Không quân Philippines tê liệt vì F-18C
(ĐVO)- Không quân Philippines đã chính thức hạn chế bay đối với loại máy bay chiến đấu một chỗ ngồi F-18C Hornet do phát hiện lỗi ở hệ thống thoát nạn dành cho phi công. Thông tin vừa được đăng tải trên Yle.
Theo Yle, hãng chế tạo Boeing đã phát hiện lỗi trong cơ cấu bắn ghế phi công trong trường hợp khẩn cấp. Theo các chuyên gia, cơ cấu này có thể sẽ không hoạt động hoặc bị trục trặc khi vận hành.
Hậu quả của lệnh cấm này là Philippines buộc phải hủy một cuộc tập trận không quân kéo dài 3 ngày. Dự kiến, việc thay thế cơ cấu này của F-18C Hornet sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
Một chiếc F-18C của không quân Philippines
Lệnh cấm bay này không được áp dụng đối với loại tiêm kích huấn luyện 2 chỗ ngồi F-18D Hornet. Tham mưu trưởng Không quân Philippines, Tướng Kari Salmi cho biết các máy bay F-18D Hornet hiện được sử dụng như lực lượng dự bị.
Theo số liệu của Flightglobal MiliCAS, Không quân Philippines hiện có tổng cộng 54 chiếc (có nguồn cho rằng có 55 chiếc) tiêm kích một chỗ ngồi F-18C và 7 chiếc tiêm kích 2 chỗ ngồi F-18D. Philippines nhận những chiếc F-18 đầu tiên từ Mỹ vào năm 1995 để thay thế những chiếc MiG-21 và Saab 35 Draken.
Philippines hiện sở hữu 54-55 chiếc F-18 Hornet
Những chiếc F-18 Hornet của Philippines hiện đang trong quá trình hiện đại hóa với tổng chi phí khoảng 700 triệu euro. Những chiếc F-18 sẽ được trang bị các thiết bị điện tử mới và trang bị tên lửa AGM-158 JASSM.
Máy bay tiêm kích F-18C có khả năng đạt tốc độ tối đa 1.915 km/h và có thể vượt qua khoảng cách 2.000 km. Máy bay được trang bị súng máy 6 nòng M61 Vulcan 20mm. Máy bay còn có 9 giá treo để có thể mang theo các loại bom và tên lửa khác nhau.
Cũng giống nhiều loại máy bay chiến đấu khác, ghế ngồi phi công của F-18C là loại ghế phóng. Trong trường hợp khẩn cấp, phi công sẽ kích hoạt để bộ phận giống như trong đạn pháo bắn ghế cùng phi công lên cao thoát ra khỏi máy bay. Sau đó dù sẽ được bung và giúp phi công tiếp đất.
Tiếp câu truyện MiG-31 trong thớt
Huyền thoại tốc độ MiG-31 bị rơi tan xác
Ngày 24/4, Văn phòng Công tố quân sự Kazakhstan cho biết, một chiếc máy bay đánh chặn Mikoyan MiG-31 của Không quân Kazakhstan, đã bị rơi khi đang bay tập, làm phi công thiệt mạng và lái phụ bị thương.
Vụ tai nạn xảy ra ở gần làng Prostornoye thuộc khu vực Karaganda, ở miền trung Kazakhstan lúc 22h45 giờ địa phương (16h45 giờ GMT) hôm 23/4. "Phi hành đoàn đã nhảy dù khỏi máy bay trước khi rơi", Văn phòng Công tố quân sự Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố.
Thi thể của phi công, được xác định là Đại tá Marat Adigeyev, đã được phát hiện trong cuộc tìm kiếm tại hiện trường vụ tai nạn. Lái phụ, Thiếu tá Ruslan Gamizyanov, đã phải nhập viện nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, các công tố viên cho biết.
Theo Bộ Quốc phòng Kazakhstan, "lỗi kỹ thuật" là nguyên nhân rõ ràng dẫn đến vụ tai nạn. Vụ tai nạn xảy ra sau khi máy bay đã trải qua một đợt đại tu lớn tại một nhà máy ở Rzhev, miền tây bắc nước Nga, hồi tháng 12/2012. Kể từ đó, chiếc máy bay MiG-31 này đã thực hiện được khoảng 42 giờ bay, bộ này cho biết.
MiG-31 được thiết kế bởi Phòng thiết kế Mikoyan dựa trên MiG-25. Đại diện của đơn vị bảo dưỡng Rzhev đã được thông báo về vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng Kazakhstan cho biết.
"Chiếc máy bay đã thực hiện thành công 4 chuyến bay theo kế hoạch trong đó 3 chuyến bay vào ban ngày và một chuyến vào ban đêm] hôm 23/4. Vụ tai nạn đã xảy ra trong chuyến bay thứ 5", bộ quốc phòng nước này cho biết.
Bộ Quốc phòng Kazakhstan đã bắt đầu điều tra các tình tiết dẫn đến vụ tai nạn và xem có "vi phạm quy tắc bay và chuẩn bị bay" hay không.
Mikoyan MiG-31 (ký hiệu NATO là "Foxhound") là máy bay quân sự nhanh nhất thế giới đang hoạt động, được thiết để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn tầm xa. Loại máy bay này chỉ được biên chế cho Không quân Kazakhstan và Không quân Nga.