[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,442
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
z
Hỏi thật bác chủ đang làm chủ hay đi làm thuê?
Cụ ấy bán khóa học :D
Chứ làm chủ thì chắc sập trước khi setup xong các phòng ban, làm thuê thì đau đầu ông chủ vì cụ ấy sẽ can thiệp vào công việc của chủ :P
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
942
Động cơ
103,389 Mã lực
Tuổi
48
Bill Gate bỏ học giữa chừng đó cụ. Không phải cứ học cao là ngon là có đạo đức, có văn hoá.
Thưa cụ, Bill không đại diện cho số đông ah. Em nghe gần đây báo chí nói anh em xung quanh nó tố cáo cái tính nết của Bill lắm cơ
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Em nói thật các cụ đừng giận, người Việt ta có một cái tính rất ko ổn. Làm ăn một mình thì vừa nhỏ vừa yếu, nhưng hợp tác với nhau vài hôm là cãi nhau như mổ bò, ko giải quyết việc gì được. Anh em trong nhà cũng thế mà bạn bè đồng chí cũng thế.

Cái cty bé tí của em còn trụ được tới ngày hôm nay chính là nhờ em dàn xếp được hết mấy cái vụ cãi cọ đó.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu không thay đổi được tính cách của người Việt, thì liệu có một mô hình kinh doanh nào vừa đảm bảo công bằng lợi ích lại vừa hiệu quả không?
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Cụ lý luận thế này thì bảo sao mấy ông dạy làm giàu tuyển dc đông học viên thế. Tầm nhìn xa hay gần thì nó cũng vẫn quy về hệ quy chiếu dc đo = $$$. Thế nên làm chủ hay làm thuê đều có cái hay cái dở và hệ quy chiếu $$$ sẽ là câu trả lời cuối cùng :))
Covid đang rảnh, phiền cụ giải thích rõ ràng hơn được khônt
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,814
Động cơ
265,218 Mã lực
Nơi ở
đang load
Về lý thuyết thì như vậy, nhưng thực tế lại khác.

Bọn Tàu nó có câu nói tổng kết về lợi nhuận: Mua không bằng bán, bán không bằng ăn trộm, ăn trộm không bằng ăn cướp.

Ví dụ nhỏ: dăm năm trước em bị một khách hàng làm ngành giấy bùng mất hơn trăm triệu tiền vận chuyển, sau này phát hiện nó vẫn duy trì nghiệp vụ lừa đảo này mỗi năm mà không hề hấn gì! Một năm lừa được chục ông kiếm được 1 tỷ cũng là một món khá rồi.

Ví dụ to: f lờ xê
cụ có quả ví dụ hay quá. cái này em bảo đi bảo lại nhưng mấy anh em đam mê vẫn tặc lưỡi. âu thì nên tự trách họ vì không thay đổi được lòng tham :D
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Covid đang rảnh, phiền cụ giải thích rõ ràng hơn được khônt
À, em nói là tự đứng ra làm chủ DN hoặc đi làm thuê đều có cái hay cái dở. Không có cái nào tuyệt đối. Còn nếu nói là tự đứng ra làm chủ DN rồi vỗ ngực nghĩ là có tầm nhìn xa hơn mấy ông làm thuê thì chưa chắc. Làm gì thì làm, mục tiêu cuối cùng cũng là kiếm tiền.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,460
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm nay bên cụ làm quan trắc với ĐTM có bị ảnh hưởng nhiều không cụ :D
Cám ơn cụ, ảnh hưởng lớn nhất là khách hàng trong Nam của em hiện ko trả được tiền, còn các vấn đề khác cũng ko có nhiều ạ :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,597
Động cơ
904,511 Mã lực
Kiếm tiền cũng có nhiều cách.
Đại đã số kiếm bằng sức lực và khả năng lao động của mình, trí óc hay cơ bắp. Nhưng vẫn nhiều người đi kiếm tiền bằng lừa đảo, móc ngoặc, trộm cắp.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
À, em nói là tự đứng ra làm chủ DN hoặc đi làm thuê đều có cái hay cái dở. Không có cái nào tuyệt đối. Còn nếu nói là tự đứng ra làm chủ DN rồi vỗ ngực nghĩ là có tầm nhìn xa hơn mấy ông làm thuê thì chưa chắc. Làm gì thì làm, mục tiêu cuối cùng cũng là kiếm tiền.
Vậy phiền cụ đọc lại nội dung em comment xem có chữ “xa” nào không!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,597
Động cơ
904,511 Mã lực
Vậy phiền cụ đọc lại nội dung em comment xem có chữ “xa” nào không!
Xa hay gần chắc không phải khoảng cách tính bằng mét. Ông chủ to có cách nhìn của doanh nghiệp lớn, chẳng cần biết những thứ chi li, vì đó là việc của các phòng, ban, bệ. Nhưng ông chủ nhỏ chẳng ai giúp đành phải biết mọi thứ cho cái doanh nghiệp nó vận hành.
Người làm công ăn lương cũng vậy, doanh nghiệp càng lớn càng chuyên biệt, còn làm ở doanh nghiệp nhỏ nhiều khi phải trở thành nhân viên đa di năng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Focusdi

Đi bộ
Biển số
OF-594348
Ngày cấp bằng
12/10/18
Số km
7
Động cơ
130,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu vẫn theo dõi topic đến hôm nay, đọc được khá nhiều cmt hữu ích từ các bác trong này.
Vừa rồi cháu tự nhiên nghĩ, ở otofun đã có những topic khá chất lượng như này, thì ở Trung Quốc, Nhật, Mỹ sẽ có những cmt chất lượng hơn đến đâu để mình có thể học hỏi.

Có bác nào biết group, forum quốc tế nào hoạt động kiểu như otofun ko ạ?

Cho cháu xin, để cháu đọc và học dần dần ạ.
 

nhapnhomsv

Xe tăng
Biển số
OF-65330
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
1,876
Động cơ
435,578 Mã lực
Em nói thật các cụ đừng giận, người Việt ta có một cái tính rất ko ổn. Làm ăn một mình thì vừa nhỏ vừa yếu, nhưng hợp tác với nhau vài hôm là cãi nhau như mổ bò, ko giải quyết việc gì được. Anh em trong nhà cũng thế mà bạn bè đồng chí cũng thế.

Cái cty bé tí của em còn trụ được tới ngày hôm nay chính là nhờ em dàn xếp được hết mấy cái vụ cãi cọ đó.
Khó nhất của việc hợp tác là lúc đầu khó khăn thì chung chí hướng có tý thành quả lại nghĩ đến lợi ích cá nhân hơn là sự phát triển của cty,công của tôi to hơn công của ông.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
406
Động cơ
138,090 Mã lực
Tuổi
36
Cháu vẫn theo dõi topic đến hôm nay, đọc được khá nhiều cmt hữu ích từ các bác trong này.
Vừa rồi cháu tự nhiên nghĩ, ở otofun đã có những topic khá chất lượng như này, thì ở Trung Quốc, Nhật, Mỹ sẽ có những cmt chất lượng hơn đến đâu để mình có thể học hỏi.

Có bác nào biết group, forum quốc tế nào hoạt động kiểu như otofun ko ạ?

Cho cháu xin, để cháu đọc và học dần dần ạ.
Trước em có tham gia một forum của Trung quốc nhưng thấy cũng hạn chế về trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, chủ yếu là tìm đối tác mua bán, một forum khác của Ấn độ thì open hơn nhưng không hấp dẫn lắm vì trình độ cũng abc như của mình thôi.

Âu mỹ thì em chưa tham gia mấy forum dạng này nhưng đã gặp vài chú thanh niên khởi nghiệp đến VN, điểm chung là cũng rất máu lửa, không ngại việc và bắt nhịp các yếu tố địa phương rất nhanh.
 

nhapnhomsv

Xe tăng
Biển số
OF-65330
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
1,876
Động cơ
435,578 Mã lực
Ở giai đoạn bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam, theo quan điểm của em thì cái cần thiết nhất là sự linh hoạt chứ không phải là bài bản. Linh hoạt giúp doanh nghiệp tồn tại và tiếp nhận kiến thức, bài bản sẽ có ích khi phát triển mở rộng.

Một số bạn từ nước ngoài về có xu hướng áp dụng các kiến thức kinh tế bài bản vào việc kinh doanh ở VN sẽ rất khó tồn tại (nếu không có các ưu thế đặc biệt), đơn giản vì cả mỗi trường khách hàng và đối thủ, phương thức cạnh tranh tại VN khác với các nước được đưa vào sách kinh tế.
Đồng ý với cụ là ở thị trường VN là mình phải vận dụng linh hoạt, nhưng bài bản về lâu dài sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh.
Bài học của cty em là một vài cổ đông không muốn hướng tới sự chuyên nghiệp bài bản mà muốn làm ăn kiểu hợp tác xã không minh bạch trong việc tài chính với các cổ đông, và kinh doanh kiểu trục lợi dựa theo quan hệ và giờ đây khi thị trường đỏi hỏi phải cạnh tranh khốc liệt hơn thì cty đang đứng trước khó khăn hơn bao giờ hết
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
498
Động cơ
528,000 Mã lực
Em hỏi thật cụ đã bao giờ quyết toán hay hoàn thuế chưa? Đã bao giờ có hàng xuất khẩu tại chỗ chưa ạ? Nếu đã và giải quyết dễ em xin inbox cụ.
Vụ hoàn thuế là TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT, cần kế toán SIÊU, lại hoàn thuế kiểu xuất khẩu tại chỗ (cho doanh nghiệp chế xuất) thì xin lỗi bác, nhân viên các chi cục thuế bình thường còn KHÔNG LÀM NỔI. Đừng lấy ví dụ đặc biệt cho những gì các bác ấy bàn ở dạng đa số. Mẹ kiếp, hoàn thuế giờ ngon lắm, hồ sơ nộp lên cục thuế xong, vài tuần có khi tiền từ kho bạc về tk cty ngay, nhưng 100% có quyết định cho cán bộ thuế cấp cục, HẬU KIỂM nhé, và không cẩn thận cả kế toán lẫn giám đốc bóc lich ngay vì tội dám lừa tiền nhà nước, hehe
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Theo hiểu biết và kinh nghiệm hạn hẹp của thằng làm thuê chuyên nghiệp, em nghĩ là muốn có sự chuyên nghiệp tại vị trí công việc nào đó thì phải bắt đầu từ làm thuê, mức độ chuyên nghiệp sẽ phụ thuộc đáng kể bởi các chuẩn mực dùng để quản trị và đánh giá hiệu quả mà tổ chức đó áp dụng.

Thế nên sự chuyên nghiệp tăng dần từ làm thuê cho hộ gia đình, cho doanh nghiệp SME, cho doanh nghiệp tư nhân, cho FDI, cho MNC... từ làm thuê trong nước ra làm thuê ở nước ngoài...

Các chuẩn mực như mức nhảy xà ngày càng được nâng cao khiến người lao động phải tự nâng cấp, trau dồi thì mới đi tiếp, đi xa được thay vì dậm chân một chỗ

Thế nên nếu chủ SME và người lao động chưa từng đi làm thuê mà gặp nhau thì chỉ có bi hài vì cả hai đều không có chuẩn, mọi thứ rất bản năng - tạm gọi là mức độ hoang dã về quản trị ;)
Chủ không chuyên nghiệp làm sao y/c nhân viên chuyên nghiệp. Mọi thứ từ văn hoá, giá trị đến sự chuyên nghiệp đều bắt đầu từ ông chủ.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,902
Động cơ
480,211 Mã lực
Chắc bác chỉ nghe!
Làm sai là bị phạt, với thuế còn bị phạt theo truy thu+lãi ngân hàng tính theo ngày.
Nhưng họ phải chỉ ra cụ thể từng sai sót, chứ chỉ tổng xuất hóa đơn xuất ra thì nói được cái gì để họ phạt?
Đúng đấy Cụ ạ. Vào nó vặn vẹo vài cái rồi có con số luôn cho nhanh. Đấy là đối với doanh nghiệp có đầu tư cho hệ thống kế toán một cách bài bàn.
Kế toán lởm khởm thì nó bóc ra vài cái phốt to đùng, rồi cũng chốt số.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Ở giai đoạn bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam, theo quan điểm của em thì cái cần thiết nhất là sự linh hoạt chứ không phải là bài bản. Linh hoạt giúp doanh nghiệp tồn tại và tiếp nhận kiến thức, bài bản sẽ có ích khi phát triển mở rộng.

Một số bạn từ nước ngoài về có xu hướng áp dụng các kiến thức kinh tế bài bản vào việc kinh doanh ở VN sẽ rất khó tồn tại (nếu không có các ưu thế đặc biệt), đơn giản vì cả mỗi trường khách hàng và đối thủ, phương thức cạnh tranh tại VN khác với các nước được đưa vào sách kinh tế.
Kinh doanh cứ có lãi, ra tiền thì ông chủ chém kiểu gì chả đúng. Lý thuyết của cụ chỉ áp dụng cho DN tư nhân nhỏ. Muốn phát triển lớn mạnh & bền vững thì phải chuyên nghiệp.

Khi doanh nghiệp nhỏ thì chỉ cần ông chủ linh hoạt, nhanh nhẹn như cụ nói. Việc quản trị chỉ cần nhân trị, có mấy anh em bảo nhau mà làm.

Khi doanh nghiệp lớn hơn có vài trăm công nhân thì không thể nhân trị, cái gì cũng ông chủ đứng ra giải quyết, lúc đó phải dùng pháp trị, tức là phải có bài bản: quy định, quy chế, quy trình & mô tả công việc.

Nhưng đến khi có vài ngàn công nhân thì phải dùng kỹ trị - áp dụng công nghệ để quản lý ERP, CSM…Doanh nghiệp siêu lớn muốn làm việc với các định chế tài chính nước ngoài còn phải làm ESG. :)>-
 
Chỉnh sửa cuối:

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,808
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Đồng ý cần phải xây dựng quy trình quản trị cho DN nhỏ, nhưng phải lựa cơm gắp mắm. Bê mô hình những ông to về áp dụng thì chết ngay không kịp ngáp. Mặt khác kể cả DN 1000 tỷ thì cũng còn đầy lỗ hổng, nhìn bên ngoài thì cứ thấy chuyên nghiệp, hiện đại nhưng trong lõi thì cũng có nhiều nhược điểm không kém.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,597
Động cơ
904,511 Mã lực
Đồng ý cần phải xây dựng quy trình quản trị cho DN nhỏ, nhưng phải lựa cơm gắp mắm. Bê mô hình những ông to về áp dụng thì chết ngay không kịp ngáp. Mặt khác kể cả DN 1000 tỷ thì cũng còn đầy lỗ hổng, nhìn bên ngoài thì cứ thấy chuyên nghiệp, hiện đại nhưng trong lõi thì cũng có nhiều nhược điểm không kém.
Nhiều người đang có cái suy nghĩ mấy ông chủ tư nhân trước khi dựng lên cái doanh nghiệp xinh xinh thì phải được đào tạo để thành giám đốc.
Chắc thích hợp nhất là những người đã học qua mấy cái lớp tự làm giầu hay là sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh từ các trường đại học. Mở 1 cửa hàng, tuyển nhân viên xong cử họ đi học lớp ISO xong về mới cho ra bán hàng...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top