[Funland] F-14 F/A-18 Su-33 MiG-29K J-15 Loại máy bay nào tốt nhất cho TSB

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,105
Động cơ
398,977 Mã lực
J15 đánh giá làm giề, bọn tàu khựa ảo lắm ><
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
F-35B “lỗi tùm lum”, Mỹ níu kéo AV-8B Harrier


(Kienthuc.net.vn) - Trước sự chậm trễ của chương trình tiêm kích F-35B, Mỹ bắt buộc nâng cấp duy trì máy bay chiến đấu AV-8B Harrier trên các tàu tấn công đổ bộ.

Theo trang tin Strategypage, lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp số lượng lớn trong tổng số 140 cường kích cơ phản lực AV-8B Harrier. Điều này nhằm tiếp tục duy trì sự phục vụ của AV-8B cho đến năm 2030 (thay vì năm 2027 như dự tính ban đầu).


Hiện nay, trên các tàu tấn công đổ bộ có boong phóng máy bay của Hải quân Mỹ sử dụng rất nhiều cường kích phản lực AV-8B. Sở dĩ loại này có thể hoạt động trên boong phóng chật hẹp của tàu đổ bộ là nhờ đặc tính cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.


Chương trình phát triển tiêm kích F-35B cũng có đặc tính tương tự AV-8B, thậm chí nó còn nổi trội hơn với khả năng tàng hình, hệ thống điện tử mạnh hơn. Tuy nhiên, dự án F-35B gặp một số vấn đề kỹ thuật bắt buộc phải trì hoãn thêm ít nhất 2 năm. Chính vì lẽ đó, người Mỹ buộc phải tính tới phương án tiếp tục dùng AV-8B.

Chậm trễ chương trình F-35B buộc Mỹ phải tiếp tục duy trì AV-8B Harrier.​
Kế hoạch nâng cấp cũng vấp phải không ít khó khăn vì việc sản xuất máy bay này đã ngừng vào năm 1997, hoạt động nâng cấp lớn cũng ngừng vào năm 2003. Rất may cho Quân đội Mỹ, 3 năm trước, Hải quân Anh đã cho 74 chiếc BAE Sea Harrier (thiết kế tương tự AV-8B) nghỉ hưu như một biện pháp cắt giảm chi phí. Loại máy bay này được đưa vào niêm cất, bảo trì để sẵn sàng hoạt động trở lại. Người ta hi vọng rằng sẽ tìm được một khách hàng quan tâm đến loại máy bay này.


Ban đầu, Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã không quan tâm đến Sea Harrier, bởi vì họ sắp có những chiếc F-35B để thay thế. Thế nhưng F-35B có quá nhiều chậm trễ và thậm chí còn bị đe dọa hủy bỏ. Điều này dẫn đến việc Mỹ mua lại máy bay Sea Harrier của Anh và phụ tùng thay thế. Nếu không có sự bổ sung các thiết bị phụ tùng từ Anh, máy bay AV-8B của Mỹ chỉ tồn tại tới khoảng năm 2020.


Hiện tại, hầu hết các máy bay AV-8B của Anh đang được phía Mỹ tháo dỡ lấy phụ tùng thay thế. Tuy thiết bị điện tử 2 loại khác nhau nhưng một số thành phần vẫn có thể được hoán đổi cho nhau. Theo một số nguồn tin, Quân đội Mỹ đã trả 180 triệu USD cho số của phụ tùng thay thế và các máy bay đã ngừng hoạt động của Anh.


Mỹ không phải là nước duy nhất gặp vấn đề trong việc duy trì lực lượng máy bay Harrier của họ. 5 năm trước, nước Anh đã bán 4 máy bay Sea Harrier cho Ấn Độ để lấy phụ tùng thay thế. Hiện nay, Không quân Hải quân Ấn Độ duy trì 15 chiếc tiêm kích BAE Sea Harrier trang bị trên tàu sân bay hạng nhẹ INS Viraat.

AV-8B Harrier hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ Hải quân Mỹ.​
Máy bay cường kích AV-8B Harrier được thiết kế để hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ, tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn. Các tàu này đều có boong phóng máy bay nhưng chiều dài đường băng ngắn, không có máy phóng, các tiêm kích thông thường khó có khả năng cất cánh hay hạ cánh.


Vì thế AV-8B Harrier với kết cấu động lực đặc biệt cho phép chiếc máy bay có thể cất cánh và nhất là hạ cánh thẳng đứng hoàn toàn giống trực thăng hoàn toàn hoạt động tốt trên các loại tàu đó. Tuy nhiên, AV-8B chỉ có khả năng đạt tốc độ bay cận âm 1.083km/h.


AV-8B Harrier có khả năng mang tới 6 tấn vũ khí gồm: tên lửa đối không; tên lửa đối đất; tên lửa đối hải và bom có điều khiển.


Tuy rằng có khả năng cất hạ cánh đặc biệt nhưng chính điều này cũng là nguyên nhân làm mất an toàn máy bay. AV-8B Harrier được xem có tỷ lệ tai nạn cao nhất của trong các máy bay chiến đấu hiện nay. Bản thân chiếc Sea Harrier của người Anh cũng vậy.


Theo một số nguồn tin, Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã mất đi 1/3 trong số 397 máy bay AV-8B do tai nạn trong 32 năm. Tỉ lệ tai nạn gấp 3 lần so với tiêm kích hạm F/A-18C.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
F-35 gặp vấn đề về khí thải động cơ

(Soha.vn) - Người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten...

Trong 5 năm qua, các thử nghiệm của phiên bản STOVL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) hay phiên bản "B" của máy bay chiến đấu F-35 mới cho thấy động cơ F135 của nó là chiếc động cơ mạnh mẽ nhất từng được sử dụng trong máy bay chiến đấu, tạo ra lượng nhiệt nóng tới mức có thể phá hủy cả sàn tàu. Hiệu ứng nhiệt của động cơ F-35B được giảm bằng cách điều chỉnh khí thải của F135 (làm phân tán trên một diện tích lớn hơn). Tuy nhiên, điều này không loại bỏ được các vấn đề khác liên quan đến nhiệt.
Các thành phần dưới sàn tàu yêu cầu bảo vệ tốt hơn ở mức nhiệt cao. Trên các tàu sân bay trực thăng nhỏ hơn (như lớp Wasp), người ta phát hiện ra rằng nhiều hệ thống gần sàn đáp có thể bị hư hỏng do F-35B hạ cánh và cất cánh quá gần với các loại vũ khí, ăng-ten, cửa thoát nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu, thuyền cứu sinh, lan can, lưới bảo vệ, một số thiết bị điện và hầu hết các thiết bị khác. Các thiết bị này được đảm bảo an toàn đối với máy bay AV-8B Harrier STOVL cũ. Bởi vậy, số thiết bị này sẽ phải được thay thế hoặc phải được bảo vệ tốt hơn.

Tiêm kích F-35B
Vấn đề cơ bản là kích thước của F-35B lớn hơn và sinh ra lượng khí nóng động cơ nhiều hơn so với máy bay AV-8B tham gia phục vụ từ những năm 1969. Đây là phiên bản đầu tiên được sử dụng chủ yếu bởi Hải quân Hoàng gia Anh và Thủy quân lục chiến Mỹ. Đó là chiếc máy bay 11 tấn mang theo khoảng 2 tấn vũ khí.
Trong những năm 1980, một phiên bản lớn hơn của AV-8B với khối lượng 14 tấn đã được phát triển, có thể mang tới 3 tấn vũ khí. Tuy rằng, phiên bản này có sinh ra nhiều nhiệt lượng hơn, nhưng chưa đủ để gây ra vấn đề lớn. Chiếc F-35B thay thế AV-8B sẽ là một máy bay 27 tấn có thể mang tới 6 tấn vũ khí và có khả năng tàng hình. Trong chế độ cất cánh thẳng đứng F-35B sẽ mang gấp 2 lần số vũ khí và hoạt động trên quãng đường gấp đôi so với Harrier (khoảng 800 km).
Trên đất liền, F-35B cũng gặp vấn đề đối với sàn thép đục lỗ (PSP) được sử dụng khi xây dựng nhanh sân bay. PSP là các tấm kim loại đục lỗ được sử dụng để nhanh chóng tạo ra đường băng trong mọi thời tiết, có thể đáp ứng cho máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.
Lớp lót đường băng dã chiến đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới thứ II được làm bằng thép hợp kim chống gỉ. Các tấm thép có lỗ hổng để thoát nước và các khớp nối để có thể dễ dàng liên kết với nhau. Trong vòng chưa đầy 2 ngày, các kỹ sư có thể xây dựng một đường băng dài hơn một cây số (vào khoảng 1,3 km) có thể đáp ứng cho các máy bay lên đến 28 tấn. Điều này có nghĩa máy bay ném bom 4 động cơ như chiếc B-17 và B-24 hay B-29 khi không mang vũ khí có thể hạ cánh trên đường băng này.
Hiện nay, PSP được cấu tạo dưới dạng các tấm kim loại có chiều dài 3 mét, rộng 38cm và nặng 20 kg mỗi tấm. PSP có thể đảm bảo cho các máy bay tải nặng nhưng không đáp ứng được với các máy bay ném bom hạng nặng như B-1/2/52. PSP gần đây đã gặp vấn đề với nhiệt lượng từ động cơ F-135 của F-35B. Việc điều chỉnh về khí thải của F135 cũng giúp bảo vệ PSP khỏi các hư hại nghiêm trọng này.
 

USSR

Xe hơi
Biển số
OF-26598
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
129
Động cơ
488,690 Mã lực


Hỏi ngố: trong tất cả các TSB trên TG thì đảo tháp nổi trên mặt bong tầu đều nằm bên tay phải (nếu nhìn từ đuôi tàu lên) vậy mà trong cái anh này thì iem thấy nó lại nằm bên trái. Câu hỏi là có sự khác biệt gì không, nếu có thì khác như thế nào?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,900
Động cơ
605,932 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời


Hỏi ngố: trong tất cả các TSB trên TG thì đảo tháp nổi trên mặt bong tầu đều nằm bên tay phải (nếu nhìn từ đuôi tàu lên) vậy mà trong cái anh này thì iem thấy nó lại nằm bên trái. Câu hỏi là có sự khác biệt gì không, nếu có thì khác như thế nào?
Đây là cái tàu sân bay Photoshop mà.:-|
Khác biệt của nó là nếu dùng hiệu ứng Mirror thì lại quay về kiểu bên phải=))
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
J-15 được Trung Quốc sao chép từ Su-33 như thế nào?

Tiêm kích Su-33 được thiết kế chuyên dùng cho tàu sân bay của Nga, từ nguyên mẫu này TQ đã sao chép thành công và cho ra đời tiêm kích J-15.

Tiêm kích hạm Su-33 do Cục thiết kế Sukhoi nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1980 trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Liên Xô (nay là Hải quân Nga). (Trong ảnh: Tiêm kích Su-33 rời boong phóng rất giống với hình ảnh tiêm kích J-15 Trung Quốc trong lần cất cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh - (Su-33 bên dưới và J-15 góc trên)
Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay. (Trong ảnh: Tiêm kích Su-33 phía trên và J-15 dưới)
Su-33 được thiết kế với cánh mũi nhỏ để rút ngắn quãng đường cất cánh và cải thiện khả năng cơ động. Su-33 trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F.
Nhờ vậy Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km. (Trong ảnh: Tiêm kích Su-33 phía trên và J-15 dưới)
Trong tác chiến chống mục tiêu trên biển, Su-33 có thể mang một tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-41 đạt tầm bắn 120km, tốc độ hành trình 2.800km/h, lắp đầu đạn nặng 300kg. Ngoài ra, Su-33 có thể mang tên lửa không đối đất tầm ngắn Kh-25MP, tên lửa chông radar Kh-31P và các loại bom không điều khiển.
Su-33 có thể mang hầu hết tên lửa không đối không hiện đại của Nga gồm: R-73, R-27 và R-77.
Hiện Hải quân Nga có duy nhất 1 chiếc tàu sân bay Kuznetsov với thiết kế kiểu boong phóng nhảy cầu, với thiết kế này buộc máy bay không thể mang tải trọng nặng. Thay vì mang được 8 tấn vũ khí như Su-27/30, Su-33 chỉ có khả năng mang 6,5 tấn vũ khí trên 12 điểm treo dưới cánh và thân.
Tuy nhiên với nhiều điểm ưu việt của Su-33, Trung Quốc đã quyết tâm sao chép công nghệ này của Nga. Thông tin này được trang mạng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga ngày 7/11/2012 cho rằng, máy bay chiến đấu hải quân J-15 của Trung Quốc đã sao chép Su-33 của Nga. (Trong ảnh: Su-33 phía dưới và J-15 Trung Quốc góc trên)
Theo thống kê của tạp chí này, tính đến thời điểm cuối năm 2012, Trung Quốc đã có tổng cộng khoảng 20 chiếc máy bay chiến đấu phiên bản hải quân J-15 tham gia các loại thử nghiệm. Công nghệ sao chép Su-33 của Trung Quốc đã được đẩy nhanh bởi trước đó thương vụ Su-33 giữa Nga - Trung đổ vỡ do nước này tự ý sao chép Su-27 của Nga.
Được biết, phía Trung Quốc từng tìm cách mua 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-33 để “đánh giá”, nhưng lượng mua tối thiểu do Nga đặt ra là 48 chiếc. Do không thể đạt được nhất trí, Trung Quốc cuối cùng đành phải mua lại một chiếc máy bay mẫu Su-33 từ Ukraine – loại máy bay T-10 còn sót lại từ thời Liên Xô cũ.
Công tác nghiên cứu chế tạo máy bay mẫu J-15 tốp đầu tiên đã trải qua tổng cộng khoảng thời gian 2 năm. Trong năm 2010, J-15 đã hoàn thành bay thử lần đầu tiên. Tiến triển này của phía Trung Quốc rõ ràng là điều mà phía Nga không muốn nhìn thấy.
Chuyên gia hàng không Nga từng công khai tiến hành châm biếm đối với J-15, đồng thời đã thể hiện thái độ hoài nghi về khả năng sao chép các tính năng then chốt/quan trọng máy bay Su-33 của các nhân viên kỹ thuật Trung Quốc.
Với kinh nghiệm phong phú trong ăn cắp công nghệ nước ngoài của người Trung Quốc, tính năng của J-15 có thể sẽ không kém hơn máy bay Su-33. Tuy nhiên hiện nay Nga đã dừng sản xuất dòng tiêm kích này và thay thế bằng MiG-29K để trang bị cho tàu sân bay. (Tổng hợp Kienthuc/ GDVN)
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mỹ chi thêm 649 triệu USD phát triển động cơ cho F-35

(Soha.vn) - Lầu Năm Góc đã ký với công ty Pratt & Whitney hợp đồng sửa đổi trị giá 649 triệu USD nhằm tài trợ cho việc hoàn thành giai đoạn phát triển và kiểm chứng hệ thống (SDD) cho động cơ F135.

Công ty này cho biết, hợp đồng chủ yếu liên quan đến thực hiện bay thử nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật, nhưng cũng bao gồm việc mua 2 động cơ dự phòng bổ sung và các phụ tùng liên quan.
"Việc sửa đổi hợp đồng lần này cho phép Pratt & Whitney hoàn thành chương trình kiểm chứng và phát triển hệ thống động cơ F135 cho F-35 Lightning II", công ty cho biết. "Pratt & Whitney rất vui mừng khi nhận được hợp đồng này vì nó sẽ giúp chúng tôi theo sát cùng chính phủ và các đồng nghiệp tại Lockheed Martin làm việc cùng nhau để hoàn thành kế hoạch thử nghiệm và bắt đầu vào sản xuất động cơ F135".

Động cơ F135 đang gặp vấn đề về nhiệt lượng sinh ra quá lớn đối với biến thể F-35B có thể gây phá hủy sàn đáp trên tàu sân bay.​


P&W cho biết việc hợp đồng sửa đổi sẽ kéo dài giai đoạn SDD, gia hạn thời điểm hoàn thành từ 30/9/2013 tới 31/12/2016. Công ty cho biết thời gian này là cần thiết vì Lockheed đã mở rộng việc bay thử nghiệm để xác nhận cấu hình ban đầu cho F-35.
"Hợp đồng của chúng tôi cần được gia hạn nhằm hỗ trợ các chuyến bay thử nghiệm của Lockheed Martin," công ty cho biết thêm. "Chính phủ Mỹ đã bổ sung điều khoản cho hợp đồng với Pratt & Whitney để tăng khả năng chi trả và cải thiện hiệu suất động cơ”.
Gần đây, động cơ F135 đang gặp vấn đề về nhiệt lượng sinh ra quá lớn đối với biến thể F-35B có thể gây phá hủy sàn đáp trên tàu sân bay. Cho đến nay, P&W đã chuyển giao 17 động cơ thông thường cho F-35 và 14 động cơ cho biến thể cất và hạ cánh thẳng đứng đường băng ngắn (STOVL) F-35B theo chương trình SDD.
Công ty cũng sản xuất tổng cộng 100 động cơ F135, trong đó có 60 động cơ loại thông thường và 40 động cơ cho biến thể STOVL.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mỹ hé lộ kế hoạch triển khai phi đội F-35B đầu tiên tại Nhật

(Soha.vn) - Phi đội F-35 đầu tiên sẽ được triển khai vào năm 2015 tại căn cứ không quân Iwakuni, Nhật Bản.

Triển lãm hàng không quốc tế Paris Air Show lần thứ 50 tại Le Bourget đã diễn ra với nhiều tuyên bố đáng chú ý trong đó có chương trình F-35. Đại diện Thủy quân lục chiến Mỹ - Trung tướng Robert Shmidl đã bật mí về kế hoạch bắt đầu đưa vào sử dụng các phi đội tiêm kích F-35.


Theo ông, dự kiến trong năm 2015, phi đội F-35 đầu tiên sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động, đặc biệt là phi đội VMFA-121. Ngay sau đó, phi đội sẽ được biên chế vào Tiểu đoàn thủy quân lục chiến viễn chinh số 31 tại Iwakuni, Nhật Bản (31st Marine Expeditionary Unit).
Trong cùng năm đó, 6 phi đội tàng hình cơ F-35 sẽ được triển khai trên tàu tấn công đổ bộ LHD-8 Makin Island, con tàu mới nhất thuộc lớp Wasp. Những chiếc tiêm kích thế hệ năm “Tia chớp” Lightning II sẽ thay thế cho các máy bay máy bay phản lực lên thẳng Harrier và sẽ hoạt động cùng với máy bay trực thăng tấn công AH-1Z, trực thăng vận tải CH-53, UH-1Y và “Chim ưng biển” MV-22.

F-35B phi đội VMFA-121.

Trên các hàng không mẫu hạm đổ bộ lớp Wasp có thể trang bị 16 F-35B và 6 MV-22. Khi này “Chim ưng biển” Osprey sẽ được trang bị thêm hệ thống tiếp nhiên liệu và phục vụ như một máy bay tiếp dầu cho tiêm kích Lightning II. Đặc biệt, các máy bay F-35B cho Thủy quân lục chiến đã được hoàn thiện với việc bổ sung thêm hệ thống chiến tranh điện tử trên không (có tính năng bằng 85%" tính năng máy bay gây nhiễu chiến thuật EA-6B Prowler).
F-35B là phiên bản kiểu máy bay cất cánh đường bay ngắn và hạ cánh (STOVL- Short Take-off Vertical Landing). Về kích thước F-35B tương đương với F-35A của không quân, hy sinh một phần lượng nhiên liệu mang theo dành cho hệ thống bay thẳng đứng. Giống như AV-8 Harrier II, pháo trang bị được gắn trong một trụ treo dưới cánh. Bay thẳng đứng là một tính năng thử thách nhất, và sau hết, là yếu tố quyết định trong thiết kế.

Chiến hạm đổ bộ LHD-8 Makin Island.

Phiên bản này được dự định sẽ thay thế cho các kiểu sau cùng của máy bay Harrier Jump Jet, là kiểu máy bay chiến đấu STOVL đầu tiên trên thế giới được đưa vào hoạt động. Không quân Hoàng gia và Hải quân Hoàng gia Anh sẽ sử dụng phiên bản này để thay thế kiểu máy bay Harrier GR7/GR9. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ dùng F-35B để thay thế cho cả hai loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Hải quân Mỹ tiếp nhận tiêm kích F-35C đầu tiên


(Kienthuc.net.vn) - Phi đội VFA 101 của Hải quân Mỹ vừa tiếp nhận tiêm kích tàng hình F-35C Lightning II đầu tiên từ Tập đoàn Lockheed Martin tại căn cứ không quân Eglin.




F-35C là biến thể dành cho Hải quân Mỹ được thiết kế phù hợp với hoạt động cất hạ cánh trên tàu sân bay (đơn giá 139,5 triệu USD/chiếc). Theo đó, F-35C có cánh lớn hơn và gấp lại được, diện tích các cánh điều khiển lớn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở tốc độ thấp và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu tải trọng khi hạ cánh trên tàu sân bay.


F-35C trang bị động cơ PW F135 có lực đẩy 128 kN hoặc lực đẩy khi có đốt sau 191kN cho phép đạt tốc độ gần gấp 2 lần vận tốc âm thành. Về trang bị điện tử và hỏa lực nó tương đương với các biến thể F-35A (Không quân Mỹ) và F-35B (Lính thủy Đánh bộ Mỹ).

Tiêm kích tàng hình F-35C hạ cánh xuông căn cứ Eglin.​
Tiêm kích F-35C sẽ tăng cường sự linh hoạt, triển khai sự phòng thủ và khả năng tấn công mạnh mẽ cho liên đội không quân hạm (trên tàu sân bay) và bổ sung khả năng chiến đấu cho F/A-18E/F Super Hornet.


Đến năm 2025, Liên đội không quân hạm Hải quân Mỹ (trên tàu sân bay) sẽ bao gồm: tiêm kích tàng hình F-35C; tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tấn công điện tử EA-18G Growlers; máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không E-2D Hawkeye; máy bay không người lái trinh sát/tấn công (UCLASS); trực thăng MH-60R/S và máy bay hậu cần.


Phi đội VFA 101 sẽ làm nhiệm vụ đào tạo phi công F-35C và nhân viên kỹ thuật sửa chữa loại máy bay này.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mỹ xây tàu đổ bộ bê tông cho F-35B

(ĐVO)- Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ký một hợp đồng xây khu huấn luyện bay mô phỏng tàu đổ bộ tổng hợp có thể sử dụng cho huấn luyện phi công và đội ngũ kỹ thuật của F-35B Lightning II.

Defense Aerospace cho biết hợp đồng này có tổng trị giá 10,9 triệu USD. Riêng hạng mục huấn luyện bay cho F-35B Lightning II sẽ được hoàn tất trước tháng 7/2014 tại căn cứ của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại Beaufort, Nam Carolina.
F-35B Lightning II
Công trình huấn luyện này sẽ có một khu vực xây dựng bằng bê tông mô phỏng boong tàu đổ bộ tổng hợp lớp Wasp. Loại bê tông xây dựng hạng mục này sẽ là loại chịu nhiệt. Ngoài ra, tại Beaufort cũng sẽ xây dựng một trạm điều phối-chỉ huy.

Công trình huấn luyện mới giúp đào tạo phi công dành cho tiêm kích hạm F-35B. Đây là loại có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Ngoài ra, đội ngũ sĩ quan chỉ huy, bảo đảm cũng được đào tạo tại đây.
Tàu đổ bộ lớp Wasp của Mỹ
F-35B là phiên bản được phát triển dành cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trong khuôn khổ chương trình JSF. Ngoài F-35B, Mỹ còn mua các phiên bản F-35A cất hạ cánh thông thường và F-35C dành riêng cho Hải quân. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ đưa vào trang bị tổng số 2.400 chiếc F-35 các phiên bản.

● Cũng liên quan tới F-35, Na Uy mới đây đã quyết định tăng số lượng đặt hàng loại máy bay tiêm kích thế hệ năm này. Quốc hội Na Uy đã phê chuẩn số lượng tăng thêm là 6 chiếc F-35A với tổng giá trị 737 triệu USD. Dự kiến, những chiếc đặt hàng thêm sẽ được bàn giao cho Na Uy vào năm 2017.
Phiên bản F-35A cất hạ cánh thông thường
Tuy nhiên, Jane’s cho biết Na Uy sẽ chi tổng cộng tới 2,1 tỷ USD cho hợp đồng mới bởi ngoài mua máy bay, phía Mỹ sẽ cung cấp thêm các trang thiết bị đi kèm, huấn luyện phi công và đội ngũ kỹ thuật.

Tính đến nay, Na Uy đã đặt mua 52 chiếc F-35 với tổng trị giá 9,9 tỷ USD (trong đó chi phí mua máy bay là 62,6 tỷ USD). Theo lộ trình, trong năm 2015-2016, Na Uy sẽ nhận 2 chiếc đầu tiên. Sau đó, từ năm 2017 đến 2024, mỗi năm Na Uy sẽ nhận 6 chiếc. F-35 sẽ thay thế những chiếc F-16 Fighting Falcon của Na Uy.

Page này F-35 độc diễn =))
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
[Tìm Hiểu ] Mig-29K - Đôi cánh hải quân Nga và Ấn Độ​

Phần 1
1.Giới thiệu chung :
Trong cuộc đối đầu của 2 nhà phát triển máy bay hàng đầu Nga là Sukhoi và MiG ( Mikoyan ) nhằm chọn ra máy bay chiến đấu hải quân được thiết kế cho tàu sân bay ( air carrier ) Kuznetsov và các tàu sân bay tương lai , xuất hiện 2 loại máy bay chiến đấu chính là Mig-29K và Su-33
Máy bay tiêm kích một chỗ ngồi Mig-29K được phát triển là máy bay tiêm kích thế hệ 4++ , có khả năng phòng không cho các đơn vị hải quân , tiêu diệt các mục tiêu mặt đất , mặt nước bằng vũ khí chính xác cao trong mọi điều kiện thời tiết ( all-weather )
Tham gia chương trình Mig-29K/KUB là các hãng công nghiệp hàng không hàng đầu của Nga: ОАО Klimov (phát triển và sản xuất lô động cơ thử nghiệm RD 33МК), ОАО MMP V.V Chernyshev (sản xuất lô động cơ sản xuất loạt RD 33МК), ОАО Korporatsia Fazotron-NIIR (phát triển và sản xuất radar Zhuk-ME), Trung tâm khoa học sản xuất liên bang RPKB (tích hợp hệ thống avionics, phát triển các bộ phận của hệ thống avionics).

2. Lịch sử phát triển :

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 877x436.
Loại MiG-29K đầu tiên (ký hiệu nhà máy là izdelie 9-31) được OKB A.I. Mikoyan (nay là Trung tâm kỹ thuật OKB A.I. Mikoyan) bắt đầu phát triển máy bay tiêm kích-bom hạng nhẹ trên cơ sở MiG-29M năm 1984 để trang bị cho tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng Projekt 1143.5 Tbilisi (nay là tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng Đô đốc Kuztnetsov) và sử dụng song song với loại tiêm kích hạng nặng, đắt tiền hơn là Su-27К (Su-33). Đây sẽ là máy bay tiêm kích đầu tiên của Nga có khả năng cất/hạ cánh trên tàu sân bay theo cách thông thường, tức là có chạy đà cất/hạ cánh. Trước đó, Hải quân Liên Xô/Nga không có loại máy bay tương tự lẫn các tàu sân bay có thể chở chúng.
Mẫu chế thử MiG-29K thực hiện chuyến bay đầu ngày 23.7.1988, bắt đầu được thử nghiệm quốc gia năm 1991, song không hoàn thành và được nhận vào trang bị vào năm 1993. 2 mẫu chế thử MiG-29К (izdelie 9-31) đã thực hiện tổng cộng hơn 420 chuyến bay, trong đó có gần 100 chuyến bay trên tàu.
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 882x393.

Mẫu thử nghiệm Mig-29K 1988 ( Phù hiệu : 311 Đen )

Mẫu thử nghiệm Mig-29K ( Phù hiệu : 312 Xanh ) được giới thiệu công khai ở MASK 1992

Phiên bản Mig-29K ver1 ( 1988 ) được xây dựng trên khung sườn mẫu Mig-29M với 1 số điều chỉnh lớn :
1. Sải cánh ( wingspan ) được thiết kế tăng lên 12m , diện tích cánh cũng tăng lên 42m3 nhằm đảm bảo khả năng tăng tốc trong quãng đường ngắn
Cánh có khả năng xếp gọn ( lúc xếp đạt 7m ) và khung sườn thu nhỏ lại ( từ 17.25m -15.1m ) đủ khả năng xếp gọn trong hangar
Khác biệt so với Su-33 là chỉ có cánh xếp gọn ( wing fold ) tương tự F-18 trong khi đó Su-33 phải xếp cả cánh lẫn cánh đuôi ( wing and tail fold )
So sánh trong các Navy Fighter : Su-33 , F-18 , Mirage , Hawk và Super Éterdand thì Mig-29 có khả năng xếp cánh gọn nhất (7m)
2. Hệ thống hãm phanh ( langding gear ) được gia cố có thể chịu dc áp lực sàn đạt 285psi , ngoài ra bánh đà máy bay có thể quay ngang 90 độ nhằm giúp pilot có thể quan sát dễ dàng dưới sự chỉ huy của không lưu viên ( LSO – landing signal officer )
Điểm đáng chú ý là máy bay thiết kế thêm thùng nhiên liệu khí động học trên phần lường cánh ( LEXRes – phần tiếp giáp thân và đầu máy bay ) , internal fuel ( nhiên liệu bên trong ) đạt 5.720 lít ~ 4.460kg
Phiên bản Mig-29SMT có thể thừa hưởng tính năng này
Máy bay có thể mang 3 drop-tank ( thùng nhiên liệu rời ) đạt 6.500kg ( 14.000lbs ) , thậm chí Mig-29K còn được trang bị 1 thiết bị tiếp nhiên liệu rời ( UPAZ-1A pod ) có khả năng giúp 2 Mig-29K tiếp nhiên liệu lẫn nhau
Bán kính chiến đấu (combat radius ) của Mig-29K nếu sử dụng nhiên liệu thân ( internal fuel ) đạt 850km , 1 drop-tank đạt 1050km và 3 drop-tank đạt 1300km
Khả năng tuần tiễu kiêm hộ tống ( CAP – combat air patrol ) của Mig-29K trong phạm vi 250km tính tâm từ tàu sân bay có thể đạt 3 tiếng trên không
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 876x541.

Vòi tiếp liệu của Mig-29
3. Hệ thống điện tử và cảm biến :
Nhằm có thể đáp chính xác trên tàu sân bay , Mig-29K được thiết kế 1 hệ thống định vị tọa độ ( navigation system ) SN-K Oozel (Knot ) tích hợp với hệ thống đáp của tàu Lunar-3 và cáp hãm S-2
Radar : Mig-29K vẫn sử dụng lại radar RTPK-29 ( NATO : Slot Back ) pulse Doppler có khả năng lock down/shoot down , khả năng quét 1 mục tiêu cỡ máy bay chiến đấu ( tracking ) đạt 87km và khóa mục tiêu ( lock-down ) ở 37km , bám được 10 mục tiêu trên băng tần L ( 54nm ) , có khả năng chống jamming và quét mặt đất ( ground-mapping )
Ngoài ra Mig-29K còn được trang bị thiết bị cảm biến quang học và hồng ngoại ( IRST ) :OLS-29 có khả năng bám tín hiệu nhiệt của máy bay địch , hệ thống RWR Sirena-3 và IFF radio SRZO-2
4. Động cơ :
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 875x416.
Mig-29K được trang bị 2 động cơ RD-33K turbofan có khả năng đẩy 19.400lbs x2 , tỉ lệ thrust to weight đạt 1.1 điều khiển bằng thủy lực
Khả năng chịu tải lý thuyết đạt 9 G-Load ( hệ số chịu tải ) , góc ngẩng 26 độ AoA , nếu chiến đấu đạt 6 G-Load , góc ngẩng 20 độ AoA
5. Vũ khí và khả năng chiến đấu:
Mig-29K có khả năng bắn 26 loại vũ khí khác nhau của Liên Xô thiết kế từ tên lửa đối không như R-23 , R-27 , R-60 đến R-73 cho đến tên lửa đối hạm Kh-31 và đối đất Kh-22 chia đều trên 7 mấu cánh ( hard-point )
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 1024x681.

So sánh với 12 mấu cứng của Su-33 ( Flanker-D )

( còn tiếp )
Tham khảo :
Mig-29 Fulcrum - Yefim Gordon
Mig-29 Fulcrum vol 41 - WarbirdTech -Yefim Gord and Peter Davison
Air International Magazine July

__________________
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Phần 2
Sự hồi sinh của Mig-29K​


Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 1024x682.

Giới thiệu chung :
Chương trình Mig-29K/KUB phiên bản mới được khởi động lại từ 2004 với hợp đồng bán 16 chiếc Mig-29K cho Ấn Độ , tiếp tục bán 29 chiếc Mig-29K/KUB vào năm 2010 để trang bị cho tàu sân bay INS Vikramaditya được trang bị thành phi đội Mig-29K “ Black Panther – báo đen “
Cùng lúc đó Nga quyết định thay thế phi đội Su-33 già cỗi bằng chương trình sắm mới 20 chiếc Mig-29K và 4 chiếc Mig-29KUB nhằm tái lập trung đoàn phi cơ hải quân 279 ( 279th Carrier-borne Fighter Regiment (KIAP) . Đơn vị này sẽ tác chiến bằng Mig-29 trên tàu sân bay Kuznetsov , 4 chiếc đầu tiên sẽ được giao đầu năm 2013 và thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm bay 929 ở Akhtubinsk và hoàn tất hợp đồng vào 2015 . RAC MiG khẳng định Mig-29K thế hệ mới sẽ vượt trội Su-33

Quote:
Có sự nhầm lẫn tai hại hoặc bãi rác wiki vẫn chưa cập nhật kịp thời khiến 1 số con giời húp cám , cái ảnh Mig-29K sơn xanh của wiki là bản đầu tiên của Mig-29K ver2 , Mig-29KUB 941 được thử nghiệm cấp độ nhà máy của RAC MiG , do phi công Mikhail Diorditsa ( phong tặng danh hiệu Anh Hùng Nga - Hero Russia ) và 1 bản nữa là Mig-29KUB 947 do phi công Oleg Mutovin cũng là anh hùng Nga ( bản này đã bị rớt ở Akhtubinsk vào tháng 6/2011 )
Các thông số trên wiki đều là bản pre-product đầu khác biệt hoàn toàn với các bản Mig-29Kver2 thế hệ sau và nhất là các bản Mig-29K đang thử nghiệm trên tàu INS Vikramaditya , nên ai thắc mắc sao thông số kỹ thuật khác thế thì đọc dòng này nhá
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 1024x680.

Những nâng cấp mới :
Về phần khí động học :
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 706x520.

Mig-29K phiên bản mới tiếp tục làm gọn hơn nữa : wingspan chỉ còn 11m , diện tích cánh còn 38m2 để phù hợp với các tàu sân bay STOBAR cỡ trung bình
Điểm đáng chú ý ở phiên bản Mig-29K ver2 là sự xuất hiện tấm Krueger (Krueger flap ) ở cánh đuôi , điều này giúp máy bay cải thiện ổn định ở tốc độ thấp và giúp giảm dao động khi trượt xuống đường băng tàu sân bay


Cơ cấu Krueger flap

Tail-hook ( thanh móc ) được thiết kế mới để gắn vào hệ thống thủy lực nằm ở phần đuôi máy bay (beaver tail ) . Phiên bản Mig-29K bắt đầu chú trọng việc chống ăn mòn và các cấu kiện kim loại bằng cách sơn 1 loại sơn đặc biệt để chống ăn mòn trong môi trường biển , ngoài ra air-frame được thiết kế khoảng 15% chi tiết từ composit
Mig-29K tăng lên đáng kể việc mang nhiên liệu với 11.463lbs ( 5200kg ) so với phiên bản cũ chỉ 4600kg nhiên liệu . Tăng thêm 950l nhiên liêu nhờ gắn thêm một thùng nhiên liêu khí động học trên sống lưng ngay sau cookpit giúp tầm bay với chỉ nhiên liệu bên trong tăng từ 850km lên 1700km
Drop-tank 2150l nhiên liệu thế hệ mới cũng được giới thiệu bên canh drop-tank thế hệ cũ 1.150l , máy bay có thể mang dc 4 drop-tank 1.150l với tầm bay đạt 3000km

Động cơ :

Mig-29K trang bị 2 động cơ thế hệ mới Klimov RD-33MK Sea Wasp với lực đẩy tổng lực ( max after-burner ) đạt 88.3kN (20,160lb) và 52.97kN (11,900lb) ở chế độ thông thường
RD-33MK SeaWasp là phiên bản cải tiến của dòng động cơ RD-33 series 3 , đây là phiên bản động cơ cực kì tiên tiến với hệ thống điều khiển kỹ thuật số FADEC (fully-automatic digital engine control ) và thiết kế lại hoàn toàn cánh quạt , máy nén áp suất cao , buồng đốt , turbin áp suất thấp ... để tăng lực đẩy và giảm khói ( no-smoke ) . Tuổi đời động cơ và thời gian khoảng cách 2 lần đại tu - time between overhauls (TBO) đến 4000h tương đương với dòng động cơ Saturn thế hệ mới như AL-41F
Hộp số KSA-33M được thiết kế lại với 2 module hoạt động độc lập ( 1 module gắn gần mạn phải động cơ và 1 cái bên dưới thân ) giúp nguồn điện APU của máy bay và hệ thống máy nén động cơ hoạt động tách rồi hoàn toàn . Turbine VK-100 được thiết kế để ống xả được nâng cao so với mặt sàn giúp sàn tránh nhiệt độ cao và cùng lúc xuất kích nhiều Mig-29K vẫn ko ảnh hưởng đến độ an toàn mặt sàn đường băng

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 733x539.

Sergei Korotkov , CEO của MiG trên vị trí WSO Mig-29KUB chuẩn bị xuất kích

Các cửa hút ( air-inlet ) của động cơ được trang bị lưới cảnh nhằm tránh ngoại vật tác động
MiG-29K/KUB còn được trang bị hệ thống điều khiển dây FBW ( fly by wire ) 4 kênh KSU-9.41 , hệ thống kiểm soát bay tự động và hệ thống đáp sàn thế hệ mới
Nói thêm về hệ thống đáp sàn mới của Mig-29K/KUB là Resistor-E , kỹ năng của pilot chỉ quyết định khoảng 50-60% khả năng rà trúng cáp còn lại cần phải hỗ trợ cao của thiết bị điện tử , với Resistor-E tăng cường thêm hệ thống đáp có sẵn trên boong là Luna-3 thì trong 2 năm có đến 218 vụ hạ cánh thành công ở tàu sân bay INS Vikramaditya . Điều này khó có thể đạt được với J-15 và Shilang




Hệ thống điện tử :

Bên trong canopy của Mig-29K

(còn tiếp )
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
J-15 là bản sao của F/A-18 Hornet?
> Cận cảnh J-15 cất, hạ cánh
TPO-Tổng công trình sư phát triển dòng máy bay tiêm kích trên tàu sân bay Liêu Ninh Sun Cong tiết lộ, J-15 của Trung Quốc có tính năng gần tương đương với dòng chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Hải quân Mỹ.

J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Tân Hoa Xã
dẫn lời Sun Cong, cho biết, J-15 tương đương với F/A-18 ở trọng tải vũ khí mang theo, tầm hoạt động và khả năng linh động trên không.
Tuy nhiên, tổng công trình sư Sun Cong không nói rõ J-15 sẽ tương đương với phiên bản nào của chiến đấu cơ Hornet. Phiên bản mới nhất của dòng tiêm kích F/A-18 của Hải quân Mỹ hiện nay là F/A-18E/F Super Hornet. Theo ông Sun Cong, J-15 sẽ được trang bị hệ thống ra-đa hàng không và tác chiến điện tử hiện đại với bán kính chiến đấu gần 1.000km.

WS-10A tổng trọng lượng đạt 1,6 tấn, cung cấp tổng công suất lực đẩy đạt 132 kN, tỷ suất lực đẩy đạt 7,5. Để so sánh, động cơ AL-31F nặng 1,57 tấn, cung cấp lực đẩy đạt 123 kN, tỷ suất lực đẩy là 4,77 và 7,87 ở chế độ đốt tăng lực.
Nhiều chuyên gia hiện vẫn nghi ngờ khả năng hoạt động của động cơ WS-10A. Động cơ của phản lực nội địa của Trung Quốc chưa có độ tin cậy cần thiết, tuổi thọ ngắn và chi phí bảo dưỡng cao.
J-15 đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên hồi năm 2009. Tính đến tháng 11-2012, J-15 đã thực hiện hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh. Khi thực hiện chuyến bay thử trên, mẫu thử J-15 được trang bị động cơ phản lực turbin AL-31F do Nga chế tạo. Đến tháng 12-2012, Trung Quốc tuyên bố sẽ lắp đặt động cơ nội địa WS-10A trên J-15. Căn cứ vào các nguồn tin được công bố, J-15 được phát triển dựa trên cơ sở chiến đấu cơ hải quân Su-33 của Nga. Su-33 có tổng trọng tải cất cánh đạt 33 tấn, tốc độ bay tối đa là 2.700km/giờ và tầm hoạt động khoảng 3.500km. Vũ khí của chiến đấu cơ này gồm pháo 30mm và 6 tấn vũ khí lắp ở 12 móc treo vũ khí dưới thân, cánh.
Trong khi đó, chiến đấu cơ F/A-18E/F Super Hornet có trọng tải cất cánh tối đa đạt 29,9 tấn, tốc độ bay tối đa tới 1,900km/giờ, tầm bay là 2.300km (bán kính tác chiến – 722km). Vũ khí của chiến đấu cơ Mỹ là pháo 20mm và 8 tấn vũ khí treo trên 11 giá treo.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Vấn đề tải trọng, tầm tác chiến....

F/A-18E muốn tăng range/combat radius gần = Su-33 (3000km/1500km) thì phải đeo tank



Do vậy khi air combat sẽ đo ván trước Su-33

 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Video hiếm Su-33 full load cất cánh :D

[video=youtube;R3Dmhzu0mMg]http://www.youtube.com/watch?v=R3Dmhzu0mMg[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
F/A-18E/F & Su-33 armed



F/A-18E muốn bay tầm xa thì phải hi sinh loadout, dư 2 pod cũng chịu vì đã quá trọng lượng

Nhiều tranh luận về máy phóng & ski jump, loadout...., nhưng Su-33 chủ yếu chỉ tải A2A để đánh chặn/intercept fighter, ship đối thủ (xem video) chứ ko làm nhiệm vụ tấn công mặt đất vào sâu trong lãnh thổ địch như F18
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Tải trọng cực lớn của F-15E và Su-30MK



F-15E (chuyên đánh đất) mang bom chùm, nhưng chỉ toàn loại bom ngu và ko rõ ảnh này có nhồi clus warhead hay ko ?

 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Hiện nay xếp theo thứ tự MTOW lớn nhất của các loại Fighter, Fighter-bomber (Trọng lượng cất cánh tối đa) đã từng phục vụ gồm có:
[đại lượng tính = kg hoặc tấn (Tonne)]
1. F-111C: 49.896 kg
2. F-111F: 45.300 kg
3. Su-34: 45.100 kg
4. F-111D: 44.896 kg
5. Su-24M: 39.700 kg
6. Su-30MKI: 38.800 kg
7. F-15E: 36.450 kg
8. Su-30MKK/Su-35S: 34.500 kg
9. Su-27/Su-33/J-11: 33.000 kg
10. F-14D: 32.805 kg
11. J-15: 32.000 kg
11. F-15C: 30.845 kg
12. F/A-18E/F: 29.937 kg
13. Mig-35: 29.700 kg
14. JH-7: 28.475 kg
15. F-4E: 28.030 kg
16. Tornado GR.4: 28.000 kg

Các loại F-4/14D/111 hầu như đã không còn sử dụng, F-4E được đơn giản hóa cho Đức, F-14D đã nghỉ hưu, F-111 chỉ còn Úc sử dụng phiên bản EF-111 SEAD, bản F-111C đã thay bằng F/A-18E/F, 1 điều lạ là các loại cường kích A-10, Su-25 hoàn toàn không có khả năng MTOW như các loại multi-role, fighter-bomber.

Cần phân biệt chỉ số maximum weapon payload (MWP) và MTOW, vd như Su-27 thường giới thiệu mang được max 8 tấn vũ khí, nhưng ở đây là 8 tấn gồm các loại vũ khí như tên lửa A2A, A2G, ARM, Ashm, rocket, cannon....mỗi loại có trọng lượng khác nhau. Chứ không phải chỉ chính xác tối đa khả năng mà Su-27 có thể mang để cất cánh được (MTOW-Maximum takeoff weight) vd có thể mang được max 6 Kh-31P + 6 P-270 = 30600 kg. Cũng giống ta hay nhầm giữa range và combat radius của máy bay vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

cunpi

Xe tải
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
457
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
Nhiều tranh luận về máy phóng & ski jump, loadout...., nhưng Su-33 chủ yếu chỉ tải A2A để đánh chặn/intercept fighter, ship đối thủ (xem video) chứ ko làm nhiệm vụ tấn công mặt đất vào sâu trong lãnh thổ địch như F18
Mâu thuẫn! 1 thằng intercept đem ra so sánh với Attacker/bomber làm gì về vấn đề tải trọng? Cực kì khập khiễng! Một thằng vác bom lặc lè bay vào tấn công mặt đất, thằng kia chỉ cần trang bị A2A bay lên chặn, cần gì đến Su-33?
Thứ nữa, tầm bay có quá quan trọng khi có carrier?
Và vấn đề muôn thủa của Su-33 là không thể mang nặng hơn vì còn phải nhảy cầu, nên nếu trang bị A2A thì quên bom đi, và ngược lại, nên nó k thể là Multi nếu hoạt động trên carrier! Còn nếu táng nhau thì việc gì phải cho F-18 ra chặn Su-33? Việc đó là của F-16!
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mâu thuẫn! 1 thằng intercept đem ra so sánh với Attacker/bomber làm gì về vấn đề tải trọng? Cực kì khập khiễng! Một thằng vác bom lặc lè bay vào tấn công mặt đất, thằng kia chỉ cần trang bị A2A bay lên chặn, cần gì đến Su-33?
Thứ nữa, tầm bay có quá quan trọng khi có carrier?
Và vấn đề muôn thủa của Su-33 là không thể mang nặng hơn vì còn phải nhảy cầu, nên nếu trang bị A2A thì quên bom đi, và ngược lại, nên nó k thể là Multi nếu hoạt động trên carrier! Còn nếu táng nhau thì việc gì phải cho F-18 ra chặn Su-33? Việc đó là của F-16!
Quan trọng chứ bác, khi muốn đánh đối thủ trong đất liền chẵng lẽ carrier mò vào để ăn Ashm à =)), CR F18E là khoảng 700km (muốn lên tầm >1000km thì phải đeo tank), còn Su-33 1500km có thể mang được 2 Kh-31P phục vụ SEAD tốt lẫn R-27/77/73 để tự vệ, còn thằng F18E đeo 3-4 tank coi như chỉ còn đủ trọng tải mang 2 quả AGM-88 hoặc AGM-84 và 2 quả AIM-9X/L tầm ngắn mới đủ để bay tầm xa. Su-33 là Su-27K/KUB nên việc nó mang 30 tons MTOW trên TSB là hoàn toàn bình thường http://wiki.scramble.nl/index.php/Sukhoi_Su-33. F18E cũng ko bao giờ có ảnh hay video cấu hình multi mà full load cả =)) còn Su-33 có video đấy nó mang được full A2A loadout, F18E muốn mang như vậy để chống AWAC nghe cũng khó, trước đánh Iraq toàn bay từ Ba Tư, Ả rập, Thổ chỉ có vài lần bay từ TSB neo sát nách Iraq, chưa kể đeo nhiều tank bộc lộ rcs, giảm độ cơ động chứ đâu phải đùa.Su-33 mang 2 Kh-31P, 2 R-27ET, 2 R-73, 2 R-77M1 = 2558 kg, F/A-18 chỉ nói MTOW chứ ko nói rõ MTOW trên đất liền hay TSBF-16 nào cất cánh trên TSB ? F-16E thì có thể hơn Su-33 nhờ radar, chứ các bản F-16C trở lui còn lâu nhé. Su-33 từ lâu đã ko nâng cấp radar nữa.

Trở lại trận Su-33 vs F/A-18E/F

Combat radius = trên 700km (thêm vài bình chắc cũng lên được tí)



F/A-18B giả kầy Su-27 :))
Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 771x442.


Cấu hình A2A full load cả 2, thằng F18E cả đời cũng ko mang được như vậy vì mang 5 bình dầu, tức là chỉ mang được 2 quả AIM-9X, 2 quả AIM-7 và 2 quả AIM-120, trong khi Su-33 có thể mang 12 quả R27/73/77 (tên lửa Nga luôn có tầm bắn xa hơn)

vs



Combat radius = 1500km chắc F18E đấu cannon vs Su-33 ?! dù F/A-18E có RCS nhỏ hơn (nhưng đeo tank thì tăng lên cũng nhiều rồi) radar xa hơn, nhưng Su-33 cơ động cơ trang bị tên lửa tầm xa và ECM đầy đủ nên mêis A2A thì Su-33 có phần nhỉnh hơn, trừ khi thằng F18E cảm tử bắn chặn = nhiều TL rồi lao xuống nước vì hết xăng.

F/A-18C giả kầy Su-35 đáp xuống TSB

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top