Thảo luận Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Nói dân Việt cũng hơi oan.

Em thấy những người giàu có và thành công mà em biết, đa phần ủng hộ Vinfast, cũng như các dn Việt khác.

Còn đội losers, hoặc làm thuê, thì đa phần thể hiện sự hậm hực, bới móc.
Thêm cả cụ nữa, lại coi thường các tinh hoa mạng rồi:D
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Em nghĩ cái máy bay boing, hay chiến đấu cơ F35, hầu hết mọi người đều bảo nó là của Mỹ, thương hiệu Mỹ nhưng thực chất nó đươc rất nhiều nước thuộc Nato, G7 cùng tham gia nghiên cứu phát triển, nhiều chi tiết đươc sản xuất ở các quốc gia khác nhau rồi mới đem hoàn thiện sp.
Xe Vinfast cũng vậy, cái động cơ đã đươc cấp bản quyền sản xuất, và sẽ đươc sản xuất tại Việt Nam, trái tim đã được sx tại Việt Nam thì dần các bộ phận khác cũng sẽ đươc sản xuất dưới nhiều hình thức, hoăc gia công tại nước thứ 3 nào đó, hoặc mở nhà máy liên kết sản xuất luôn ở Việt Nam, Vậy thì đương nhiên xe Vinfast là xe của Việt Nam.
Cụ cần nói tỉ mỉ hơn, nói vậy nhiều tinh hoa mạng chưa hiểu đâu
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Kinh chưa. BẠN BÈ ĐỐI TÁC của em ở 2 khu đấy. Ông phải nói rõ là KHÁCH ĐI XE CUẢ EM
Chứ
Đối tác bạn bè của cụ ấy có công ty điện toán 100 số và cây xăng Lavie ở 2 khu đó cũng nên
Thậm chí là chủ tiệm nước chứ đừng đùa
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Cá nhân em em thấy VIN làm vậy là rất chuẩn. Ví dụ như con Wave Anpha của em được Honda chỉnh máy móc cho phù hợp với đường VN. Kéo ga thoải mái cũng ko lên, lên đến 40 km thì máy gào như là sắp nổ mịe ra rồi. Trong khi đó con Dream Thái em mua và đi 22 năm ko làm phù hợp với VN thì kéo cái lên ngay, máy chạy lên 100 đến 110 vẫn em ro, yên ngồi rất mềm, giảm sóc thụt nhún tốt. Còn Wave anpha thì đi từ nhà sang Gia Lâm ê hết mông do yên xe làm theo tc VN, đồ cơ khí long như răng ông lão, xe phanh gấp xoay như com pa. Thế đấy. Nên em hoàn toàn ủng hộ việc VIN chỉnh máy móc để phù hợp đk VN.
Xe W thần thánh cụ đi linh kiện toàn các hộ gia đình trong làng nghề quanh Vĩnh Phúc và Hưng Yên làm, được thế là ngon cmnr, thắc mắc gì.
Nói VN ko SX được cái Bu lông là nói quá tý mang tính thậm xưng, chứ trình độ thợ làng giờ làm cả cái xe máy nhanh hơn làm ra 1 thằng người
Tiền mua con Wave giờ ngang cái xe đạp điện, đòi chất lượng ngang con xe mà tiền mua nó có thể mua được căn nhà tại HN(thời đó) thì sang hành tinh khác mà sống
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,432
Động cơ
408,021 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ rachfan vào thông não cho ae đi
Người làm trực tiếp sản xuất cơ khí như cụ nói sẽ có trọng lượng hơn mấy cu Grap nhiều
Tôi có rất nhiều cái có thể nói về Vinfast.

Nhưng dạo này Vinfast chiếm sóng lắm quá nên tôi cũng ngại.
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Vấn đề khác biệt nhất của TĐ nội và các hãng "Nhật Hàn hay thậm chí Apple":

Họ không tích lũy tư bản bằng chênh lệch địa tô thu gom từ những DA phát triển trên gốc đất công thiếu minh bạch như Tham, Roi, hay sau này thô bạo hơn là Giảng Võ, Liễu Giai, Ba Son, Tân Cảng...v.v.

Hiện tượng này phản ánh đúng câu nói của văn hào Balzac khi viết Tấn Trò Đời (hồi Tư bản hoang dã ở Tây lông thế kỷ 19):

"Mọi tài sản lớn đều ít nhiều dính dáng tới tội lỗi (ở đây thường là khi khởi nguồn),
và sẽ được trở nên hợp lệ khi được rửa 1 cách hợp lý."

Khi tích lũy tư bản đủ từ những DA kia, chuyển hướng sang sản xuất, anh sẽ trở thành ai-đồ trong mắt một nhóm người (đang ngày càng phình to ra).

Ai không "ngưỡng mộ" như nhóm người đó, thì mặc nhiên bị nhìn thành gato, chạy grab ngay.

Nhìn tỉnh táo, không nâng bi, không bưng bô, mà mệt thế đấy.
Mang tuyên ngôn của nhà văn áp vào kinh tế chả khác gì đặt vòng tránh thai bằng vòng đeo tay
Cụ trích dẫn khác xem có mặn thêm tý nào ko
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Tôi có rất nhiều cái có thể nói về Vinfast.

Nhưng dạo này Vinfast chiếm sóng lắm quá nên tôi cũng ngại.
Đây là diễn đàn ô tô, xe máy, anh Vượng SX ô tô xe máy nên phủ sóng tràn ngập trên này cũng là bình thường.
Bọn em hóng tham luận của những người trong nghề như cụ
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Thông tin quá hay.

Nên minh bạch để tỉnh táo trước khi tung hô.

Thử giả thiết:

Nếu những động cơ được BMW bán cho VF được tồn lại từ trước, rồi về đây AVL "tinh chỉnh" lại.

Làm thế nào để các cơ quan chức năng xác định - các động cơ đó được "Sản Xuất" ra?

Hay tháo từ 1 động cơ có sẵn nào đó ở bển, đem về "tinh chỉnh" (mà có thể đơn thuần là ráp lại).

Không ngoài mục đích đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa.

Chuyện này đã từng xảy ra trong ngành điện tử điện lạnh.

Theo đó linh kiện bán dẫn (tụ, IC) được "mua" ở 1 nhà máy đặt tại VN. Cốt lấy tỷ lệ nội địa hóa, giảm thuế.

Nhưng thực tế các chi tiết được nhập từ Sing, Mã, China.
Qua còm này mới định hình được trình độ và tư duy của cụ, em thật sự lấy làm quan ngại
Chắc cụ hiểu VF nhập động cơ đã sản xuất ở Đức về rồi "tinh chỉnh" kiểu như đắp thêm hoặc phay bớt đi như các làng nghề người ta đắp thép độ chế phải không?:D
Sản xuất 1 cái bô nhựa, mà chỉ cần thay đổi cái quai cầm người ta cũng phải đặt làm cái khuôn mới, mà cái khuôn thép đó nó nặng và đắt hơn cái bô hàng chục ngàn lần
Tốn kém kinh khủng, dù chỉ để đựng vài lạng chất bài tiết của 1 ông Grap, hehehe
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,429 Mã lực
Cả thế giới SX phần mềm tại Ấn Độ, phần cứng tại TQ(tất nhiên chỉ hàng chợ)
Không phải là hàng chợ đâu, hàng xịn luôn.
Ngay cả những số điện thoại online để hỗ trợ khách hàng của họ, người bản xứ gọi cũng được 1 cô Ấn độ hay cô Phi trả lời.
Nhưng có bới thì cũng không ra cái kim 1 phần mềm mang tên Ấn.
Cũng như người tầu lắp Iphone, người Ấn viết các đoạn code, tỷ lệ giá trị gia tăng của người Tầu người Ấn trong những sản phẩm này rất ít. Riêng phần mềm thì tụi mũi lõ bên kia đại dương không chỉ đóng gói đâu, chúng còn ghép các đoạn code rời rạc do người Ấn trước đó đã viết thành những thứ được đem bán.
Tất nhiên chẳng ai bảo Iphone của người tầu, cũng như các phần mềm kia của người Ấn cả.
Vì đơn giản nếu Apple sợ khi bị TT Chum doạ, họ đặt nhà máy ở Mỹ thì những công nhân tầu kia lại quay về quê cắm mặt vào mảnh đất của họ, giống như rất nhiều công nhân của Samsung VN đã quá tuổi bây giờ ̣(nữ >35, Nam>40). Những người cửu vạn tham gia viết code ở Ấn cũng thế thôi (CNTT ở Ấn có cả hệ đào tạo 2 năm, ra trường chứng chỉ thấp hơn trung cấp)!
 
Chỉnh sửa cuối:

batboy_boy

Đi bộ
Biển số
OF-524020
Ngày cấp bằng
28/7/17
Số km
4
Động cơ
174,240 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ô hô....thế bọn thiết kế, tinh chỉnh lại cái động cơ của Bim là do Bim yêu cầu à?
À quên, em hổng dùng táo nên em chẳng thấy nó định hình gì em cả :))
apple chả định hình gì em cả, mà cái spen của sam nó quấn hút em, xe thì chắc chắN Là... à mà thôi !
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,107
Động cơ
458,623 Mã lực
Lẽ ra còm như dưới đây ko đáng để trả lời, vì nó cũng phản ánh trình nhận thức của người còm. Nhưng vì copy còm nhà cháu, nên đành biên vài lời:

- Đừng khinh nhà văn. Họ là những người biên lại những hỉ nộ ái ố của xã hội, bao hàm cả nền kinh tế mà xã hội đó đã, đang và sẽ hoài thai. Ví dụ, ở XH tư bản hoang dã, những kẻ làm tiền sẽ bất chấp đạo lý (yếu ớt vì thiếu tiền - có thực mới vực được đạo) và pháp luật (sơ khai và dễ lũng đoạn).

Marx viết Tư bản luận từng nói: có lợi nhuận 200%, nhà tư bản sẽ tự treo cổ mình lên, là hàm ý ấy.

Hiện nay, ta đang chứng kiến quá trình tích lũy tư bản đúng ko - vậy thì đặc điểm của nó có giống thời Balzac ko - mời tự chiêm nghiệm.

- Chuyện "chạy" tỷ lệ nội địa hóa, nếu cụ chưa từng làm trong ngành này, thì cảm phiền xê ra 1 bên cho những người đã làm về sản xuất, và về luật, về thuế nói chuyện.

Ngành điện tử điện lạnh chứng kiến những HĐ kiểu này không ít đâu. Thậm chí người ta mua tụ, mua IC trong nước của các nhà máy công nghiệp, không phải thợ làng nào nhé, vứt vào kho, chả làm gì. Cốt để đủ "nội địa hóa".

Có thể coi là giả thiêt đi, tin hay không thì tương lai sẽ cho biết, vậy thôi. Nhiều người cũng đã nói về trình độ luyện kim, về cơ khí chính xác rồi.

Mang tuyên ngôn của nhà văn áp vào kinh tế chả khác gì đặt vòng tránh thai bằng vòng đeo tay
Cụ trích dẫn khác xem có mặn thêm tý nào ko
Qua còm này mới định hình được trình độ và tư duy của cụ, em thật sự lấy làm quan ngại
Chắc cụ hiểu VF nhập động cơ đã sản xuất ở Đức về rồi "tinh chỉnh" kiểu như đắp thêm hoặc phay bớt đi như các làng nghề người ta đắp thép độ chế phải không?:D
Sản xuất 1 cái bô nhựa, mà chỉ cần thay đổi cái quai cầm người ta cũng phải đặt làm cái khuôn mới, mà cái khuôn thép đó nó nặng và đắt hơn cái bô hàng chục ngàn lần
Tốn kém kinh khủng, dù chỉ để đựng vài lạng chất bài tiết của 1 ông Grap, hehehe
 

SƠN CƯỚC

Xe điện
Biển số
OF-514447
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
2,038
Động cơ
200,040 Mã lực
Tuổi
52
Bây giờ cụ nào lập cty sc ô tô đi . Mua luôn máy anh vô va lắp vào là xong khỏi cần R&D . Chắc anh ý bán đ cơ ngay cho
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
À, những thương hiệu kia cụ coi là VN thì em hết bàn :)
Cụ coi TH ko SX oto thì em lạy cụ :))

Trường Hải anh ấy lắp ráp và phân phối cụ nhé, nhập khẩu bộ linh kiện dưới dạng CKD sau đó lắp ráp theo tiêu chuẩn của chính hãng, anh ấy được hãng cung cấp linh kiện cho một số dòng xe cụ thể mà hãng đang sản xuất và tiêu thụ tại nhiều nước khác, anh ấy trong khi lắp ráp thì ghép một số phần linh kiện nội địa hoá được, nhưng rất ít.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,107
Động cơ
458,623 Mã lực
Cụ cứ lòng vòng thế nhỉ, mỗi thời mỗi quốc gia, thể chế, chính sách đều khác. Cụ có bằng chứng Vova phạm luật không hay chỉ chém suông cho sướng miệng? Chính quyền, luật cho phép thì Vova không làm, thằng khác cũng làm. Thậm chí kiếm mớ khá xong nó còn bê cbn ra nước ngoài cho dân ta ngồi mà nhìn nhau, chứ được như Vova đã tốt.
Khoản Vova mang từ Ucraine về ở thời kỳ đấy cũng thuộc diện đầu tư ngoại tệ khủng đấy, đừng nói không đáng gì.
Chính quyền, trong những trường hợp cụ thể là con người cụ thể. Không phải quyết định nào cũng đúng. Có những con người ra quyết định phải trả giá. Mời cụ gúc các vụ liên quan tới Mobifone và đất Đà Nẵng vừa sáng nay.

Thế nên, dân mạng có câu, Đen thôi, chứ đỏ quên đi.

Đỏ đen, đời còn dài.

Và ngoài tòa án tư pháp, còn tòa án bia miệng nhiều đời.

https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/tham-trang-xa-xeo-dong-song-khi-luat-bi-coi-thuong-thi-khong-con-giai-phap-136450/

"Theo ông, chính quyền các cấp, cơ quan quản lý nhà nước đã có trong tay cả rừng luật, nghị định, thông tư... đề cập rõ ràng sông ngòi là hành lang thoát lũ, đã có sơ đồ các dòng sông rồi mà vẫn cứ thế lấn chiếm, nghĩa là các quy định pháp luật bảo vệ sông không được tôn trọng thì khó bề cứu vãn.

Ông nêu một thực tế, hiện người ta chỉ nhìn thấy mối lợi khổng lồ, được phụ họa bởi những lý giải “khoa học” như “chạy mô hình thủy lực hiện đại thấy chẳng ảnh hưởng gì hoặc chút ít”, rồi báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt vì không ảnh hưởng gì lớn đến môi trường, có thể khắc phục được. Thế là thông qua. Luật pháp chỉ dùng để tham khảo, không còn “thượng tôn” nữa, nên mới ra nông nỗi này.
Trong một buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cuối năm 2017, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đề xuất phải cho kiểm tra, rà soát lại tình trạng lấn chiếm sông tại thành phố. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đồng ý và yêu cầu đưa vào kết luận. Tuy nhiên, đến nay báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải về vấn đề này vẫn chưa đạt, phải làm lại.

Lý giải với Báo Phụ Nữ TP.HCM vì sao đưa ra yêu cầu này, ông Nghĩa nói ngay: “Vì nếu không khẩn cấp rà soát lại việc này thì tình trạng tư nhân hóa bờ sông càng diễn ra mạnh mẽ và đến lúc nào đó thì khả năng không còn gì cả cho cộng đồng. TP.HCM là đô thị cực kỳ thiếu các không gian công cộng”.

"Hầu như các đô thị lớn trên thế giới, từ Âu sang Á, đều cực kỳ hạn chế việc biến những nơi công cộng ấy thành những khu tư nhân hóa phục vụ cho một nhóm người. Quan sát tại TP.HCM, theo ông Nghĩa, hiện lại thấy một số công trình, dự án chẳng những chiếm bờ sông phục vụ cho chủ đầu tư mà còn lấn chiếm luôn cả lòng sông.

Do đó, có hai vấn đề cần đặt ra hiện nay. Một là bảo tồn những không gian công cộng còn lại ở hai bờ sông để phục vụ cho cộng đồng. Hai là phải xem lại những gì đã làm.
“Xem xét việc cấp phép cho các dự án như vậy có đúng hay không. Nó đem lại lợi gì, hại gì? Thí dụ như đem lại lợi ích riêng cho một nhóm doanh nghiệp nào đó nhưng gây hại cho cộng đồng thì phải có cách xử lý, xem còn khắc phục được không? Nếu có tác động vào dòng chảy của con sông, như dự án ở Đồng Nai, thì đó là tác động lâu dài, ảnh hưởng lợi ích chung, phải dừng lại”, ông Nghĩa cho biết.
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,018
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Không phải là hàng chợ đâu, hàng xịn luôn.
Ngay cả những số điện thoại online để hỗ trợ khách hàng của họ, người bản xứ gọi cũng được 1 cô Ấn độ hay cô Phi trả lời.
Nhưng có bới thì cũng không ra cái kim 1 phần mềm mang tên Ấn.
Cũng như người tầu lắp Iphone, người Ấn viết các đoạn code, tỷ lệ giá trị gia tăng của người Tầu người Ấn trong những sản phẩm này rất ít. Riêng phần mềm thì tụi mũi lõ bên kia đại dương không chỉ đóng gói đâu, chúng còn ghép các đoạn code rời rạc do người Ấn trước đó đã viết thành những thứ được đem bán.
Tất nhiên chẳng ai bảo Iphone của người tầu, cũng như các phần mềm kia của người Ấn cả.
Vì đơn giản nếu Apple sợ khi bị TT Chum doạ, họ đặt nhà máy ở Mỹ thì những công nhân tầu kia lại quay về quê cắm mặt vào mảnh đất của họ, giống như rất nhiều công nhân của Samsung VN đã quá tuổi bây giờ ̣(nữ >35, Nam>40). Những người cửu vạn tham gia viết code ở Ấn cũng thế thôi (CNTT ở Ấn có cả hệ đào tạo 2 năm, ra trường chứng chỉ thấp hơn trung cấp)!
Trước cứ nghe giới thiệu làm nghề lập trình, viết phần mềm nghe cứ sang chảnh tót vời sao ấy
Sau mới biết gia công phần mềm là khâu thấp nhất trong CNTT, trình độ đại học CNTT mà đi làm nghề gia công phần mềm là dùng dao mổ trâu đi làm thịt chim sẻ, quá phí
À quên, nhưng với trình độ đào tạo bậc đại học CNTT ở VN thì đi làm gia công phần mềm cũng hợp lý:D
 
Chỉnh sửa cuối:

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
532
Động cơ
544,357 Mã lực
Em thấy Giáo sư Ngô Bảo Châu thành công là do ông biết tận dụng lao động quá khứ của những người đi trước. Do vậy bác V làm thế là bình thường có gì đâu, cứ thành công là được ghi nhận và hoanh nghênh.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Trước cứ nghe giới thiệu làm nghề lập trình, viết phần mềm nghe cứ sang chảnh tót vời sao ấy
Sau mới biết gia công phần mềm là khâu thấp nhất trong CNTT, trình độ đại học CNTT mà đi làm nghề gia công phần mềm là dùng dao mổ trâu đi làm thịt chim sẻ, quá phí
À quên, nhưng với trình độ đào tạo bậc đại học CNTT ở VN thì đi làm gia công phần mềm cũng hợp lý:D
Gia công không phải “khâu thấp nhất”, bạn không hiểu đừng nói linh tinh.
Gia công phần mềm có thể bao gồm cả từ tư vấn, xây dựng giải pháp đến lập trình và triển khai.
“Gia công”, hay là “outsourcing” là 1 mô hình chứ nó ko quyết định việc “cao” hay “thấp”
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Đơn giản là cụ Vượng mua bản quyền động cơ của BMW rồi cụ ấy muốn làm gì thì làm, có thể lắp vào xe Vinfast để bán, cũng có thể lắp vào chiếc xe khác nếu cụ ấy thấy thích. Nên có thể nói rằng sau khi mua xong bản quyền rồi chế tạo động cơ này tại Việt Nam thì cụ Vượng có thể thu lợi lớn từ nó hoặc lỗ lã thế nào thì kệ cụ, nên cái động cơ và năng lực sản xuất động cơ đó là của cụ Vượng rồi còn gì.
Còn Trường Hải nhập động cơ mazda về như 1 bộ phận của xe Mazda, và chắc chắn phải lắp vào xe mazda để bán. Nếu giả sử Trường Hải muốn lắp động cơ Mazda cho xe khác thì lại phải ký hợp đồng riêng (có thể hãng Mazda vẫn cho phép) không nằm trong cái hợp đồng lắp ráp xe kia. Như vậy cái xe mà Trường hải lắp không phải là xe của Trường Hải, chẳng qua Trường Hải được ủy quyền cho phép lắp và phân phối ở VN mà thôi. Hãng nó ngừng thì cụ Hải cũng ngừng, hãng nó tiến thì cụ mới tiến được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top