Thảo luận Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

Sonyentrangminh

Xe điện
Biển số
OF-193905
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
2,432
Động cơ
352,307 Mã lực
Em bê nguyên hầu các cụ:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dong-co-cua-vinfast-duoc-can-chinh-dac-biet-de-phu-hop-cho-viet-nam-20181003071901237.htm
Động cơ của VinFast được căn chỉnh đặc biệt để "phù hợp cho Việt Nam"


AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.



Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL



AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017. Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ có chưa đến 2 năm.

Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.






Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.






Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

Là người xây dưng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast

Xin cảm ơn ông!
Nắm tin quá mấy hôm nay thấy nhức hết cả cõi oof kệ cm chúng nó đê
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Cụ có vẻ cay cú với Việt Nam nhỉ. VF không tự hào công nghệ Việt, mà là tự hào Việt Nam sản xuất xe oto.
Sản xuất ở đây không phải nghiên cứu từ, chế tạo từ A-Z, mà là tạo thương hiệu riêng, thiết kế riêng, dòng xe riêng. Sở dĩ Trường Hải không được gọi là sản xuất mặc dù vẫn cho xe ra từ các nhà máy của họ, vì họ không làm ra cái xe của riêng họ, mà lắp lại cái xe đang có của Nhật.
Cụ có phân biệt được không?
Mấy cái xe tải Thaco có phải là của TH ko!?
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Cụ có nắm rõ là điều khoản mua bản quyền của VF với BMW như thế nào không mà bảo muốn làm gì thì làm? Hợp đồng cấp bản quyền không có nghĩa là muốn làm gì thì làm đâu cụ nhé. Nó có nhiều vấn đề ở trong đó lắm. Ví dụ như cụ mua một gói phần mềm Windows bán cho người dùng cuối thì cụ chỉ được sử dụng phần mềm đó theo đúng mục đích là cài vào 1 cái máy tính và cài thêm các ứng dụng lên nền tảng đó để sử dụng. Đặc biệt Microsoft nó không cho phép cụ chọc ngoáy sửa đổi hoặc tìm cách dịch ngược mã nguồn để làm chủ công nghệ.

Đối với động cơ thì không đời nào BMW cho phép VF copy các chi tiết để phát triển hẳn con động cơ khác vì bản thân mỗi chi tiết, cụm linh kiện nó đều giữ bản quyền. Thằng Tàu là chuyên vi phạm những điều khoản này để ăn cắp bản quyền của các hãng lớn Âu, Mỹ, Nhật.

Đơn giản là cụ Vượng mua bản quyền động cơ của BMW rồi cụ ấy muốn làm gì thì làm, có thể lắp vào xe Vinfast để bán, cũng có thể lắp vào chiếc xe khác nếu cụ ấy thấy thích. Nên có thể nói rằng sau khi mua xong bản quyền rồi chế tạo động cơ này tại Việt Nam thì cụ Vượng có thể thu lợi lớn từ nó hoặc lỗ lã thế nào thì kệ cụ, nên cái động cơ và năng lực sản xuất động cơ đó là của cụ Vượng rồi còn gì.
Còn Trường Hải nhập động cơ mazda về như 1 bộ phận của xe Mazda, và chắc chắn phải lắp vào xe mazda để bán. Nếu giả sử Trường Hải muốn lắp động cơ Mazda cho xe khác thì lại phải ký hợp đồng riêng (có thể hãng Mazda vẫn cho phép) không nằm trong cái hợp đồng lắp ráp xe kia. Như vậy cái xe mà Trường hải lắp không phải là xe của Trường Hải, chẳng qua Trường Hải được ủy quyền cho phép lắp và phân phối ở VN mà thôi. Hãng nó ngừng thì cụ Hải cũng ngừng, hãng nó tiến thì cụ mới tiến được.
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Ko nên đặt chữ vào miệng người khác.

Tư bản - chưa bao giờ là những kẻ đạo đức. Sách nói đầy rồi.

Và thương hiệu BĐS chuyển sang sản xuất ô tô, - chắc chắn là 1 nhà Tư Bản điển hình. Đọc những bài viết về Ba Son, về Giảng Võ, về Tân Cảng là biết.

Cái chính là XH nào có khả năng kiểm soát các nhà tư bản bớt/đỡ/không dám (quá) tham lam. Lấy thịt (ví dụ đội ngũ seeder đông đảo), lấy tiền đè người.

Đè lên những giá trị cộng đồng cần gìn giữ, đè lên quy hoạch giao thông và đô thị, bất chấp (và lại được tung hô bằng 1 ngụy biện - ko để cho thằng này làm thì thằng khác cũng làm láo như thế - vậy mới buồn cười VÀ ĐÁNG XẤU HỔ).

Những "đống đất" ấy, lẽ ra phải góp phần tạo nên khu công cộng, làm thêm đường, trước khi cắm hàng chục nghìn căn hộ gây nghẹt thở cho đô thị.

Ở những nước như Malay, cụ thấy rồi đó, khi có cạnh tranh, làm láo là nhào ngay, 1 năm có thể OK, 5 năm có thể ổn, nhưng 10 năm? Chưa chắc đâu. Kể cả các nhà tư bản cạnh tranh khác, cũng sẽ tìm cách (và có không gian) để lật những "cá mập" cùng loài.

Đời còn dài mà. Hãy nhìn những ai-đồ như bầu Kiên, hay chủ tịch Đại Dương.
Xã hội nào cũng có thời kỳ thối nát cả. Đặc biệt cái gọi là XH CN thì càng nát. Nhưng không thể coi tất cả những thằng làm giàu ở trong cái xh thối nát đó đều là xấu. Có thằng vừa phá để cướp như vn sin
Ko nên đặt chữ vào miệng người khác.

Tư bản - chưa bao giờ là những kẻ đạo đức. Sách nói đầy rồi.

Và thương hiệu BĐS chuyển sang sản xuất ô tô, - chắc chắn là 1 nhà Tư Bản điển hình. Đọc những bài viết về Ba Son, về Giảng Võ, về Tân Cảng là biết.

Cái chính là XH nào có khả năng kiểm soát các nhà tư bản bớt/đỡ/không dám (quá) tham lam. Lấy thịt (ví dụ đội ngũ seeder đông đảo), lấy tiền đè người.

Đè lên những giá trị cộng đồng cần gìn giữ, đè lên quy hoạch giao thông và đô thị, bất chấp (và lại được tung hô bằng 1 ngụy biện - ko để cho thằng này làm thì thằng khác cũng làm láo như thế - vậy mới buồn cười VÀ ĐÁNG XẤU HỔ).

Những "đống đất" ấy, lẽ ra phải góp phần tạo nên khu công cộng, làm thêm đường, trước khi cắm hàng chục nghìn căn hộ gây nghẹt thở cho đô thị.

Ở những nước như Malay, cụ thấy rồi đó, khi có cạnh tranh, làm láo là nhào ngay, 1 năm có thể OK, 5 năm có thể ổn, nhưng 10 năm? Chưa chắc đâu. Kể cả các nhà tư bản cạnh tranh khác, cũng sẽ tìm cách (và có không gian) để lật những "cá mập" cùng loài.

Đời còn dài mà. Hãy nhìn những ai-đồ như bầu Kiên, hay chủ tịch Đại Dương.
Xã hội này nó thối từ lâu rồi. Làm qué gì có thằng nào làm mà ko tính lợi cho mình. Dù sao nó còn tốt hơn mấy thằng NẮM ĐẤM THÉP của 3X. Chúng nó vừa ăn lại phá cả trăm ngàn lần kìa. Ngồi đấy mà chửi rủa cho xh nó tốt lên. Mịa chứ nó ko mua đất xây nhà để bán thì tiền đâu để mở đường. Nói thì hay. Ns vay loạn lên mà năm nào cũng bội chi cả trăm ngàn tỏi. Ko bán những đống đất ấy mà xây đường thì nhẩy lên đầu nhau mà đi à. Lại còn đòi làm công viên với chả hồ điều hoà (Nhìn công viên HĐH Trung Hòa-Nhân chính kìa: Có đất rồi mà còn phải chờ cả chục năm nó mua xong mảnh đất bên cạnh xây chung cư mới có tiền xây Cv đấy. Ko có bọn đấy giờ vẫn Trâu bò gặm cỏ, chó ỉa hoang). Chờ tiền nó tự rơi vào ns mà xây à. Ko có những thằng tích luỹ tb như bọn này thì xh này nó vẫn như cách đây 10-20 năm ( ngã tư sở là điển hình). Hãy làm điều gì tốt đẹp cho mình và cho xh thay vì ngồi đấy mà ghen ăn tức ở, mà chửi rủa. XH nhiều những người như ông thì cũng nhanh thành Mỹ, Đức, Thuỵ Điển, Phần Lan... lắm đấy.
Còn từ bds sang ô tô hay sang gì đi nữa thì chả có gì bất thường cả. Nhìn những samsung, hyundai, posco, daewoo xem. Nó đều là những tập đoàn đa ngành đấy. Khi có tiền và có đầu óc thì chả gì là không thể. Chờ những anh Huyên cho đúng chuyên ngành thì khoảng 4 ngàn năm nữa vn sẽ sx được cái ô tô từ quặng sắt khai thác từ mỏ sắt vn.
Còn muốn trung tâm thủ đo mà lắm công viên, ít người đi lại, ko tắc đường, nghèo giống nhau, ko cướp đất xây cao tầng thì mời sang Bắc Hàn nhé. Đúng xã hội ko có những thằng như Vượng, Kiên...
 
Chỉnh sửa cuối:

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Mấy cái xe tải Thaco có phải là của TH ko!?
Thaco với Thành Công chỉ ở dạng đại lý đọc quyền ở vn thôi. Tất tật là của bọn hàn xẻng cả. Chỉ đứng tên cho nó thôi. Còn thằng này khác. Dây chuyền, công nghệ, con người nó đều bỏ tiền ra mua và thuộc sở hữu của nó ( sh bao lâu thì ko ai biết)
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Mấy cái xe tải Thaco có phải là của TH ko!?
Khẳng định là không. Nó mà ko có mấy chữ KIA dập trong máy, trên vỏ, trên khung thì chó nó mua. Người ta mua vì họ biết chữ thaco KIA chỉ để phân biệt xe KIA sx cho vn mà thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
"Cũng chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy của hãng Volkswagen cho biết không nên vội kết luận VinFast là niềm tự hào của người Việt bởi chưa thấy rõ người Việt tham gia đóng góp vào hai mẫu xe này bao nhiêu %. Theo ông Đồng không thể nào nói một cô gái tóc vàng, mắt xanh bận áo dài được gán một cái tên Việt là một cô gái Việt Nam đích thực được."

https://xe.thanhnien.vn/thi-truong-xe/bao-duc-xe-vinfast-la-thanh-cong-cua-cong-nghiep-o-to-duc-16906.html
Nhưng thằng có tiền mua cô gái tóc vàng, mắt xanh đầu tiên về vn lột trần chuồng ra bắt hầu rượu và làm gì tuỳ thích thì cũng đáng tự hào lắm chứ. Còn hơn toàn lòi ra những cô gái như của a Huyên hay tàu ngầm Trường Sa, Hoàng Sa của a gì Thái Bình thì đáng tự hào à. Đấy công nghệ, nguyên liệu VN đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Thaco với Thành Công chỉ ở dạng đại lý đọc quyền ở vn thôi. Tất tật là của bọn hàn xẻng cả. Chỉ đứng tên cho nó thôi. Còn thằng này khác. Dây chuyền, công nghệ, con người nó đều bỏ tiền ra mua và thuộc sở hữu của nó ( sh bao lâu thì ko ai biết)
Dây chuyền thì đúng, mua xong cái dây chuyền là sở hữu của người mua.
Nhưng công nghệ thì chỉ đúng khi mua độc quyền thì mới là sở hữu, còn mua quyền được sản xuất thì chỉ như mây cá cà phê "Nhượng quyền" thôi.
Trong việc mua quyền được sản xuất này, có thể còn có thêm giới hạn số lượng sản phẩm được phép sản xuất ra theo cái hợp đồng nhượng quyền ấy.
Còn quyền sở hữu công nghệ vẫn là của người bán!
 

88T8-8888

Xe tải
Biển số
OF-139106
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
266
Động cơ
371,023 Mã lực
Nơi ở
White house
Làm gì thì phải có lộ trình.
Ủng hộ a ý đi.
Con đường a ý muốn tạo cho Việt Nam 1 nền công nghiệp ô tô.


 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,380
Động cơ
472,783 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Kiến thức đến vậy, thảo nào nói chuyện về ô tô ví von khập khiễng bánh tròn lắp với bánh vuông.


Luc mới ra dự án, chào mời đủ kiểu, nào tặng thẻ, vờ sờ kun, tặng rau tặng cỏ, miễn phí dv lùa ngta vào.

Giờ lại như ban ơn. Kể công trạng. Ơn mưa móc.

Thương thế.

Nghe nhé:

Ko có nhg khu đó, Ha noi có Pacific Palace, Golden Westlake, ciputrav.v.v. HcM có Phú Mỹ Hưng, Novaland, Khang Điền.

Có những khu V đó, 2 TP bị bẻ cong hêt quy hoạch. Cả giao thông lẫn xây dựng.

Ko nhắc tới thì thôi, nhăc thấy chua.
Cụ nhắc tới novaland làm em bực mình à!! Ngày trước đi làm về em toàn đi Phổ Quang cho thoáng. Ông novaland chồng Cao ốc vào giờ Phổ Quang ngột ngạt lúc nào cũng kẹt hết à!!
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Dây chuyền thì đúng, mua xong cái dây chuyền là sở hữu của người mua.
Nhưng công nghệ thì chỉ đúng khi mua độc quyền thì mới là sở hữu, còn mua quyền được sản xuất thì chỉ như mây cá cà phê "Nhượng quyền" thôi.
Trong việc mua quyền được sản xuất này, có thể còn có thêm giới hạn số lượng sản phẩm được phép sản xuất ra theo cái hợp đồng nhượng quyền ấy.
Còn quyền sở hữu công nghệ vẫn là của người bán!
Thế bác nghĩ công nghệ động cơ đấy là vĩnh viễn à. Nó chỉ mua trong vòng đời, thậm chí nửa vòng đời 1 mẫu xe thôi. Mẫu sau ra nó mua công nghệ mới hơn chứ tiền là vỏ hến mà mua vĩnh viễn, độc quyền chỉ để dùng vài năm. Năm sau nó ra xe giá rẻ thì lại mua quyền sx động cơ nhỏ. Thằng nghiên cứu nó bán cho ai nữa thì mặc mẹ nó, mình thấy mua về sx bán có lãi thì làm thôi.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
"Cũng chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy của hãng Volkswagen cho biết không nên vội kết luận VinFast là niềm tự hào của người Việt bởi chưa thấy rõ người Việt tham gia đóng góp vào hai mẫu xe này bao nhiêu %. Theo ông Đồng không thể nào nói một cô gái tóc vàng, mắt xanh bận áo dài được gán một cái tên Việt là một cô gái Việt Nam đích thực được."

https://xe.thanhnien.vn/thi-truong-xe/bao-duc-xe-vinfast-la-thanh-cong-cua-cong-nghiep-o-to-duc-16906.html
Nếu thành công VF sẽ là niềm tự hào. Kể cả ko sx một cái gì nếu đặt gia công 100% mà bán và thu lợi đc trên toàn thế giới
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,149
Động cơ
203,971 Mã lực
Sản xuất thì đúng VN rồi, nhưng công nghệ, bản quyền của Đức thôi.
Cũng như trồng ngô thì rõ là nông dân VN, nhưng giống ngô nhập từ Mỹ về đó, có sao đâu.
Cái này khác hoàn toàn chứ cụ, 1 đằng lấy công nghệ nông nghiệp về tự thâm canh, sản xuất, một đằng đi mua từng thứ từ nhỏ nhất đến thứ to nhất về rồi ghép lại, rồi cũng tung hô tự hào công nghệ Việt. ^:)^.Tự sướng quá đà hóa kệch cỡm:T
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Nếu thành công VF sẽ là niềm tự hào. Kể cả ko sx một cái gì nếu đặt gia công 100% mà bán và thu lợi đc trên toàn thế giới
Chính xác đó cụ. Thuê tất tần tật mà bán có lãi thì quá thông minh luôn. Còn hơn tự mình làm tuốt mà bán éo có đứa mua hoặc lỗ lòi kèn ra thì là ngu chứ tự hào gì
 
Chỉnh sửa cuối:

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Chờ người VN tự sx đc cái oto từ đầu đến cuối thì con người nó tiến hóa mọc cánh mẹ nó rồi, ai dùng chân để đi nữa đâu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Thế bác nghĩ công nghệ động cơ đấy là vĩnh viễn à. Nó chỉ mua trong vòng đời, thậm chí nửa vòng đời 1 mẫu xe thôi. Mẫu sau ra nó mua công nghệ mới hơn chứ tiền là vỏ hến mà mua vĩnh viễn, độc quyền chỉ để dùng vài năm. Năm sau nó ra xe giá rẻ thì lại mua quyền sx động cơ nhỏ. Thằng nghiên cứu nó bán cho ai nữa thì mặc mẹ nó, mình thấy mua về sx bán có lãi thì làm thôi.
Chuyện vĩnh viễn hay không chẳng quan trọng, mà đang bàn ở đây là mua thế nào thì được cái gì!
Dùng từ thô tục người ta gọi là mua đứt bán đoạn. Người thật nhiều tiền sẽ mua luôn với hợp đồng độc quyền. Khi ấy người bán sẽ mất quyền sở hữu nên sẽ chẳng được phép bán tiếp cho ai, lúc đó như một món hàng người mua đã sở hữu cái quyền và độc quyền sản xuất. Còn mua để được quyền sản xuất lại khác, như đã viết, trong thương mại còn có từ "Nhượng quyền", tức là trả tiền để được làm cái việc người khác đang làm, nhưng quyền sử hữu cách làm vẫn của người bán, người mua khi làm vẫn phải gắn với thương hiệu người bán.
Trên thế giới còn có cái quy định "Hết thời gian giữ bản quyền", đến giờ chủ yếu mới áp dụng cho sản xuất thuốc. Những loại thuốc có tác dụng tốt, được các công ty lớn nghiên cứu ra. Họ sản xuất và bán với giá trên trời nên đại đa số người bệnh ở các nước nghèo không đủ tiền mua để chữa bệnh. Người ta mới đề ra thời gian cho các cty nghiên cứu ra để họ sản xuất và bán thu hồi vốn nghiên cứu, lấy lãi rồi sau đó hết quyền giữ bản quyền để các nước nhỏ được sản xuất với giá rẻ hơn rất nhiều, người bệnh nghèo đủ khá năng tiếp cận. Nhưng những loại thuốc này khi lưu thông phải kèm theo nhãn "Generis", tức là không bản quyền.
Rất tiếc trong công nghiệp ô tô không có cái quy định này, mà Know How trong ngành công nghiệp này còn bị quản lý bởi các chính phủ, chứ không phải chỉ doanh nghiệp nghiên cứu ra. Họ có quy định rất chặt chẽ cho những người quản lý và chuyên gia khi nghỉ việc, chuyển từ cty này sang cty khác, không như nhiều người nghĩ có thể mua với giá cao để kéo 1 ông chuyên gia của 1 hãng này sang hãng khác để học các bí quyết!
 

SƠN CƯỚC

Xe điện
Biển số
OF-514447
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
2,038
Động cơ
200,040 Mã lực
Tuổi
52
Vin nó làm bài bản . Cả thế giới soi nó . Ko chỉ ng sử dụng soi mà giới đầu tư tài chính nó soi còn kỹ nữa vì vinfast đang là cơ hội kiếm tiền tiềm năng . Thực tế thì A vô va nổi tiếng giỏi về làm ra thành phẩm để bán .
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Thế thì có j mà để rống lên là TỰ HÀO :))
Kẻ khôn ngoan, lắm tiền thì chúng chẳng có tg mà vào đây cào phím. Còn những loại vô công rỗi nghề mới suốt ngày lê la thì tự hay không tự cũng chả ảnh hưởng đến ai. Đứa tự hào, thằng tức tối thì cũng 1 lũ giống nhau cả mà. Tiền vẫn vào túi những thằng chẳng bg biết of là gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top