học xong ko có việc thì phải tự hỏi tiêu chuẩn như thế sao mình lại vào học từ đầu.
Thả ra như vậy thì người ta mới hết tâm lý nhất nhất vào đai học và quan điểm ko phải đại học nào cũng như nhau sẽ thành phổ biến.
Ha ha ha, kết quả đào tạo không cần gắn với thị trường việc làm. Tư duy thế này, cháu xin chịu thua ạ.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Nhiều người chỉ có thể lựa chọn giữa ko làm gì hết và cố gắng một cách tuyệt vọng thôi bác, ko phải ai cũng đủ khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Như vậy nên mới cần giải thiêng DH, để DH ko còn bị xem là cái đích giải quyết ước mơ cuộc đời nữa mà chỉ là 1 bước đi mà người ta đặt chân xuống phải nhìn trước tính sau như bao bước chân khác.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
Như vậy nên mới cần giải thiêng DH, để DH ko còn bị xem là cái đích giải quyết ước mơ cuộc đời nữa mà chỉ là 1 bước đi mà người ta đặt chân xuống phải nhìn trước tính sau như bao bước chân khác.
Vẫn là vấn đề cũ chưa được giải quyết triệt để: để có cái nghề hoặc có tấm vé vào đời, ngoài cái bằng đại học thì giới trẻ có cách nào khác hay không ? Ở đây em đang nói số đông nhé.

Chính vì ko có nhiều cánh cửa khác ( hoặc có nhưng ít người biết ) nên mới chưa giải thiêng được ĐH đó.
 

Thichlinhtinh866

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780048
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
390
Động cơ
50,541 Mã lực
Tuổi
23
Tăng học phí? nghe có giống với tôn chỉ của Chủ Ngãi Xã Hội không?

Có khác gì phân chia giai cấp giàu nghèo? lợi dụng sự bất bình đẳng trong thu nhập để bới sâu thêm hố sâu ngăn cách về trang bị tri thức cho tầng lớp công nông lao động?

Em không TROLL mà thực sự rất muốn hỏi ý kiến các cụ mợ.
Cụ thử tự vấn xem còn ô nãnh đảo lào có tư tưởng hòa chung chia đều ko? ^^ chỉ là ko dám thừa nhận thôi.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Cụ thử tự vấn xem còn ô nãnh đảo lào có tư tưởng hòa chung chia đều ko? ^^ chỉ là ko dám thừa nhận thôi.
Cụ dạy phải cụ ạ. Cháu thấy khó thì ngày càng khó, đặc biệt cho tầng lớp xe ôm như cháu cụ ạ. Đau đời thật đấy.
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Tốt nhất là nên chia lại đại học thành 2 nhóm như mô hình Phần Lan và Hà Lan bao gồm trường đại học nghiên cứu và đại học ứng dụng. Ai cũng vào đại học nhưng ai thích đi làm thì vào đại học ứng dụng, còn ai thích hàn lâm, thích nghiên cứu thì vào nhóm đại học nghiên cứu ;)) Tất nhiên các sinh viên đại học nghiên cứu vẫn đi làm công ty được.
 

Thichlinhtinh866

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780048
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
390
Động cơ
50,541 Mã lực
Tuổi
23
Vẫn là vấn đề cũ chưa được giải quyết triệt để: để có cái nghề hoặc có tấm vé vào đời, ngoài cái bằng đại học thì giới trẻ có cách nào khác hay không ? Ở đây em đang nói số đông nhé.

Chính vì ko có nhiều cánh cửa khác ( hoặc có nhưng ít người biết ) nên mới chưa giải thiêng được ĐH đó.
Cứ siết chặt năng lực học tập đầu vào thì giải quyết phút mốt vde thiêng ^^ có điều tham và đói nên ko giữ đc ^^
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
612
Động cơ
212,533 Mã lực
Cần phân biệt: nâng độ khó để lọc bớt sinh viên, nâng độ khó không có nghĩa là trình độ hiện tại đang thấp.

Ví dụ để đỗ Y đa khoa Hà Nội phải 28 điểm, cái 28 điểm đó là lọc bớt sinh viên, chứ không phải sinh viên 27 điểm là trình độ thấp.
Cháu gái có số liệu trong tay về tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp nên bức xúc, điều này dễ hiểu. Tỉ lệ có việc làm thấp vì số lượng trường đại học quá nhiều, hàng năm xuất hàng tân cử nhân, kỹ sư quá lớn, thị trường nhân lực nội địa không hấp thụ được. Vế thị trường nhân lực thuộc vĩ mô, ngoài phạm vi của thớt này, không chém được. Vế sinh viên tốt nghiệp thì có thể giảm bằng cách loại bỏ bớt các trường lởm, hạn chế số lượng sinh viên ra trường đồng thời đảm bảo chất lượng.
Cháu có đưa ra phương án tăng điểm chuẩn, không sai, nhưng cháu chưa hiểu cơ chế các trường công lập hiện nay. Phần lớn các trường không dám hạn chế bớt số lượng tuyển sinh hàng năm đâu, đừng nghĩ việc tăng điểm chuẩn làm gì. Lý do đơn giản, nhà nước yêu cầu tự chủ nhưng không cho tăng học phí(trừ 7 trường thí điểm đc tự chủ học phí), do đó sinh viên ít là hẻo nguồn thu, trường không lo nổi lương cho giảng viên thì nói gì đến đầu tư tăng chất lượng. Cái vòng luẩn quẩn này cháu cố gắng hiến kế khác nhé.
 

ntpine

Xe tải
Biển số
OF-10676
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
330
Động cơ
532,450 Mã lực
Nơi ở
HN-Berlin-HN
Muốn được việc thì sinh viên phải đi thực tập từ sớm, cái này phụ thuộc chủ yếu thái độ sinh viên, không phải trách nhiệm của nhà trường, có chawnh chỉ tạo điều

Em có ý khác cụ một chút, tạo điều kiện cho SV thực tập nên là trách nhiệm đào tạo của trường, vì đó còn là quyền lợi, là lợi thế cạnh tranh của họ.
Nhiều trường lớn tại Canada và Us tự hào vì có chương trình Co-op dành cho sinh viên thậm chí là năm thứ nhất thứ hai đi làm, hưởng lương và qua tín chỉ, đó là USP của họ và họ bôi rất đậm nét trong các buổi tư vấn tuyển sinh.
Ở mỗi vị trí của mình, nhiều cụ ở thớt này có những comment rất xác đáng và e cảm ơn các cụ vì tuần sau học sinh em dạy sẽ có một chủ đề tranh biện thú vị
 
Chỉnh sửa cuối:

Thichlinhtinh866

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780048
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
390
Động cơ
50,541 Mã lực
Tuổi
23
Cụ dạy phải cụ ạ. Cháu thấy khó thì ngày càng khó, đặc biệt cho tầng lớp xe ôm như cháu cụ ạ. Đau đời thật đấy.
Thật ra e thấy cụ đang mong muốn kiểu đưa châu Phi lên tầm châu Âu. Vô vọng.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Vẫn là vấn đề cũ chưa được giải quyết triệt để: để có cái nghề hoặc có tấm vé vào đời, ngoài cái bằng đại học thì giới trẻ có cách nào khác hay không ? Ở đây em đang nói số đông nhé.

Chính vì ko có nhiều cánh cửa khác ( hoặc có nhưng ít người biết ) nên mới chưa giải thiêng được ĐH đó.
Đi làm luôn là một cách cửa hiển nhiên khác mà cụ. Giữ cửa đi làm và cửa DH thì là cửa CD, TC.
Vấn đề là cửa DH vẫn còn quá thiêng liêng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top