Nếu đi thẳng thì đi vào làn giữa, còn rẽ trái thì đi như cụ chủ nhưng không rẽ ngay mà đi lên một đoạn nữa rồi quay đầu.
Trước em cũng suy diễn sai như cụ, cố ghép kết hợp 2 biển về cùng 1 vị trí để tưởng tượng ra 1 ý nghĩa hợp lý cho chúng mà không có trong Luật, đố cụ tìm ra hiệu lệnh cụ thể là gì trong QC41 đấy? Hai biển báo hiệu cụ nêu dù đặt cùng 1 vị trí thì phạm vi hiệu lực vẫn khác nhau, hiệu lệnh có thứ tự thì hành vi cũng phải thực hiện theo thứ tự.Hành trình của xe luôn là do lái xe quyết định, chứ không phải do biển quyết định. Biển báo cấm mà lái xe không chấp hành thì hành trình không đúng. Nói cách khác hành trình của xe đúng hay sai là do lái xe xử lý các báo hiệu đường bộ đúng hay sai. Biển cấm hay biển chỉ dẫn chỉ cách thức báo hiệu quy định cho lái xe biết.
Trường hợp này biển đầu tiên hướng dẫn hướng đi cho từng làn đường. Biển thứ 2 báo cấm một số loại (không phải tất cả) đi theo hướng nào đó. Thì có gì là mâu thuẫn nhau. Vấn đề ở đây chỉ tính bất hợp lý của biển 103c do khó quan sát và báo hiệu chậm nên khó thực hiện được mà thôi.
Cụ phải phân biệt rõ hai biển báo "mâu thuẫn" và biển báo không hợp lý. Nếu 2 báo hiệu mẫu thuẫn thì cắm thế nào cũng mâu thuẫn. Trong trường hợp cụ thể này, để khắc phục tính không hợp lý của biển 103c (báo hiệu chậm) họ treo biển 411 và 103c trên giá long môn đủ rõ, đủ xa thế lái xe xác định được hành trình đúng của mình thì có còn mâu thuẫn không????
Mờ ngoặc ( Bác này vẫn ... có vấn đề. Vấn đề chính là thái độ!suzu37: Chứng minh như cụ cũng được thôi, nhưng trước khi quay được hướng ngược lại thì phải nộp phạt lỗi rẽ trái đã, các cụ chú ý dưới gầm cầu vành đai 3 vẫn là 1 đoạn đường ngắn nữa có giải phân cách cứng ở giữa hẳn hoi, sau đó mới đến khu vực giao nhau tiếp theo có đèn tín hiệu
Vấn đề của cụ là hiểu không đúng "báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau". Cụ hiểu báo hiệu có ý nghĩa khác nhau ở cùng một khu vực thì đem "Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu" để so sánh chọn thực hiện một cái. Cách hiểu như thế tất cả các báo hiệu ở cùng một khu vực đều phải so sánh hết. Vì không báo hiệu nào có ý nghĩa giống nhau cả.suzu37: Chứng minh như cụ cũng được thôi, nhưng trước khi quay được hướng ngược lại thì phải nộp phạt lỗi rẽ trái đã, các cụ chú ý dưới gầm cầu vành đai 3 vẫn là 1 đoạn đường ngắn nữa có giải phân cách cứng ở giữa hẳn hoi, sau đó mới đến khu vực giao nhau tiếp theo có đèn tín hiệu
Trước em cũng suy diễn sai như cụ, cố ghép kết hợp 2 biển về cùng 1 vị trí để tưởng tượng ra 1 ý nghĩa hợp lý cho chúng mà không có trong Luật, đố cụ tìm ra hiệu lệnh cụ thể là gì trong QC41 đấy? Hai biển báo hiệu cụ nêu dù đặt cùng 1 vị trí thì phạm vi hiệu lực vẫn khác nhau, hiệu lệnh có thứ tự thì hành vi cũng phải thực hiện theo thứ tự.
Với thông tin như thực tế, ví dụ lần đầu em đi đường này, đố cụ xác định được hành trình đúng là hành trình theo hướng nào nếu đích đến của em là Cầu Tó trên đường 70 Đã là khả năng suy nghĩ thì có quyền suy đoán và có quyền tự lựa chọn, Luật GTĐB là luật về hành vi, không phải luật về tư tưởng nên cứ thoải mái tư duy miễn sao hành vi phải chấp hành đúng thứ tự hiệu lệnh.
Nhân tiện tranh luận với cụ pnew, giải thích luôn thể cho các cụ về từ mâu thuẫn
Mẫu thuẫn là gì? Là 2 mặt đối lập của 1 vấn đề (hiện tượng, mối quan hệ, sự vật cụ thể,…) khi nghiên cứu mâu thuẫn thì phải xem xét từng cặp đối lập.
Mẫu thuẫn diễn ra như thế nào và tác hại của nó đối với giao thông?
Khi xảy ra mâu thuẫn thì cái này sẽ phủ định cái kia, chống đối, triệt tiêu lẫn nhau. Trong báo hiệu đường bộ, hai hiệu lệnh đối với người điều khiển phương tiện được gọi là mâu thuẫn khi chấp hành theo hiệu lệnh này thì vi phạm hiệu lệnh kia và ngược lại. Mặt khác, mâu thuẫn hiệu lệnh thì cũng dẫn đến mẫu thuẫn về hành vi nên không thể chấp hành 2 hiệu lệnh cùng 1 lúc.
Sự tồn tại của mâu thuẫn gây ra những thiệt hại không nhỏ cho xã hội, đặt ra các thách thức ngành giao thông phải giải quyết. Để đạt mục đích và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của giao thông là thông suốt, an toàn, hiệu quả thì phải có cách thức giải quyết các mâu thuẫn trong hệ thống báo hiệu đường bộ.
Không thể loại bỏ được hết mâu thuẫn vì trên thực tế, nhiều khi do các yếu tố khách quan và chủ quan trong sự phát triển giao thông mà tính toán của các nhà hoạch định chưa theo kịp, do sự xuất hiện bất ngờ của các tình huống bất khả kháng. Sâu xa hơn nữa đây là bài toán khó cho hệ thống báo hiệu đường bộ khi nguyên nhân mâu thuẫn xuất hiện ngay trong mục đích và nguyên tắc cơ bản của giao thông: thông suốt, an toàn thì không hiệu quả và ngược lại
Chính vì tầm quan trọng của vấn đề mà cách giải quyết tình huống xảy ra mâu thuẫn đã được quy định ngay phần đầu, Điều 3 trong Quy chuẩn 41, trước cả phần định nghĩa và ý nghĩa của hệ thống báo hiệu đường bộ. Có thể gọi tình huống này là quy chuẩn vì được quy định rõ trong quy chuẩn.
Trước khi em tiếp tục câu chuyện hầu các cụ, mời mỗi cụ đóng góp ít nhất 01 ví dụ thực tế về tình huống quy chuẩn trong Điều 3 QC41: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu
3.1 Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
3.1.1 Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
3.1.2 Tín hiệu đèn hoặc cờ;
3.1.3 Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
3.1.4 Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.
3.2 Khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người sử dụng đường phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời.
Hướng đi rẽ trái trên làn đường bên trái (làn mà các xe đi trên đó phải rẽ trái tại nơi giao nhau) không tồn tại đối với xe ô tôĐến đây thì em xin phép bác pnew là ở chỗ này, các hướng đi phù hợp (với tất cả các loại phương tiện) trên từng làn đường đều tồn tại.
Do đó không cần phải tranh luận về thứ tự và hiệu lực nữa đâu ạ.
Biên 411 không đúng quy chuẩn. "Đường dưới gầm cầu" cũng không đúng nốt. Không đúng thì bỏ đi thôiHướng đi rẽ trái trên làn đường bên trái (làn mà các xe đi trên đó phải rẽ trái tại nơi giao nhau) không tồn tại đối với xe ô tô
Em tưởng cụ đang tranh luận cùng chủ đề: biển 411 và 103c cắm cùng một chỗ có mâu thuẫn với nhau không.Biên 411 không đúng quy chuẩn. "Đường dưới gầm cầu" cũng không đúng nốt. Không đúng thì bỏ đi thôi
Đi ô tô vào làn nào cũng đều có cách đi mà không vi phạm gì, tức là không có cái gì mâu thuẫn, khác nhau về hiệu lực, về ý nghĩa.
Bàn làm gì nữa?
Chán cái bác này thật.Cám ơn cụ suzu37 đã trả lời hộ cụ pnew giúp đỡ người lạ đường như em biết được sau khi đi theo sự phối hợp hướng dẫn của 2 cụ thì hành trình đúng (phù hợp) để đến đích Cầu Tó trên đường 70 của em là hành trình phải trở về điểm xuất phát ban đầu hoặc không bao giờ đến được đích
QC41 là quy chuẩn về báo hiệu đường bộ, vì vậy chỉ trích dẫn mô tả sơ lược về đường bộ. Muốn biết đoạn đường này có đúng tiêu chuẩn hay không thì phải căn cứ vào TCVN 4054:2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế”; Tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế”
Đường vành đai 3 chạy vòng quanh Hà Nội, kết hợp nhiều đoạn tuyến là đường cao tốc đô thị và đường đồng bằng cấp 1 có sẵn. Dọc hai bên đường vành đai 3 là đường phụ hay còn gọi là đường bên, theo tiêu chuẩn thiết kế thì đường Nguyễn Xiển thuộc loại đường bên được bố trí tách riêng khỏi đường chính trên cao.
Nút giao thông (cách gọi trong Tiêu chuẩn) hay Nơi đường giao nhau (cách gọi trong QC41) hình thành giữa tuyến đường Vành đai 3, đường Nguyễn Xiển với tuyến đường Thanh Liệt - Kim Giang nhìn trên mặt bằng có 3 nút riêng biệt: 2 nút giao thông cùng mức (nút kênh hóa) ở tách rời 2 bên, 1 nút giao thông khác mức (nút vượt - nút trực thông) ở giữa.
Đoạn đường Thanh Liệt - Kim Giang trong phạm vi nút giao với đường Vành đai 3 trên cao có chiều rộng khoảng 18m (chiều rộng trung bình nhịp cầu vượt là 38m), đủ cho 4 làn xe (rộng tối đa 3,75m/làn) chui qua và bố trí giải phân cách mềm ở giữa hoàn toàn phù hợp tiêu chuẩn.
Ngoài ra tiêu chuẩn còn cho phép mở rộng giải phân cách giữa để bố trí trụ cầu vượt vào đó nếu cần, trích dẫn điểm 11.2.2 của TCVN 5729:2012 “Trong nút giao thông khác mức, phần xe chạy của đường chính qua nút không được thu hẹp so với trước và sau nút. Ngoài ra phải xét: - Dải phân cách giữa của đường chạy dưới phải mở rộng để đủ bố trí trụ cầu vượt và các thiết bị an toàn nếu cầu vượt có trụ;”
Như vậy đoạn đường Thanh Liệt - Kim Giang có bố trí giải phân cách mềm ở giữa, bên dưới cầu vượt Vành đai 3 không sai tiêu chuẩn và biển báo hiệu ở đoạn đường này cũng không hề sai quy chuẩn phải không cụ suzu37?
Cụ thử quay đầu chỗ này 1 phát rồi đăng clip lên cho mọi người xem cụ đi đúng Luật hoành tráng thế nào để còn học tập, anh hùng bàn phím mà không dũng cảm 1 chút thì mọi người lại bảo chỉ được cái xui dại
Có thời gian em lại hầu riêng cụ pnew
Nếu trong sơ đồ này là hai cái ngã tư thì sao cụ? cái phân cách đó còn sai không?5. Thực tế bố trí đường (và dải phân cách) nằm trong (khu vực) Nơi đường giao nhau.
Đương nhiên là tại giao cắt Nguyễn Xiển - Kim Giang - Thanh Liệt rồi ạ.
Đây là ảnh chộp từ Google Map, kích thước đường vành đai 3 và dải phân cách, kích thước 6 làn đường Nguyễn Xiển không hoàn toàn phù hợp với thực tế.
Em mô phỏng lại bằng hình tự vẽ (không đẹp lắm, các bác thông cảm ạ).
Vâng, nơi đường giao nhau (theo định nghĩa của QC41) ở đây là khu vực xác định bởi hình chữ nhật (vê mép) có nét kẻ màu vàng. Ấy thế mà chính giữa cái nơi đường giao nhau này lại mọc ra một cái dải phân cách, gắn biển cấm đi ngược chiều 102, gắn biển hiệu lệnh 302a (lối đi vòng tránh chướng ngại vật).
Như vậy, theo chính QC41, cái dải phân cách này cộng thêm hai cái biển 102 và 302a ở mỗi đầu là hai biển THỪA (nói trắng ra là sai ợ).
Và bác crowchip bảo rằng nếu quay đầu thì ăn lỗi rẽ trái ở chính cái đoạn phân cách vô lý này. Nhận định này của bác crownchip là không chính xác.
Cụ nói chuẩn vãi luônTrường hợp này giống em ở đoạn Trường chinh -Tôn thất Tùng , nhưng em không bị phạt vì chỗ đấy không có biển 411 , cũng không có mũi tên trên đường chỉ nhõn cái biển cấm oto rẽ trái mà xxx toét em lại Em ngô nghê hỏi 1 câu mà phân thắng bại luôn : " ơ làn này cấm oto đi thẳng à anh ? "
Bác không đọc đề nghị trong còm của em trước đấy à. Mục 4.20 và mục 4.19 đới.Nếu trong sơ đồ này là hai cái ngã tư thì sao cụ? cái phân cách đó còn sai không?
Trường hợp này giống em ở đoạn Trường chinh -Tôn thất Tùng , nhưng em không bị phạt vì chỗ đấy không có biển 411 , cũng không có mũi tên trên đường chỉ nhõn cái biển cấm oto rẽ trái mà xxx toét em lại Em ngô nghê hỏi 1 câu mà phân thắng bại luôn : " ơ làn này cấm oto đi thẳng à anh ? "
Hai bác ơi, ở chỗ này có mũi tên trên mặt đường hai bác nhé. Nó khác với ở chỗ ngã tư TC-TTT đấy.Cụ nói chuẩn vãi luôn
e đang bàn vụ ngã tư Tc - TTT của cụ Xe Đầu Kéo màHai bác ơi, ở chỗ này có mũi tên trên mặt đường hai bác nhé. Nó khác với ở chỗ ngã tư TC-TTT đấy.