[Funland] Đua tam mã sản xuất xe ở Việt Nam: Hyundai Thành Công vs THACO vs VinFast tạo từng đại bản doanh

hanoi1971

Xe tải
Biển số
OF-20752
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
371
Động cơ
506,797 Mã lực
Cụ nghĩ 2 năm mà đẩy đc xe ra đường là kinh lắm rồi. Quan trongj là dân và CP có quyết tâm hỗ trợ anh ý ko? Chưs e thấy Hyudai mới ra lò mà ko có hỗ trợ trong nc liệu đc như ngày nay. Nhiều cụ vào ném đá xe V thế này thế khác e thấy buồn.
Tôi không thuộc bên nào trong cả hai phe ủng hộ hay đả kích Vin. Gia đình tôi vẫn sử dụng những sp của Vin nếu nó phù hợp. Thực tế bạn bè và cả người nhà tôi cũng đang làm cho cả Vin và các đối thủ của Vin trong các lĩnh vực. Chúng tôi gặp nhau cũng không mang các câu chuyện thành công hay thất bại của nhau để đào bới vì chúng tôi hiểu người trong cuộc có niềm tin và thông tin của riêng họ khi họ chọn phe để đi theo.

Tôi chỉ nhận xét dựa trên số liệu bài báo cũng như thực tế trông thấy. Tất nhiên, với những cái đó thì ở góc nhìn khác nhau sẽ có cách giải thích khác nhau. Ví dụ như cách giải thích của cụ đó.
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,828
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
500000 xe chắc anh Vova phải mở thêm chi nhánh ở Hàng Mã mới đáp ứng kịp.
Đến bằng anh Quảng cũng chửa dám mơ BP được 500 000 máy kia kìa . Khôn như anh san bằng mấy cái nhà máy sản xuất lắp ráp xe của hãng khác làm trung tâm đào tạo sát hạch lái xe mí đủ tài xế lái xe VFS , 500 000 xe đổ bộ vào các tuyến đường GT của VN ? Ôi , một kịch bản chỉ tưởng tượng thôi đã thấy kinh khủng rồi ^:)^
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,258
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Tam mã trong ngành lắp ráp ô tô Việt Nam gồm anh cả Đỏ Toy ô ta, Thaco Trường Hải và TC mô tô. Ví dụ, nghị định 116 ngành ô tô là bản lề chiến lược cho mâm cỗ thị trường ô tô Việt Nam thì Vin chả góp nổi một dấu phảy.

Về công suất thì Hyundai với TC mô tô, Trường Hải với mấy nhãn kia đầu tư công suất lắp ráp như thế chủ yếu nhắm vào thị trường nội địa. Riêng Hyun đai em dự là sẽ nhắm bán ngược sang Tàu do đang thua nặng bên đó, Hyun đai cũng muốn từ Việt Nam đổ bộ vào Đông Nam Á trước giờ xe Nhật thống trị. Còn không thấy nói đến Toy ô ta nhưng chủ lực anh này lại nằm bên Inđô hay Thái lan, Việt Nam chỉ là tiêu thụ thôi.

Còn cái ông nửa triệu xe năm, chắc cuối năm nay sẽ nâng lên một triệu sang năm nâng lên hai triệu. Kiểu bắn pháo hoa cho đồng bào hân hoan thôi, chứ ngay đứng hàng đầu may lắm hít được tí khói chứ chưa đến lượt được sờ thấy muội. Mà ngân hàng chả mấy anh khoái nhận thế chấp pháo hoa.
Rồi cụ xem. Xe vova và natasa sẽ phổ cập với rất nhiều chiến lược mà các hãng khác sẽ ko theo kịp.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
Vì e làm ban Quản lý chứ không đi kéo cáp vặn vòi ! Hay cụ ghép cốp pha buộc thép nên cảm thấy nó phức tạp? Phức tạp quá nên mình mới có hàng ngàn công ty Xây dựng, hàng trăm công ty chuyên vè điện nước còn mấy ông làm xe máy cũng không nên hồn chứ đừng nói ô tô. Phức tạp quá nên cửa chống cháy nhầm thành cửa thường nhỉ !
Chính vì ta có hàng trăm công ty xây dựng, cơ điện lành nghề nên ta mới thấy việc xây lắp này đơn giản, trong tầm tay. Nếu ta cũng có hàng trăm công ty làm phụ tùng ô tô, sx ô tô lành nghề như ngành xây dựng, thì ta sẽ thấy việc sản xuất ô tô cũng đơn giản vậy.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,412
Động cơ
257,550 Mã lực
Đọc các chiên da xe, chiên da kinh tế viết thú vị phết. Nhiều cụ, cứ có Vin là chê thế mới tài.😛😛😛
Em biết làm sao khi mà đây là diễn đàn ô tô nên các hãng ô tô cử bọn em vào đây để dìm đối thủ, nhất là thằng nào càng nguy hiểm càng phải dìm mạnh. Thấy đối thủ nó đẹp cũng phải bảo xấu thì em ms có cơm ăn chứ cụ. Em nói thay nỗi khổ của nhiều cụ 😂
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Làm ô tô không bao giờ là dễ dàng mà cụ. Vì nó đòi hỏi chất xám cực lớn. Proton là sản phẩm thể hiện ý chí của chính quyền Malay được bao bọc từ a-z, tờ tiền 100rm mệnh giá lớn nhất còn có hình con xe proton mà còn không đấu được, loe ngoe xuất khẩu được mấy mẫu qua Trung Đông với Úc rồi cũng tắt nắng.

View attachment 5501945

Nếu nhìn vào budget cho R&D của Toyota hàng năm là 10 tỷ USD bằng cả gia sản của bác Vượng gây dựng suốt mấy chục năm thì mọi người sẽ thấy ngay Vinfast có đấu được với Toy hay Huyndai không thôi :D
Nhìn như cụ thì chẳng ai làm được gì, chỉ đi làm thuê thôi. Người khổng lồ nào chẳng khởi đầu từ những chú bé. Bản thân Hyundai khi làm ô tô thì thị trường đã có đầy những hãng ô tô lớn rồi. Hyundai vừa nhìn vào ngân sách của Toy, Ford, GM lúc đó mà sợ thì chắc không có Hyundai như bây giờ. Chính Honda hay Toy cũng như vậy, đều phải khởi đầu từ những chú tý hon lớn dần trở thành những ông lớn.

Startup thì phải chấp nhận cạnh tranh từ những ông lớn!
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Nhìn như cụ thì chẳng ai làm được gì, chỉ đi làm thuê thôi. Người khổng lồ nào chẳng khởi đầu từ những chú bé. Bản thân Hyundai khi làm ô tô thì thị trường đã có đầy những hãng ô tô lớn rồi. Hyundai vừa nhìn vào ngân sách của Toy, Ford, GM lúc đó mà sợ thì chắc không có Hyundai như bây giờ. Chính Honda hay Toy cũng như vậy, đều phải khởi đầu từ những chú tý hon lớn dần trở thành những ông lớn.

Startup thì phải chấp nhận cạnh tranh từ những ông lớn!
Vodka cho cụ. Cứ phải phấn đấu thì không thành cái măng cũng được cái vòi
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em thấy nhiều "chuyên gia kinh tế" quá. Không thể so sánh Thaco, TC với Vinfast được. 1 bên làm chủ, 1 bên làm thuê thì so sánh hơi khập khiễng.
Còn về nội lực, TC và Thaco không có cửa so với VF. Khi mà Thaco với TC lắp ráp theo thiết kế và linh kiện của cty mẹ thì muôn đời không lớn mạnh được. Biên lợi nhuận lắp ráp hoặc nhà cung cấp linh kiện rất mỏng.
Còn VF chủ động từ khâu thiết kế thì chắc chắn biên lợi nhuận cao hơn.
Và có 1 vũ khí của VF mà Toy, Thaco hay TC không thể đấu lại được ở VN: Tự động hóa cao độ. Nhà máy của VF có mức độ tự động hóa hàng đầu thế giới. Đại khái là máy làm phần chính. Việc máy làm phần chính sẽ chủ động hơn nhiều trong chi phí nhân công. Có thể điều chỉnh nhanh sản lượng mà mức chi phí nhân công không lớn. Riêng vụ này thì Toy, Thaco và TC theo không nổi. Nhược điểm của VF là đầu tư ban đầu quá lớn, nếu chấp nhận mang lợi nhuận mảng Bđs bù lỗ khoản đầu tư ban đầu cho nhà máy VF thì sức cạnh tranh của VF rất khủng đấy.
Ngoài vũ khí thứ nhất để cạnh tranh với các đại gia ô tô ở VN là tự động hóa cao độ trong sản xuất thì Vin còn vũ khí thứ 2 rất đặc biệt mà các hãng khác không thể có:
Kiểu bán nhà tặng xe, bán xe tặng du lịch....
Nói 1 cách đơn giản, cái xe VF được chuyển giá qua Bất động sản hoặc sản phẩm dịch vụ khác của Vin, làm cho giá trị thực chất người tiêu dùng bỏ ra thấp hơn nhiều giá niêm yết. Cái xe vẫn hạch toán giá cao, phần chênh đã có Bđs bù. Mà bđs lãi nhiều, chiết khấu 5-10% anh Vượng còn làm được, giờ khuyến mại thêm vài % bù giá xe khác đếch gì chiết khấu bán hàng. Vừa có tác dụng giảm lãi cho bđs, vừa có tác dụng chuyển tiền bù lỗ cho VF.
Dùng bài này thì Thaco, TC hay Toy chỉ có khóc thét.
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
881
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Nhìn như cụ thì chẳng ai làm được gì, chỉ đi làm thuê thôi. Người khổng lồ nào chẳng khởi đầu từ những chú bé. Bản thân Hyundai khi làm ô tô thì thị trường đã có đầy những hãng ô tô lớn rồi. Hyundai vừa nhìn vào ngân sách của Toy, Ford, GM lúc đó mà sợ thì chắc không có Hyundai như bây giờ. Chính Honda hay Toy cũng như vậy, đều phải khởi đầu từ những chú tý hon lớn dần trở thành những ông lớn.

Startup thì phải chấp nhận cạnh tranh từ những ông lớn!
Nhưng xe Hàn đạt thành tựu mới gọi là khoảng chục năm nay. Mà họ cũng phải có hơn 40 năm kinh nghiệm rồi. Lúc họ bắt tay vào làm thì xe động cơ đốt trong đang còn dư lượng phát triển và ở bên này đỉnh dốc. Bây giờ thì đã qua đỉnh dốc rồi, với tốc độ phát triển bây giờ thì xe điện sẽ nhanh chóng thay thế. Đạt đc thành tựu thì e rằng quá muộn rồi!
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Vodka cho cụ. Cứ phải phấn đấu thì không thành cái măng cũng được cái vòi
Cụ mà làm công ty thì đều biết, thằng to có cái lợi của nó nhưng cũng có cái khó riêng. Thằng nhỏ có cái khó khăn nhưng cũng có cái lợi thế của thằng mới và quy mô nhỏ. Thuyền to thì sóng cũng lớn. Chính vì thế trên thị trường luôn có những công ty cả tỏ lẫn nhỏ. Có những cty nhỏ bị công ty to nuốt chửng nhưng cũng có công ty nhỏ trưởng thành nhanh chóng đánh bật những ông to lớn khổng lồ.
Nếu cứ lấy lợi thế quy mô của ông to thì không thằng nhỏ nào địch được. Ngược lại cũng phải thấy các đại công ty không lồ họ cũng có những chi phí khác để duy trì công ty khổng lồ của họ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em thì em *** biết các cụ cãi nhau cái gì? nhưng em thấy thực tế là ông chủ công ty em vận động anh em mua VInfast, ổng đi đầu bằng con 7 chỗ của vìnfast đẹp long lanh, quay clip, video đăng lên page của công ty quảng cáo ầm ĩ, người việt nam dùng hàng việt nam. Mấy ông giám đốc công ty con ủng hộ phát biểu ầm trời. Vài hôm sau mấy ông giám đốc ông thì mua CRV, ông thì Outlander...Ko hiểu nội. Phải em em phải mua Vinfast vừa được ý ông chủ vừa ủng hộ hàng Việt. Nhược cái sợ mấy thằng cùng cty nó chửi sau lưng: Bố thằng ngu.
Cụ làm đúng, chưa tin tưởng thì chưa nên mua. Không thể vì tinh thần ủng hộ này kia mà mua được. Cứ khi nào bọn Vin nó phấn đấu thuyết phục được mình bằng chất lượng, giá cả thì mới mua. Như thế mới là ủng hộ. Chứ xấu đẹp đắt rẻ gì cũng mua thì không phải là ủng hộ mà đang giết người ta.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nhưng xe Hàn đạt thành tựu mới gọi là khoảng chục năm nay. Mà họ cũng phải có hơn 40 năm kinh nghiệm rồi. Lúc họ bắt tay vào làm thì xe động cơ đốt trong đang còn dư lượng phát triển và ở bên này đỉnh dốc. Bây giờ thì đã qua đỉnh dốc rồi, với tốc độ phát triển bây giờ thì xe điện sẽ nhanh chóng thay thế. Đạt đc thành tựu thì e rằng quá muộn rồi!
Công nghệ thế giới liên tục chuyển đổi như một dòng chảy liên tục. Thời Hàn quốc họ khởi nghiệp họ cũng phải nắm bắt cái mới, như bây giờ vậy. Giờ ông VF muốn sống, muốn chen ngang vào dòng chảy công nghệ chung cũng phải nắm bắt xu hướng mới để chạy theo hòa cùng dòng chảy phát triển công nghệ.
Em cho rằng những thời điểm bước ngoặt chuyển đổi công nghệ mới là cơ hội cho những tay mới. Các hãng khổng lồ với tích lũy hàng trăm năm sx động cơ đốt trong mới là người khó bẻ lái hơn là một tay lái mới vào đường đua. VF mà không nắm bắt được thời cơ này thì cũng không nên sống sót làm gì!
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
881
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Công nghệ thế giới liên tục chuyển đổi như một dòng chảy liên tục. Thời Hàn quốc họ khởi nghiệp họ cũng phải nắm bắt cái mới, như bây giờ vậy. Giờ ông VF muốn sống, muốn chen ngang vào dòng chảy công nghệ chung cũng phải nắm bắt xu hướng mới để chạy theo hòa cùng dòng chảy phát triển công nghệ.
Em cho rằng những thời điểm bước ngoặt chuyển đổi công nghệ mới là cơ hội cho những tay mới. Các hãng khổng lồ với tích lũy hàng trăm năm sx động cơ đốt trong mới là người khó bẻ lái hơn là một tay lái mới vào đường đua. VF mà không nắm bắt được thời cơ này thì cũng không nên sống sót làm gì!
Lâu dài sẽ là xe điện, nhưng để chiếm đc lòng tin khách hàng thì triển khai xe xăng. Vấn đề là độ phủ sóng phải cao ! Để trong vòng 5 năm 10 năm còn bước tiếp bước xe điện. Đầu tư quá nhiều vào xe xăng em nghĩ không kịp hết khấu hao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top