- Biển số
- OF-320235
- Ngày cấp bằng
- 19/5/14
- Số km
- 1,852
- Động cơ
- 363,756 Mã lực
Clip vụ nổ tại Văn Phú - Hà Đông
Ông bẹn già dạo này viết ác chứng tỏ có rảnh rỗi và khỏe mạnhGÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 8:
VỤ NỔ Ở VĂN PHÚ – HÀ ĐÔNG NĂM 2016
Khoảng 15 giờ 10 phút này 19/03/2016, một vụ nổ kinh hoàng và thảm khốc đã xảy ra tại nhà số 15–TT19 ở khu đô thị Văn Phú thuộc quận Hà Đông, dọc đường Lê Trọng Tấn, điểm giao cắt với phố Quang Trung – Hà Đông.
Tâm vụ nổ gây ra một hố sâu 2m và có diện tích 4m² trước cửa hàng phế liệu ở địa chỉ trên.
Vậy:
-Cái gì nổ thế
Thớt 8 này, sẽ góp phần làm sáng tỏ câu hỏi trên.
Tút 1: Tên lửa Sam 2: năm 1972 – năm 2016 – và năm 2022
Cứ vào dịp tháng 12 hàng năm, thì đồng loạt truyền thông lại nhắc tới sự tích tên lửa SAM 2 của ta, bắn nổ máy bay B 52 của Mỹ, hồi năm 1972.
Tuy nhiên:
- Chiến tranh không chỉ có vinh quang. Chiến tranh còn có tổn thất.
Đặc biệt, nếu trong thời bình, chúng ta không cảnh giác, không cẩn thận, thì hậu quả chiến tranh còn đáng sợ hơn.
Hãy luôn luôn cảnh giác và thận trọng – Người ơi.
1/Lược trích diễn biến trận đánh rạng sáng ngày 22/12/1972:
Từ đêm ngày 21/12/1972 tới 04 giờ sáng ngày 22/12/1972, không quân chiến lượng của Mỹ đã tung tổng cộng 3 đợt tấn công/không kích vào Hà Nội.
Dường như kế hoạch ném bom đợt thứ 3 hôm đó, được chỉ huy trưởng căn cứ của SAC bíp-phinh (briefing) giao nhiệm vụ cho các tổ bay, với giãn cách 4 tiếng mỗi đợt theo khung giờ mục tiêu, là đánh bom vào:
- Tiểu đoàn kỹ thuật 80, là MỘT trong 3 đơn vị duy nhất, phục vụ cho việc sản xuất lắp ráp đạn tên lửa Sam-2 cho Hà Nội cuối năm 1972.
Thời đó (năm 1972), thôn Mậu Lương từng là doanh trại của Tiểu đoàn kỹ thuật 80, một đơn vị sản xuất lắp ráp đạn tên lửa Sam-2 của Trung đoàn tên lửa 257. Các nhà kho, xưởng lắp ráp đạn được đặt giữa các vườn chuối và nhãn um tùm.
- Vị trí đóng quân của Tiểu đoàn kỹ thuật 80 là ở Đại Mỗ, nằm chính ngay trên mặt đường dẫn từ Hà Đông vào An Khánh, nơi có lớp học cấp 3 - của trường cấp 3 Quang Trung, của Baoleo tôi học hồi sơ tán cuối năm 1972.
- Không rõ vệt bom này đã gây tổn thất đạn tên lửa Sam-2 của ta ra sao, nhưng làng nghề rèn dao kéo Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) bị dính một vệt bom rải thảm của B-52 vào hồi 03 giờ 45 phút đêm ngày 21/12/1972 (tức rạng sáng ngày 22/12/1972).
Vệt bom này kéo dài 1.800 mét, rộng 150 mét từ cuối thôn Mậu Lương tới thôn Đa Sỹ, đã giết hại 54 người già, phụ nữ, trẻ em, làm bị thương 24 người, 196 nhà sập đổ.
2/ Chiến công rạng sáng ngày 22/12/1972:
-Vào lúc 03h40 ngày 22/12, Tiểu đoàn tên lửa số 93, thuộc Trung đoàn tên lửa 261 (mật danh là ‘Đoàn Thành Loa’), đã bắn rơi tại chỗ 01 máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Chiếc máy bay này rơi tại chỗ ở Quỳnh Côi – Thái Bình.
- Vào lúc 03h41 ngày 22/12, Tiểu đoàn tên lửa số 57, cũng thuộc Trung đoàn tên lửa 261 (mật danh là ‘Đoàn Thành Loa’), đã bắn rơi tại chỗ 01 máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Chiếc máy bay này rơi tại chỗ ở Chợ Bến – Hòa Bình.
- Vào lúc 03h42 ngày 22/12, Tiểu đoàn tên lửa số 78, thuộc Trung đoàn tên lửa 257 (mật danh là ‘Đoàn Cờ Đỏ’), đã bắn rơi tại chỗ 01 máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Chiếc máy bay này rơi tại chỗ ở Thanh Miện – Hải Dương.
Những chiến công này, đã góp phần làm xoa dịu nỗi đau của đợt không kích thứ ba, do không quân Mỹ gây ra, cho dân làng Đa Sỹ và Mậu Lương.
+++++ Hình ảnh minh họa.
-Tranh vẽ mô tả trận chiến giữa tên lửa Sam 2 của ta và máy bay B 52 của Mỹ, trên bầu trời Hà Nội, tháng 12 năm 1972.
Trong tranh vẽ, ta có thể nhận ra các trận địa tên lửa ở Chèm và ở Cổ Loa, đang phóng tên lửa vào B-52.
Vệt bom B 52, dường như ở toạ độ khu An Dương.
Trên bầu trời, có 1 chiếc B 52 đã bị tên lửa bắn trúng, khi cả đội hình máy bay B 52 đang trên đường bay ra, sau khi cắt bom – điều này phản ánh khá đúng theo thực tế. Con B 52 này, theo như toạ độ và hướng bay sau khi trúng tên lửa Sam 2, sẽ rơi ở Phúc Yên. (Các cụ sẽ xem hình 00 – C, để có bình luận thêm).
- Tên lửa của Tiểu đoàn kỹ thuật 80 , đang được để bên vệ đường, khu vực Đại Mỗ, năm 1972.
Đây là con đường dẫn từ Hà Đông vào An Khánh, nơi có lớp học cấp 3 (trường cấp 3 Quang Trung – Hà Đông) của Baoleo tôi học hồi sơ tán cuối năm 1972.
-Bảng vàng chiến công trong chiến dịch ’12 ngày đêm năm 1972’, của bộ đội Tên lửa. Thông qua ‘Bảng vàng’ chính thức của Quân chủng Phòng không – Không quân, được đăng trong ảnh này, thì tất cả 16 máy bay B-52 bị bắn rơi tại chỗ trên đất Việt Nam, đều do tên lửa Sam-2 bắn hạ.
Hi hi, rảnh rỗi gì đâu.Ông bẹn già dạo này viết ác chứng tỏ có rảnh rỗi và khỏe mạnh
Chính ra nhiều bạn gái, lúc vui riêng chả nói, mà lúc viết lách lại trong cái cảnh bị lộ rồi thì nhìn trước ngó sau, nhấc lên đặt xuống cứ là mệt vãiHi hi, rảnh rỗi gì đâu.
Chả có cô bạn gái nào, thì đành vùi đầu vào viết lách cho khuây khoả.
Đang nhạt mồm nhạt miệng lắm, bạn lính angkorwat ơi
Chuẩn đét.Chính ra nhiều bạn gái, lúc vui riêng chả nói, mà lúc viết lách lại trong cái cảnh bị lộ rồi thì nhìn trước ngó sau, nhấc lên đặt xuống cứ là mệt vãi
Theo những tài liệu cụ tổng kết thì đội Z toàn đánh kiểu trực diện và với số lượng máy bay mỗi trận xuất kích đều nhiều hơn cách đánh của KQVN. Em đọc các câu chuyện kể của các cụ phi công VN thì mỗi lần xuất kích đa số dùng 2 máy bay. Rất ít trận đánh xuất kích nhiều hơn 2.(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 1:
ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU)
BÀI SỐ 4:
KẾT THÚC CÁC TRẬN ĐÁNH TRÊN BẦU TRỜI VIỆT NAM CỦA ĐOÀN Z – PHI CÔNG BẮC TRIỀU.
1/ Ngày 31/3/1968, TT Johnson tuyên bố ngừng ném bom khu vực bắc vĩ tuyến 20 và sau đó hạ xuống vĩ tuyến 19, bao gồm toàn bộ Route Package V và VI, đồng nghĩa với việc chấm dứt vai trò của Không quân Mỹ trong tác chiến không đối không.
Hoạt động oanh kích khu vực còn lại thuộc Route Package II và III hoàn toàn do Hải quân Mỹ phụ trách.
2/ Ngày 1/11/1968, TT Mỹ Johnson tuyên bố hoàn toàn ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam. Chiến dịch không kích Rolling Thunder - giai đoạn 1 của cuộc đối đầu giữa Không quân nhân dân Việt Nam với Không quân và Hải quân Mỹ Mỹ đến đây chấm dứt.
3/ Theo dòng thời sự, các hoạt động không chiến trên bầu trời Việt Nam của Đoàn Z – Phi công Bắc Triều cũng kết thúc.
Trong năm 1968, Đoàn Z và các bạn phi công Bắc Triều lên đường về nước.
Trước khi Đoàn Z và các bạn Bắc Triều về nước, ta đã tổ chức chiêu đãi và Tổng kết.
Việc này diễn ra vào ngày 4-6-1968 tại sân bay Kép. Cụ Phan Khắc Hy, lúc đó là Chính ủy Không quân Việt Nam đã tham dự và chụp ảnh lưu niệm.
Tấm hình này đã được đăng ở bài 1 đấy, các cụ trong Nhóm à.
4/ Tổng kết lại, trong các trận đánh không chiến trên bầu trời Bắc Việt, cụ Hy công nhận:
4.1/ Thành tích:
-Đoàn Z và phi công Triều Tiên bắn rơi 26 chiếc máy bay Mỹ.
4.2/ Sự hy sinh mất mát của Đoàn Z và phi công Bắc Triều:
-Đoàn Z có 14 phi công Bắc Triều đã hi sinh trên đất Việt Nam
Đây là con số chính xác và cuối cùng.
------ Baoleo bình luận ------
Việc công nhận phi công Triều Tiên bắn rơi 26 chiếc máy bay Mỹ, là một kiểu ghi nhận thành tích trên tinh thần ‘Hữu nghị’.
Con số thực về máy bay Mỹ, bị Đoàn Z và phi công Triều Tiên bắn rơi, theo các số liệu khả tín của cả hai phía (Mỹ và VN), đạt được 2/5 (hai phần năm) con số 26 chiếc (khoảng 10 chiếc), đã là cả một sự châm trước ưu ái.
-Việc ghi nhận thành tích trên tinh thần ‘Hữu nghị’ đối với Đoàn Z và Phi công Bắc Triều, là do Việt Nam học tập từ Liên Xô.
-Thời gian từ 1965 đến 1975, rất nhiều sinh viên Việt Nam, mà học ở Liên Xô, đều được Liên Xô cho điểm thi theo tinh thần ‘Hữu nghị’.
Điểm số trong học bạ, qua 6 năm học ở Liên Xô của nhiều sinh viên VN, không phản ánh đúng thực chất của trình độ và thực lực của sinh viên VN, mà là kết quả được ‘tăng vống lên’, theo tinh thần ‘Hữu nghị’ anh em.
---- Hết bình luận của Baoleo ----
----- Hết loạt bài về ‘Không chiến theo thời gian’-----
Mời các Cụ đọc tiếp các bài sau về Đoàn Z.
Phương thức tác chiến của Bắc Triều là ảnh hưởng nặng từ Trung Quốc.Theo những tài liệu cụ tổng kết thì đội Z toàn đánh kiểu trực diện và với số lượng máy bay mỗi trận xuất kích đều nhiều hơn cách đánh của KQVN. Em đọc các câu chuyện kể của các cụ phi công VN thì mỗi lần xuất kích đa số dùng 2 máy bay. Rất ít trận đánh xuất kích nhiều hơn 2.
Con R này chả có gì đặc biệt cụ ơi. Là con Mig 21 đeo thùng khí tài trinh sát - kiểu không có chó thì lấy mèo ấy.GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 10:
LỰC LƯỢNG MÁY BAY TRINH SÁT ĐIỆN TỬ SIÊU THANH CỦA VIỆT NAM
Tút 1: Tổng quan
1/ Lịch sử ra đời:
Từ cố chí kim. Từ xưa đến nay. Tất tần tần tật và tuốt tuột. Duy nhất và chưa bao giờ được lặp lai, là nước CHXHCN Việt Nam đã từng có một lực lượng không quân trinh sát điện tử siêu thanh, được trang bị MIG – 21R.
Hồi ‘biển còn chưa có sóng như bây giờ’, vào đầu những năm 198x, VN ta đã được LX tặng một phi đội máy bay trinh sát điện tử siêu thanh, là MIG – 21R.
Phi đội này gồm 3 chiếc Mig – 21R, và được thành lập thành Đại đội trinh sát đường không, nằm trong Đoàn Sao Đỏ, đóng ở sân bay Nội Bài.
2/ Quá trình hoạt động:
Sau khi được đưa vào biên chế, lúc đó Phi đội trinh sát của Đoàn Sao Đỏ có 3 chiếc Mig-21R.
Một chiếc bị rơi khi huấn luyện.
Một chiếc bị tên lửa Hồng Kỳ 2 của Trung Quốc bắn trọng thương vào ngày 28/3/1984 không sửa được.
Chiếc cuối cùng bị TLPK Hồng Kỳ 2 của Trung Quốc, bắn rơi tại chỗ vào ngày 5/10/1987.
Lực lượng không quân trinh sát điện tử siêu thanh của Việt Nam, được trang bị MIG – 21R, đã hy sinh, và không bao giờ còn có nữa.
Các ‘tút’ sau, sẽ là chi tiết các trận chiến đấu của MIG – 21R.
+++++ Hình minh hoạ:
Do không tìm được ảnh nguyên vẹn của Mig 21 R, nên nhà cháu thay bằng bảng giới thiệu về Mig – 21 R:
View attachment 8668455
He he.Con R này chả có gì đặc biệt cụ ơi. Là con Mig 21 đeo thùng khí tài trinh sát - kiểu không có chó thì lấy mèo ấy.
Đính chính cho cụ là phi công Phạm Ngọc Tâm (quê Bình Định) chứ không phải Nguyễn Ngọc Tâm. Phi công Tâm hy sinh khi bị bắn trên đỉnh sân bay Gia Lâm một chiều 6.72. Hôm đó cháu đang chơi ở ngõ có tiếng nổ rất lớn thì ra máy bay rơi ở làng bên. Phi công nhảy dù thấp quá lên hy sinh, chôn ở NTLS làng cháu, cháu còn lên xem tang lễ có đội danh dự quần áo trắng đi xe vềGÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 9:
CUỘC ĐỜI MIG 19 TRÊN ĐẤT VIỆT
(Sẽ gồm 3 tút)
Tút 2: Lịch sử chiến trận:
Tháng 4 năm 1972, Mỹ quay trở lại đánh phá bằng không quân với miền Bắc Việt Nam.
Và Mig-19 (J-6) bắt đầu bước vào chiến đấu.
Ngày 8/5/1972:
Bộ Tư lệnh giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 925 sử dụng máy bay MiG-19 xuất kích trận đầu. Biên đội chiến đấu của Trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ sân bay Yên Bái, nhà máy thủy điện Thác Bà, ngăn chặn đội hình Không quân Mỹ từ hướng Tây.
Do các máy bay MiG-19 lần đầu xuất kích nên Bộ Tư lệnh giao nhiệm vụ cho biên đội MiG-21 của Trung đoàn 921 làm nhiệm vụ hỗ trợ, thu hút các tiêm kích của Mỹ. Nhiệm vụ của MiG-19 là đánh chặn các tốp cường kích.
Xuất kích với Biên đội 4 chiếc: Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm, Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) và Phạm Hùng Sơn (Sơn B).
Tiếp và Sơn bắn rơi 2 chiếc. Địch không có số liệu xác nhận.
Diễn biến chính: Tiếp báo bắn trúng 1 chiếc F4 và nó đang lao xuống. Sau đó anh nhìn thấy dù, nên báo cáo ngay phi công Mỹ đã nhảy dù.
Nhưng hoá ra đó lại là chiếc dù hãm của Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) trong lúc cuống quít ấn nút bỏ thùng dầu phụ thì lại ấn nhầm nút dù hãm. Nguyễn Hồng Sơn bắn trúng một F-4 và thấy lửa lém ra sau thân nó. Nhưng do thấy một rặng núi hiện ra ngay phía trước nên anh vội vòng ra.
10/05/1972:
Mất 3 chiếc. 1 chiếc bị bắn rơi. 2 chiếc hỏng nặng khi hạ cánh. 2 phi công hi sinh.
Diễn biến:
Một biên đội Mig-21 bay lên Tuyên quang thu hút địch. Mở đường cho Mig-19 xuất kích.
Biên đội 1 gồm 4 chiếc. Hai phi công Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm vừa cất cánh đã bị địch đánh chặn ngay trên khu vực sân bay. Hai anh chiến đấu nhưng không bắn trúng địch.
Mãi tới 15 phút sau 2 chiếc còn lại của biên đội 1 gồm Phạm Hùng Sơn (Sơn B) và Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) mới cất cánh được. Sơn B nhanh chóng bắn gẫy đôi 1 F-4 (cả 2 phi công Mỹ Harris và Wilkinson bị chết). Nhưng ngay lúc đó Sơn A trúng tên lửa (nghi là SAM) trên không phận Tuyên Quang. Tuy nhảy dù ra được nhưng anh bị chết do chấn thương khi tiếp đất.
Sau gần 20 phút:
Biên đội 1 về cố hạ cánh trong tình trạng không còn dầu. Nguyễn Đức Tiệm hết sạch dầu, phải bổ nhào từ độ cao 1.600m xuống để lấy tốc độ hạ cánh cứu máy bay. Anh chạy trượt quá ra ngoài đường băng nên máy bay hỏng nặng, tuy anh không sao.
Nguyễn Ngọc Tiếp và Sơn B quay về đã mở càng đang hạ cánh thì F-4 ập tới. Sơn B thu càng quay lại nghênh chiến. Tiếp tranh thủ hạ cánh an toàn. Sơn B cũng hạ cánh tốt.
Biên đội Mig-19 thứ 2, Nguyễn Mạnh Tung + Phùng Văn Quang + Nguyễn Ngọc Tâm + Nguyễn Thanh Long, cất cánh cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Vừa lên đã gặp địch.
Nguyễn Mạnh Tung nhanh tay bắn nổ tung một F-4D do Robert Lodge và Roger Locher lái, một tên chết, một tên được trực thăng đưa về. Theo sử gia Hungary, chiếc F-4D này vừa ngay vài phút trước đó báo cáo bắn rơi 1 Mig-21 của ta, và 2 tên này đã từng hạ 3 Mig.
------- ------- ------
NOTE của Baoleo:
Tình tiết câu chuyện cứu phi công Mỹ này, nhà cháu sẽ bốt sau ạ.
---------- ----------
Địch bủa vây tứ phía, ta không có cách nào phát triển được. Sau 18 phút chiến đấu, Sở Chỉ huy trung đoàn và Sân bay yêu cầu phi công tìm cách hạ cánh ngay lấp túc, vì cho dù máy bay địch vẫn ken đầy trên bầu trời sân bay, nhưng ta cũng không còn dầu để chiến đấu.
Nguyễn Ngọc Tâm hạ cánh tốt. Phùng Văn Quang giữ tốc độ cao sẵn sàng ứng chiến, nhưng bất ngờ hạ độ cao, hạ cánh ngay trước mắt địch. Do tốc độ hạ cánh lớn anh chạy trượt ra ngoài đường băng nhưng cả anh và máy bay an toàn.
Nguyễn Mạnh Tung không thoát li kịp nên hết dầu. Cố gắng giữ máy bay, anh bổ nhào từ độ cao lớn, 1.400m. Do tiếp cận đường băng quá gấp và quá nhanh, máy bay trượt ra khỏi đường băng, lật ngửa, nổ tung, anh hi sinh trong buồng lái. Nguyễn Thanh Long đang tiếp cận đường băng thì bị địch rượt đuổi phải vòng gấp, nhưng sau đó vẫn may mắn hạ cánh thành công.
Sau trận này, Đơn vị chuyển về Sân bay Gia lâm.
12/05/72:
Xuất kích với Biên đội 4 chiếc. Không có chiến công nào, nhưng bị mất một chiếc.
18/05/72:
Sáng Biên đội 4 chiếc bắn rơi 1 F-4D trên đỉnh sân bay Nội bài.
Chiều biên đội 2 chiếc tiếp chiến 12 F-4B trên đỉnh sân bay Kép bị bắn rơi cả hai, hi sinh 2 phi công.
23/05/1972:
Biên đội Một gồm 4 chiếc tiếp chiến 16 F-4E tại Yên bái.
Sơn B và Nguyễn Hùng Sơn (Sơn C) bắn rơi 2 chiếc. (Địch không có số liệu xác nhận).
Nguyễn Đức Tiệm bị trúng SAM và nhảy dù.
02/06/1972:
Biên đội 4 chiếc xuất kích từ Gia Lâm lên đánh địch trên đỉnh Sân bay Kép.
1 Mig-19 bị địch bắn rơi trên không phận Bắc Giang. 1 Mig-19 bị SAM bắn rơi, phi công hi sinh.
---------- ------
NOTE của Baoleo:
Cho đến lúc này, ít nhất đã có 3 Mig 19 bị tên lửa SAM của ta, bắn nhầm.
---------- ----------
Tháng 9/1972:
Trung đoàn mất thêm 3 Mig-19 trong các trận không chiến. Địch tuyên bố bắn rơi 4 chiếc (ngày 2, 9, và 6/10).
Theo sử gia Hungary, sau tháng này, tổng số máy bay còn lại là 54 Mig-19 (đều do Trung quốc sản xuất). Trung đoàn không tham chiến tiếp.
Sau này, đến năm 1975, còn có 2 chiếc Mig 19 nữa bị tai nạn đâm nhau trên đường cất cánh, khi tập luyện để tham gia duyệt binh mừng Thống nhất năm 1975.
Vậy trung đoàn bắn rơi 5 máy bay địch (địch chỉ công nhận bị mất 2 chiếc trong số 5 chiếc đó) và mất 11 máy bay (trong đó có 3 lần bị quân nhà bắn nhầm). Bảy phi công hi sinh.
4/ Đoạn kết:
Từ tháng 10 năm 1972, Mig 19 và Trung đoàn 925 không đánh thêm một trận nào nữa.
Đến năm 1975, Mig 19 có tham gia vào cuộc duyệt binh mừng thống nhất, nhưng bị tai nạn, mất 2 chiếc Mig 19.
Đến năm 1979, sau khi ta giải phóng Pnong-Pênh, có thu giữ được 1 trung đoàn Mig 19 của Pốt.
Lúc này, Phi công của Trung đoàn 925 được cử sang Căm Pu Chia, làm nhiệm vụ huấn luyện giúp phi công Căm Pu Chia sử dụng số Mig 19 thu được này.
Những năm đầu 198x, toàn bộ Mig 19 còn lại ở Yên Bái, được chuyển vào Nam.
Cuối 8x, Mig 19, tức là Shenyang J-6 của Trung Quốc, được Việt Nam loại biên.
Kết thúc cuộc đời của dòng Mig 19 trên đất Việt Nam.
5/ Hình minh họa:
Mig 19 của Việt Nam
Sam2 là Sam 2 sao khi nâng cấp thì bộ đội nhà mình lại gọi sang Sam6 được nhỉ. Hoàn toàn khác nhau mà. Chính vì cái đoạn diễn tập bắn nhầm có nhắc đến Sam6 này mà thời xưa cãi nhau Việt Nam có sam 6 không nổ ra khắp các diễn đàn quân sự. Hỏi Thật Cụ là Việt Nam mình có Sam6 không nhỉ? Vì chưa bao giờ thấy ảnh nó xuất hiện.GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 10:
LỰC LƯỢNG MÁY BAY TRINH SÁT ĐIỆN TỬ SIÊU THANH CỦA VIỆT NAM
Tút 4: MIG CỦA TA BỊ TÊN LỬA TA BẮN - TRONG DIỄN TẬP AI-87
Câu chuyện này căn cứ trên nội dung các buổi giao ban quân – chính hàng tuần, mà nhà cháu tham dự hồi năm 1987 ấy.
1/Thứ nhất, xin bình về trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc:
Để chiến thắng kẻ thù, một trong những yếu tố quan trọng là phải đánh giá đúng kẻ thù ấy. Nếu luôn có thái độ coi thường, hạ thấp đối thủ, thì chính ta sẽ gập phải những kết quả bất lợi không đáng có, đầy bất ngờ.
Với nhãn quan ấy, nhà cháu xin phát biểu trên quan điểm cá nhân rằng: trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc trong năm 1987 là rất khá.
Xin các bác hãy nhớ đến sự kiện chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987. Chỉ trong vòng mấy chục giây, lính tên lửa Trung Quốc đã bám sát chính xác mục tiêu, và vô cùng quyết đoán khi phóng tên lửa ở ‘THỜI ĐIỂM ĐÚNG NHẤT’. Đó là khi chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta ‘ĐANG BAY VÀO’ không phận Trung Quốc. Nên nhớ là không vực của Trung Quốc tại thời điểm đó rất hẹp. Điểm nối từ Cao Lộc – Lạng Sơn tới huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng rất ngắn. Chỉ vài chục giây là chiếc Mig-21R của ta đã có thể bay trở về trên không vực của ta. Và nếu lính tên lửa Trung Quốc lại phóng đạn vào thời điểm giữa hành trình, khi máy bay của ta đang trên nửa đường bay ra, thì nó sẽ rơi trên đất ta. Và với tình trạng đang có chiến tranh giữa 2 bên ở thời điểm năm 1987, thì chẳng bao giờ ta thừa nhận có máy bay rơi và Trung Quốc cũng không bao giờ có bằng chứng. Và câu chuyện này sẽ rơi vào hư vô, không một ai có thể biết đến.
Thế nhưng, lính tên lửa Trung Quốc đã bám sát chính xác mục tiêu, và vô cùng quyết đoán khi phóng tên lửa ở ‘THỜI ĐIỂM ĐÚNG NHẤT’. Đó là khi chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta ‘ĐANG BAY VÀO’ không phận Trung Quốc.
2/Thứ hai, nhà cháu xin được biên về 1 sự kiện mà ai cũng biết, nhưng không phải bác nào trong Nhóm cũng biết, đó là 2 chiếc Mig 21 của ta, bị chính tên lửa của ta, bắn trong diễn tập AI-87 ấy.
Đó là trước thời điểm chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987, thì một biên đội 2 chiếc Mig 21 của ta, từ Nội Bài đã bay chuyển sân lên Kép. Sáng hôm sau, biên đội 2 chiếc Mig 21 này bay trờ về Nội Bài.
Từ Kép, biên đội 2 chiếc Mig 21 bay vòng qua ‘đặc khu Quảng Ninh’, trong một tình tiết của cuộc diễn tập phòng thủ chiến lược khu vực phía bắc có sử dụng không quân với mật danh AI-87, diễn ra từ ngày 3 tới 5/10/1987.
Nhưng, trung đoàn tên lửa SAM 2 Cải tiến – Von ga của sư 365 ( mà quân ta vẫn hay gọi là Sam - 6) đã bắt được mục tiêu là 2 chiếc Mig đang từ phía bắc lao tới vùng tác chiến phòng không của trung đoàn. Bắt được mục tiêu, báo lên trên, không ai bẩu đó là của ta, F 365 cho lệnh phóng 2 đạn Sam 2 Cải tiến – Von ga.
Và hịt!!!
Chính thượng tướng Phùng Thế Tài – Phó Tổng Tham mưu trưởng – phụ trách khối quân binh chủng, đã đập máy gầm lên:
-Cách cổ ngay thằng ra lệnh bắn. Cách cổ nó 2 lần. Đờ mờ nó, đã bắn nhầm, mà lại còn bắn…trượt !!!!
3/Thực ra, chuyện tên lửa ta, bắn rơi máy bay ta, thì cũng là điều đã nhiều lần xẩy ra.
Không gì cụ thể bằng, hồi ức của đại tá phi công Mig 21 Nguyễn Công Huy, mà nhà cháu xin trích đăng ngay đây:
“Tháng 3 năm 1972, đoàn tôi chịu tổn thất vô cùng vô lý với lực lượng ở miền Trung và ngoài Bắc. Máy bay Li-2 chở toàn bộ bộ khung của Trung đoàn tiền phương vào sân bay Gát thì bị tên lửa đất đối không SAM-2 của ta bắn rơi ở khu vực Vinh - Nghệ An. Tất cả số người đi trên máy bay đó hy sinh hết. Đoàn bay của chúng tôi có anh Phạm Văn Mạo và một số thợ máy cùng bay trên chuyến đó. Anh Mạo lấy vợ đến hơn 10 năm, trước đó vài tháng mới sinh được cháu gái, chẳng rõ khi anh mất, anh có kịp về thăm vợ con anh được hay không nữa.
Những năm gần đây, chúng tôi mới có điều kiện về thăm được con anh (ở Thái Bình). Cháu giống anh như tạc, đã xây dựng gia đình. Gia đình của chồng cháu cũng là gia đình Liệt sỹ nên thông cảm và thương quý cháu lắm. Anh Mạo chẳng có tấm ảnh nào để lại, tìm mãi mới tách được anh ở trong ảnh chụp chung cả đoàn hồi còn học viên để trên bài vị thờ anh.
Chuyến bay của Li-2 vào Nghệ An trước đó có hạ cánh ở Sân bay Thọ Xuân - Thanh Hoá. Hôm ấy, tôi đang trực chiến ở sân bay, còn kịp bắt tay, chúc tụng các anh trước lúc lên đường (chúng tôi không kiêng như các đồng đội bên bộ binh phải không?). Vậy mà ai ngờ, khi kíp trực của tôi đang được giao nhiệm vụ đánh B.52 thì nhận được điện thoại báo về sự cố kia. Tôi nhớ, thủ trưởng Trần Mạnh sau là Tư lệnh Quân chủng PK - KQ và từng giữ chức Cục trưởng cục HK dân dụng Việt Nam nghe điện xong, lặng người đi mấy phút, rồi lại quay lại sở chỉ huy hỏi máy bay bay vào hay bay ra? Nếu máy bay bay ra thì chỉ chở có mình anh Đinh Tôn thôi, còn bay vào thì... thế đấy! Chúng tôi sững sờ và câm lặng trong nỗi buồn thương, uất ức. Nghe rõ cả tiếng rơi của những giọt nước mắt tiếc thương đồng đội mình.
Tôi chẳng rõ kíp trực của trận địa tên lửa kia có bị kỷ luật không, bị ra sao và họ rút kinh nghiệm như thế nào. Nhưng có lẽ từ giây phút ấy trở đi, tôi rất hoài nghi về công tác hiệp đồng và luôn phải đề phòng “mấy ông” này. Về sau, chính sự đề phòng ấy đã cứu tôi ra khỏi bàn tay của tử thần mà suýt nữa thì “mấy ông tên lửa” nộp không tôi vào lưỡi hái của thần chết.”
Trong hồi ức của mình, đại tá phi công Mig 21 Nguyễn Công Huy có nói:
-Trong suốt cuộc chiến, mỗi khi suất kích, tôi và đồng đội không chỉ quan sát phát hiện máy bay địch, mà thường xuyên còn phải cảnh giới mặt đất. Cứ nhòm thấy ‘nó’ phụt ‘vàng vàng’, là anh em chúng tôi hô nhau cơ động gấp và lủi ngay!
Chú thích thêm của Baoleo:
-Cái tiểu đoàn tên lửa, phóng đạn bắn rơi cái LI-2 của nhà mình ấy, sau này, lập vô vàn chiến công hiển hách trong chiến tranh chống Mỹ, cũng như có thành tích trong thời bình.
Ấy thế nhưng cứ mỗi lần lăm le làm đơn xin phong anh hùng, là bị gạt ngay từ vòng gửi xe.
Đến tận bây giờ, tháng 8 năm 2024 này, tiểu đoàn tên lửa ấy vẫn chỉ có danh hiệu xuông.
++++ Hình minh hoạ một trận địa Sam 2 của ta, thời chiến tranh
View attachment 8668824