[Funland] GS Lê Quân: Dùng học phí làm hàng rào cản học sinh lao vào đại học

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Đời em chưa thấy đứa nào người Việt Nam nhà giàu mà nó học trong nước, lởm khởm nhất cũng sang Trung Quốc học rồi. Nên nếu tăng nữa em nghĩ sẽ lại có rất nhiều đại gia chân đất đi học. Lúc ấy trường đại học ko biết lấy gì để đổ vạ cho việc chất lượng kém. 1 điều thực tế là hồi em đi học thì các bạn miền trung ra học giỏi và chịu khó hơn hẳn so với mấy ông bà thủ đô chỉ hay tụ tập đi đàn đúm. Tăng lên thì đám miền trung hay miền khác học giỏi nhà thiếu kinh tế sẽ đi đâu?
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,503
Động cơ
748,414 Mã lực
Tăng chất lượng giảng dạy trước.
Sau đó mới tăng học phí.

Nếu đòi tăng học phí trước, và hứa hẹn tăng chất lượng giảng dạy, thì không khác gì bán căn hộ chung cư trên giấy.
Xứ khác họ trồng cây chăm cây rồi mới hái quả.
Ở đây các anh chơi bài tay không bắt giặc.
Đầu tiên cứ đè thằng khác ra lấy quả, chén xong còn hột các anh ném ra đất.
Có mọc thành cây hay không thì không rõ lắm.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,080
Động cơ
382,156 Mã lực
Đi lên đấy cụ ạ. GD đhqg cao hơn thứ trưởng, bé hơn bộ trưởng. Mấp mé ghế dự khuyết.
Không phải hậu duệ của vip, nhưng ảnh đầu tư giỏi chọn mặt gửi vàng, đi đúng dây anh nói hơi ngọng, ông chủ lò.

Em tò mò anh Quân này hậu duệ nhà ai mà lên nhanh, chuẩn bài vâỵ?
Và đang phó GĐ đhqg sang thứ trưởng bộ lao rồi phi về tỉnh rồi quay lại giám đốc đhqg, thì đi xuống hay lên? Vì đhqg thì vẫn dưới bộ gd, tức là giám đốc đhqg bé hơn thứ trưởng phỏng ạ?
Lại nát cái ĐHQG như hồi ông ngọng làm rồi 😭.
GĐ ĐHQG là UV TW đấy cụ, từ đấy làm bàn đạp lên các nơi dễ lắm. Cụ xem lại lịch sử các đời trước của HN và SG làm gì nhé.
Thứ trưởng có là gì.
Tay này chưa được UVTW cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Ha ha ha, kết quả đào tạo không cần gắn với thị trường việc làm. Tư duy thế này, cháu xin chịu thua ạ.
Cụ tóm ý sai rồi ạ.
Việc làm ngoài phụ thuôc vào chất lượng, tiêu chuẩn đào đạo, còn phụ thuộc vào thị trường, nền kinh tế. Không lẽ kinh tế phát triển, nhu cầu nhiều thì phải hạ tiêu chuẩn đầu ra xuống?
Thế nên việc của DH là đề ra tiêu chuẩn và cam kết cho sv ra theo tiêu chuẩn đó.
Còn tiêu chuẩn đó phù hợp với thị trường việc làm ở mức độ nào thì trường quyết định. Có trường chú trọng việc làm, ai quan trọng việc làm thì chọn. Có trường chú trọng khai phóng, cũng sẽ có người chọn. Trường nào ko ai chọn thì tự sinh tự diệt.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Tăng học phí? nghe có giống với tôn chỉ của Chủ Ngãi Xã Hội không?

Có khác gì phân chia giai cấp giàu nghèo? lợi dụng sự bất bình đẳng trong thu nhập để bới sâu thêm hố sâu ngăn cách về trang bị tri thức cho tầng lớp công nông lao động?

Em không TROLL mà thực sự rất muốn hỏi ý kiến các cụ mợ.
Chả có giai cấp nào ở đây.
Nếu có nền giáo dục tốt thì phải có tự chủ đại học, tức là tự quyết học phí. Nhà nước chỉ kiểm tra chặt chất lượng đầu ra.
Còn vấn đề giàu nghèo: Đại học là nơi đào tạo người giỏi chứ ko phải nơi xoá mù chữ, giàu thì đóng học phí, nghèo thì có học bổng miễn là rất giỏi, chưa đủ giỏi mà nghèo thì vay ngân hàng nếu quyết tâm. Còn vừa nghèo vừa dốt thì giai cấp nào cũng ko thể học đại học.
Cứ loay hoay nhà nước can thiệp mọi thứ, nhưng cái quan trọng nhất là chất lượng đầu ra lại thả lỏng, nên nó mới tệ hại như này.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Thật ra e thấy cụ đang mong muốn kiểu đưa châu Phi lên tầm châu Âu. Vô vọng.
Em thì trước kia khác, bây giờ em thấy khác. Nếu muốn hoà đồng như Tây thì ít nhất cần có mặt bằng. Mặt bằng không cần thực sự quá cao, nhưng nói chung phải ngang nhau ở một số tiêu chuẩn.
Cái quan trọng em thay đổi là cách em nhìn về khái niệm Khai Phóng, ở VN mình hay nói là tại sao không còn nhớ kiến thức đại học sau khi ra trường cơ mà trong tuyển dụng thì cần phải có bằng đại học. Giờ em cũng nhìn sự việc theo hướng ấy.
Đại học thực dụng và đại học hàn lâm là một ý tưởng hay, ngoài ra còn có một món cứu cánh cho xã hội đó là đại học cộng đồng. Từ đó sẽ có một mặt bằng khá tốt để tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Như hiện tại thì cụ đúng cụ ạ. Tiền làm xáo trộn cả rồi.

Chả có giai cấp nào ở đây.
Nếu có nền giáo dục tốt thì phải có tự chủ đại học, tức là tự quyết học phí. Nhà nước chỉ kiểm tra chặt chất lượng đầu ra.
Còn vấn đề giàu nghèo: Đại học là nơi đào tạo người giỏi chứ ko phải nơi xoá mù chữ, giàu thì đóng học phí, nghèo thì có học bổng miễn là rất giỏi, chưa đủ giỏi mà nghèo thì vay ngân hàng nếu quyết tâm. Còn vừa nghèo vừa dốt thì giai cấp nào cũng ko thể học đại học.
Cứ loay hoay nhà nước can thiệp mọi thứ, nhưng cái quan trọng nhất là chất lượng đầu ra lại thả lỏng, nên nó mới tệ hại như này.
Theo quan điểm hiện tại của em, và kể cả chính sách hiện nay thì đại học đang là mốc xoá mù mới đấy cụ ạ. Người nghèo, họ nhìn mốc đại học như cứu cánh cho sự chuyển đổi. Tuy nó chỉ là một trong những cứu cánh chứ không phải là duy nhất, nhưng nếu con đường đó khả thi thì mức mặt bằng chung của xã hội sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn cho việc xây dựng xã hội tri thức tiến bộ.

Nhà nước đúng là đang can thiệp. Nhưng nếu thả ra thì vẫn sẽ có những bên thứ ba họ sẵn sàng nhảy vào. Cái quan trọng là nhà nước không tạo điều kiện đủ để họ có thể hoạt động tốt. Còn nếu thả ra thì có khi thị trường bên phía khai phóng nó còn nhiều hơn phía hàn lâm cụ ạ.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,080
Động cơ
382,156 Mã lực
Google - wiki media thì ... cũng lắm phốt lắm! Đặc biệt dây xích với anh ngọng!
cụ có thể tra google về cuộc xet GS hồi năm 2018, kèm tên LeQuan
Ảnh Ráo Sư có đăng 6 bài ở tạp chí Scopus, nhưng thực sự thì trong đó 5/6 bài đăng ở các tạp chí săn mồi, nộp tiền rồi phản biện lấy lệ. Hai tạp chí này là International Business Management, và Asian Social Science.
Tuy không phải hàng xịn trong học thuật nhưng so với mặt bằng đại biểu thì ảnh vẫn là top trên.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cụ tóm ý sai rồi ạ.
Việc làm ngoài phụ thuôc vào chất lượng, tiêu chuẩn đào đạo, còn phụ thuộc vào thị trường, nền kinh tế. Không lẽ kinh tế phát triển, nhu cầu nhiều thì phải hạ tiêu chuẩn đầu ra xuống?
Bó tay với suy luận của bác: thị trường lao động phát triển thì hạ tiêu chuẩn đầu ra, ha ha ha.

Thị trường lao động phát triển thì nhập khẩu lao động từ các nước khác ạ. Một quy tắc đơn giản như vậy mà bác không biết, cháu chịu thua bác rồi đấy.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Ảnh Ráo Sư có đăng 6 bài ở tạp chí Scopus, nhưng thực sự thì trong đó 5/6 bài đăng ở các tạp chí săn mồi, nộp tiền rồi phản biện lấy lệ. Hai tạp chí này là International Business Management, và Asian Social Science.
Tuy không phải hàng xịn trong học thuật nhưng so với mặt bằng đại biểu thì ảnh vẫn là top trên.
Cháu không đánh giá cao thể loại GS làm chính trị mà chả biết GS rồi mới làm chính trị hay nhờ chính trị mới lên GS.
Nhưng vấn đề cốt lõi là tự chủ DH thì cháu đồng tình. Chỉ ghét 1 cái là nhà báo lấy một trong các hệ quả của tự chủ DH là các trường có quyền tăng học phí để đặt tựa làm cho bao nhiêu thảo luận đều xoay quanh học phí, trong khi tự chủ DH còn biết bao nhiêu thứ khác.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Bó tay với suy luận của bác: thị trường lao động phát triển thì hạ tiêu chuẩn đầu ra, ha ha ha.

Thị trường lao động phát triển thì nhập khẩu lao động từ các nước khác ạ. Một quy tắc đơn giản như vậy mà bác không biết, cháu chịu thua bác rồi đấy.
Cụ lại cố ý hiểu lệch rồi. Cháu để dấu hỏi to thế mà còn hiểu sai được.
Nếu cháu không lầm thì cụ có vẻ không thích tự chủ đại học hoặc ok với tự chủ đại học nhưng ko muốn cho DH quyền tự quyết học phí?
 
Chỉnh sửa cuối:

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cụ lại cố ý hiểu lệch rồi. Cháu để dấu hỏi to thế mà còn hiểu sai được.
Nếu cháu không lầm thì cụ có vẻ không thích tự chủ đại học hoặc ok với tự chủ đại học nhưng ko muốn cho DH quyền tự quyết học phí?
Cháu bức xúc vì cái hậu quả cho thành lập vô tội vạ các trường đại học, trong khi thị trường lao động không hấp thụ nổi lực lượng lao động được đào tạo ra.

Thay vì giải quyết trực tiếp vấn đề bằng cách phân loại trường đại học, khống chế số lượng tuyển sinh của đại học lởm (nghĩa là siết nồi cơm của rất nhiều người cơ hội, nhanh tay lập ra trường đại học khi thủ tục dễ dãi). Người ta lại dùng chiêu bài “tự chủ đại học” để san bằng hậu quả cho cả xã hội cùng gánh chịu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN, Cục Hàng không Việt Nam có quyền đề nghị chưa cấp phép cho hãng hàng không IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Vậy tại sao cứ lấy chiêu bài “tự chủ đại học” để lảng tránh định hướng XHCN trong việc siết đại học lởm ?
 

Linh Net

Xe buýt
Biển số
OF-603390
Ngày cấp bằng
16/12/18
Số km
811
Động cơ
148,172 Mã lực
Tuổi
42
Ảnh Ráo Sư có đăng 6 bài ở tạp chí Scopus, nhưng thực sự thì trong đó 5/6 bài đăng ở các tạp chí săn mồi, nộp tiền rồi phản biện lấy lệ. Hai tạp chí này là International Business Management, và Asian Social Science.
Tuy không phải hàng xịn trong học thuật nhưng so với mặt bằng đại biểu thì ảnh vẫn là top trên.
Cụ search Eduviet nhá, nhá
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thay vì phân loại trường đại học, siết đại học lởm, tự chủ các trường còn lại, thế mới là định hướng XHCN.

Thì người ta lại bảo với nhân dân là: chịu khó mò mẫm mà chọn đại học đi, trong đó có một đống lởm đấy, chọn sai ráng chịu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nếu bác Quân phát biểu trong phạm vi Bộ GD ĐT, cháu sẽ không bức xúc, bởi vì thẩm quyền của Bộ không đủ để siết đại học lởm.

Nhưng bác Quân phát biểu trong kỳ họp Quốc hội, là cơ quan quyền lực đủ thẩm quyền. Thay vì đặt thẳng vấn đề: siết các đại học chất lượng thấp, bác cứ trình bày lòng vòng đi đâu không biết nữa.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,530
Động cơ
483,457 Mã lực
Nơi ở
rừng
1. Tỷ lệ sinh viên/giáo viên của Việt Nam hiện nay ~ 20/1 (tỷ lệ trung bình của thế giới ~ 10/1).
2. Nếu tuyển 5000 sinh viên, cần có 250 giáo viên. Nếu tuyển 200 sinh viên, cần có 20 giáo viên. Như vậy bớt được chi phí tiền lương của 230 giáo viên.
3. Cơ sở vật chất hạ tầng cần có cho 200 sinh viên sẽ nhỏ hơn 5000 sinh viên nhiều lần.
4. Chuyển đổi dư thừa cơ sở vật chất hạ tầng (3) bù vào chi phí tăng tiền lương của giáo viên (2) là thừa đủ.
Đào tạo thành tiến sỹ tất, thu luôn 1 thể cho nó gọn.
 

tiqaqa

Xe đạp
Biển số
OF-785550
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
47
Động cơ
29,136 Mã lực
Nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN, Cục Hàng không Việt Nam có quyền đề nghị chưa cấp phép cho hãng hàng không IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Vậy tại sao cứ lấy chiêu bài “tự chủ đại học” để lảng tránh định hướng XHCN trong việc siết đại học lởm ?
Thế theo cụ cả hàng không và giáo dục đều nên định hướng XHCN hay cả hai đều nên tự chủ, nhà nước hạn chế ràng buộc?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top