Khi qua 1 nút giao cắt, nếu số đầu vào và đầu ra giữ nguyên thì số lượng xung đột gần như không thay đổi ( bớt chỗ này lại thêm chỗ khác). Nhưng việc cho lên trước và xuống sau ngã tư sẽ có nhiều lợi thế:
1. Thay đổi mức độ xung đột : giảm từ xung đột trực tiếp giao cắt(phải dừng ở đèn đỏ, e không biết từ chuyên ngành giao thông gọi là gì) thành các xung đột chuyển làn. VD cụ gì đó đi từ Lĩnh Nam rẽ trái sang Nguyễn Trãi sẽ không bị xung đột trực tiếp ở ngã 4.
2. Giảm mật độ xung đột : Hiện nay tất cả xung đột đều đổ dồn về ngã 4 Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến. Nếu lên trước và xuống sau ngã tư thì các xe rẽ trái, rẽ phải vào Nguyễn Trãi sẽ phải đi vòng xa hơn. Các xung đột sẽ được trải dài ra và rộng hơn. (1 cách thường gặp là mở rộng ngã tư thành vòng xuyến). Khi tổng số xung đột không đổi mà diện tích mở rộng ra thì tốc độ di chuyển sẽ nhanh lên.
3. Thiết kế này mở rộng lối thoát: Hiện nay lối xuống trước ngã tư làm đoạn đường dưới trước lối xuống cầu vượt bị mất 2 làn. Đoạn này lại thêm giao thông từ Kim Giang đổ ra. Chính vì vậy mà đoạn này còn tắc hơn cả đoạn gần ngã tư. Còn lối đường trên cao đoạn ngã tư chỉ còn 2 làn (không còn làn khẩn cấp). Việc này làm cho đường Nguyễn Xiển càng bị tắc dài hơn nữa. Nếu thiết kế lối lên trước thì đây là lối thoát lưu lượng trước ngã 4.
Tôi nghĩ tất cả cc trong ngành giao thông chắc biết rõ và biết nhiều hơn chúng ta ở đây. Nhưng tại sau lại như này thì chắc ít người biết. Đến bây giờ tôi nghĩ sẽ chẳng có giải pháp nào đâu. Chờ VĐ4 thì lúc đó số lượng ô tô tăng đến mức tắc cả VĐ4 luôn.
PS: ở dưới là tình trạng hiện tại