[Funland] Giáo dục phổ thông và 8 con gà

tasx

Xe tăng
Biển số
OF-207902
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
1,433
Động cơ
11,715 Mã lực
Đi sâu vào tiểu tiết của những điều đã biết, các con người này chẳng thể sáng tạo ra cái gì
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Tính giao hoán chỉ áp dụng cho không thứ nguyên và cùng thứ nguyên thôi cụ ạ, còn khác thứ nguyên nếu giao hoán sẽ sai về bản chất.
Trẻ con lớp 2 mới làm quen với phép nhân bằng cách cộng n lần các số bằng nhau, và quy ước đơn vị được hỏi đặt lên trước.
Cụ thể, bài toán có 2 giá trị: chuồng = 4, gà = 8, hỏi số lượng gà:
Vậy 8 gà + 8 gà + 8 gà + 8 gà = 8 gà gấp lên 4 lần = 32 gà
Còn nếu 4 chuồng + 4 chuồng +.... + 4 chuồng = 4 chuồng gấp lên 8 lần = 32 chuồng
Trẻ con được học vậy, mà làm ngược lại là không hiểu bài. Nếu cụ nào có con học lớp 2, nắm chắc kiến thức được học, nó sẽ chọn ngay 8 X 4.
Các cụ đừng lấy tư duy của người lớn đã học qua nhiều bậc toán để áp cho các cháu mới làm quen.
Viết xuống chỉ là quy ước, bản chất chả khác nhau.
Viết 8 gà + 8 gà + 8 gà + 8 gà = 4 lần 8 gà = 4x8 = 32 cũng ko sai
Chả có gì khác nhau giữa "4 lần 8 gà" với "8 gà gấp 4 lần lên" cả

Bảng nhân 8x4 khi đọc là "8 lần 4", có thể hiểu là 8 lần số 4 đấy cụ
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Câu hỏi đê: Nếu cứ quanh quẩn với bài toán con gà cồ ăn quẩn cối xay này thì bao giờ chúng ta mới đào tạo ra những Bill gates, facebook???
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Câu hỏi đê: Nếu cứ quanh quẩn với bài toán con gà cồ ăn quẩn cối xay này thì bao giờ chúng ta mới đào tạo ra những Bill gates, facebook???
Bill Gates thì có thể đào tạo ra được bằng cách dạy cho bằng hiểu bài toán con gà này từ lúc học tiểu học...
Chứ còn facebook "đào tạo" ra bằng cách lọc tinh trùng bằng que tăm hở cụ?:))
Đến từ đào tạo với xây dựng còn không phân biệt được thì con gà với cởi truồng vào bi bô làm gì cho nó rộn chiện thế hở cụ?
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Chệch mợ! 4 là bốn chuồng, 8 là tám con gà trong một chuồng. vậy thì 4 chuồng x 8 con ( 4x8) hay tám con gà x bốn chuồng ( 8x4) khác mợ gì nhau mà tranh với chả cãi?
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
401,813 Mã lực
Dâm trí mà đã đăng đàn và có du học sinh bên Úc Đại Lợi bảo kê thì nó là chân lý cmnr...
Dùng tư duy đơn giản của học sinh tiểu học không thừa thiếu nhiễm sắc thể, được giáo dục tử tế, trí nhớ bình thường bóc tách 2 phép tính nhân(là số cộng rút gọn) ta thấy:
- 8 x 4 chính là 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) = 32(đương nhiên vẫn là con gà)
- 4 x 8 chính là 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) = 32(cái lề gì thốn)
Dạy sao để các con hiểu được bản chất phép tính, cao hơn vừa dục vừa giáo cho chúng biết tuân thủ quy tắc và tư duy toán học mạch lạc hợp chuẩn. Khó đến vậy sao?????????????
Cách đây gân 30 năm, em vẫn nhớ mình không được điểm bài toán tương tự như thế này vì viết phép nhân sai thứ tự của cô - chính vì cô không giải thích tại sao sai nên em nhớ lắm, không biết tại sao 4x8 lại khác 8x4.
Giờ thì với diễn giải của cụ Huy và các cụ khác, em đã hiểu. Sự khác biệt được giải thích đơn giản là số nhân và số bị nhân trong hai công thức này là khác nhau.

Vậy vấn đề là khác nhau về số nhân hay số bị nhân có quan trọng không, đều ra kết quả 32 vậy sao cứ phải viết 4x8 mà không phải 8x4 ( hoặc ngược lại). Và tiếp theo là giải thích cho trẻ con thế nào về chuyện này. Tranh thủ lúc mất ngủ, em xin chém thế này:
1. Phép nhân trong chương trình phổ thông là một phép tính với hai toán hạng có ý nghĩa khác nhau. Toán hạng thứ nhất là số bị nhân tuy là một số thực nhưng sẽ có ý nghĩa thuộc một tập hợp nào đó, ví dụ như người, gà hay chó … có thứ nguyên và tồn tại trong thực tế (do toán học cũng là từ mô phỏng thực tế mà ra) – còn gọi là vector hay đại loại gì như thế (em vừa google ra). Toán hạng thứ 2 là số nhân lại thuần túy là số thực, không có thứ nguyên và gọi là đại lượng vô hướng. Phép nhân khi đó sẽ thực hiện một ánh xạ từ một phần từ trong tập ban đầu đến phần tử khác trong cùng tập đó. Ví dụ theo cụ Huy đã viết như trên, nếu coi 8 là số bị nhân với 8 là một số trong tập Gà khi thực hiện phép nhân với 4 ( số vô hướng) thì ta được một số có ý nghĩa là 32 – đương nhiên là số có ý nghĩa và cũng thuộc tập Gà. Theo cụ Huy thì khi thực hiện ánh xạ này ta phải đọc thần chú là “Tám(8) nhân (x) Bốn ” viết là 8x4. Cũng theo cụ Huy, nếu viết là 4x8, có nghĩa chọn Chuồng là thứ nguyên, là Tập thực tế, 8 là số vô hướng, khi nhân lên sẽ thành 32 nhưng 32 này sẽ không phải 32 Gà, mà cũng không biết “cái lề gì thốn” luôn vì đề ra không thế.
2. Chuyện về quy ước cách viết; nếu từ phép cộng 8+8+8+8: cụ Huy viết là 8x4, đọc chuẩn luôn là Tám Nhân Bốn, là 8 Gà nhân với 4 ra 32 Gà > Kết quả đúng. Ấy nhưng cụ khác lại nói: Nếu cộng 4 lần số 8, 8+8+8+8 : đọc là Bốn Lần Tám thì phải viết là 4x8 thế mới chuẩn; Vậy viết thế nào 4x8 hay 8x4 cho phép cộng 8+8+8+8; chỗ này lại là cớ để chém nhau được. Thấy chém nhau lung tung quá, có cụ sẽ phán; thôi cái đó chỉ là quy ước, tốt nhất đến nhà hỏi cô thích kiểu gì để cháu nó làm theo. Thấy thế có cụ cũng lại sẽ nói; không lung tung tùy hứng thế được; toán học là chuẩn mực quốc tế, không phải cô cứ thích rồi mập mờ trừ điểm cháu là không xong với ông đâu. Cụ khác ở tây úc lại nói nếu chỉ 4x8 hoặc 8x4 thôi mới được thì đó là lối mòn, là không sáng tạo….
3. Nếu con nhà em học đến bài này, nếu cô giáo cho điểm kém thì em sẽ khuyên con không nên cố cãi cô lấy điểm làm gì (hay để thể hiện tư duy sáng tạo với đột phá thì cũng không cần nốt). Em muốn con mình hiểu rằng đó là những nguyên tắc về sự chính xác trong trình bày, và ý nghĩa thực sự trong cuộc sống mà toán học khô khan đã đem lại cho con người. Xa hơn nữa là bài học về niềm tin với cô giáo, với kiến thức mình được học, nếu có những phần cô giáo chưa nói đến, thì bố mẹ sẽ giúp con hiểu ra. Với môn toán và chương trình toán học các cấp cơ sở thì cần phải được học và được dạy một cách nhất quán, chặt chẽ và logic, khi kiến thức đã vào đầu học sinh được hiểu về ý nghĩa, bản chất thì đó mới là cơ sở nền tảng và cho việc vận dụng sáng tạo sau này.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,864
Động cơ
422,559 Mã lực
Bản chất của toán là khả năng trừu tượng hóa tư duy.
1 con gà hay 1 cái xe đạp thì còn có ý nghĩa.Nhưng 1/2 con gà hay 1/2 cái xe đạp lại trở thành vô nghĩa.
Trẻ con tư duy tượng hình nên cảm thụ mọi thứ 1 cách hết sức trực quan.Khi lớn lên cái trực quan này sẽ biến mất do trải nghiệm sống của đứa sẻ phong phú hơn.
Khi đó chúng tư duy theo lối trừu tượng.Chẳng hạn thay vì gà,thì ta gọi gà là x.vưn vưn.
Việc người lớn đánh đố trẻ con bằng những bài toán vô thưởng vô phạt như này là 1 dạng đầu độc tinh thần hết sức thô bỉ.

Hồi còn bé,em oánh 3 cây còn phải đếm hoa bỏ mợ ra ấy chứ.Sau này nhớn nhớn tí thì mới gọi là biết om,gom tổng 10.v.v.

Toán học phải là trò chơi và là phần thưởng dành cho trí não thì hay biết mấy.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Kiến thức toán của cụ bị rơi rụng hết rùi.

Một con số (một giá trị) như 8 hay 4 chỉ là một đại lượng vô hướng (scalar) cụ nhé. Còn vector thì phải có từ 2 thành phần trở lên để biểu diễn phương/chiều và độ lớn (và điểm đặt). Nếu A và B là 2 ma trận hoặc vector thì A.B khác AxB khác BxA. Còn nếu 1 hoặc cả 2 là đại lượng vô hướng thì AB=BA. Môn này gọi là toán giải tích (calculus).

Đành rằng là học sinh lớp 2 thì dạy toán nó phải trực quan và dễ hiểu nên người ta không đưa đơn vị vào và chỉ ghi đơn vị cuối cùng trong ngoặc. Cái môn lớp 2 này thực chất chỉ được gọi là số học, cái môn tập đếm từ thủa hồng hoang của loài người. Chứ giải thích theo kiểu của cụ và cụ HuyArt cũng không phải toán học đâu nhoé.

Cái gì cũng phải có đơn vị tính của nó, nếu không sẽ rắc rối to. Giả dụ cụ lái taxi dù đi, tiền cước taxi tính theo 8 nghìn đồng/km, đoạn đường đi là 4 km thì thành tiền phải là 8 [nghìn đồng]/[km] * 4 [km] = 4 [km] * 8 [nghìn đồng]/[km] = 32 [nghìn đồng]. Nếu đơn vị nó rõ ràng thì tính toán kiểu gì cũng ra 32 nghìn đồng chứ không thể ra 32 km được. Cái này trong dự toán v.v.. đều phải ghi rõ đơn vị tính vào. Còn giả sử cả 8 và 4 đều không có đơn vị thì ông tài bảo là tôi nói 8 [trăm nghìn đồng]/[km] hoặc 8 [nghìn đồng]/[m], còn ông khách thì cãi tôi thỏa thuận với ông là 8 [đồng]/[km] hoăc 8 [nghìn đồng] cho cả chuyến đi v.v... Chuyện này đã xảy ra phổ biến rồi đấy nhé, điển hình là đồng bào Sầm Sơn, Thanh Hóa.

http://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/nhung-chieu-lua-chi-co-o-sam-son--thanh-hoa-2347028/

Tiền karaoke thỏa thuận 200 000 đồng/giờ nhưng khách hiểu là 200 000 đồng/giờ cho cả nhóm 10 người, còn chủ tính 200 000 đồng/giờ/người và đếm số người để nhân lên. Đi xe thỏa thuận 15 000 [đồng]/[người]/[chặng], khách hiểu 1 [chặng] là từ điểm đầu đến điểm cuối của chuyến đi, tài cố tình hiểu 1 [chặng] là 1 đoạn giữa 2 ngã ba. Thỏa thuận cưỡi ngựa 5 000 đồng, khách hiểu là 5 000 [đồng]/[lần cưỡi] nên chỉ đếm số lần cưỡi, chủ cố tình hiểu là 5 000 [đồng]/[bước chân ngựa] nên đi đếm số bước chân ngựa v.v... Cả chủ và khách đều làm phép tính nhân đúng, nhưng lại áp dụng các đơn vị tính khác nhau nên mới ra chuyện.

Chung quy là khách hàng nghĩ rằng các quy ước giao thương trong cả nước là theo một chuẩn chung. Nhưng một số người Sầm Sơn tự đưa ra một quy ước riêng hoặc lợi dụng sự không rõ ràng của các mặc định trong các thỏa thuận (mà trong đó là đơn vị tính) để chặt chém khách hàng. Còn nếu em hỏi giá chung cư Times City hoặc Royal City thì cụ có thể trả lời Times 30, Roy 40. Mặc định là họ bán chung cư theo triệu đồng/m2 và em sẽ hiểu là Times City giá 30 triệu đồng/m2, Royal City giá 40 triệu đồng/m2, em chọn diện tích và nhân lên thành giá căn hộ. Có cụ nào dám đòi 30 củ to 1 căn ở Times và 40 củ to/1 căn ở Roy chắc sẽ không bán được.


Cách đây gân 30 năm, em vẫn nhớ mình không được điểm bài toán tương tự như thế này vì viết phép nhân sai thứ tự của cô - chính vì cô không giải thích tại sao sai nên em nhớ lắm, không biết tại sao 4x8 lại khác 8x4.
Giờ thì với diễn giải của cụ Huy và các cụ khác, em đã hiểu. Sự khác biệt được giải thích đơn giản là số nhân và số bị nhân trong hai công thức này là khác nhau.

Vậy vấn đề là khác nhau về số nhân hay số bị nhân có quan trọng không, đều ra kết quả 32 vậy sao cứ phải viết 4x8 mà không phải 8x4 ( hoặc ngược lại). Và tiếp theo là giải thích cho trẻ con thế nào về chuyện này. Tranh thủ lúc mất ngủ, em xin chém thế này:
1. Phép nhân trong chương trình phổ thông là một phép tính với hai toán hạng có ý nghĩa khác nhau. Toán hạng thứ nhất là số bị nhân tuy là một số thực nhưng sẽ có ý nghĩa thuộc một tập hợp nào đó, ví dụ như người, gà hay chó … có thứ nguyên và tồn tại trong thực tế (do toán học cũng là từ mô phỏng thực tế mà ra) – còn gọi là vector hay đại loại gì như thế (em vừa google ra). Toán hạng thứ 2 là số nhân lại thuần túy là số thực, không có thứ nguyên và gọi là đại lượng vô hướng. Phép nhân khi đó sẽ thực hiện một ánh xạ từ một phần từ trong tập ban đầu đến phần tử khác trong cùng tập đó. Ví dụ theo cụ Huy đã viết như trên, nếu coi 8 là số bị nhân với 8 là một số trong tập Gà khi thực hiện phép nhân với 4 ( số vô hướng) thì ta được một số có ý nghĩa là 32 – đương nhiên là số có ý nghĩa và cũng thuộc tập Gà. Theo cụ Huy thì khi thực hiện ánh xạ này ta phải đọc thần chú là “Tám(8) nhân (x) Bốn ” viết là 8x4. Cũng theo cụ Huy, nếu viết là 4x8, có nghĩa chọn Chuồng là thứ nguyên, là Tập thực tế, 8 là số vô hướng, khi nhân lên sẽ thành 32 nhưng 32 này sẽ không phải 32 Gà, mà cũng không biết “cái lề gì thốn” luôn vì đề ra không thế.
2. Chuyện về quy ước cách viết; nếu từ phép cộng 8+8+8+8: cụ Huy viết là 8x4, đọc chuẩn luôn là Tám Nhân Bốn, là 8 Gà nhân với 4 ra 32 Gà > Kết quả đúng. Ấy nhưng cụ khác lại nói: Nếu cộng 4 lần số 8, 8+8+8+8 : đọc là Bốn Lần Tám thì phải viết là 4x8 thế mới chuẩn; Vậy viết thế nào 4x8 hay 8x4 cho phép cộng 8+8+8+8; chỗ này lại là cớ để chém nhau được. Thấy chém nhau lung tung quá, có cụ sẽ phán; thôi cái đó chỉ là quy ước, tốt nhất đến nhà hỏi cô thích kiểu gì để cháu nó làm theo. Thấy thế có cụ cũng lại sẽ nói; không lung tung tùy hứng thế được; toán học là chuẩn mực quốc tế, không phải cô cứ thích rồi mập mờ trừ điểm cháu là không xong với ông đâu. Cụ khác ở tây úc lại nói nếu chỉ 4x8 hoặc 8x4 thôi mới được thì đó là lối mòn, là không sáng tạo….
3. Nếu con nhà em học đến bài này, nếu cô giáo cho điểm kém thì em sẽ khuyên con không nên cố cãi cô lấy điểm làm gì (hay để thể hiện tư duy sáng tạo với đột phá thì cũng không cần nốt). Em muốn con mình hiểu rằng đó là những nguyên tắc về sự chính xác trong trình bày, và ý nghĩa thực sự trong cuộc sống mà toán học khô khan đã đem lại cho con người. Xa hơn nữa là bài học về niềm tin với cô giáo, với kiến thức mình được học, nếu có những phần cô giáo chưa nói đến, thì bố mẹ sẽ giúp con hiểu ra. Với môn toán và chương trình toán học các cấp cơ sở thì cần phải được học và được dạy một cách nhất quán, chặt chẽ và logic, khi kiến thức đã vào đầu học sinh được hiểu về ý nghĩa, bản chất thì đó mới là cơ sở nền tảng và cho việc vận dụng sáng tạo sau này.
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Cách đây gân 30 năm, em vẫn nhớ mình không được điểm bài toán tương tự như thế này vì viết phép nhân sai thứ tự của cô - chính vì cô không giải thích tại sao sai nên em nhớ lắm, không biết tại sao 4x8 lại khác 8x4.
Giờ thì với diễn giải của cụ Huy và các cụ khác, em đã hiểu. Sự khác biệt được giải thích đơn giản là số nhân và số bị nhân trong hai công thức này là khác nhau.

Vậy vấn đề là khác nhau về số nhân hay số bị nhân có quan trọng không, đều ra kết quả 32 vậy sao cứ phải viết 4x8 mà không phải 8x4 ( hoặc ngược lại). Và tiếp theo là giải thích cho trẻ con thế nào về chuyện này. Tranh thủ lúc mất ngủ, em xin chém thế này:
1. Phép nhân trong chương trình phổ thông là một phép tính với hai toán hạng có ý nghĩa khác nhau. Toán hạng thứ nhất là số bị nhân tuy là một số thực nhưng sẽ có ý nghĩa thuộc một tập hợp nào đó, ví dụ như người, gà hay chó … có thứ nguyên và tồn tại trong thực tế (do toán học cũng là từ mô phỏng thực tế mà ra) – còn gọi là vector hay đại loại gì như thế (em vừa google ra). Toán hạng thứ 2 là số nhân lại thuần túy là số thực, không có thứ nguyên và gọi là đại lượng vô hướng. Phép nhân khi đó sẽ thực hiện một ánh xạ từ một phần từ trong tập ban đầu đến phần tử khác trong cùng tập đó. Ví dụ theo cụ Huy đã viết như trên, nếu coi 8 là số bị nhân với 8 là một số trong tập Gà khi thực hiện phép nhân với 4 ( số vô hướng) thì ta được một số có ý nghĩa là 32 – đương nhiên là số có ý nghĩa và cũng thuộc tập Gà. Theo cụ Huy thì khi thực hiện ánh xạ này ta phải đọc thần chú là “Tám(8) nhân (x) Bốn ” viết là 8x4. Cũng theo cụ Huy, nếu viết là 4x8, có nghĩa chọn Chuồng là thứ nguyên, là Tập thực tế, 8 là số vô hướng, khi nhân lên sẽ thành 32 nhưng 32 này sẽ không phải 32 Gà, mà cũng không biết “cái lề gì thốn” luôn vì đề ra không thế.
2. Chuyện về quy ước cách viết; nếu từ phép cộng 8+8+8+8: cụ Huy viết là 8x4, đọc chuẩn luôn là Tám Nhân Bốn, là 8 Gà nhân với 4 ra 32 Gà > Kết quả đúng. Ấy nhưng cụ khác lại nói: Nếu cộng 4 lần số 8, 8+8+8+8 : đọc là Bốn Lần Tám thì phải viết là 4x8 thế mới chuẩn; Vậy viết thế nào 4x8 hay 8x4 cho phép cộng 8+8+8+8; chỗ này lại là cớ để chém nhau được. Thấy chém nhau lung tung quá, có cụ sẽ phán; thôi cái đó chỉ là quy ước, tốt nhất đến nhà hỏi cô thích kiểu gì để cháu nó làm theo. Thấy thế có cụ cũng lại sẽ nói; không lung tung tùy hứng thế được; toán học là chuẩn mực quốc tế, không phải cô cứ thích rồi mập mờ trừ điểm cháu là không xong với ông đâu. Cụ khác ở tây úc lại nói nếu chỉ 4x8 hoặc 8x4 thôi mới được thì đó là lối mòn, là không sáng tạo….
3. Nếu con nhà em học đến bài này, nếu cô giáo cho điểm kém thì em sẽ khuyên con không nên cố cãi cô lấy điểm làm gì (hay để thể hiện tư duy sáng tạo với đột phá thì cũng không cần nốt). Em muốn con mình hiểu rằng đó là những nguyên tắc về sự chính xác trong trình bày, và ý nghĩa thực sự trong cuộc sống mà toán học khô khan đã đem lại cho con người. Xa hơn nữa là bài học về niềm tin với cô giáo, với kiến thức mình được học, nếu có những phần cô giáo chưa nói đến, thì bố mẹ sẽ giúp con hiểu ra. Với môn toán và chương trình toán học các cấp cơ sở thì cần phải được học và được dạy một cách nhất quán, chặt chẽ và logic, khi kiến thức đã vào đầu học sinh được hiểu về ý nghĩa, bản chất thì đó mới là cơ sở nền tảng và cho việc vận dụng sáng tạo sau này.
Em đồng ý với hầu hết các ý kiến của cụ.
Đây là bài toán của học sinh lớp 2, nó có trong giáo trình công lập trên toàn quốc chứ không phải bài toán do 1 cô giáo/nhóm người/trường nào đó tự đưa ra trong các giờ ngoại khóa hoặc toán nâng cao gì cả. Bài con gà và bài tính chu vi đều thể hiện trong 1 mô phạm nhất quán bắt buộc học sinh phải tuân thủ quy tắc làm toán khoa học. Với bài con gà là ngoài phép nhân có kết quả đúng còn phải biết xác định đơn vị của phép tính thống nhất(Con gà là đơn vị tính không phụ thuộc vào các dữ kiện chuồng, lông, chân,...hay vô số các dữ kiện khác), với bài chu vi hình tứ giác là phải biết ghi các tham số đúng theo trình tự của 1 phép tính chu vi. các cụ cứ thử hình dung phép tính chu vi của 1 đa giác không đều có 15 cạnh mà mỗi học sinh làm 1 phép cộng có các thứ tự của các hạng số không theo trình tự nào thì còn ra cái thể thống gì? Toán học đại cương, về cơ bản không khuyến khích sự "sáng tạo" nào hết, muốn đổi món, gây hứng thú, sáng tạo này khác xin cho vào các thể loại toán đố vui trong các giờ ngoại khóa rèn kỹ năng mềm khác nhóe.
Người Việt mình thật sự có thói quen tùy tiện vô lối nó thâm căn cố đế ăn vào não bộ rồi. Nhiều khi toàn làm ngược với mọi tiêu chuẩn, *** bậy công khai, hôn nhau lén lút. Thêm cái tính hồn nhiên đi thi múa ở trường Nguyễn Đình Chiểu, đi thi hát ở trường Xã Đàn. Không có ai vỗ tay hưởng ứng là tru tréo lên chỉ trích không biết thưởng thức nghệ thuật. kekeke...
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Cụ ra chợ hay vào siêu thị vẫn mua được 1/2 con gà mừ, nó cũng tùy hoàn cảnh thui. Bé Lan vào KFC mà được 1/2 con gà rán thì mừng phải biết.

Bản chất của toán là khả năng trừu tượng hóa tư duy.
1 con gà hay 1 cái xe đạp thì còn có ý nghĩa.Nhưng 1/2 con gà hay 1/2 cái xe đạp lại trở thành vô nghĩa.
Trẻ con tư duy tượng hình nên cảm thụ mọi thứ 1 cách hết sức trực quan.Khi lớn lên cái trực quan này sẽ biến mất do trải nghiệm sống của đứa sẻ phong phú hơn.
Khi đó chúng tư duy theo lối trừu tượng.Chẳng hạn thay vì gà,thì ta gọi gà là x.vưn vưn.
Việc người lớn đánh đố trẻ con bằng những bài toán vô thưởng vô phạt như này là 1 dạng đầu độc tinh thần hết sức thô bỉ.

Hồi còn bé,em oánh 3 cây còn phải đếm hoa bỏ mợ ra ấy chứ.Sau này nhớn nhớn tí thì mới gọi là biết om,gom tổng 10.v.v.

Toán học phải là trò chơi và là phần thưởng dành cho trí não thì hay biết mấy.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hô hô, lạy mấy bố. Mang mấy cái loằng tà ngoằng vào biện minh cho toán lớp hai.
Kiến thức toán nó phải dễ hiểu trong độ tuổi nhưng ko được ngược với kiến thức bậc cao hơn. Tránh việc cấp 1 đọc là A bờ cờ lên cấp 2 lại là A bê cê.
Mấy phép tính này chả có giề cao siêu. Nó chỉ nhấn mạnh sự rõ ràng và ngắn gọn Hãy so sánh:
- 4x8: Có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con.
- 8x4: Có 8 con gà trong mỗi chuồng. Có tất cả là 4 chuồng gà.
Mời các cụ tính hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Hô hô, lạy mấy bố. Mang mấy cái loằng tà ngoằng vào biện minh cho toán lớp hai.
Kiến thức toán nó phải dễ hiểu trong độ tuổi nhưng ko được ngược với kiến thức bậc cao hơn. Tránh việc cấp 1 đọc là A bờ cờ lên cấp 2 lại là A bê cê.
Mấy phép tính này chả có giề cao siêu. Nó chỉ nhấn mạnh sự rõ ràng và ngắn gọn Hãy so sánh:
- 4x8: Có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con.
- 8x4: Có 8 con gà trong mỗi chuồng. Có tất cả là 4 chuồng gà.
Mời các cụ tính hộ.
truyện đơn giản mà Cụ - mất thời gian làm gì
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,704
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Đại đa số những người chủ động (không kể đám a dua) chửi giáo viên, hay thậm chí cả nền giáo dục, em đảm bảo đều là người không còn nhớ gì (hay không/chưa có gì để nhớ) về quá trình học tiểu học của mình, của F1. Ngay cả những người vỗ ngực xưng là Tây học cũng chẳng hơn gì.

Trong môn Toán tiểu học ở ta, lớp 3 học nhân, lớp 4 mới học tính chất giao hoán của phép nhân. Ở Tây, 2nd grade học multiplicaiton (bắt đầu từ dạng hình ảnh như ta: N groups of M pics), 3rd grade mới học the cummutative property of multiplication. Chẳng qua Tây nó khác ta ở chỗ quy ước trình tự đặt thừa số ngược lại. Như bài 8 gà x 4 chuồng này, của nó sẽ là 4 groups (chicken coops) of 8 chickens, và phép tính đặt đúng yêu cầu là 4 x 8 = 32. Quy ước như vậy, nếu bài toán đó mà đặt tính là 8 x 4 Tây nó cũng bảo sai như thường. Phải tuân thủ quy ước một cách chặt chẽ, sau dạy về tính giao hoán mới có hiệu quả. Chưa học bò đã học chạy thì đúng là toàn thần đồng.

Vừa thấy Dâm trí đưa bài phỏng vấn Chuyên gia đại số dấu tên. CMN, chuyên với chả gia.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
Đại đa số những người chủ động (không kể đám a dua) chửi giáo viên, hay thậm chí cả nền giáo dục, em đảm bảo đều là người không còn nhớ gì (hay không/chưa có gì để nhớ) về quá trình học tiểu học của mình, của F1. Ngay cả những người vỗ ngực xưng là Tây học cũng chẳng hơn gì.

Trong môn Toán tiểu học ở ta, lớp 3 học nhân, lớp 4 mới học tính chất giao hoán của phép nhân. Ở Tây, 2nd grade học multiplicaiton (bắt đầu từ dạng hình ảnh như ta: N groups of M pics), 3rd grade mới học the cummutative property of multiplication. Chẳng qua Tây nó khác ta ở chỗ quy ước trình tự đặt thừa số ngược lại. Như bài 8 gà x 4 chuồng này, của nó sẽ là 4 groups (chicken coops) of 8 chickens, và phép tính đặt đúng yêu cầu là 4 x 8 = 32. Quy ước như vậy, nếu bài toán đó mà đặt tính là 8 x 4 Tây nó cũng bảo sai như thường. Phải tuân thủ quy ước một cách chặt chẽ, sau dạy về tính giao hoán mới có hiệu quả. Chưa học bò đã học chạy thì đúng là toàn thần đồng.
...


Như ở trên tôi có nói, các cái chúng ta được học trước đây chưa chắc đã là đúng, là chuẩn để quy kết cái hiện nay. Nhiều thứ cao siêu trước đây nay đã được thay bằng lý thuyết mới. (Lý thuyết kinh tế chẳng hạn).

Vì vậy cứ gân cổ đỏ ửng lên nói là "ngày xưa cô dậy em thế", chắc gì cô đã đúng, chắc gì thầy của cô đã đúng. Đặc biệt là những thứ cơ bản, đừng có sáng tạo thêm làm gì, tây nó chuẩn rồi thì cứ thế mà theo.

Giáo dục thì ước mơ bằng ĐH được tây công nhận, thế mà những thứ cơ bản lại cứ đòi lội ngược dòng, để làm gì ? Chỉ để thỏa mãn thói hiếu thắng của cá nhân, không bao giờ dám nhận là mình sai.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Hô hô, lạy mấy bố. Mang mấy cái loằng tà ngoằng vào biện minh cho toán lớp hai.
Kiến thức toán nó phải dễ hiểu trong độ tuổi nhưng ko được ngược với kiến thức bậc cao hơn. Tránh việc cấp 1 đọc là A bờ cờ lên cấp 2 lại là A bê cê.
Mấy phép tính này chả có giề cao siêu. Nó chỉ nhấn mạnh sự rõ ràng và ngắn gọn Hãy so sánh:
- 4x8: Có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con.
- 8x4: Có 8 con gà trong mỗi chuồng. Có tất cả là 4 chuồng gà.
Mời các cụ tính hộ.
Người có tài kinh bang tế thế dư cụ nên chém ở các thớt vĩ mô Úc Kiên với biển Đông, hạ đao ở thớt nài hơi phí, kekeke
Tôn trọng cụ cũng là người hiểu cao biết rộng em xin giơ tay trình bày kỹ hơn, và diễn nôm bằng ngôn ngữ chợ người cho nó dễ hiểu(và nó chỉ phù hợp cho các PHÉP TÍNH chứ không phải CON TÍNH nhóe):
Phép cộng hoặc trừ thì đơn vị tính thường đồng nhất, không ai cộng chuồng với gà để thành đơn vị CHUỒNG GÀ cả, phép trừ cũng thế và dĩ nhiên không thể đảo thứ tự giữa số bị trừ và số trừ được(kiến thức số Dương và Âm có làm được điều này không thì em quen *** nó dồi). Riêng số cộng có thể đảo thứ tự nhưng theo quy ước thì nên viết số cho sẵn ở trước số được thêm vào thì nó thuận với quy luật và kỹ năng trình bày trong phép tính hơn.
Số chia(bản chất cũng là số trừ) cũng không đảo ngược thứ tự số bị chia và số chia. Đơn vị tính thì đương nhiên phải theo số bị chia, tức số đứng đầu
Số nhân thì sao? vì số nhân chính là số cộng rút gọn, trong trường hợp chỉ là con tính không cần xác định đơn vị tính thì thứ tự có thể thay đổi, nhưng nếu ở phép tính có đơn vị tính kèm theo thì bắt buộc phải là con số đơn vị của yêu cầu được hỏi. Diễn nôm nó thế nài:
Đề bài cho 4 chuồng gà, mỗi chuồng 8 con, vậy
Phép nhân 8 x 4 chính là 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) = 32(đương nhiên vẫn là con gà)
Phép nhân 4 x 8 chính là 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) = 32(cái lề gì thốn)
Hiểu thô thiển thì gà cộng với gà sẽ ra gà. Chuồng cộng với chuồng vớ vẩn lại thành cởi truồng chứ không thể ra gà được cụ ạ.
Nhưng với trình độ nhận thức trẻ lớp 2, việc hướng dẫn các cháu đặt tham số có đơn vị theo câu hỏi lên trước sẽ dễ và nhanh hơn phải giải thích kiểu diễn giải thế này. Và đây là mẹo em đã được học cách đây 30 năm có lẻ, nhấn mạnh là thời đó đóe có trò dạy thêm nào hết nhóe

Lý luận kiểu vật lý và quy tắc cây thư mục kiểu của cụ rằng cái chuồng nó to, thì nên ghi số chuồng trước nghe khá hạp lý nhưng sai về bản chất phép nhân cần xác định đơn vị tính. Nếu không phải đơn vị chuồng mà là: khoảng sân, ngọn đồi, cánh đồng...có chứa con gà trong đó nó cũng chẳng ảnh hưởng tới kết quả và có thể đáp ứng được đơn vị tính của đáp số con gà cần tìm cụ ạ.
Ở 1 biểu thức dài và phức tạp hơn gồm có đủ các phép cộng, trừ, nhân, chia trong 1 tổ hợp thì quy tắc nhân, chia trước- cộng, trừ sau là bắt buộc nếu không kết quả sẽ sai bét. nếu diễn nôm ra theo kiểu phép nhân chính là phép cộng rút gọn, phép chia chính là phép trừ rút gọn thì cũng thế cả thôi.

Nhưng khi bé mà đã không biết thực hiện đúng quy tắc, lớn tất sẽ bỏ qua các quy tắc thông thường trong cuộc sống. Người như vậy nên làm nghệ sỹ đường phố bán thuốc dạo chứ không nên làm nhà khoa học...
 
Chỉnh sửa cuối:

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Cái chỗ đo đỏ của cụ không chuẩn nhá. Cụ đi xe đạp 32 km trong thời gian 4 giờ, hỏi vận tốc đạp xe trung bình của cụ là bao nhiêu? Kết quả không phải là 8 km nhá, mà phải là 8 km/giờ.

Nói túm lại thì ngày xưa em cũng không được dạy phải là 8x4 chứ không phải 4x8 như trong bài toán con gà mà có ảnh hưởng gì đâu? Từ cấp 1 lên cấp 4 em không có vấn đề gì về toán cả nhé. ĐH em còn được 10 calculus. Nên em cho rằng cách diễn giải phải là 8x4 chứ không phải là 4x8 là hơi máy móc, áp đặt và không phát huy tư duy của trẻ. Nhiều cụ trong này cũng nói là F1 cũng chẳng hiểu vì sau 4x8 sai lại mà 8x4 lại đúng.

Nếu thử diễn giải như thế này xem có dễ hiểu không nhé.
- Mỗi chuồng có 8 con gà = 1 chuồng có 8 con gà, biểu diễn phép tính 1 x 8 con gà = 8 con gà
Vậy thì:
- 2 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) = 2 x (8 con gà) = 16 con gà, tương tự
- 3 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) = 3 x (8 con gà) = 24 con gà
- 4 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) = 4 x (8 con gà) = 32 con gà

Nếu không xét về cái quy ước mang tính máy móc kia thì các cụ có thấy sai gì ở đây không? Liệu thế có dễ hiểu hơn cho các cháu lớp 2 không?

Người có tài kinh bang tế thế dư cụ nên chém ở các thớt vĩ mô Úc Kiên với biển Đông, hạ đao ở thớt nài hơi phí, kekeke
Tôn trọng cụ cũng là người hiểu cao biết rộng em xin giơ tay trình bày kỹ hơn, và diễn nôm bằng ngôn ngữ chợ người cho nó dễ hiểu(và nó chỉ phù hợp cho các PHÉP TÍNH chứ không phải CON TÍNH nhóe):
Phép cộng hoặc trừ thì đơn vị tính thường đồng nhất, không ai cộng chuồng với gà để thành đơn vị CHUỒNG GÀ cả, phép trừ cũng thế và dĩ nhiên không thể đảo thứ tự giữa số bị trừ và số trừ. Riêng số cộng có thể đảo thứ tự nhưng theo quy ước thì nên viết số cho sẵn ở trước số được thêm vào thì nó thuận với quy luật và kỹ năng trình bày trong phép tính hơn.
Số chia(bản chất cũng là số trừ) cũng không đảo ngược thứ tự số bị chia và số chia. Đơn vị tính thì đương nhiên phải theo số bị chia, tức số đứng đầu
Số nhân thì sao? vì số nhân chính là số cộng rút gọn, trong trường hợp chỉ là con tính không cần xác định đơn vị tính thì thứ tự có thể thay đổi, nhưng nếu ở phép tính có đơn vị tính kèm theo thì bắt buộc phải là con số đơn vị của yêu cầu được hỏi. Diễn nôm nó thế nài:
Phép nhân 8 x 4 chính là 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) + 8(con gà) = 32(đương nhiên vẫn là con gà)
Phép nhân 4 x 8 chính là 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) + 4(cởi truồng) = 32(cái lề gì thốn)

Nhưng với trình độ nhận thức trẻ lớp 2, việc hướng dẫn các cháu đặt tham số có đơn vị theo câu hỏi lên trước sẽ dễ và nhanh hơn phải giải thích kiểu diễn giải thế này. Và đây là mẹo em đã được học cách đây 30 năm có lẻ, nhấn mạnh là thời đó đóe có trò dạy thêm nào hết nhóe

Lý luận kiểu vật lý và quy tắc cây thư mục kiểu của cụ rằng cái chuồng nó to, thì nên ghi số chuồng trước nghe khá hạp lý nhưng sai về bản chất phép nhân. Nếu không phải đơn vị chuồng mà là: khoảng sân, ngọn đồi, cánh đồng...có chứa con gà trong đó nó cũng chẳng ảnh hưởng tới kết quả và có thể đáp ứng được đơn vị tính của đáp số con gà cần tìm cụ ạ.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Cái chỗ đo đỏ của cụ không chuẩn nhá. Cụ đi xe đạp 32 km trong thời gian 4 giờ, hỏi vận tốc đạp xe trung bình của cụ là bao nhiêu? Kết quả không phải là 8 km nhá, mà phải là 8 km/giờ.

Nói túm lại thì ngày xưa em cũng không được dạy phải là 8x4 chứ không phải 4x8 như trong bài toán con gà mà có ảnh hưởng gì đâu? Từ cấp 1 lên cấp 4 em không có vấn đề gì về toán cả nhé. ĐH em còn được 10 calculus. Nên em cho rằng cách diễn giải phải là 8x4 chứ không phải là 4x8 là hơi máy móc, áp đặt và không phát huy tư duy của trẻ. Nhiều cụ trong này cũng nói là F1 cũng chẳng hiểu vì sau 4x8 sai lại mà 8x4 lại đúng.

Nếu thử diễn giải như thế này xem có dễ hiểu không nhé.
- Mỗi chuồng có 8 con gà = 1 chuồng có 8 con gà, biểu diễn phép tính 1 x 8 con gà = 8 con gà
Vậy thì:
- 2 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) = 2 x (8 con gà) = 16 con gà, tương tự
- 3 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) = 3 x (8 con gà) = 24 con gà
- 4 chuồng có: (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) + (8 con gà) = 4 x (8 con gà) = 32 con gà

Nếu không xét về cái quy ước mang tính máy móc kia thì các cụ có thấy sai gì ở đây không? Liệu thế có dễ hiểu hơn cho các cháu lớp 2 không?
Phần đỏ: chỉ khi kết quả của cụ là 8 nháy/giờ thì em á khẩu không nói được gì. Chứ số bị chia là Km thương số có đơn vị tính cũng Km là bình thường. Việc tính đơn vị trung bình có thêm tham số Giờ, phút, giây, mét, cm2, m3 thì nó là kiến thức sau này các cháu sẽ được học dần cụ nhóe. Hà Nội không vội được đâu...
Còn phần diễn giải bài toán như của cụ sẽ dễ hiểu với học sinh thật, nhưng nó không đúng quy tắc mang tính phổ quát cho 1 phép tính nhân
 
Chỉnh sửa cuối:

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Tính phổ quát của phép nhân chỉ là 2 số nhân với nhau: 8x4 = 4x8 = 32 thôi mà cụ. Không có gà hay chó gì ở trong đó.

Còn 8 km/giờ khác 8 km/giây cụ ạ.

Phần đỏ: chỉ khi kết quả của cụ là 8 nháy/giờ thì em á khẩu không nói được gì. Chứ số bị chia là Km thương số có đơn vị tính cũng Km là bình thường. Việc tính đơn vị trung bình có thêm tham số Giờ, phút, giây, mét, cm2, m3 thì nó là kiến thức sau này các cháu sẽ được học dần cụ nhóe. Hà Nội không vội được đâu...
Còn phần diễn giải bài toán như của cụ sẽ dễ hiểu với học sinh thật, nhưng nó không đúng quy tắc mang tính phổ quát cho 1 phép tính nhân
 

Esse blue

Xe tải
Biển số
OF-203755
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
480
Động cơ
323,483 Mã lực
Em vào bức xúc chửi tsb bọn giáo dục, các cháu thì cần biết *** gì 8x4 hay 4x8, em đi làm mỗi ngày được trả 100 ngàn/công thì một tháng 22 ngày công là được trả 2,2 triệu, chủ trả em thấp hơn 2,2 triệu em mới kêu chứ éo bao giờ ngồi vặn vẹo phải lấy 100 ngàn x 22 ngày công hay 22 ngày x 100 ngàn là đúng. Chỉ có bọn tâm thần mang mác nhà giáo dục, nhà sư phạm mới đi nhồi nhét vào đầu bọn trẻ khiến chúng chẳng hiểu sao chúng làm sai và hỏi bố mẹ thì cũng chịu nốt thôi. Em đến chịu cái nền giáo dục quái thai này rồi. Mệt mỏi!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top