em xin góp vài ý kiến thế này:
- về vụ phân hủy phụ gia và thành phần của dầu thì em không có ý kiến gì. e chỉ góp vài ý ở cái chất bẩn thôi.
- đầu tiên dầu bị dơ là do nước đặc biệt và nước mưa có thể lọt vào máy do quá trình đi lâu các chi tiết dãn nở không đều tạo thành khe để nước và bụi lọt vào.
- thứ nữa là do trong quá trình đi garante một số bác thay dầu wa sớm các chi tiết chưa được mài mòn đều nên khi thay dầu bình thường vô thì sẽ có lẫn các mảnh kim loại do thay nhớt mòn máy sớm wa.
- trong quá trình sử dụng dù dầu có xin có tốt đến đâu thì các chi tiết chuyển động vẫn ma sát với nhau vẫn bị mài mòn tất nhiên sẽ phải có bụi kl trong dầu
Còn các chất bẩn trong động cơ là do quá trình oxy hóa do carbua hydro khi bị đốt cháy thì tạo ra các oxyt carbon và nước, chính nước khi kết hợp với các thành phần phụ gia rẻ tiền trong dầu tạo thành acid gây ăn mòn máy móc. Theo tôi hiểu thì vậy, có bạn nào giải thích rõ hơn được không?
=> em xin có vài ý kiến thế này.
1. trong trường hợp xe thiếu gió: thì xăng đốt chay không hết => sinh ra muội than CxHy+ thiếu Oxy -> C + CO+ H2O chứ ko phải là CO + CO2+ H2O đâu ah. mà muội than sinh ra sẽ tăng ma sát và làm mòn máy.
2. Bác sutuvang và lanhuong nói ko hẳn là sai. các thành phần trong dầu máy cũng là các
hydrocarbon (không phải cacbua hydro dâu nhá bác stent) có nguồn gốc từ dầu mỏ như xăng thui ah. mà những thành phần này với diều kiện nhiệt đô cao có mot it oxy (
tat nhien máy ko thể kín 100% được cỡ nào cũng có ít oxy lọt wa. với triường hơp này thì cũng tạo ra rất nhiều muội than là khác nên dầu cũ lấy ra có màu đen do muội than phản ứng phân hủyl của cac hydrocarbon tạo thành hợp chất caramel có màu đen. nên muội than này là do dầu sinh ra không phải do xăng sinh ra nhé cá stent.
3. trong thành phần của dầu nhớt có 1 thứ ko thể thiếu đó là lưu huỳnh. lưu huỳnh khi bị oxy hóa không hoàn toàn sẽ tạo ra SO2 và SO3 và H2S khi có nước sẽ tạo thành
acid H2SO3, và H2SO4, và dd H2S có tính acid. ngay bản thân CO2 hòa tan trong nước cũng tạo thành H2CO3 có tính acid. tất cả những thứ này đều ăn món máy tạo bụi kl hết. => nên bác thấy khi đi xe đường ngập nước vô máy sẽ làm dầu có màu trắng đục như càe sữa vì nước tạo ra 3 thứ acid kể trên làm mất tác dụng của mấy chất phụ gia.
- còn trong bài cùa bác stent có 1 chỗ:
Phụ gia là các thành phần hữu cơ được thêm vào nhằm tăng độ nhớt, chống ăn mòn, chống đóng cặn để giúp động cơ bền hơn. Đây là những chất rất dễ phân hủy, đặc biệt ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như dưới piston.
=>
chỗ này sai: bản chất của phụ gia cũng là các hydrocarbon có nguồn gốc từ dầu mỏ thui. đêy là những chất bảo vệ cho dầu không bị phân hủy ở nhiệt độ cao chứ ko phải là dễ bị phân hủy ah.
=> cuối cùng bản chất của kl dù có pha thêm hợp kim tốt đến đâu thì nó vẫn có thể bi oxy hóa nếu có Oxy và nước nên xe đi mưa nhiều mà ko lau khô sẽ có hiện tượng bị rỉ do kl bi oxy hóa thành oxit kl.
4. các loại dầu nhờn thì thành phần chính như nhau cả thôi => sự khác biệt về chất lượng của dầu nhờn phụ thuộc vào loại thành phần và hàm lượng phụ gia bên trong dầu. đôi khi chỉ cần chênh lệch 0.01% thôi nhưng hiệu quả đã khác nhau rất nhiều rồi.
nên nước chính là kẻ thù số 1 của xe còn oxy thì không có cách nào cách ly được rồi nên ko xét tới em xin góp vài ý kiến như thế thôi