[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu không thay đổi được tính cách của người Việt, thì liệu có một mô hình kinh doanh nào vừa đảm bảo công bằng lợi ích lại vừa hiệu quả không?
Cty em nhỏ nên em nói chuyện quy mô nhỏ thôi, em bắt các cổ đông khi bàn bạc thảo luận là viết e mail hết, lưu bút tích lại, mấy chuyện quan trọng mà nói miệng là coi như chưa nói. Chuyện gì cũng minh bạch trên mail hết, có vấn đề là truy ngược mail để tìm xem là trách nhiệm của ai.
Nói chung là minh bạch càng nhiều càng tốt, khỏi mất thời gian cãi nhau. Anh em trong nhà hay bạn bè thân thiết gì cũng mặc kệ, viết mail cho tôi, công việc là công việc, anh em là anh em, ko lẫn lộn.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu không thay đổi được tính cách của người Việt, thì liệu có một mô hình kinh doanh nào vừa đảm bảo công bằng lợi ích lại vừa hiệu quả không?
Con người khó thay đổi. Càng lên vị trí cao thì càng khó, cái tôi càng lớn.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,127 Mã lực
Tuổi
36
Không rõ doanh nghiệp các cụ thế nào, còn cty xây dựng của mình thì bên thuế vào thanh tra rồi tính mức phạt theo % tổng xuất hoá đơn, xuất nhiều phạt nhiều, xuất ít phạt ít.
Cty xd thì khoản chi phi nhân công không chạy đi đâu cho thoát nổi
Em sẽ đoán mò là số hóa đơn đó được mua và gần như đều cho 1 việc họ mới gộp để tính mức phạt như vậy được!
Đặc trưng ngành xây dựng là phải rebate nhiều, mua hoá đơn đầu vào, khai khống nhân công là việc bắt buộc phải làm, lấy đầu vào không hợp lý bị thuế phạt là đúng thôi, chưa kể lấy nhầm hđ giả bị c.a kt mời lên làm việc còn mệt mỏi hơn nhiều
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
795
Động cơ
244,442 Mã lực
Thớt hay, em hóng và học các cụ
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,754
Động cơ
385,663 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Đồng ý với cụ là ở thị trường VN là mình phải vận dụng linh hoạt, nhưng bài bản về lâu dài sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh.
Bài học của cty em là một vài cổ đông không muốn hướng tới sự chuyên nghiệp bài bản mà muốn làm ăn kiểu hợp tác xã không minh bạch trong việc tài chính với các cổ đông, và kinh doanh kiểu trục lợi dựa theo quan hệ và giờ đây khi thị trường đỏi hỏi phải cạnh tranh khốc liệt hơn thì cty đang đứng trước khó khăn hơn bao giờ hết
2004 cháu học đại cương các môn kinh tế, ngồi nghịch chơi chơi về nợ công, dân số…thì đi đến phỏng đoán cứ tốc độ chi tiêu này thì 2009-2014 là cạn ngân sách, phải thu thêm thuế chứ không bừa bãi mãi được.Cháu về cty gia đình làm, 1 mớ cũng tương đối rối rém, nhận ra lợi nhuận 1/2 vẫn là do …thuế chưa làm chặt. Cháu đã rất cố gắng thử nhưng không thành công, thậm chí còn ép đệ cứng ông già nghỉ việc …nói chung là rất rắn. Cuối cùng cũng gò về tương đối, năm 2010 nhận đi dự án xa, là chỗ cổ phần 3 sếp chung nhau…sau hơn 1 năm về cty thấy sổ sách, quy trình bung bét hết rồi…lần này cháu làm lại dễ dàn thôi, mất có 2 tuần. Sau 4 tuần nhờ số liệu thống kê theo thời gian thực mà phát hiện ra nhiều lãng phí và thất thoát (trong 3 tuần lòi ra khoảng hơn 300tr), cãi nhau . Cháu sắm 1 cái ipad mini, đưa cho ông già đọc báo cáo (cập nhật báo cáo hàng ngày thời gian thực), hướng dẫn đọc. Sau ấy cái ipad bị mốc, sếp chả đọc bao giờ… nói chung là nếu ng đứng đầu doanh nghiệp (nơi tiền đổ về) ko ổn thì chả DN nào ok đc cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,288
Động cơ
553,398 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.

Như trải nghiệm của em ấp vào các tiêu chí theo nhận định của bác, ở Việt Nam ta chưa có doanh nghiệp nào nhớn cả. Tất cả đều chỉ là các doanh nghiệp dài và nhỏ.
Điều đó không có nghĩa là không có các doanh nhân nhớn, nhưng doanh nhân nhớn lại thường không cầm doanh nghiệp nhớn.
Đấy là nói trong hàng ngũ các doanh nghiệp tư nhân. Còn doanh nghiệp nhà nước em không có trải nghiệm. Doanh nghiệp nước ngoài không tính.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,219
Động cơ
895,707 Mã lực
Đồng ý với cụ là ở thị trường VN là mình phải vận dụng linh hoạt, nhưng bài bản về lâu dài sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh.
Bài học của cty em là một vài cổ đông không muốn hướng tới sự chuyên nghiệp bài bản mà muốn làm ăn kiểu hợp tác xã không minh bạch trong việc tài chính với các cổ đông, và kinh doanh kiểu trục lợi dựa theo quan hệ và giờ đây khi thị trường đỏi hỏi phải cạnh tranh khốc liệt hơn thì cty đang đứng trước khó khăn hơn bao giờ hết
Quá cứng nhắc chết nhanh hơn, nhưng làm ăn chụp giật sẽ lãi lớn thời gian đầu nhưng chẳng thể tồn tại lâu.
Mấy công ty lừa đảo luôn phải từng thời gian lặn đi để nổi lại với những cái tên mới. Khách hàng, dù chỉ là khách hàng nhỏ lẻ thì trước sau cũng sẽ nhận ra dịch vụ hay hàng hóa đang kinh doanh là đồ lởm. Càng ít chụp giật càng tồn tại lâu hơn, nhưng vững bền thì đều phải dựa trên chất lượng+giá cả. Cách xây dựng thương hiệu có cả tỷ, nhưng cách nào thì cũng phải dựa trên chất lượng. Tiền chi cho PR khó có thể lấp được sự tồi tệ của hàng hóa/dịch vụ!
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
561
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
Đặc trưng ngành xây dựng là phải rebate nhiều, mua hoá đơn đầu vào, khai khống nhân công là việc bắt buộc phải làm, lấy đầu vào không hợp lý bị thuế phạt là đúng thôi, chưa kể lấy nhầm hđ giả bị c.a kt mời lên làm việc còn mệt mỏi hơn nhiều
và một cái dở nữa mà ngành xd bị thuế phạt là ko viết hóa đơn cho bên chuyển tiền, e ví dụ như mình làm cho 1 thằng thì trong hợp đồng nó ghi sau khi ký nghiệm thu hoàn thành xong phải xuất hóa đơn, nhưng nhiều CDT muốn lợi dụng vốn nên lần cuối ký nghiệm thu hoàn thành rất khó ( mặc dù hồ sơ chuẩn chỉ hết rồi) vì khi xuất hóa đơn nó phải trả nốt tiền mình, hoặc trong hợp giao thời gian các sếp bàn giao cho nhau, thế là thôi, ko ký đc do vậy vừa ko thu đc tiền vừa bị thuế phạt chậm doanh thu, hoặc nhiều khi hạng mục mình nhỏ trong toàn bộ gói thầu, và khi quyết toán thì quyết toán tất nên CĐT mới ký, thành ra bị vậy. Nên các cụ bảo phải chuyên nghiệp là đúng nhưng tùy thời điểm và hoàn cảnh thôi
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
795
Động cơ
244,442 Mã lực
Các cty Nhà nước VN thường các quy trình ( mọi thứ ) rất chặt chẽ và đầy đủ, thậm chí hơn cả các cty nước ngoài....nhưng kinh doanh vẫn rất bết bát ...Họ cứ nghĩ áp dụng các quy trình chặt chẽ sẽ khiến bộ máy công ty làm việc hiệu quả, nhưng thực tế lại không phải vậy.
Vâng cụ. Cty NN là tài sản chung.
Mà cái lẽ đời, đồ dùng chung thì không bao giờ hiệu quả được cụ ạh
Lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân, có cá nhân sở hữu, nó có màu cờ sắc áo, nên nó phải khác

CaseStudy Vinamilk và Viettel là 2 trường hợp cá biệt. Viettel mấy năm nay cũng kém rồi vì đầu tư dàn trải nhiều nơi (nhất là ở nước ngoài không hiệu quả)
Còn Vinamilk thì vẫn ổn. Nhưng vài năm nay nay E thấy Vinamilk cũng mạnh tay đầu tư khắp nơi lắm, đấy là cái gót chân Achilles của các doanh nghiệp lớn, càng nguy hiểm cho các doanh nghiệp nhà nước

E hóng xem vài năm nữa sẽ ntn...
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,127 Mã lực
Tuổi
36
Như trải nghiệm của em ấp vào các tiêu chí theo nhận định của bác, ở Việt Nam ta chưa có doanh nghiệp nào nhớn cả. Tất cả đều chỉ là các doanh nghiệp dài và nhỏ.
Điều đó không có nghĩa là không có các doanh nhân nhớn, nhưng doanh nhân nhớn lại thường không cầm doanh nghiệp nhớn.
Đấy là nói trong hàng ngũ các doanh nghiệp tư nhân. Còn doanh nghiệp nhà nước em không có trải nghiệm. Doanh nghiệp nước ngoài không tính.
Cứ cái gì tồn tại là có lý hết.

Doanh nghiệp dài như cụ nói mới là những người có nhiều tiền thực sự, và cực kỳ hiệu quả khi bộ máy của họ được tối giản và quan trọng là né được sự soi mói của quản lý nhà nước.

Nhiều cụ khâm phục những nhà máy và dây chuyền công nghệ hiện đại dăm trăm tỷ sẽ ngạc nhiên khi biết có những ông chủ hợp tác xã đi mua một lô hàng xách catap chứa lượng tiền lớn hơn cả số tiền đầu tư một nhà máy như vậy.

Thế mới là Việt Nam, và cứ khăng khăng áp dụng những lý thuyết vốn được xây dựng từ một môi trường cạnh tranh hoàn hảo một cách cứng nhắc vào một môi trường méo mó thì luôn phải trả giá bằng thời gian và tiền bạc.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,219
Động cơ
895,707 Mã lực
Vâng cụ. Cty NN là tài sản chung.
...
CaseStudy Vinamilk và Viettel là 2 trường hợp cá biệt. Viettel mấy năm nay cũng kém rồi vì đầu tư dàn trải nhiều nơi (nhất là ở nước ngoài không hiệu quả)
...
Vinamilk họ kinh doanh chính là sữa nhập khẩu. Vốn cần rất nhiều, nhưng đủ vốn đầu tư là có lãi (em không phủ nhận lãnh đạo họ cũng giỏi và làm ăn khá đàng hoàng).
Ở VN có mấy món hàng (trong đó có cả thứ đang rất thời sự hiện nay là vaccines cho động vật và cho người) người ta coi như kinh doanh thuốc phiện hợp pháp!
 

Chaliki

Xe hơi
Biển số
OF-191899
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
120
Động cơ
330,700 Mã lực
2004 cháu học đại cương các môn kinh tế, ngồi nghịch chơi chơi về nợ công, dân số…thì đi đến phỏng đoán cứ tốc độ chi tiêu này thì 2009-2014 là cạn ngân sách, phải thu thêm thuế chứ không bừa bãi mãi được.Cháu về cty gia đình làm, 1 mớ cũng tương đối rối rém, nhận ra lợi nhuận 1/2 vẫn là do …thuế chưa làm chặt. Cháu đã rất cố gắng thử nhưng không thành công, thậm chí còn ép đệ cứng ông già nghỉ việc …nói chung là rất rắn. Cuối cùng cũng gò về tương đối, năm 2010 nhận đi dự án xa, là chỗ cổ phần 3 sếp chung nhau…sau hơn 1 năm về cty thấy sổ sách, quy trình bung bét hết rồi…lần này cháu làm lại dễ dàn thôi, mất có 2 tuần. Sau 4 tuần nhờ số liệu thống kê theo thời gian thực mà phát hiện ra nhiều lãng phí và thất thoát (trong 3 tuần lòi ra khoảng hơn 300tr), cãi nhau . Cháu sắm 1 cái ipad mini, đưa cho ông già đọc báo cáo (cập nhật báo cáo hàng ngày thời gian thực), hướng dẫn đọc. Sau ấy cái ipad bị mốc, sếp chả đọc bao giờ… nói chung là nếu ng đứng đầu doanh nghiệp (nơi tiền đổ về) ko ổn thì chả DN nào ok đc cả.
Em dự là Ông Già Cụ biến hoá cái khoản Thất thoát lợi nhuận, lãng phí... đi rồi. Nên Ông ấy mới mặc kệ. 😂
 

Chaliki

Xe hơi
Biển số
OF-191899
Ngày cấp bằng
29/4/13
Số km
120
Động cơ
330,700 Mã lực
À, em nói là tự đứng ra làm chủ DN hoặc đi làm thuê đều có cái hay cái dở. Không có cái nào tuyệt đối. Còn nếu nói là tự đứng ra làm chủ DN rồi vỗ ngực nghĩ là có tầm nhìn xa hơn mấy ông làm thuê thì chưa chắc. Làm gì thì làm, mục tiêu cuối cùng cũng là kiếm tiền.
em có người bạn đi làm thuê , xong mở Doanh nghiệp, sau đó trục trặc lại bỏ đi làm thuê cho tập đoàn nước ngoài cho đến giờ. Anh ấy rất thành công, cách đây khoảng 5 năm anh ấy cũng tâm sự với em giống như Cụ nói. Cứ kiếm nhiều Xèng thì chỗ nào cũng giống nhau.
Tuy nhiên vừa rồi anh ấy được Bổ nhiệm lên chức vụ rất cao trong tập đoàn tại VN, tóm lại giờ ko đi kiếm tiền nữa mà nhiệm vụ là làm sao lo cho nhân viên kiếm đủ tiền.
Vừa rồi anh ấy lại có tâm sự, nói là với anh ấy tiền bây giờ nôm na cũng chỉ là con số, Nhưng anh ấy vẫn rất nhiệt huyết cống hiến vì anh ấy muốn nhìn thấy tất cả nhân viên của anh ấy đều trưởng thành- khá giả.
Em đảm bảo đây là chuyện của chính bạn em, thật 100%.
Em cứ nghĩ mãi, đến một tầm cao nào đó thì người ta không làm vì tiền nữa ( chắc vì người ta có quá nhiều tiền rồi ) 😍😍
Thôi em ra bán hàng, có khách đến mua ít thuốc lào!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top