- Biển số
- OF-33715
- Ngày cấp bằng
- 22/4/09
- Số km
- 32,612
- Động cơ
- 904,872 Mã lực
Trình tự thời gian cái vụ bắt phi công này có vẻ không chính xác lắm!Thớt 7:
1/Theo Lịch sử của lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình:
Khoảng 10 h đêm ngày 22/12/1972, trên vùng trời xã Hòa Hợp, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình - bỗng có một tiếng nổ đanh gọn vang lên từ phía đồi Bù.
Mọi người thấy từ trên trời có luồng sáng đang lao nhanh xuống xóm Suối Cỏ (suối Cốc). Giữa vùng đồi núi tối đen đám cháy như bó đuốc khổng lồ đã làm sáng lên từng lá cây, ngọn cỏ, soi rõ cái dù lớn treo lơ lửng một vật tròn tròn đang rơi xuống khu vực đồi Vầu, đồi ông Mo và điểm cao 833 của đồi Bù.
Sáng hôm sau, ngày 23/12/1972, lực lượng dân quân tiếp cận hiện trường và tìm ra buồng lái của chiếc máy bay phản lực F111 bị quân ta bắn rơi.
Khi dân quân tiếp cận buồng lái thì những tên phi công đã không còn ở đó.
Theo lệnh trên, trung đội dân quân du kích xã Hòa Hợp đã tổ chức bao vây, truy bắt giặc lái.
Sau 1 ngày, 2 đêm truy lùng theo dấu tích, đến 7h sáng ngày 24/12/1972, trung đội dân quân Hợp Hoà đã bắt được tên đại úy phi công Mỹ là Robert David Raybanger đang run rẩy nép mình trong đám cỏ lau.
Còn tên thiếu tá phi công William Winson đã kịp trốn lên điểm cao cho đến ngày 29/12/1972 mới bị lực lượng dân quân xã Hợp Hòa bắt được trong bộ dạng tiều tụy, đói khát, tại khu vực điểm cao 833.
Suốt từ ngày 23/12/1972 cho đến ngày 29/12/1972, ngoài lực lượng truy bắt phi công Mỹ, ta đã tổ chức lực lượng lực lượng dân quân địa phương phục kích đánh máy bay giặc Mỹ đi cứu phi công.
Đúng như dự kiến của ta, sau 4 ngày đêm xác định vị trí phi công, ngày 27-12-1972, địch huy động hàng trăm lần máy bay chiến thuật ném bom đánh phá ác liệt xung quanh và một tốp trực thăng đổ bộ xuống đồi Bù giải cứu tên phi công...
Ta lập tức giăng lưới lửa phòng không dày đặc, đánh hất tốp phản lực ra xa, bắn cháy một trực thăng địch. Đây là chiếc trực thăng HH-53C, có số hiệu 68-10788 xuất phát từ Thái Lan. Chiếc trực thăng này cố bay thoát, nhưng đã rơi ở Suối Rút của huyện Mai Châu. Toàn bộ bộ thành viên tổ lái của chiếc HH-53C, có số hiệu 68-10788 này, đã được một trực thăng khác cứu.
Còn thiếu tá phi công William Winson, mãi hai ngày sau khi được cứu hụt, tức là đến ngày 29/12/1972, mới bị ta bắt sống, khi đang mò đi tìm đồ cứu hộ, do máy bay A-7 của Mỹ thả xuống.
Ngày sau đó, máy bay trực thăng của ta, đã cẩu buồng lái chiếc máy bay F-111A của Mỹ về Hà Nội, để nghiên cứu.
-Hình ảnh ca bin/ buồng lái chiếc máy bay F-111A bị bắn rơi đêm 22/12/1972.
Ca bin/buồng lái này hạ bằng dù, xuống xã Hòa Hợp, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, vào khoảng 10 giờ đêm ngày 22/12/1972.
Khi bị rơi, cả 2 phi công vẫn ngồi yên trong ca bin. Khi bấm nút bung dù, phần ca bin có 2 phi công điều khiển, tự động tách rời ra khỏi máy bay, và bung dù để hạ xuống mặt đất. Cả 2 phi công vẫn ngồi nguyên trong ca bin. Khi chạm đất, cả 2 phi công mới mở nắp buồng lái, và thoát ra ngoài.
- Thiếu tá phi công Mỹ William Winson bị dân quân xã Hợp Hòa bắt tại đồi Bù ngày 29-12-197, sau 8 ngày đêm bị bắn rơi.
Vì thời gian đó em cũng ở Lương Sơn (đang học lớp 9).
Chiều tối khi tên phi công đầu tiên bị bắt tụi em còn kéo đến xem. Nó bị đưa đến nhà trạm xá (hình như chỗ bệnh viện đa khoa bây giờ), chập tối ô tô com măng ca vào đưa đi luôn.
Hôm sau, chắc qua lời khai của nó, dân quân tự vệ của cả huyện kéo nhau hết vào đấy đi lùng. Tự vệ nhà máy ông già em cũng vào đem theo 1 khẩu 12ly7 (họ bảo có cả pháo tự hành của bộ đội bên sân bay Miếu Môn, nhưng không vào sát được mà chỉ ở dọc đường 21). Đến trưa thấy máy bay Mỹ bay đến nhiều em trèo lên đồi xem. Chúng rất đông, chủ yếu là F8, bay vòng tròn, thỉnh thoảng mới bắn.
Gần cuối giờ chiều em thấy 1 cái trực thăng đen xì bay vào, 1 lúc thấy nó bay đi, trông chẳng giống máy bay nào của mình cả. Sẩm tối máy bay Mỹ bay đi hết em mới về nhà. Nói với ông già mà ông già không tin "Trực thăng Mỹ sao dám ra tận đây!".
Khuy đám tự vệ về báo cáo ông già "Trực thăng Mỹ cứu mất phi công rồi!". Các chú ấy bảo thấy nó đỗ, đứng phía trên bắn xuống, nhưng nó vẫn bay đi được.
Gần sáng nhà máy lại báo động. Tự vệ lại đi vào trong ấy lùng tiếp, vì người ta báo về là cái trực thăng rơi gần biên giới, nhưng trong đó không có tên phi công bị bắn rơi. Sáng hẳn máy bay Mỹ lại kéo đến rất đông, bắn cháy mấy quả đồi cỏ lau. Quá trưa thì bắt được tên phi công kia. Họ bảo tại cỏ lau cháy, không trốn được phải bò ra.
1 hay 2 hôm sau, lúc chiều gần tối có cái Mi6 bay vào cẩu cái buồng lái F111 đi.
Vụ đó bác Tôn giửi mừng lẵng hoa, tự vệ nhà máy ông già em cũng được ăn thịt bò!