[Thảo luận] Em đi như này đúng hay sai hả các cụ (đuờng nguyễn xiển đoạn từ linh đàm về khuất duy tiến

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Mời cụ pnew, cụ suzu37... và tất cả những ai bảo cụ chủ đi sai giải thích dùm em các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau là như thế nào? Nêu ít nhất 01 ví dụ thực tế.
Phần em, lúc nào rảnh rỗi sẽ xin hầu các cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Mời cụ pnew, cụ suzu37... và tất cả những ai bảo cụ chủ đi sai giải thích dùm em các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau là như thế nào? Nêu ít nhất 01 ví dụ thực tế.
Phần em, lúc nào rảnh rỗi sẽ xin hầu các cụ.
Bác chẳng khác gì cái lão ở nhóm chạy xe ôm chỗ em.

Bác biết lão bảo thế nào không? Tôi biết ông nào trong nhóm xì lốp xe ô A rồi nhưng tôi không nói! Thế là ae nhìn nhau nghi kỵ!

Bác chú ý giùm, bác đã hai lần chưa đúng khi vội vã có ý kiến hoặc lờ đi khi được hỏi:

1. Trong thớt cũng về cầu Dậu: số làn trên mặt đường khác với số làn trên biển 411, biển phụ chữ trắng nền xanh không có trong quy chuẩn.

2. Trong thớt về vụ đâm xe ở Mẽo do bác anhtho dẫn clip: sau một hồi dài thì bác pnew đã chỉ ra những điểm không hợp lý, ...

Bác chú ý giùm cái tiếp theo, bác hỏi câu đó (bôi đậm) chứng tỏ em không được bác tôn trọng cho lắm (cái này em đã nhận ra ở thớt trước), do đó, với mục đích làm cho tình hình gt tốt hơn, đội xe ôm bọn em được nhờ, bác hãy đi thẳng vào vấn đề, đừng vòng vèo.

Em nhấn mạnh, biển 411 ở đầu cầu bên này không đúng quy chuẩn! Không đúng nên hãy vứt nó đi khi tranh luận ợ!
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Mời cụ pnew, cụ suzu37... và tất cả những ai bảo cụ chủ đi sai giải thích dùm em các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau là như thế nào? Nêu ít nhất 01 ví dụ thực tế.
Phần em, lúc nào rảnh rỗi sẽ xin hầu các cụ.
Em đã tranh luận với cụ ở thớt bên kia rồi. Đi đường thì phải chấp hành các báo hiệu đường bộ chứ không chỉ một trong các báo hiệu. Các báo hiệu có ý nghĩa khác nhau thì vẫn phải chấp hành hết. Trừ khi có mẫu thuẫn thì mới xem xét phải xử lý thế nào.

Nếu cụ cho rằng biển 411 và 103c (cấm ô tô rẽ trái) khác nhau thì hãy chấp hành. Còn cho là nó mâu thuẫn thì hãy chỉ ra cái mâu thuẫn đó.

Ý nghĩa của 411: "Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường,..." và ý nghĩa của 103c: "Để báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới kể cả môtô 3 bánh có thùng rẽ trái" đâu có chỗ nào mâu thuẫn nhau.

Tác dụng của 411 là "bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe". Rõ ràng biển này đâu có quy định hành trình của xe là thế nào. Còn tác dụng của 103c là cấm rẽ trái tức là cho biết hành trình của xe phải như thế nào.
 

vietputin

Xe máy
Biển số
OF-296951
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
79
Động cơ
311,889 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Thanh Xuân
Nói chung nhà ta toàn bẫy nhau thôi các cụ tranh luận làm gì cho mất vui
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Mời cụ tham khảo thớt của em lập từ tháng 7/2015: http://www.otofun.net/threads/bay-tai-nut-cau-dau-linh-dam-huong-linh-dam-nguyen-xien.907954/
Em chốt lại:
- Trường hợp ô tô cụ đi vào làn trái để rẽ trái ngay tại ngã tư này nhưng gần đến chỗ rẽ mới thấy biển cấm ô tô rẽ trái nên đành đi thẳng vì không kịp chuyển sang làn giữa: Không phạm lỗi gì do hệ thống biển báo mâu thuẫn nhau.
Một số cụ có nói là vẫn kịp chuyển sang làn giữa nhưng em thấy tuỳ theo từng thời điểm thôi, buổi sáng hay giờ cao điểm thì hơi khó chuyển làn. Nếu có thể chuyển làn được thì đó là phương án tốt nhất vì đè vạch liền ở đây không phạm luật do vạch liền vô nghĩa.
- Các trường hợp khác nên đi theo nguyên tắc chung là: đi thẳng vào làn giữa, rẽ phải đi làn phải, rẽ trái đi làn trái...
Không phải không phạm lỗi và biển mâu thuẫn mà là lỗi vi phạm không bị phạt do báo hiệu khó thực hiện.
Khó thực hiện khác không thể thực hiện
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Bình tĩnh đi cụ suzu37, chuyện nào ra chuyện đó.

1) Đồng ý với cụ suzu37 về cái Biển không có trong Luật, nó không có tên, không tác dụng... và rất có hại (chỉ dẫn sai, gây nhầm lẫn). Em trích hình chụp thật của nó ra và đặt cạnh với biển có trong Luật để mọi người dễ phân biệt:

Biển không có trong Luật này phải sửa chữa hoặc gỡ bỏ. Nếu các cụ nhìn thấy thì mặc kệ nó, công dân của một Nhà nước pháp quyền không phải chấp hành loại biển không có trong Luật. Cụ pnew thấy sai hay đúng?

2) Đoạn đường Nguyễn Xiển từ ngã ba Nguyễn Hữu Thọ đi qua vị trí biển 103c (cấm ôtô rẽ trái) khoảng 2,5m không có vạch phân chia làn đường. Có 5 xe ôtô đều đi đúng tốc độ dưới 50km/h, xe có tốc độ cao hơn đi bên trái, xe tốc độ thấp hơn đi bên phải, cứ thế đi thẳng đường và tại cùng một thời điểm vị trí các xe ngang hàng như trên hình:

Tại vị trí trên hình, các xe đều đang đi đúng Luật GTĐB. Cụ nào bảo sai cứ phản biện thoải mái, em sẽ lại hầu các cụ tiếp.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,260
Động cơ
837,084 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Hiệu lực của biển báo hiệu cao hơn vạch kẻ đường. Khi Cụ đã chui vào làn đường này, cụ chỉ có 2 lựa chọn rẽ trái theo mũi tên hoặc đi thẳng theo biển báo cấm ô tô rẽ trái. Như vậy cụ đi thẳng tuân theo biển báo là hoàn toàn đúng luật giao thông. Đ/c xxx nào mà bắt trong TH này thì cụ hãy bổ túc lại luật cho họ nhé ? :))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Bình tĩnh đi cụ suzu37, chuyện nào ra chuyện đó.

1) Đồng ý với cụ suzu37 về cái Biển không có trong Luật, nó không có tên, không tác dụng... và rất có hại (chỉ dẫn sai, gây nhầm lẫn). Em trích hình chụp thật của nó ra và đặt cạnh với biển có trong Luật để mọi người dễ phân biệt:

Biển không có trong Luật này phải sửa chữa hoặc gỡ bỏ. Nếu các cụ nhìn thấy thì mặc kệ nó, công dân của một Nhà nước pháp quyền không phải chấp hành loại biển không có trong Luật. Cụ pnew thấy sai hay đúng?

2) Đoạn đường Nguyễn Xiển từ ngã ba Nguyễn Hữu Thọ đi qua vị trí biển 103c (cấm ôtô rẽ trái) khoảng 2,5m không có vạch phân chia làn đường. Có 5 xe ôtô đều đi đúng tốc độ dưới 50km/h, xe có tốc độ cao hơn đi bên trái, xe tốc độ thấp hơn đi bên phải, cứ thế đi thẳng đường và tại cùng một thời điểm vị trí các xe ngang hàng như trên hình:

Tại vị trí trên hình, các xe đều đang đi đúng Luật GTĐB. Cụ nào bảo sai cứ phản biện thoải mái, em sẽ lại hầu các cụ tiếp.
1. Tại sao em phải bình tĩnh trong khi đã và vẫn đang bình tĩnh?

2. Cách tiếp cận vấn đề của bác có vẻ như lặp lại cách làm của một thành viên khác: phủ đầu rằng người A ... nhiều nhưng sai ..., và sau khi được hỏi tại sao lại như thế hoặc có yêu cầu chỉ dẫn ra chỗ sai thì lại vòng vèo.

3. Góp ý với bác hai điểm:

- biển 411 ở đây (chỗ đang bàn) không có trong quy chuẩn, biển 411 mà bác dẫn ra cũng chỉ là một trong số các biển 411 đúng quy chuẩn.

- bác đã né tránh câu hỏi của em ở còm trước là từ ngày bác đi thị sát qua đó tới giờ, bác đã qua đó lần nào chưa? Câu hỏi này chủ yếu để bác khẳng định xem còn sót yếu tố gì không. Có lẽ bác sót thật khi đưa ra câu hỏi ở ý 2) của bác khi bác kỳ công đứng chụp ảnh trên đường vành đai 3?!

Hay là đây vẫn là cách "vòng vèo" mà em đã nêu ở trên?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Cấm rẽ trái là cấm luôn quay đầu cụ nhá :)
Bác Phú ông nói đúng đới bác ợ, biển cấm ô tô rẽ trái thì lại không cấm ô tô quay đầu. Đây là điểm khác biệt với biển cấm rẽ trái.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Em đã tranh luận với cụ ở thớt bên kia rồi. Đi đường thì phải chấp hành các báo hiệu đường bộ chứ không chỉ một trong các báo hiệu. Các báo hiệu có ý nghĩa khác nhau thì vẫn phải chấp hành hết. Trừ khi có mẫu thuẫn thì mới xem xét phải xử lý thế nào.

Nếu cụ cho rằng biển 411 và 103c (cấm ô tô rẽ trái) khác nhau thì hãy chấp hành. Còn cho là nó mâu thuẫn thì hãy chỉ ra cái mâu thuẫn đó.

Ý nghĩa của 411: "Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường,..." và ý nghĩa của 103c: "Để báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới kể cả môtô 3 bánh có thùng rẽ trái" đâu có chỗ nào mâu thuẫn nhau.

Tác dụng của 411 là "bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe". Rõ ràng biển này đâu có quy định hành trình của xe là thế nào. Còn tác dụng của 103c là cấm rẽ trái tức là cho biết hành trình của xe phải như thế nào.
Hướng của làn đường có mâu thuẫn với biển 103c đấy nhưng không cùng phạm vi hiệu lực thì cái nào trước phải chấp hành trước, phải vào đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe, em có bảo sai đâu nhỉ? Cùng phạm vi hiệu lực thì mâu thuẫn xảy ra với vạch 1.18 và biển 103c cơ cụ ơi!

Các loại biển chỉ dẫn không những có tác dụng chỉ dẫn hướng, mà còn giúp chỉ dẫn hành trình của xe. Hành trình của xe là gì? Là cả quãng đường xe đi từ điểm xuất phát cho đến đích. Nếu nhìn thấy biển chỉ dẫn thì hành trình của xe là quãng đường đã được rút ngắn tính từ điểm được chỉ dẫn cho đến đích. Các biển 414 (a,b,c,d) đều có tác dụng giúp chỉ dẫn hành trình của xe.

Các loại biển cấm có thể phần nào cản trở hành trình của xe nhưng lại không có tác dụng chỉ dẫn hành trình của xe.

Copy từ “hành trình của xe” trong phần biển chỉ dẫn để lắp ghép và sáng tạo giải thích ý nghĩa cho biển cấm, cụ đang cố giải thích Biển không có trong Luật vẫn có ý nghĩa chỉ dẫn nhưng chỉ thiếu một chút và biển cấm sẽ bổ sung nội dung chỉ dẫn bị thiếu, như vậy chúng hỗ trợ nhau chứ không mâu thuẫn? :))

1. Tại sao em phải bình tĩnh trong khi đã và vẫn đang bình tĩnh?

2. Cách tiếp cận vấn đề của bác có vẻ như lặp lại cách làm của một thành viên khác: phủ đầu rằng người A ... nhiều nhưng sai ..., và sau khi được hỏi tại sao lại như thế hoặc có yêu cầu chỉ dẫn ra chỗ sai thì lại vòng vèo.

3. Góp ý với bác hai điểm:

- biển 411 ở đây (chỗ đang bàn) không có trong quy chuẩn, biển 411 mà bác dẫn ra cũng chỉ là một trong số các biển 411 đúng quy chuẩn.

- bác đã né tránh câu hỏi của em ở còm trước là từ ngày bác đi thị sát qua đó tới giờ, bác đã qua đó lần nào chưa? Câu hỏi này chủ yếu để bác khẳng định xem còn sót yếu tố gì không. Có lẽ bác sót thật khi đưa ra câu hỏi ở ý 2) của bác khi bác kỳ công đứng chụp ảnh trên đường vành đai 3?!

Hay là đây vẫn là cách "vòng vèo" mà em đã nêu ở trên?
Chưa hiểu câu hỏi của cụ liên quan gì đến phân tích cụ chủ đi đúng hay sai? :-?

Hiệu lực của biển báo hiệu cao hơn vạch kẻ đường. Khi Cụ đã chui vào làn đường này, cụ chỉ có 2 lựa chọn rẽ trái theo mũi tên hoặc đi thẳng theo biển báo cấm ô tô rẽ trái. Như vậy cụ đi thẳng tuân theo biển báo là hoàn toàn đúng luật giao thông. Đ/c xxx nào mà bắt trong TH này thì cụ hãy bổ túc lại luật cho họ nhé ? :))
Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
1. Chưa hiểu câu hỏi của cụ liên quan gì đến phân tích cụ chủ đi đúng hay sai? :-?

2. Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
Em sẽ hầu các bác ở còm sau để khẳng định một điểm rằng, hành vi của chủ thớt: đi (ô tô) thẳng trên làn đường (có mũi tên quặt về bên trái) sát giải phân cách, qua giao cắt có biển cấm ô tô rẽ trái, là hành vi vi phạm.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Chưa hiểu câu hỏi của cụ liên quan gì đến phân tích cụ chủ đi đúng hay sai? :-?
Em ít khi trình bày bằng hình vẽ/hình minh họa với những người hiểu luật như bác. Nhưng đành vậy!

1. Địa hình chỗ này (chỗ đang bàn) bác biết cả rồi.

2. Hiệu lực của biển 103c (biển cấm ô tô rẽ trái): KHÔNG HỀ CẤM Ô TÔ QUAY ĐẦU.


Đây là điểm khác biệt với biển 123a = cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu.


... (Còn tiếp)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
Câu trên có nhiều ý nghĩa thật.

-----------------

Em tiếp:

3. Bỏ qua biển 411 không đúng quy chuẩn tại đầu cầu Dậu, thực tế tại đây mũi tên trên các làn đường như sau:


Mũi tên màu đỏ là hướng đi (điều khiển xe ô tô) của chủ thớt.

4. Minh chứng cho mũi tên CHỈ quặt trái trên làn sát giải phân cách giữa (cái này có trong video của chủ thớt):



... (còn tiếp)...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
Còm trên quả thật có nhiều ý nghĩa! Người nông dân bái phục!

----------------

Em tiếp...

5. Câu hỏi đặt ra là mũi tên ở làn sát dải phân cách là mũi tên thuộc phụ lục nào, G hay H?

Theo quy chuẩn 41, mũi tên thuộc phụ lục G đây:


Theo quy chuẩn 41, mũi tên thuộc phụ lục H đây:



Như vậy, mũi tên này thuộc phụ lục H, nhưng điểm quan trọng hơn là không có chữ nào nói rằng CẤM rẽ trái thì CẤM quay đầu!


... (Còn tiếp)...
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,471
Động cơ
356,562 Mã lực
Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
Người nông dân chúng em bái phục các bác.

----------------

Em tiếp ạ:

6. Vậy với hành vi của chủ thớt (đi theo mũi tên đỏ): ...

... sẽ chưa cấu thành bất cứ hành vi vi phạm gì trước khi đi vào giao cắt (hoặc đơn giản hơn là đi qua vạch rộng 40 cm kẻ ngang đường để dừng chờ đèn - vạch 1.12).

Tuy vậy, khi đi qua vạch 1.12 hướng đi của xe sẽ quyết định là người điều khiển xe có vi phạm hay không!


7. Hướng đi của xe ô tô trên từng làn đường ở đây mà KHÔNG HỀ VI PHẠM:

Với các chứng cứ rõ ràng ở các còm trước, hướng đi của xe ô tô theo mũi tên màu xanh dưới đây là không hề vi phạm bất cứ biển báo, vạch kẻ đường nào.


Như vậy, khi đã trót đi ô tô vào làn sát giải phân cách giữa (làn A trên hình) tại khu vực này, lái xe hãy quay đầu thì không vi phạm điều gì cả!

8. KẾT LUẬN: Chủ thớt đã vi phạm khi đi thẳng trên làn A. Mặc dù "giá tiền" của hai lỗi: vi phạm vạch kẻ đường (mũi tên) và vi phạm biển cấm ô tô rẽ trái là như nhau nhưng điều đó không quan trọng bằng câu hỏi của chủ thớt: đi thế là sai hay đúng.

9. Gửi riêng bác crownchip: Em biết bác dư lào rồi. Hãy để nông dân chạy xe ôm bọn em tôn trọng các bác cán bộ như bác nhá. Cảm ơn bác.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Hướng của làn đường có mâu thuẫn với biển 103c đấy nhưng không cùng phạm vi hiệu lực thì cái nào trước phải chấp hành trước, phải vào đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe, em có bảo sai đâu nhỉ? Cùng phạm vi hiệu lực thì mâu thuẫn xảy ra với vạch 1.18 và biển 103c cơ cụ ơi!

Các loại biển chỉ dẫn không những có tác dụng chỉ dẫn hướng, mà còn giúp chỉ dẫn hành trình của xe. Hành trình của xe là gì? Là cả quãng đường xe đi từ điểm xuất phát cho đến đích. Nếu nhìn thấy biển chỉ dẫn thì hành trình của xe là quãng đường đã được rút ngắn tính từ điểm được chỉ dẫn cho đến đích. Các biển 414 (a,b,c,d) đều có tác dụng giúp chỉ dẫn hành trình của xe.

Các loại biển cấm có thể phần nào cản trở hành trình của xe nhưng lại không có tác dụng chỉ dẫn hành trình của xe.

Copy từ “hành trình của xe” trong phần biển chỉ dẫn để lắp ghép và sáng tạo giải thích ý nghĩa cho biển cấm, cụ đang cố giải thích Biển không có trong Luật vẫn có ý nghĩa chỉ dẫn nhưng chỉ thiếu một chút và biển cấm sẽ bổ sung nội dung chỉ dẫn bị thiếu, như vậy chúng hỗ trợ nhau chứ không mâu thuẫn? :))


Chưa hiểu câu hỏi của cụ liên quan gì đến phân tích cụ chủ đi đúng hay sai? :-?


Đúng như cụ hiểu, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều cụ lại chưa thể hiểu, vì thế câu chuyện sẽ lại tiếp tục kéo dài chút so với dự kiến :))
Hành trình của xe luôn là do lái xe quyết định, chứ không phải do biển quyết định. Biển báo cấm mà lái xe không chấp hành thì hành trình không đúng. Nói cách khác hành trình của xe đúng hay sai là do lái xe xử lý các báo hiệu đường bộ đúng hay sai. Biển cấm hay biển chỉ dẫn chỉ cách thức báo hiệu quy định cho lái xe biết.

Trường hợp này biển đầu tiên hướng dẫn hướng đi cho từng làn đường. Biển thứ 2 báo cấm một số loại (không phải tất cả) đi theo hướng nào đó. Thì có gì là mâu thuẫn nhau. Vấn đề ở đây chỉ tính bất hợp lý của biển 103c do khó quan sát và báo hiệu chậm nên khó thực hiện được mà thôi.

Cụ phải phân biệt rõ hai biển báo "mâu thuẫn" và biển báo không hợp lý. Nếu 2 báo hiệu mẫu thuẫn thì cắm thế nào cũng mâu thuẫn. Trong trường hợp cụ thể này, để khắc phục tính không hợp lý của biển 103c (báo hiệu chậm) họ treo biển 411 và 103c trên giá long môn đủ rõ, đủ xa thế lái xe xác định được hành trình đúng của mình thì có còn mâu thuẫn không????
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top