- Biển số
- OF-331188
- Ngày cấp bằng
- 14/8/14
- Số km
- 4,023
- Động cơ
- 307,842 Mã lực
Chuẩn !Em không chắc lắm về cái gì "luôn đúng" ở đây. Có mỗi bài toán chuồng và gà mà cãi nhau ỏm tỏi trên các báo. Em nghĩ đưa vào đây để fun thui không ngờ lại đụng chạm đến nhiều cụ mợ và cũng có người tỏ ra cay cú. Em xin lỗi các cụ mợ nếu có gì quá đáng, nhưng em cũng muốn các cụ mợ trao đổi mọi chuyện, giống như tính chính xác của toán học.
Trở lại bài toán con gà, nếu người lớn còn tranh cãi như vậy thì các cháu tiểu học có hiểu được bản chất của bài toán không hay là lại chỉ máy móc? Em thấy F1 nhà em cũng đã có nhiều lần máy móc trong làm bài tập rồi nhóe.
Đành rằng toán học phải cần có cơ sở, nhưng lý thuyết cao siêu thì để khi các bậc học sau cũng không muộn. Mấy cái bài toán tiểu học đa phần nó là từ thực tế mợ ạ, lý thuyết của bài toán trên là bảng cửu chương. Giáo dục VN thường dạy sa đà vào chi tiết mà không giúp HS phát triển tư duy, đa phần là thấy cây mà không thấy rừng.
Các cụ mợ tham khảo thêm SGK của Singapore xem họ dạy HS thế nào http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/196131/hoc-sinh-my--singapore-giai-toan-4x8-hay-8x4-nhu-the-nao-.html
Khi trình bày một cái gì đó, người ta thường đi từ tổng thể đến chi tiết để đa số người đọc/nghe hiểu là họ đang được nghe về lĩnh vực gì, rồi mới đến vấn đề gì và các chi tiết như thế nào. Áp dụng cho bài toán 4 cái chuồng và 8 con gà trong mỗi chuồng, thì khi phát biểu bài toán họ bắt đầu bằng 4 cái chuồng rồi mới đến 8 con gà trong mỗi chuồng. Cụ mợ cứ thử đảo ngược lại thứ tự của 2 dữ liệu này và phát biểu lại bài toán xem nó có dài hơn và hay hơn không nhé. Nếu theo thứ tự của bài toán gốc thì đơn giản và nhẹ đầu nhất là khi gặp dữ liệu 1 (4 [chuồng]), ta sẽ đặt bút viết luôn số 4, đọc tiếp đến dữ liệu 2 (8 [con gà]/[chuồng]) và yêu cầu của bài toán thì ta viết nhân 8 và tính luôn kết quả là cách thông thường. Cách này trong bài toán lớn thì sẽ giúp xử lý từng phần tránh bỏ qua dữ liệu và đỡ phải học thuộc cả bài toán. Còn viết theo kiểu 8x4 thì ta đã dùng dữ liệu 2 trước, đi qua và phải nhớ dữ liệu 1, hay nói cách khác là phải nhớ trong đầu cả bài toán và dễ gây ra sai sót.
nguyên lý trình bày cái tổng thể trước mới đến cái chi tiết là quá phổ biến trong giáo dục rồi sao giờ các Cụ còn cãi nhau nhỉ