[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,083
Động cơ
266,838 Mã lực
DNNN còn chủ đạo thì cứ theo đóm ăn tàn thôi, nghĩ làm gì cho mệt
Kinh doanh cuối cùng vẫn là có tiền, chắc gì vẽ vời nọ kia đã bằng hàng phở :))
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,653
Động cơ
541,172 Mã lực

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,127 Mã lực
Tuổi
36
Vẫn được chứ Cụ.
Em thì lại nghĩ chuyên nghiệp không cần phải thuê văn phòng ở building hạng A hay đủ các ban bệ, nhưng em thấy rất nhiều DN nhỏ, ít người nhưng chức năng nhưng cơ cấu tổ chức , phân công nhiệm vụ cực kỳ rõ ràng,1 người lương chỉ thế nhưng làm mấy nhiệm vụ. Trụ sở ko càn xa hoa nhưng rất gọn gàng ngăn nắp, và Rất linh hoạt. Những người này sau đó sẽ rất phát triển vì am hiểu nhiều lĩnh vực. Thực hiện quy định về thuế, BHXH... cực chuẩn. Em nghĩ cái đấy là sự chuyên nghiệp khi người ta là DN nhỏ + rất linh hoạt. Cái này ko cần vốn nhiều
Còn tầm nhìn dài thì DN nhỏ mà có kế hoạch lớn, ví dụ 5 năm sau DN phải phát triển đến đâu, tuỳ theo sức chứ em không nói sau 5 năm phải thành nghìn tỷ. Nhưng phải có kế hoạch phát triển rõ ràng. Em nghĩ như thế là có tầm nhìn.
Những cái này đâu có liên quan đến vốn ít hay nhiều đâu Cụ. Nếu có phương án kinh doanh, tài sản tạo ra ít có thể thế chấp một ít đó vay ngân hàng làm vốn mà.
Tuy nhiên, Có Gan làm giàu mà Cụ. DN nhỏ mà có kế hoạch phát triển thì phải tin vào chính kế hoạch mình nghĩ ra để vay vốn, chứ có ai bắt đâu.
DN nhỏ ko có kế hoạch phát triển 3-5 năm ,không có cơ cấu tổ chức rõ ràng lại muốn an toàn kiếm đồng nào chắc đồng nấy, lại không muốn sử dụng đòn bẩy tài chính , không phát triển được lại đổ tại tôi DN nhỏ ít vốn, không có tầm nhìn, em e rằng chưa đúng lắm.
Còn tất nhiên là đứng ở đâu thì tầm nhìn xa đến đấy. So với lứa bọn em lúc mới tốt nghiệp, thông tin chỉ có mấy tờ báo Hanoi Mơi, QDND, nhìn thấy ông Tây thì nói đc 1 câu đã đau đầu, cái vị trí nó thấp tè tè phải từ từ vươn lên mới có tầm nhìn , các bạn trê bây giờ được đào tạo bài bản hơn, thông tin thu được nhiều hơn, nên vị trí xuất phát cao hơn bọn em hồi xưa nhiều, đương nhiên tầm nhìn sẽ rộng hơn.
Một ông đứng ở dưới bức tường sẽ không thể nhìn thấy quang cảnh mà một thằng trèo tường đang nhìn thấy 😀
Cụ chắc cùng thời với em, và nói rất đúng.

Tuy nhiên như ý kiến của cụ coolpix8700 là sự khái quát về thực tế

Ở nhiều topics khác em đã viết là ở VN thì điều kiện mở ra để làm giầu (họ hay gọi là cơ hội) rất nhiều. Nhiều cái điền kiện hiện ra không cần phải người có tầm nhìn rất vĩ đại mới nhận ra, tức là rất nhiều người nhìn thấy, nhưng số người tóm lấy những điều kiện ấy lại rất ít và số người tóm xong tận dụng để làm giầu lại càng ít.
Đó là vì muốn tận dụng được mấy cái cơ hội ấy cần khả năng bản thân của từng người, nhưng dù có đủ các khả năng thì vẫn phải nhờ vào số phận. Số phận ở đây luôn quyết định không chỉ mỗi 50% hay 1 nửa, mà còn cao hơn rất nhiều, tùy việc, tùy người,...
Ai có kế hoạch làm giầu rồi đều trở lên giầu có thì chắc không có người nghèo. Vì thường nhìn chung người nghèo ý chí sẽ cao hơn người có tiền rồi. Ý chí + vài cua học để lên kế hoạch chắc là được!
Thực tế ở đây là gì: không phải cứ kinh doanh phải kiếm được rất nhiều tiền mới gọi là thành công, không phải cứ giỏi mới thành công, và không phải dốt kinh doanh thì sẽ dốt và thất bại không thể thành công.

Trong kinh doanh hay mọi lĩnh vực khác, số người giỏi đều chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nhưng mọi người khi nghĩ đến từ thành công là tự động nghĩ đến những người đứng đầu, hay đối với doanh nghiệp thì phải có hàng nghìn tỷ.

Nhưng dưới con mắt của một người bình thường như em, một người kinh doanh chỉ cần có lãi đủ nuôi mình và nuôi bộ máy ổn định đã là thành công rồi.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình

Và các cụ cũng đừng vội khinh thường những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đến mức li ti này, họ không những là nền tảng hình thành lên doanh nghiệp cỡ trung mà lợi ích kinh tế và an sinh đem lại cho xã hội cũng cực lớn.

Một ngày mùa xuân năm 2017, sau khi lang thang chán ở những con phố hào nhoáng ở Quảng Châu, em vô tình đi lạc vào một con hẻm nhỏ ngoắt nghéo y như của Sài gòn, choáng luôn vì trong đó toàn bộ là các xưởng kiểu hộ gia đình nhưng tấp nập như một tổ kiến khổng lồ: người làm luôn tay và đủ loại nguyên liệu - thành phẩm được vận chuyển liên tục trên đường.

Sau này khi làm việc với một số đối tác Trung quốc em mới biết các xưởng này mới là nguổn cung cấp sản phẩm chủ yếu cho những nước như Việt nam
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
795
Động cơ
244,442 Mã lực
Nhưng dưới con mắt của một người bình thường như em, một người kinh doanh chỉ cần có lãi đủ nuôi mình và nuôi bộ máy ổn định đã là thành công rồi.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình

Và các cụ cũng đừng vội khinh thường những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đến mức li ti này, họ không những là nền tảng hình thành lên doanh nghiệp cỡ trung mà lợi ích kinh tế và an sinh đem lại cho xã hội cũng cực lớn.

Một ngày mùa xuân năm 2017, sau khi lang thang chán ở những con phố hào nhoáng ở Quảng Châu, em vô tình đi lạc vào một con hẻm nhỏ ngoắt nghéo y như của Sài gòn, choáng luôn vì trong đó toàn bộ là các xưởng kiểu hộ gia đình nhưng tấp nập như một tổ kiến khổng lồ: người làm luôn tay và đủ loại nguyên liệu - thành phẩm được vận chuyển liên tục trên đường.
Ở thị trường nào cũng có những dn như thế

Cụ nào quan tâm tới những doanh nghiệp nhỏ kiểu thế, có thể tìm đọc quyển sách này
nhung-nguoi-khong-lo-be-nho.jpg
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,127 Mã lực
Tuổi
36
Ở thị trường nào cũng có những dn như thế

Cụ nào quan tâm tới những doanh nghiệp nhỏ kiểu thế, có thể tìm đọc quyển sách này
nhung-nguoi-khong-lo-be-nho.jpg
Vâng đây là link prc cho các cụ muốn đọc bằng điện thoại dễ hơn hoặc kindle

 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Vâng, ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Doanh nghiệp nhỏ đầu tư, làm ăn bài bản thì có mà tạch. Có cơ hội thì cứ chộp và giật được đến đâu hay đến đó.
Em ko đồng ý. Làm ăn là phải bài bản, có chiến lược, có kế hoạch, chộp giật hoàn toàn ko có tương lai.

Còn những chỗ nhưng một số người mà em có biết, cực kỳ bài bản ở cái vẻ bề ngoài thì ko tính.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Em đọc hiểu là ông phó phòng xin sang công ty mới thành lập vì chức danh giám đốc, cao hơn ở vị trí cũ là phó phòng nhưng thu nhập chỉ bằng hoặc thấp hơn chỗ cũ. Cuối cùng công ty giải tán thì bơ vơ đi tìm việc khác phải không cụ ?. Vậy thì ông trưởng phòng kia nhiều kinh nghiệm và tinh quái phết.
Đúng đấy bác, ông trưởng phòng nhìn thấy trước tương lai thị trường nên ko dám qua.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Em ko đồng ý. Làm ăn là phải bài bản, có chiến lược, có kế hoạch, chộp giật hoàn toàn ko có tương lai.

Còn những chỗ nhưng một số người mà em có biết, cực kỳ bài bản ở cái vẻ bề ngoài thì ko tính.
Cụ ý nói có ý đúng ở chỗ, bài bản kiểu cứng nhắc không phù hợp thì tạch chắc.
Tranh cãi về việc này nó phải có tiền đề. Nếu cũng con người đó, doanh nghiệp đó, thực sự nghiêm túc tìm đến sự bài bản một cách phù hợp (Đúng lúc, đúng thời gian, đúng phương pháp) thì con người đó, doanh nghiệp đó có phát triển hơn so với làm ăn theo kiểu được đâu hay đó hay không ?
Giống như cùng một con người, được đào tạo thêm kiến thức, được hướng dẫn áp dụng một cách bài bản, thì con người đó có vượt lên trên chính bản thân anh ta khi chưa được đào tạo hay không?
 

vietsky1507

Xe tải
Biển số
OF-593344
Ngày cấp bằng
5/10/18
Số km
251
Động cơ
135,918 Mã lực
Tuổi
38
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,115
Động cơ
645,041 Mã lực
he he thậm chí hồ sơ thanh quyết toán kí tá đầy đủ hóa đơn xuất ko thiếu 1 xu vẫn bị cdt hoặc tổng thầu nợ cụ ạ, em đây công trình hết bảo hành 2 năm rồi vẫn chưa đòi được tiền quyết toán đây:)Nản lắm
Đòi được hết chưa cụ ơi.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,115
Động cơ
645,041 Mã lực
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Nguyên nhân từ đâu và lỗi tại ai hả cụ, không thể lỗ mà không có người chịu trách nhiệm.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Bên cụ là phải không ạ ?!
 
Chỉnh sửa cuối:

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
795
Động cơ
244,442 Mã lực
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Cái này cũng là bình thường cụ ạh.

Trên thế giới, đôi khi sự thành công của một CEO được đánh giá nhờ khả năng từ chối cơ hội, chứ không phải nắm bắt cơ hội đâu, nhất là ở những doanh nghiệp đã có được chỗ đứng trên thị trường.
Ở VN E thấy cũng thế. Loanh quanh là 1 mảng cốt lõi gánh team hết!

Nhưng khổ nỗi là do cái mảng cốt lõi, các sếp "vắt chân hứng tiền" rồi, nên nhàn cư vi không biết làm gì, lại phải đầu tư cái mới cho nó tiêu bớt thời gian và tiền cụ ạh :).
Tuy nhiên, các sếp cũng có lý do là, tới 1 ngày đẹp trời cái mảng cốt lõi đó ko đem lại tiền nữa thì làm sao, nên cũng phải nhìn ngó trước sau một mảng khác để phòng hờ

Nhưng theo cảm nhận và quan sát của E ở VN, thì doanh nghiệp chết vì sếp tham nhiều mảng (đa ngành) phổ biến hơn là doanh nghiệp chết do chỉ có 01 mảng cốt lõi (đơn ngành)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,573
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Viettel. Đúng như những gi cụ đề cập
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Cụ ý nói có ý đúng ở chỗ, bài bản kiểu cứng nhắc không phù hợp thì tạch chắc.
Tranh cãi về việc này nó phải có tiền đề. Nếu cũng con người đó, doanh nghiệp đó, thực sự nghiêm túc tìm đến sự bài bản một cách phù hợp (Đúng lúc, đúng thời gian, đúng phương pháp) thì con người đó, doanh nghiệp đó có phát triển hơn so với làm ăn theo kiểu được đâu hay đó hay không ?
Giống như cùng một con người, được đào tạo thêm kiến thức, được hướng dẫn áp dụng một cách bài bản, thì con người đó có vượt lên trên chính bản thân anh ta khi chưa được đào tạo hay không?
Bài bản ở đây theo em hình dung, là logic, là sự hợp lý khi ra quyết định trong đầu tư và vận hành.

Chộp giật theo em là làm ăn tính toán ngắn hạn, chạy theo cái lợi nhỏ trước mắt mà ko cần biết tới tương lai.

Xung quanh em có khá nhiều người tự cho là làm ăn có bài bản, ví dụ như mới mở cty, chưa biết doanh thu như thế nào đã thuê văn phòng cho to, trang trí rất đẹp, mua sắm máy tính điện thoại xịn, làm website mà MNC chạy theo ko kịp, vân vân và mây mây. Kết cục ra sao bác cũng đoán được rồi.
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,653
Động cơ
541,172 Mã lực
Đòi được hết chưa cụ ơi.
Dạ chưa cụ ạ, đau đầu mệt mỏi lắm:(, có những dự án làm xong cdt ko thanh toán xin lên xin xuống mất bao time cdt gán cho cái căn hộ trừ công nợ, than ôi các sếp tính giá lúc ở đỉnh 22 củ/m còn lúc gán nợ giá thị trường có 19 củ, thế là chưa kịp nhìn thấy căn hộ đã lỗ luôn 300 củ, lấy thì lấy ko lấy thì lại công nợ:))))
 
Chỉnh sửa cuối:

stylish_farmer

Xe hơi
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-293716
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
109
Động cơ
317,386 Mã lực
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Nếu làm nhỏ xíu thì thành công nó ko tuân theo, thậm chí đi ngược lại những gì trong sách viết. Còn làm lớn chút bắt buộc cụ phải đủ các yếu tố thiên thời, đia lợi, nhân hoà. Chứ cứ có tiền thuê người giỏi mà thành công thì bill gate mỗi năm nó nhân 2 nhân 3 tài khoản ạ. Khởi nghiệp chuẩn bị kỹ thì thua thắng là bình thường, nhưng xếp cụ thành công rồi liệu còn cái tinh thần khởi nghiệp khi mở các lĩnh vực mới ko ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top