[Thảo luận] Đôi lời xin góp ý cho anh em đi xe ga "đắt tiền"

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,599
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Ặc,bản chất của sự đốt là không bao giờ cháy hết 100% nguyên liệu & tất nhiên phải sinh ra muội than(oxyt cacbon),dầu nhờn có tác dụng làm sạch phần nào lớp muội than này(Tất nhiên làm giảm ma sát,giải nhiệt)cho buồng đốt.Vì vậy cho dù có bơm vào buồng đốt khí sạch 100% thì sau 1 thời gian động cơ đốt trong hoạt động,dầu nhờn bôi trơn vẫn phải đen!!!
bác nhầm hoàn toàn, dầu bị đen là do nhiệt độ trong máy luôn luôn rất cao (dầu ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng giải nhiệt cho động cơ). Dầu nằm trong hệ thống truyền động chứ không nằm trong buống đốt, nếu mà dầu mà vào được tới buồng đốt thì xe đó sắp vứt đi hoặc sắp phải bổ máy làm lại

để thí nghiệm bác cứ lấy dầu ăn ra đun đi đun lại trên chảo khoảng 20 lần xem nó có đen không
 
Chỉnh sửa cuối:

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,694
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Con pây sì của vợ cháu mới hôm nọ đi sửa vì hok đề được. Mấy tồng chí sửa xe bảo là hỏng củ đề. Họ bảo bán củ đề zin của pây sì, và nói luôn là luộc của pây sì khác. Vợ cháu thay mất 800k. Nhưng rút kinh nghiệm thay xong đòi mang củ đề cũ về nhà. Hỏng thật thì kô sao, nếu chưa hỏng thì cũng đỡ bị luộc.
cụ cho em hỏi xe cụ đi đc bao lâu rồi? ko đề đc là dư lào? lúc đấy bật khóa lên có điện ko? nếu có điện thì cụ đề có tiếng kêu của củ đề ko?....
hix,hỏng củ đề là bệnh hiếm gặp đấy cụ ợ,nhất là đối với spacy :(
khả năng củ đề xe gấu nhà cụ hết chổi than
lại oan gia rồi.cũng may cụ mang về nhà8-x
 

lequangchinh

Xe tải
Biển số
OF-92391
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
398
Động cơ
407,050 Mã lực
Nơi ở
Trường Đại học Thành Đô
bác thích dòng thường,hay i,hay đời mới? Tầm bao nhiêu nữa chớ
Iem là iem cứ Sh thường em đi
Giờ xe SH thường cũ giá tầm từ bao tiền ạ (cụ cứ cho em Min - max ạ)
Cảm ơn cụ.
 

sutuvang

Xe tải
Biển số
OF-81455
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
380
Động cơ
418,280 Mã lực
bác nhầm hoàn toàn, dầu bị đen là do nhiệt độ trong máy luôn luôn rất cao (dầu ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng giải nhiệt cho động cơ). Dầu nằm trong hệ thống truyền động chứ không bôi trơn buống đốt, nếu mà dầu mà vào được tới buồng đốt thì xe đó sắp vứt đi hoặc sắp phải bổ máy làm lại

để thí nghiệm bác cứ lấy dầu ăn ra đun đi đun lại trên chảo khoảng 20 lần xem nó có đen không
cụ lại sai về cơ bản,dầu nhớt sẽ chạy theo pít tông và tay biên đến hết xi lanh rồi lại bị xéc măng gạt lại vào phần động cơ,dầu đen do muội than trong động cơ cụ ạ!!!
dầu nhớt mà kô vào buồng đốt thì 1 ngày thay xéc măng 1 lần
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
cụ lại sai về cơ bản,dầu nhớt sẽ chạy theo pít tông và tay biên đến hết xi lanh rồi lại bị xéc măng gạt lại vào phần động cơ,dầu đen do muội than trong động cơ cụ ạ!!!
dầu nhớt mà kô vào buồng đốt thì 1 ngày thay xéc măng 1 lần
Không đến 1 ngày đâu cụ ơi,dầu bôi trơn mà không chạy theo pít tông và tay biên đến hết xi lanh rồi lại bị xéc măng gạt lại vào phần động cơ thì cụ đi tầm 500m là bó pitton rồi.Toàn bộ phần hơi:Pitton,xylen,xecmang(Bạc) đem vất đi hết!
Em votka cụ ạ!
 

shark 150cc

Xe hơi
Biển số
OF-88687
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
102
Động cơ
407,810 Mã lực
Các bác tranh luận với nhau sôi nổi quá! Vậy các bác giải thích hộ tôi rằng xe tôi chạy nhớt thường thì 1500km là đen thui, Khi thay mobil1 gold, chạy được 1500km rút thăm ra kiểm tra - nhớt vẫn vàng như mật ong, tới bây giờ chạy được 3500km rồi mà nó mới chuyển sang màu cánh gián? Tại sao nhỉ!
 

kuti'

Xe tải
Biển số
OF-91410
Ngày cấp bằng
13/4/11
Số km
318
Động cơ
407,427 Mã lực
Các bác tranh luận với nhau sôi nổi quá! Vậy các bác giải thích hộ tôi rằng xe tôi chạy nhớt thường thì 1500km là đen thui, Khi thay mobil1 gold, chạy được 1500km rút thăm ra kiểm tra - nhớt vẫn vàng như mật ong, tới bây giờ chạy được 3500km rồi mà nó mới chuyển sang màu cánh gián? Tại sao nhỉ!
Tôi đoàn dự là do cái chai mobil gold nó được pha thêm 2 tờ xanh vào so với dầu thường nên màu nó lâu bị đen hơn bác ợ.:-|
Chắc là do nó được chế thêm 1 số chất phụ gia gì đó có khả năng hạn chế tác động của nhiệt độ nên lâu bị biến chất hơn loại thường. Tôi chỉ hiểu chung chung thế, bác đừng cười nhé.
 

kuti'

Xe tải
Biển số
OF-91410
Ngày cấp bằng
13/4/11
Số km
318
Động cơ
407,427 Mã lực
cụ lại sai về cơ bản,dầu nhớt sẽ chạy theo pít tông và tay biên đến hết xi lanh rồi lại bị xéc măng gạt lại vào phần động cơ,dầu đen do muội than trong động cơ cụ ạ!!!
dầu nhớt mà kô vào buồng đốt thì 1 ngày thay xéc măng 1 lần
Tôi thì chưa bao giờ được dịp nhìn người ta mở máy để xem nhưng lời bác này nói làm tôi nhớ lại quảng cáo dầu nhớt petro hay gì đó trên Tivi có đoạn nó mô tả piton hoạt động trong xilanh của động cơ rồi dầu nhớt màu vàng nó full vào hết cả pitton, xilanh buồng đốt, trục khủy...Nói chung là phun phè phè, phun tung tóe tất cả mọi chỗ trong động cơ. Nhìn rất trực quan, các bác lúc nào xem tivi để ý đoạn quảng cáo dầu nhớt thì thấy rõ ngay.
Vì vậy tôi đồ là bác này nói đúng :-bd
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,599
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Tìm mãi mới thấy một bài của chuyên gia, post cho các bạn xem

Khi nào nên thay dầu động cơ
http://www.daunhot.vn/tu-van-nhot-xe/662-khi-nao-nen-thay-dau-dong-co.html

Các chuyên gia cho rằng nếu đi dưới thời tiết khắc nghiệt, tải trọng lớn thì sau mỗi 3.000 km thay dầu là phù hợp. Nhưng với điều kiện bình thường, giá trị đó có thể tăng lên thành 10.000 km. Câu hỏi thường gặp nhất của những người mới sử dụng xe hơi là bao nhiêu lâu thì phải thay dầu động cơ. Câu trả lời cho những thắc mắc đó rất khác nhau. Nguyên nhân bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dầu. Vì vậy, không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.

Có người cho rằng sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả những đáp án đó đều đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Lịch thay dầu thường phụ thuộc vào quãng đường thường xuyên đi dài hay ngắn, nhiệt độ ngoài trời cao hay thấp và tải trọng có lớn hay không. Ngoài ra, đi một đoạn đường dài thường không làm hỏng dầu nhanh bằng duy trì xe ở tốc độ cao.

Một số tài xế lái xe chở hàng quen thay dầu sau khoảng 3.000 km. Các sổ tay hướng dẫn thì khuyên ở mức 10.000 km hoặc hơn. Để nhắc nhở, một số hãng tích hợp phần mềm hiển thị thời gian thay dầu. Mỗi khi đến hạn, đèn báo lại sáng.

Chương trình báo thời điểm thay dầu được tính toán dựa trên hoạt động của động cơ, hệ truyền động. Các kỹ sư cho dầu mới một giá trị và giảm dần mỗi khi động cơ hoạt động. Đến khi giá trị này bằng không, hệ thống cảnh báo sẽ hoạt động. Một vài hãng còn tình toán tới cả thời gian "máy nguội". Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp sẽ tăng khả năng tích hơi ẩm, axit và nhiên liệu không cháy trong dầu. Điều đó làm giảm đáng kể tuổi thọ.

Nguyên nhân khiến dầu mất phẩm chất

Dầu động cơ là một hỗn hợp rất phức tạp, bao gồm các chất hydrocarbon (lấy từ dầu mỏ hoặc tổng hợp) và phụ gia. Phân tử dầu thường có xu hướng phân hủy dưới nhiệt độ cao, áp suất lớn. Tuy nhiên, việc dầu mất phẩm chất lại phụ thuộc vào một thành phần chiếm tỷ lệ rất ít, từ 0,01 đến 5%. Đó là chất phụ gia.

Phụ gia là các thành phần hữu cơ được thêm vào nhằm tăng độ nhớt, chống ăn mòn, chống đóng cặn để giúp động cơ bền hơn. Đây là những chất rất dễ phân hủy, đặc biệt ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như dưới piston.

Việc nước ngưng đọng trong dầu cũng khiến phụ gia phân hủy, tạo axit ăn mòn các chi tiết kim loại. Vì vậy, nếu dầu bị đen và đặc là dấu hiệu cho thấy phụ gia đã bị phá hủy. Đó là lúc cần phải thay dầu và bộ lọc.

Các chất bẩn cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới thời hạn thay dầu. Gần như không có cảm biến nào đo được độ bẩn của dầu động cơ. Ngày nay bộ lọc và các chi tiết rất kín khít nhưng nếu vận hành ở những nơi nhiều bụi, bạn cần thường xuyên xem dầu có bẩn hay không.

Thông thường, dầu tổng hợp bền hơn do các thành phần không dễ bị phá hủy. Chẳng hạn một chiếc xe đổ dầu tổng hợp đi dưới điều kiện thời tiết ấm, tải trọng nặng có thể thay sau 16.000 km. Cùng điều kiện đó, dầu thường cần phải thay sau 10.000 km.


Từ đó rút ra kết luận dầu nhớt động cơ bị đen là do
1. do phân tử dầu bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, áp suất lớn
2. do phụ gia trong dầu đã bị phá hủy
3. bụi

Chứ không phải do muội than như bác sutuvang và bác lanhuong1965 nghĩ nhá

@shark 150cc: trường hợp của bác đã có lời giải đáp rồi nhé
Mobil Gold 1 là loại dầu tổng hợp bền hơn do các thành phần không dễ bị phá hủy. Chẳng hạn một chiếc xe đổ dầu tổng hợp đi dưới điều kiện thời tiết ấm, tải trọng nặng có thể thay sau 16.000 km. Cùng điều kiện đó, dầu thường cần phải thay sau 10.000 km.
Tớ cũng dùng mobil gold 1 và motul đấy, cho chắc cú, thấy xe đi nhẹ và bốc hơn thật
 
Chỉnh sửa cuối:

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,599
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
cụ lại sai về cơ bản,dầu nhớt sẽ chạy theo pít tông và tay biên đến hết xi lanh rồi lại bị xéc măng gạt lại vào phần động cơ,dầu đen do muội than trong động cơ cụ ạ!!!
dầu nhớt mà kô vào buồng đốt thì 1 ngày thay xéc măng 1 lần
Tôi thì chưa bao giờ được dịp nhìn người ta mở máy để xem nhưng lời bác này nói làm tôi nhớ lại quảng cáo dầu nhớt petro hay gì đó trên Tivi có đoạn nó mô tả piton hoạt động trong xilanh của động cơ rồi dầu nhớt màu vàng nó full vào hết cả pitton, xilanh buồng đốt, trục khủy...Nói chung là phun phè phè, phun tung tóe tất cả mọi chỗ trong động cơ. Nhìn rất trực quan, các bác lúc nào xem tivi để ý đoạn quảng cáo dầu nhớt thì thấy rõ ngay.
Vì vậy tôi đồ là bác này nói đúng :-bd
Tôi nói không hết ý của mình, ở trên tôi nói dầu nhớt không vào trong buồng đốt có nghĩa rằng nó không bị đốt cháy trong buồng đốt (gây ra hiện tượng khói trắng ở ống xả mà nguyên nhân là hở bạc séc măng)

Dầu nhớt trong trường hợp 2 bác trên nêu ra có tác dụng giải nhiệt và bôi trơn cho thành pit-tông thôi (bằng chứng là khi rã máy ra thì thành pít-tông sáng bóng chỉ có đầu pít-tông nơi tiếp xúc với buồng đốt có ám đen 1 tẹo do nhiệt chứ cũng không phải do oxyt carbon)
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhhung

Xe buýt
Biển số
OF-97523
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
612
Động cơ
404,790 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
em chẳng hiểu gì cả, các cụ nói về chuyên môn chịu thôi
 

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,694
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Giờ xe SH thường cũ giá tầm từ bao tiền ạ (cụ cứ cho em Min - max ạ)
Cảm ơn cụ.
nhiều yếu tố,như chất máy,đời,hình thức....và tất nhiên là cả 125,150,hay Sh N-1 nữa cụ ợ.
Cụ kiếm con nào khoảng 65 70 củ là ngon rồi
 

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,694
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Tôi nói không hết ý của mình, ở trên tôi nói dầu nhớt không vào trong buồng đốt có nghĩa rằng nó không bị đốt cháy trong buồng đốt (gây ra hiện tượng khói trắng ở ống xả mà nguyên nhân là hở bạc séc măng)

Dầu nhớt trong trường hợp 2 bác trên nêu ra có tác dụng giải nhiệt và bôi trơn cho thành pit-tông thôi (bằng chứng là khi rã máy ra thì thành pít-tông sáng bóng chỉ có đầu pít-tông nơi tiếp xúc với buồng đốt có ám đen 1 tẹo do nhiệt chứ cũng không phải do oxyt carbon)
em cũng nghĩ như cụ
nữa là theo em thì dầu nó có 1 vài tác dụng như: bôi trơn,làm mát,làm kín,làm sạch và chống gỉ
và tất nhiên ko vào đc trong buồng đốt
 

Mrb00m

Xe máy
Biển số
OF-103960
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
95
Động cơ
397,850 Mã lực
xe bác là xe gì thế,thay xong có thấy đi ngon ko bác,con LX nhà Em bị hiện tượng rung giật cái đầu lúc đi chậm,và khi kéo ga lên thì xe ko được thoát máy,ko biết có phải do côn ko,xe E đi đc hơn 1 năm rồi
em nghĩ bác nên xem lại cái dây curoa bác ợ!
 

kuti'

Xe tải
Biển số
OF-91410
Ngày cấp bằng
13/4/11
Số km
318
Động cơ
407,427 Mã lực
Tìm mãi mới thấy một bài của chuyên gia, post cho các bạn xem
Từ đó rút ra kết luận dầu nhớt động cơ bị đen là do
1. do phân tử dầu bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, áp suất lớn
2. do phụ gia trong dầu đã bị phá hủy
3. bụi
Chứ không phải do muội than như bác sutuvang và bác lanhuong1965 nghĩ nhá


em cũng nghĩ như cụ
nữa là theo em thì dầu nó có 1 vài tác dụng như: bôi trơn,làm mát,làm kín,làm sạch và chống gỉ
tất nhiên ko vào đc trong buồng đốt
Gửi bác stent, cám ơn bác đã chịu khó tìm thông tin để giải thích mọi người cùng hiểu vấn đề.
Với nội dung bài báo đó và ý kiến của bác, tôi tạm hiểu tóm tắt là dầu máy chỉ có tác dụng ở thành pitton, không vượt lên trên mặt pitton và vào buồng đốt được.
Nhưng cũng với ý kiến này thì lại nói rằng dầu máy đen 1 phần do bụi.
Với tư duy của tôi thì chỗ này có điều không hợp lý bởi: nếu dầu nhớt không lên được buồng đốt (nơi mà có không khí kèm với bụi do quá trình lọc gió không hết). Vậy, dầu bị nhiễm đen do bụi ở đâu, hoặc trong quá trình vận hành nào của động cơ???
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,599
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
loctai888 viết
xe bác là xe gì thế,thay xong có thấy đi ngon ko bác,con LX nhà Em bị hiện tượng rung giật cái đầu lúc đi chậm,và khi kéo ga lên thì xe ko được thoát máy,ko biết có phải do côn ko,xe E đi đc hơn 1 năm rồi


em nghĩ bác nên xem lại cái dây curoa bác ợ!
Cái này phải vệ sinh toàn bộ khu vực đó bao gồm nồi trước, sau, dây curoa. Nếu muốn bốc và vọt hơn thì dùng nồi độ như Dr.Pulley, Malossi ...chẳng hạn. Rồi thì khoan chuông, thay bố 3 càng, thay bi... (giá cả mấy loại này toàn ở trên trời không) Công nhận nghề chơi lắm công phu thật
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,599
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Gửi bác stent, cám ơn bác đã chịu khó tìm thông tin để giải thích mọi người cùng hiểu vấn đề.
Với nội dung bài báo đó và ý kiến của bác, tôi tạm hiểu tóm tắt là dầu máy chỉ có tác dụng ở thành pitton, không vượt lên trên mặt pitton và vào buồng đốt được.
Nhưng cũng với ý kiến này thì lại nói rằng dầu máy đen 1 phần do bụi.
Với tư duy của tôi thì chỗ này có điều không hợp lý bởi: nếu dầu nhớt không lên được buồng đốt (nơi mà có không khí kèm với bụi do quá trình lọc gió không hết). Vậy, dầu bị nhiễm đen do bụi ở đâu, hoặc trong quá trình vận hành nào của động cơ???
Đây là kết luận của chuyên gia, tôi chỉ tóm tắt lại thôi, chuyên gia cũng khuyến cáo thế này:
Các chất bẩn cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới thời hạn thay dầu. Gần như không có cảm biến nào đo được độ bẩn của dầu động cơ. Ngày nay bộ lọc và các chi tiết rất kín khít nhưng nếu vận hành ở những nơi nhiều bụi, bạn cần thường xuyên xem dầu có bẩn hay không.

Còn các chất bẩn trong động cơ là do quá trình oxy hóa do carbua hydro khi bị đốt cháy thì tạo ra các oxyt carbon và nước, chính nước khi kết hợp với các thành phần phụ gia rẻ tiền trong dầu tạo thành acid gây ăn mòn máy móc. Theo tôi hiểu thì vậy, có bạn nào giải thích rõ hơn được không?
 
Chỉnh sửa cuối:

thieugia85

Xe tải
Biển số
OF-103696
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
384
Động cơ
401,518 Mã lực
đúng rồi đó .. vào hãng ko nên thay đồ trong đó.. vừa đắt mà hỏng nhẹ cũng phải thay.. ra ngoài sửa vẫn ngon chán
 

shark 150cc

Xe hơi
Biển số
OF-88687
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
102
Động cơ
407,810 Mã lực
Tìm mãi mới thấy một bài của chuyên gia, post cho các bạn xem

Khi nào nên thay dầu động cơ
http://www.daunhot.vn/tu-van-nhot-xe/662-khi-nao-nen-thay-dau-dong-co.html

Các chuyên gia cho rằng nếu đi dưới thời tiết khắc nghiệt, tải trọng lớn thì sau mỗi 3.000 km thay dầu là phù hợp. Nhưng với điều kiện bình thường, giá trị đó có thể tăng lên thành 10.000 km. Câu hỏi thường gặp nhất của những người mới sử dụng xe hơi là bao nhiêu lâu thì phải thay dầu động cơ. Câu trả lời cho những thắc mắc đó rất khác nhau. Nguyên nhân bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dầu. Vì vậy, không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.

Có người cho rằng sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả những đáp án đó đều đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Lịch thay dầu thường phụ thuộc vào quãng đường thường xuyên đi dài hay ngắn, nhiệt độ ngoài trời cao hay thấp và tải trọng có lớn hay không. Ngoài ra, đi một đoạn đường dài thường không làm hỏng dầu nhanh bằng duy trì xe ở tốc độ cao.

Một số tài xế lái xe chở hàng quen thay dầu sau khoảng 3.000 km. Các sổ tay hướng dẫn thì khuyên ở mức 10.000 km hoặc hơn. Để nhắc nhở, một số hãng tích hợp phần mềm hiển thị thời gian thay dầu. Mỗi khi đến hạn, đèn báo lại sáng.

Chương trình báo thời điểm thay dầu được tính toán dựa trên hoạt động của động cơ, hệ truyền động. Các kỹ sư cho dầu mới một giá trị và giảm dần mỗi khi động cơ hoạt động. Đến khi giá trị này bằng không, hệ thống cảnh báo sẽ hoạt động. Một vài hãng còn tình toán tới cả thời gian "máy nguội". Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp sẽ tăng khả năng tích hơi ẩm, axit và nhiên liệu không cháy trong dầu. Điều đó làm giảm đáng kể tuổi thọ.

Nguyên nhân khiến dầu mất phẩm chất

Dầu động cơ là một hỗn hợp rất phức tạp, bao gồm các chất hydrocarbon (lấy từ dầu mỏ hoặc tổng hợp) và phụ gia. Phân tử dầu thường có xu hướng phân hủy dưới nhiệt độ cao, áp suất lớn. Tuy nhiên, việc dầu mất phẩm chất lại phụ thuộc vào một thành phần chiếm tỷ lệ rất ít, từ 0,01 đến 5%. Đó là chất phụ gia.

Phụ gia là các thành phần hữu cơ được thêm vào nhằm tăng độ nhớt, chống ăn mòn, chống đóng cặn để giúp động cơ bền hơn. Đây là những chất rất dễ phân hủy, đặc biệt ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như dưới piston.

Việc nước ngưng đọng trong dầu cũng khiến phụ gia phân hủy, tạo axit ăn mòn các chi tiết kim loại. Vì vậy, nếu dầu bị đen và đặc là dấu hiệu cho thấy phụ gia đã bị phá hủy. Đó là lúc cần phải thay dầu và bộ lọc.

Các chất bẩn cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới thời hạn thay dầu. Gần như không có cảm biến nào đo được độ bẩn của dầu động cơ. Ngày nay bộ lọc và các chi tiết rất kín khít nhưng nếu vận hành ở những nơi nhiều bụi, bạn cần thường xuyên xem dầu có bẩn hay không.

Thông thường, dầu tổng hợp bền hơn do các thành phần không dễ bị phá hủy. Chẳng hạn một chiếc xe đổ dầu tổng hợp đi dưới điều kiện thời tiết ấm, tải trọng nặng có thể thay sau 16.000 km. Cùng điều kiện đó, dầu thường cần phải thay sau 10.000 km.


Từ đó rút ra kết luận dầu nhớt động cơ bị đen là do
1. do phân tử dầu bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, áp suất lớn
2. do phụ gia trong dầu đã bị phá hủy
3. bụi

Chứ không phải do muội than như bác sutuvang và bác lanhuong1965 nghĩ nhá

@shark 150cc: trường hợp của bác đã có lời giải đáp rồi nhé
Mobil Gold 1 là loại dầu tổng hợp bền hơn do các thành phần không dễ bị phá hủy. Chẳng hạn một chiếc xe đổ dầu tổng hợp đi dưới điều kiện thời tiết ấm, tải trọng nặng có thể thay sau 16.000 km. Cùng điều kiện đó, dầu thường cần phải thay sau 10.000 km.
Tớ cũng dùng mobil gold 1 và motul đấy, cho chắc cú, thấy xe đi nhẹ và bốc hơn thật
Đây mới là đáp án chuẩn. Kính bác 1 ly!
Quả thật, khi đọc các bài viết tranh luận vấn đề này, có những bài ...hài quá nên... kích động 1 chút để AE có thêm sự hiểu biết! ! lần nữa cảm ơn bác Stent!
 

minhquangha0380

Xe hơi
Biển số
OF-84672
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
162
Động cơ
411,920 Mã lực
em xin góp vài ý kiến thế này:
- về vụ phân hủy phụ gia và thành phần của dầu thì em không có ý kiến gì. e chỉ góp vài ý ở cái chất bẩn thôi.
- đầu tiên dầu bị dơ là do nước đặc biệt và nước mưa có thể lọt vào máy do quá trình đi lâu các chi tiết dãn nở không đều tạo thành khe để nước và bụi lọt vào.
- thứ nữa là do trong quá trình đi garante một số bác thay dầu wa sớm các chi tiết chưa được mài mòn đều nên khi thay dầu bình thường vô thì sẽ có lẫn các mảnh kim loại do thay nhớt mòn máy sớm wa.
- trong quá trình sử dụng dù dầu có xin có tốt đến đâu thì các chi tiết chuyển động vẫn ma sát với nhau vẫn bị mài mòn tất nhiên sẽ phải có bụi kl trong dầu
Còn các chất bẩn trong động cơ là do quá trình oxy hóa do carbua hydro khi bị đốt cháy thì tạo ra các oxyt carbon và nước, chính nước khi kết hợp với các thành phần phụ gia rẻ tiền trong dầu tạo thành acid gây ăn mòn máy móc. Theo tôi hiểu thì vậy, có bạn nào giải thích rõ hơn được không?
=> em xin có vài ý kiến thế này.
1. trong trường hợp xe thiếu gió: thì xăng đốt chay không hết => sinh ra muội than CxHy+ thiếu Oxy -> C + CO+ H2O chứ ko phải là CO + CO2+ H2O đâu ah. mà muội than sinh ra sẽ tăng ma sát và làm mòn máy.
2. Bác sutuvang và lanhuong nói ko hẳn là sai. các thành phần trong dầu máy cũng là các hydrocarbon (không phải cacbua hydro dâu nhá bác stent) có nguồn gốc từ dầu mỏ như xăng thui ah. mà những thành phần này với diều kiện nhiệt đô cao có mot it oxy ( tat nhien máy ko thể kín 100% được cỡ nào cũng có ít oxy lọt wa. với triường hơp này thì cũng tạo ra rất nhiều muội than là khác nên dầu cũ lấy ra có màu đen do muội than phản ứng phân hủyl của cac hydrocarbon tạo thành hợp chất caramel có màu đen. nên muội than này là do dầu sinh ra không phải do xăng sinh ra nhé cá stent.
3. trong thành phần của dầu nhớt có 1 thứ ko thể thiếu đó là lưu huỳnh. lưu huỳnh khi bị oxy hóa không hoàn toàn sẽ tạo ra SO2 và SO3 và H2S khi có nước sẽ tạo thành acid H2SO3, và H2SO4, và dd H2S có tính acid. ngay bản thân CO2 hòa tan trong nước cũng tạo thành H2CO3 có tính acid. tất cả những thứ này đều ăn món máy tạo bụi kl hết. => nên bác thấy khi đi xe đường ngập nước vô máy sẽ làm dầu có màu trắng đục như càe sữa vì nước tạo ra 3 thứ acid kể trên làm mất tác dụng của mấy chất phụ gia.
- còn trong bài cùa bác stent có 1 chỗ:
Phụ gia là các thành phần hữu cơ được thêm vào nhằm tăng độ nhớt, chống ăn mòn, chống đóng cặn để giúp động cơ bền hơn. Đây là những chất rất dễ phân hủy, đặc biệt ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt như dưới piston.
=> chỗ này sai: bản chất của phụ gia cũng là các hydrocarbon có nguồn gốc từ dầu mỏ thui. đêy là những chất bảo vệ cho dầu không bị phân hủy ở nhiệt độ cao chứ ko phải là dễ bị phân hủy ah.
=> cuối cùng bản chất của kl dù có pha thêm hợp kim tốt đến đâu thì nó vẫn có thể bi oxy hóa nếu có Oxy và nước nên xe đi mưa nhiều mà ko lau khô sẽ có hiện tượng bị rỉ do kl bi oxy hóa thành oxit kl.
4. các loại dầu nhờn thì thành phần chính như nhau cả thôi => sự khác biệt về chất lượng của dầu nhờn phụ thuộc vào loại thành phần và hàm lượng phụ gia bên trong dầu. đôi khi chỉ cần chênh lệch 0.01% thôi nhưng hiệu quả đã khác nhau rất nhiều rồi.
nên nước chính là kẻ thù số 1 của xe còn oxy thì không có cách nào cách ly được rồi nên ko xét tới em xin góp vài ý kiến như thế thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top