[Funland] Đua tam mã sản xuất xe ở Việt Nam: Hyundai Thành Công vs THACO vs VinFast tạo từng đại bản doanh

ngocvt

Xe buýt
Biển số
OF-734745
Ngày cấp bằng
2/7/20
Số km
666
Động cơ
73,739 Mã lực
Bài học của ngành ô tô Indonesia có thể tham khảo:
Indonesia không có bất kỳ một hãng xe nội địa nào, kể cả là xe thương mại.
Thị trường nằm hoàn toàn trong tay các thương hiệu Nhật Bản và một số ít của Trung Quốc, Hàn, Mỹ...
Các hãng xe ngoại sản xuất và lắp ráp hơn 1 triệu xe/năm tại các nhà máy và các liên doanh ở Indonesia.
Khi đã nắm toàn bộ thị trường, các hãng xe ra yêu sách về thuế đối với ngành ô tô. Hiện tại, 1 xe xe Toy Rush 1.5 MT bán tại Indonesia có giá lăn bánh khoảng 415 triệu VND. Trong đó, tổng số thuế phải nộp là khoảng 85 triệu. Tức là tổng thuế chỉ chiếm 22-24% giá trị cái xe. Cái xe bán ra hầu như mang lại lợi nhuận cho chính hãng sản xuất. Và hiện tại, hiệp hội ô tô của Indonesia tiếp tục kiến nghị để giảm thuế xuống thấp hơn nữa, nhưng cũng giống như ở VN, thuế thấp nhưng giá xe giảm nhỏ giọt. Vô hình, nền kinh tế đang bảo hộ cho công nghiệp ô tô nước khác dù họ lắp ráp ngay trên chính mảnh đất của mình.
Nên, không có được hãng xe nội thì cả đời sẽ được đội Nhật với Hàn ca bài ca: "Tôi yêu Việt Nam Đồng" mà không có cách gì chống lại được.
Ví dụ khác là Malaysia, nền công nghiệp ô tô nội địa đánh bại các hãng xe ngoại khi các hãng nội chiếm tới 70% thị phần, nên giá xe ở Malaysia là rẻ nhất Đông Nam Á. 1 con xe cỡ i10 sedan chỉ có giá từ 160 -240 triệu VND cho các phiên bản, rẻ chỉ bằng 1 nửa con xe tương đương tại VN.
Nên em tin chắc, vài năm nữa, khi VF vững mạnh, đánh bật được các hãng ngoại thì giá xe tại VN có thể sẽ thấp như bên Thái bây giờ.
quan trọng nhất là nó mà lớn mạnh thì các ngành công nghiệp phụ trợ ptrien theo, đó mới là động lực chính và mục đích chính để 1 đất nước phải có 1 nền công nghiệp oto hay hơn hết là 1 nền công nghiệp hiện đại, giờ toàn nằm trong tay bọn SS, LG, Toy... thì ptrien kiểu gì.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ có ảnh so sánh chi tiết với bên A THACO và A THÀNH CÔNG ko, chứ các cụ trên kia cứ chém, nhưng so sánh các nhà máy SX phải so danh sách các máy cụ thể ntn, mã máy, công suất ntn, chứ chém mồm thì có bốc lên 1 tỏi xe/năm cũng chém được.
Đề xuất của cụ thì chỉ có những người làm trong 3 nhà máy ấy thực hiện được :)>-
 

biba_bibo

Xe tải
Biển số
OF-112077
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
389
Động cơ
388,692 Mã lực
Kệ cụ ấy thôi. Em chả đi xe Vin mà đang chạy Hyundai, nhưng cụ này có vẻ hằn học quá. Đang nói là sx ở VN mà cụ ấy cứ Toy với Hon cái khỉ gì. Bọn ấy nó chả coi VN là các củ kẹc gì đâu. Doanh số tại VN chưa bằng 1% toàn cầu của nó thì lúc nào thấy ko lãi nó phắn, quan tâm mẹ gì. Ngay cả thằng Hyundai cũng vậy thôi dù e đang đi xe nó.
Đúng rồi, nhà cháu cũng chạy từ huyndai giờ đang chạy mazda nhưng vẫn ngóng xem vin nó làm được gì và cũng mong nó phát triển nhưng thấy nhiều cụ phản đối ra mặt nhỉ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
3 hãng cạnh tranh, đẩy bọn liên doanh ra ngoài. Mặc dù em đang đi xe Honda, nhưng em cũng vẫn muốn mấy hãng vn cạnh tranh thành công.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,866
Động cơ
439,743 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Thực sự em rất mong VinFast thành công. Mới chỉ ủng hộ a Vova được 1 cái điện thoại, áy náy quá
 

Chim ăn thịt

Xe buýt
Biển số
OF-510117
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
859
Động cơ
188,699 Mã lực
Tuổi
47
Vinfast sẽ vượt qua hai đối thủ còn lại!
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Thaco và Thành Công thì lắp ráp xe cho Huyndai, Kia, Peugeot, Mazda....chứ làm gì đã có thương hiệu riêng như VinFast. Kể so sánh nó cũng hơi khập khễnh. :D
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,741 Mã lực
Bên Nhật có Diễn đàn ô tô nào mà các Fan của Toyota, Honda, Nissan vào chửi và đả phá lẫn nhau không các cụ nhỉ ? :D
Họ không có diễn đàn để chửi và đả phá lẫn nhau như ý cụ hỏi, nhưng họ có các nhóm,câu lạc bộ, trường phái đa dạng rất đặc sắc và quan trọng nhất là tư duy về xe và hãng xe của họ khác chúng ta và thế giới rất nhiều.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,741 Mã lực
Ngày trước Apple tạo cuộc cách mạng với Smartphone, làm các người khổng lồ của lĩnh vực điện thoại cũ như Nokia, Errison, Motorola dần dần rơi rụng cả, tạo cho cơ hội cho các tay chơi mới như Xiaomi, Oppo, Huawei vươn lên dẫn đầu.

Nên lĩnh vực xe điện hiện nay với sự dẫn đầu của Tesla có thể là cơ hội không nhỏ cho VF. vì VF là hãng mới nên sẽ gặp ít sức ép hơn các hãng xe hơi truyền thống.

E nghĩ xe điện sau này sản xuất chắc cũng giống Smartphone, có thể mua động cơ của GM, thân vỏ của các nhà cung cấp TQ, pin của LG, bản quyền công nghệ...Vấn đề còn lại là thiết kế, Marketing, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng...

Nên cơ hội cho VF là không nhỏ
Em hỏi ý không phải bác bỏ qua, hình như bác biết mỗi Tesla thôi đúng không ạ?
 

hoasuu88

Xe tăng
Biển số
OF-35083
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,313
Động cơ
480,969 Mã lực

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,639
Động cơ
651,375 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Nhà e đang thích con Suv của a V nhưng lăn tăn về việc chưa kiểm chứng được chất lượng vì sp mới được dùng có 1 năm, chưa thể bộc lộ hết ưu nhược như các sp cùng phân khúc. Chắc phải 2-3 năm nữa thì mới rõ được. E đây khách quan nhé, k anti cũng k nịnh Vin.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
Vin mà chiếm được 15% thị phần đã là đại thành công rồi
Chứ bắt kịp 2 tay to trên hơi khó
Kia mấy năm nay phát triển quá ổn, hyundai cũng xuất sắc
Xem ra các hãng xe hàn học bài học của Samsung và lg ở mảng điện tử rất thành công, thiết kế đẹp là chìa khóa, lái ổn định trong 5-7 năm, không cần thiết phải chất lượng như nhật đức, nhưng giá hợp ví và thiết kế đẹp
Tốt nhất là chia 3 thị phần, đấu nhau mới hay. Mỗi hãng đều có thế mạnh.
 
Biển số
OF-497754
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
533
Động cơ
193,200 Mã lực
Tuổi
36
cháu lót dép hóng
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Họ không có diễn đàn để chửi và đả phá lẫn nhau như ý cụ hỏi, nhưng họ có các nhóm,câu lạc bộ, trường phái đa dạng rất đặc sắc và quan trọng nhất là tư duy về xe và hãng xe của họ khác chúng ta và thế giới rất nhiều.
Thấy báo chí nói dân Nhật có thị hiếu xe hơi rất lạ, họ thường thích xe nhỏ và dạng hộp, gọi là KEI-CAR như này :

1601515083746.png


Đây là lý do mà các hãng xe Mỹ không thể chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, .....vì các hãng xe Mỹ không chịu SX các loại xe như KEI-CAR, họ thường SX xe to lớn....Hãng Mỹ duy nhất có xe nhỏ là Ford với Ford Fiesta, nhưng cũng vẫn lớn so với KEI-CAR và vẫn thất bại tại thị trường Nhật.
Doanh số xe hơi tại Nhật năm 2018 là hơn 5,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, trên đường phố Nhật Bản, cơ hội để phát hiện ra một chiếc xe hơi thương hiệu Mỹ gần như là bằng không. Hãn hữu lắm bạn mới có thể quan sát thấy một chiếc Jeep Wrangler. Theo Bloomberg, năm 2017 các nhà sản xuất Mỹ chỉ bán được chưa đầy 20.000 xe tại thị trường Nhật.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
Nhà e đang thích con Suv của a V nhưng lăn tăn về việc chưa kiểm chứng được chất lượng vì sp mới được dùng có 1 năm, chưa thể bộc lộ hết ưu nhược như các sp cùng phân khúc. Chắc phải 2-3 năm nữa thì mới rõ được. E đây khách quan nhé, k anti cũng k nịnh Vin.
Còn lăn tăn thì cứ làm con santa fe đi trước. Đời sau lại quan tâm. Đâu có muộn.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,001
Động cơ
590,795 Mã lực
Thấy báo chí nói dân Nhật có thị hiếu xe hơi rất lạ, họ thường thích xe nhỏ và dạng hộp, gọi là KEI-CAR như này :

View attachment 5511175

Đây là lý do mà các hãng xe Mỹ không thể chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, .....vì các hãng xe Mỹ không chịu SX các loại xe như KEI-CAR, họ thường SX xe to lớn....Hãng Mỹ duy nhất có xe nhỏ là Ford với Ford Fiesta, nhưng cũng vẫn lớn so với KEI-CAR và vẫn thất bại tại thị trường Nhật.
Doanh số xe hơi tại Nhật năm 2018 là hơn 5,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, trên đường phố Nhật Bản, cơ hội để phát hiện ra một chiếc xe hơi thương hiệu Mỹ gần như là bằng không. Hãn hữu lắm bạn mới có thể quan sát thấy một chiếc Jeep Wrangler. Theo Bloomberg, năm 2017 các nhà sản xuất Mỹ chỉ bán được chưa đầy 20.000 xe tại thị trường Nhật.
Mỹ bán xe vào nhật, thì cũng giống vn báng xe sang tq vậy. Bán được, nhưng ko nhiều.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Mỹ bán xe vào nhật, thì cũng giống vn báng xe sang tq vậy. Bán được, nhưng ko nhiều.
Em đang tranh luận với cụ kia về thị hiếu xe hơi của Nhật nó khác và độc, lạ so với thế giới.
Ở VN thị hiếu xe hơi cũng rất lạ đấy : phần lớn mọi người gần đây ( khoảng 10 năm đổ lại đây ) thích mua xe SUV / CUV / Crossover để đi trong thành phố.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Thaco và Thành Công thì lắp ráp xe cho Huyndai, Kia, Peugeot, Mazda....chứ làm gì đã có thương hiệu riêng như VinFast. Kể so sánh nó cũng hơi khập khễnh. :D
Tha cô và Thành công là tuổi tôm khi đem đo với Vin về những thương hiệu riêng linh tinh.
Còn Vin phét lại là tuổi con vi trùng so với Tha cô và Thành công khi xét về tiêu chí số đầu xe xuất xưởng phỏng cụ :D
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,741 Mã lực
Thấy báo chí nói dân Nhật có thị hiếu xe hơi rất lạ, họ thường thích xe nhỏ và dạng hộp, gọi là KEI-CAR như này :

View attachment 5511175

Đây là lý do mà các hãng xe Mỹ không thể chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản, .....vì các hãng xe Mỹ không chịu SX các loại xe như KEI-CAR, họ thường SX xe to lớn....Hãng Mỹ duy nhất có xe nhỏ là Ford với Ford Fiesta, nhưng cũng vẫn lớn so với KEI-CAR và vẫn thất bại tại thị trường Nhật.
Doanh số xe hơi tại Nhật năm 2018 là hơn 5,2 triệu chiếc. Tuy nhiên, trên đường phố Nhật Bản, cơ hội để phát hiện ra một chiếc xe hơi thương hiệu Mỹ gần như là bằng không. Hãn hữu lắm bạn mới có thể quan sát thấy một chiếc Jeep Wrangler. Theo Bloomberg, năm 2017 các nhà sản xuất Mỹ chỉ bán được chưa đầy 20.000 xe tại thị trường Nhật.
Kei car được ưu chuộng từ khá lâu tại Nhật do phục vụ được tốt nhu cầu sử dụng của đại đa số người dân thành thị. Với hệ thống đường xá nhỏ trong thành phố giống như tại Anh và Italy, việc thiết kế những mẫu xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu được nhiều hãng xe hướng tới trong những thập niên 50,60,70 và đầu 80. Rất nhiều mẫu xe Kei car của Nhật lấy cảm hứng từ Anh và Ý nếu cụ dành thêm thời gian tìm hiểu lịch sử.

1 bộ phận không nhỏ người Nhật cũng rất thích xe Mỹ và cụ thể là American Muscle hay Low ride - đến giờ những câu lạc bộ này cũng vẫn rất mạnh và góp nên nét đặc sắc cho văn hoá xe tại Nhật.

Ngoài ra người Nhật còn rất đam mê những thương hiệu xe của Italy như Ferrari và Lamborghini, rất dễ hiểu là họ có 2 nhóm câu lạc bộ lớn của 2 hãng xe này nổi tiếng thế giới với những nhà sưu tập xe siêu hiếm.

Sự tôn trọng những chiếc xe Huyền thoại và truyền thống của các hãng nội địa đối với người Nhật là rất lớn. Điều đó được thể hiện qua những giải đua GT đặc thù tại đây, văn hoá chơi xe và tạo phong cách chơi xe đặc biệt chỉ có tại Nhật mà giờ đây được phổ biến khắp nơi trên thế giới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top