Em không đồng ý câu chốt bôi đỏ của cụ
Vấn đề ở đây là
bài toán không nhằm mục đích hỏi phép tính cho kết quả đúng hay sai, vì phép tính này quá đơn giản so với chương trình học của các bé. Nếu cụ để ý, ngay trong cùng Bài 1, ở phần (a) có phép câu ?:8 = 4 phải tính ra 32 còn khó nhẩm hơn phần (d) này nhiều.
Ở đây, mục đích của câu hỏi trắc nghiệm là kiểm tra học sinh 2 vấn đề:
- Bé có hiểu rằng khi cần nào cần thực hiện phép nhân? Nếu hiểu, đọc đầu bài có thể loại được ngay phương án C và D.
- Bé có nhớ QUY ƯỚC về cách đặt phép tính nhân đã học? Nếu nhớ, bé sẽ loại trừ được phương án A hoặc chọn thẳng được phương án B vì ở VN ta quy ước này là <đại lượng được nhân> x <số lần nhân> = <tích số>
Tiếc rằng em bé làm bài toán này, hoặc không hiểu cả 2 vấn đề nên khoanh bừa vào phương án đầu tiên, hoặc chí ít là không nhớ QUY ƯỚC đã được học nên đã chọn A thay vì B.
Nói về cái
đo đỏ của cụ:
- Kiến thức căn bản về phép nhân được dạy cho học sinh tiểu học tại hầu hết các nước thế giới này (bao gồm cả VN) đều giống nhau về việc cần phân biệt đại lượng cần thực hiện hành động nhân - multiplicand (E) /multiplicande (F) - và số lần cần tác động nhân (hệ số nhân) - multiplier (E) /multiplicateur (F). Nếu cụ mợ nào muốn kiểm chứng, thử hỏi anh Google cụm "multiplicand and multiplier" hoặc "multiplicande et multiplicateur" sẽ thấy rõ.
Ở Mỹ & Canada hiện tại, nhiều trường tiểu học không dạy cách nhân truyền thống mà dạy sử dụng và tra bảng nhân (multiplication table / times table) không cần quan tâm đến đơn vị. Nhưng cách dạy này vẫn có nhiều tranh cãi vì nhiều phụ huynh Tây vẫn muốn con cái hiểu bản chất phép nhân theo cách truyền thống.
- Nói sang trình tự trình bày phép nhân: Việc đặt multiplicand hay multiplier lên trước, trên thế giới tồn tại cả hai QUY ƯỚC như dưới đây, trong đó quy ước thứ nhất (giống quy ước VN sử dụng hiện nay) được tán thành và sử dụng rộng rãi hơn:
- <multiplicand> x <multiplier> = <product>
- <multiplier> x <multiplicand> = <product>
- Em nhấn mạnh là cả hai cách trên đây chỉ là QUY ƯỚC về cách trình bày phép nhân, và không có cái nào đúng hơn cái nào. Chỉ lưu ý là trong giảng dạy không có bất cứ trường học hay quốc gia nào chấp nhận sử dụng cùng một lúc hai quy ước vì chúng ngược nhau, và làm như vậy đồng nghĩa với việc học sinh muốn viết thế nào thì viết.
Quan trọng nhất khi dạy các bé chỉ mới làm quen với phép nhân và chưa học bất cứ tính chất nào của nó, cần phải từ cách trình bày đánh giá được bé có hiểu đúng bản chất của phép nhân không để can thiệp giúp bé kịp thời nếu cần. Việc nắm vững bản chất phép nhân sẽ giúp bé mở rộng nhận thức một cách dễ dàng và chắc chắn hơn nhiều khi năm học sau được dạy thêm tính chất giao hoán của phép nhân.