Thảo luận Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

KDCN

Xe tải
Biển số
OF-457716
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
491
Động cơ
209,358 Mã lực
Em bê nguyên hầu các cụ:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dong-co-cua-vinfast-duoc-can-chinh-dac-biet-de-phu-hop-cho-viet-nam-20181003071901237.htm
Động cơ của VinFast được căn chỉnh đặc biệt để "phù hợp cho Việt Nam"


AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.



Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL



AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017. Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ có chưa đến 2 năm.

Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.






Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.






Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

Là người xây dưng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast

Xin cảm ơn ông!
Vút thật nhanh =))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Cụ có vẻ cay cú với Việt Nam nhỉ. VF không tự hào công nghệ Việt, mà là tự hào Việt Nam sản xuất xe oto.
Sản xuất ở đây không phải nghiên cứu từ, chế tạo từ A-Z, mà là tạo thương hiệu riêng, thiết kế riêng, dòng xe riêng. Sở dĩ Trường Hải không được gọi là sản xuất mặc dù vẫn cho xe ra từ các nhà máy của họ, vì họ không làm ra cái xe của riêng họ, mà lắp lại cái xe đang có của Nhật.
Cụ có phân biệt được không?
Hy vọng sau cú huých này, Trường Hải và Thành Công cũng dần nghiên cứu những mẫu xe riêng của mình.
 

Công Tôn Chén

Xe buýt
Biển số
OF-554076
Ngày cấp bằng
10/2/18
Số km
854
Động cơ
162,213 Mã lực
Nếu vừa túi xèng, chất lượng ổn thì người tiêu dùng trong nước chắc chắn sẽ ủng hộ. o:-)
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,027
Động cơ
317,123 Mã lực
Tỷ số nén của động cơ này không cao nên không lo xăng cộ lắm cụ nhỉ.
Con này thực ra vẫn là Valve Variable, nhưng anh sếp Tây của Vin chém là chu trình Atkinson cho nó lạ mắt :))
Bản chất của chu trình Atkinson là giảm bớt hành trình nén (cũng giảm luôn tỷ số nén), kéo dài hành trình dãn nở của nhiên liệu cháy. Mục đích giảm tiêu hao năng lượng ở chu trình nén, tận dụng tối đã năng lượng giãn nở của chu trình nổ (cháy).
Chu trình Atkinson cổ điển là dùng cơ cấu cơ khí để thay đổi hành trình của piston giữa thì hút và thì nổ của động cơ...vì vậy chu trình này về lý thuyết là hiệu suất động cơ cao, nhưng cơ cấu trục khuỷu, tay biên rất phức tạp, không kinh tế khi ứng dụng.
Nhờ công nghệ Valve Variable có thể điều khiển van bằng máy tính kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp nên có thể thực hiện được chu trình Atkinson này. Đơn giản như khi piston đi lên bắt đầu chu kỳ nén, van xả không đóng ngay mà đẩy một phần không khí trong xi lanh ra cửa xả. Piston lên đến vị trí đã định thì van xả mới đóng để nén thực sự, đồng thời lúc này nhiên liệu mới được phun vào buồng đốt.
Ở thì nổ sinh công như bình thường => như vậy bản chất chỉ có chu kì nén là rút ngắn lại.
Loại động cơ dùng công nghệ Atkinson có hành trình piston dài hơn bình thường so với các loại động cơ xăng trước đấy :))
À nói thêm là chu trình Atkinson cổ điển thì tỷ lệ hành trình piston giữa thì nén và nổ là cố định nên động cơ cũng chỉ làm việc tối ưu ở 1 dải công suất nào đó. Còn dùng Valve variable thì được dải công cuất rộng hơn :))
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Vấn đề khác biệt nhất của TĐ nội và các hãng "Nhật Hàn hay thậm chí Apple":

Họ không tích lũy tư bản bằng chênh lệch địa tô thu gom từ những DA phát triển trên gốc đất công thiếu minh bạch như Tham, Roi, hay sau này thô bạo hơn là Giảng Võ, Liễu Giai, Ba Son, Tân Cảng...v.v.

Hiện tượng này phản ánh đúng câu nói của văn hào Balzac khi viết Tấn Trò Đời (hồi Tư bản hoang dã ở Tây lông thế kỷ 19):

"Mọi tài sản lớn đều ít nhiều dính dáng tới tội lỗi (ở đây thường là khi khởi nguồn),
và sẽ được trở nên hợp lệ khi được rửa 1 cách hợp lý."

Khi tích lũy tư bản đủ từ những DA kia, chuyển hướng sang sản xuất, anh sẽ trở thành ai-đồ trong mắt một nhóm người (đang ngày càng phình to ra).

Ai không "ngưỡng mộ" như nhóm người đó, thì mặc nhiên bị nhìn thành gato, chạy grab ngay.

Nhìn tỉnh táo, không nâng bi, không bưng bô, mà mệt thế đấy.
Cứ cuồng tư bản quá, nghĩ tư bản là cái gì đó đạo đức cao siêu. Thực ra bản chất của tư bản cũng chỉ vì lợi nhuận, là bóc lột thì mới giầu nhé. Vượng hay Trump cũng đều như nhau cả, có cơ hội mua đất giá rẻ, bán giá đắt, trốn thuế thì cả Trump và Vượng đều sẵn sàng làm cả (Trump nó bảo lách chứ không trốn). Không có nó thì hãy xem những thằng khác cũng cướp đất giá rẻ xây những khu đô thị khác xem sao?. Hay cứ để những đống đất đấy với Dệt 8/3, cơ khí HN cho nó công bằng.
Nhìn sang bác tư bản Mã lai xem ông cựu TT Najib Razak xem ntn?. Có cơ hội mà không vơ vét thì mới là thần kinh đấy. Ngồi đấy mà mơ tư bản trong sạch
 

backmaster

Xe buýt
Biển số
OF-105089
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
508
Động cơ
400,580 Mã lực
Nhiều người vào đây cãi cùn, nhét chữ vào mồm người khác!
Không ai quy định chỉ những cái xe mà mọi con ốc đều được làm ở VN mới là cái xe được coi là nội địa, làm ra ở VN cà!
Còn như thế nào mới là xe được làm ra ở VN thì cứ tìm những cái xe theo quy định nội bộ của khối ASEAN để được hưởng 100% ưu đãi thuế, tức là chúng đạt tỷ lệ tối thiếu phải 40% là được coi xe nội địa!
Cái động cơ chắc cũng như vậy, khi thành phần của nó đủ tỷ lệ cũng sẽ đươc coi là động cơ được sản xuất ở VN!
Nhưng xe VN (hay động cơ của VN) lại không phải tất cả những cái xe được công nhận được sản xuất ở VN nếu chúng không thuộc quyền sở hữu của người Việt đang sống ở VN.
Ví dụ như cái động cơ N20 này, vẫn là động cơ của BMW dù nó có thể được phép sản xuất ở VN.
Chỉ khi nào người Việt đang sống ở VN mua độc quyền cái động cơ này thì lúc đó mới được coi là động cở của VN!
Dòng màu đỏ sai bét:
- " Động cơ của VN"??? VN là danh từ rất chung chung. Của là của tập đoàn anh Vượng chứ chẳng của ông nào đang ngồi gõ phím hết mà nhận vơ.
- " Mua độc quyền cái động cơ này" - Khi đã có tiền, bỏ tiền ra mua dây chuyền, bản quyền, công nghệ rồi tự mình sx ra sp thì không phải sp đấy của mình mà lại là của thàng bán dây chuyền à.? Dây chuyền sx bia HN cũng là đi mua về đấy, vậy bia HN cũng là của thằng bán dây chuyền à ?
 

nkhanhquoc

Xe buýt
Biển số
OF-367915
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
576
Động cơ
259,700 Mã lực
Hy vọng sau cú huých này, Trường Hải và Thành Công cũng dần nghiên cứu những mẫu xe riêng của mình.
Em cũng hi vọng sau khi VinF mở lối và làm ăn có lãi thì các ông lớn trong ngành oto cũng lao theo, biết đâu thời kì của oto nội đag đến. Em mơ tí :))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Con này thực ra vẫn là Valve Variable, nhưng anh sếp Tây của Vin chém là chu trình Atkinson cho nó lạ mắt :))
Bản chất của chu trình Atkinson là giảm bớt hành trình nén (cũng giảm luôn tỷ số nén), kéo dài hành trình dãn nở của nhiên liệu cháy. Mục đích giảm tiêu hao năng lượng ở chu trình nén, tận dụng tối đã năng lượng giãn nở của chu trình nổ (cháy).
Chu trình Atkinson cổ điển là dùng cơ cấu cơ khí để thay đổi hành trình của piston giữa thì hút và thì nổ của động cơ...vì vậy chu trình này về lý thuyết là hiệu suất động cơ cao, nhưng cơ cấu trục khuỷu, tay biên rất phức tạp, không kinh tế khi ứng dụng.
Nhờ công nghệ Valve Variable có thể điều khiển van bằng máy tính kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp nên có thể thực hiện được chu trình Atkinson này. Đơn giản như khi piston đi lên bắt đầu chu kỳ nén, van xả không đóng ngay mà đẩy một phần không khí trong xi lanh ra cửa xả. Piston lên đến vị trí đã định thì van xả mới đóng để nén thực sự, đồng thời lúc này nhiên liệu mới được phun vào buồng đốt.
Ở thì nổ sinh công như bình thường => như vậy bản chất chỉ có chu kì nén là rút ngắn lại.
Loại động cơ dùng công nghệ Atkinson có hành trình piston dài hơn bình thường so với các loại động cơ xăng trước đấy :))
À nói thêm là chu trình Atkinson cổ điển thì tỷ lệ hành trình piston giữa thì nén và nổ là cố định nên động cơ cũng chỉ làm việc tối ưu ở 1 dải công suất nào đó. Còn dùng Valve variable thì được dải công cuất rộng hơn :))
Như vậy là dùng valves variable để giảm chu trình nén. Vẫn phải dùng các valve vẫn phải điều chỉnh thời gian đóng mở mới thực hiện được. Cái này hình như đã được áp dụng cho toyota prius
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,027
Động cơ
317,123 Mã lực
Như vậy là dùng valves variable để giảm chu trình nén. Vẫn phải dùng các valve vẫn phải điều chỉnh thời gian đóng mở mới thực hiện được. Cái này hình như đã được áp dụng cho toyota prius
Đúng rồi cụ. Mức tiêu hao năng lượng lớn nhất của động cơ là chu trình nén, giảm áp suất nén và hành trình nén cũng đỡ tiêu hao công suất hơn. Mặt khác một phần khí nạp (chưa có nhiên liệu) được đẩy ra đường xả cũng có tác dụng làm tăng chỉ số tốt khí thải....thế mới dễ dàng đạt tiêu chuẩn Euro 6 :))
 

xaunhatxahoi

Xe điện
Biển số
OF-49825
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,367
Động cơ
489,029 Mã lực
Cầu mong anh vưoẹng thành công
Hy vọng đất nước không phải thêm 1 gánh nặng
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,154
Động cơ
467,767 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Thấy bẩu anh Back nói mỗi 9 từ bằng tiếng anh mà lĩnh hẳn 9 kg tiền 100 đô? Các Cụ cho hỏi 100kg tiền 100 đô la là bn tiền Việt ạ.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Trung quốc cũng mua bản quyền động cơ su27 để sản xuất máy bay j10
Kém hơn thì phải làm vậy, không lẽ các cụ muốn đi ăn cắp công nghệ để tự hào cái gọi là ”tự sx”
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Dòng màu đỏ sai bét:
- " Động cơ của VN"??? VN là danh từ rất chung chung. Của là của tập đoàn anh Vượng chứ chẳng của ông nào đang ngồi gõ phím hết mà nhận vơ.
- " Mua độc quyền cái động cơ này" - Khi đã có tiền, bỏ tiền ra mua dây chuyền, bản quyền, công nghệ rồi tự mình sx ra sp thì không phải sp đấy của mình mà lại là của thàng bán dây chuyền à.? Dây chuyền sx bia HN cũng là đi mua về đấy, vậy bia HN cũng là của thằng bán dây chuyền à ?
Mua quyền để được sản xuất, nếu không mua độc quyền, người bán vẫn tiếp tục bán cho những người khác thì vẫn sản phẩm ấy rất nhiều người cũng làm ra. Mọi sản phẩm làm ra được người giữ bản quyền cho phép đều là sản phẩm được công nhận. Nếu được sản xuất ở VN thì người ta chỉ nói "Made in VN". Thường các sản phẩm được phép sản xuất hay có thêm label "Under license by...". Khi cấp phép sản xuất, người giữ license thường kèm theo rất nhiều điều kiện, trong đó thường cũng hay có cả giới hạn số lượng sản phẩm được phép sản xuất ra. Quá số lượng đó, thì hàng làm ra cũng bị coi là trái phép (hay là hàng nhái)!
Còn mua độc quyền thì gần như đã sở hữu bản quyền của sản phẩm ấy, chỉ duy nhất người giữ bản quyền độc quyền được sản xuất. Các sản phẩm được người khác sản xuất ra đều bị coi là sản xuất trái phép, không có bản quyền hay người ta hay dùng là "sản phẩm nhái". Đó mới mà sản phẩm mang tên người đó, còn người đó mà công dân VN thì người ta gọi chung chung là sản phẩm VN.
Còn đúng hay sai là do cách phân biệt!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Như vậy là dùng valves variable để giảm chu trình nén. Vẫn phải dùng các valve vẫn phải điều chỉnh thời gian đóng mở mới thực hiện được. Cái này hình như đã được áp dụng cho toyota prius
Rất nhiều hãng đã dùng và từ khá lâu rồi.
Khác nhau là những thời điểm mở (có thể cả đóng) mỗi một hãng có 1 cách tính toán khác nhau và họ tối ưu cho từng loại động cơ.
Nếu đơn giản chỉ quét 3D, đọc tín hiệu timing thì mọi loại động cơ người ta đều có thể sản xuất nhái lại hết, chẳng cần phải mua bản quyền và người tầu sẽ có trong tay mọi loại động cơ tốt nhất thế giới!
Toy đâu chỉ mỗi Prius!
 

Toản Viên

Xe hơi
Biển số
OF-591087
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
154
Động cơ
133,940 Mã lực
Tuổi
44
CRV là thế hệ turbo mới của Honda, độ bền và lành ra sau thì phải chờ thời gian vì còn quá mới còn M6 thì sở hữu động cơ thở khí trời và cái sky act nó dâng tỷ số nén lên nhưng hiệu suất để mà nói lại bình thường và có thể nói là xe Nhật ngoài Subaru ra thì Honda có thể nói là máy rất bốc và có xu hướng na ná kiểu BMW cụ ạ, nhận xét cá nhân của em thôi khi thực sự sở hữu 2 sản phẩm của Honda là Civic 2.0 và Crv thế hệ cũ, sau đó mới sang Bim.
Ngồi trong xe đi qua mấy cái gờ giảm tốc trên đường thì có sóc không cụ? cụ cho em cẩm nhận 3 xe luôn nhé
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Ngồi trong xe đi qua mấy cái gờ giảm tốc trên đường thì có sóc không cụ? cụ cho em cẩm nhận 3 xe luôn nhé
Phiên bản mới Crv ổn mà cụ, thực sự êm ái hơn nhiều cụ ạ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,056
Động cơ
458,351 Mã lực
Ko nên đặt chữ vào miệng người khác.

Tư bản - chưa bao giờ là những kẻ đạo đức. Sách nói đầy rồi.

Và thương hiệu BĐS chuyển sang sản xuất ô tô, - chắc chắn là 1 nhà Tư Bản điển hình. Đọc những bài viết về Ba Son, về Giảng Võ, về Tân Cảng là biết.

Cái chính là XH nào có khả năng kiểm soát các nhà tư bản bớt/đỡ/không dám (quá) tham lam. Lấy thịt (ví dụ đội ngũ seeder đông đảo), lấy tiền đè người.

Đè lên những giá trị cộng đồng cần gìn giữ, đè lên quy hoạch giao thông và đô thị, bất chấp (và lại được tung hô bằng 1 ngụy biện - ko để cho thằng này làm thì thằng khác cũng làm láo như thế - vậy mới buồn cười VÀ ĐÁNG XẤU HỔ).

Những "đống đất" ấy, lẽ ra phải góp phần tạo nên khu công cộng, làm thêm đường, trước khi cắm hàng chục nghìn căn hộ gây nghẹt thở cho đô thị.

Ở những nước như Malay, cụ thấy rồi đó, khi có cạnh tranh, làm láo là nhào ngay, 1 năm có thể OK, 5 năm có thể ổn, nhưng 10 năm? Chưa chắc đâu. Kể cả các nhà tư bản cạnh tranh khác, cũng sẽ tìm cách (và có không gian) để lật những "cá mập" cùng loài.

Đời còn dài mà. Hãy nhìn những ai-đồ như bầu Kiên, hay chủ tịch Đại Dương.

Cứ cuồng tư bản quá, nghĩ tư bản là cái gì đó đạo đức cao siêu. Thực ra bản chất của tư bản cũng chỉ vì lợi nhuận, là bóc lột thì mới giầu nhé. Vượng hay Trump cũng đều như nhau cả, có cơ hội mua đất giá rẻ, bán giá đắt, trốn thuế thì cả Trump và Vượng đều sẵn sàng làm cả (Trump nó bảo lách chứ không trốn). Không có nó thì hãy xem những thằng khác cũng cướp đất giá rẻ xây những khu đô thị khác xem sao?. Hay cứ để những đống đất đấy với Dệt 8/3, cơ khí HN cho nó công bằng.
Nhìn sang bác tư bản Mã lai xem ông cựu TT Najib Razak xem ntn?. Có cơ hội mà không vơ vét thì mới là thần kinh đấy. Ngồi đấy mà mơ tư bản trong sạch
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Thấy bẩu anh Back nói mỗi 9 từ bằng tiếng anh mà lĩnh hẳn 9 kg tiền 100 đô? Các Cụ cho hỏi 100kg tiền 100 đô la là bn tiền Việt ạ.
Cái đó nó vô hình bỏ xừ, là cả quá trình gây dựng từ thời Man, trận chung kết với Munchen mà quả sút phạt thần sầu của Basler ở phút thứ 6 không thể mang cúp về Đức mà lại là những quả tạt của Beck để làm nổi danh anh ấy từ những dạo đó. Rồi ăn cái giày của Sir Alex để tạo thương hiệu cho đến ngày nay, phải nói là bộ máy truyền thông của Vin biết lựa người cụ nhỉ :D
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,020
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Cái sai của anh V là tự nhiên anh lại xuất cbn sắc ở tầm rất cao so với dân trí VN. Giá anh hạ level xuống như anh Huyên để mươi mười năm năm sau hãy ra một cái chuồng gà dựng khung thép Hòa Phát và quây bằng tôn Hoa Sen thì dễ được đồng cảm là niềm tự hào VN, sản xuất ở VN hơn.
Dịch thô câu sấm truyền của cụ là cụ chửi bọn anti Vinfast nói riêng và Vin nói chung là bọn dân trí thấp à?
Nhiều ông cũng là tinh hoa mạng đấy, đừng đùa với nhà chùa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top