[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,071
Động cơ
188,449 Mã lực
Tuổi
35
Dạ chưa cụ ạ, đau đầu mệt mỏi lắm:(, có những dự án làm xong cdt ko thanh toán xin lên xin xuống mất bao time cdt gán cho cái căn hộ trừ công nợ, than ôi các sếp tính giá lúc ở đỉnh 22 củ/m còn lúc gán nợ giá thị trường có 19 củ, thế là chưa kịp nhìn thấy căn hộ đã lỗ luôn 300 củ, lấy thì lấy ko lấy thì lại công nợ:))))
Cụ vào thớt bất động sản nhờ các bác cò xem. Thấy toàn chém giờ chung cư phải 30,40 củ /m , giá 19 củ hết rồi, có là mua ngay mà :))

Trêu cụ chút chứ em cũng đang có khoản nợ chưa đòi được. Cũng chán éo buồn đòi rồi:(
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,653
Động cơ
541,172 Mã lực
Cụ vào thớt bất động sản nhờ các bác cò xem. Thấy toàn chém giờ chung cư phải 30,40 củ /m , giá 19 củ hết rồi, có là mua ngay mà :))

Trêu cụ chút chứ em cũng đang có khoản nợ chưa đòi được. Cũng chán éo buồn đòi rồi:(
Dạ cách đây 5 năm rồi cụ ạ, giờ cdt Hải Phát vẫn nợ em 150 củ tiền hết bảo hành mà ko sao đòi được mà dự án The pride thì xong từ 2016 đó:)
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,115
Động cơ
645,041 Mã lực
Dạ chưa cụ ạ, đau đầu mệt mỏi lắm:(, có những dự án làm xong cdt ko thanh toán xin lên xin xuống mất bao time cdt gán cho cái căn hộ trừ công nợ, than ôi các sếp tính giá lúc ở đỉnh 22 củ/m còn lúc gán nợ giá thị trường có 19 củ, thế là chưa kịp nhìn thấy căn hộ đã lỗ luôn 300 củ, lấy thì lấy ko lấy thì lại công nợ:))))
Ôi, bài này CĐT diễn nhiều ạ.
Drama mãi không hết tuồng!
:-o :-o :-o
 

vietsky1507

Xe tải
Biển số
OF-593344
Ngày cấp bằng
5/10/18
Số km
251
Động cơ
135,918 Mã lực
Tuổi
38
Nếu làm nhỏ xíu thì thành công nó ko tuân theo, thậm chí đi ngược lại những gì trong sách viết. Còn làm lớn chút bắt buộc cụ phải đủ các yếu tố thiên thời, đia lợi, nhân hoà. Chứ cứ có tiền thuê người giỏi mà thành công thì bill gate mỗi năm nó nhân 2 nhân 3 tài khoản ạ. Khởi nghiệp chuẩn bị kỹ thì thua thắng là bình thường, nhưng xếp cụ thành công rồi liệu còn cái tinh thần khởi nghiệp khi mở các lĩnh vực mới ko ạ :D
Phải thiên thời, địa lợi, nhân hòa mới lớn được, thành ra sếp em siêu tín.
Đi thăm những công ty thành viên thì ko thăm hỏi anh em nhân viên đâu, chỉ có đem theo Thầy đến xem phong thủy chỗ này ổn chưa, sao lộc nó không tới, phải xoay cái bàn, thêm cái bình, mua cái lọ, thậm chí đổi cả màu logo .... xong rồi về. Ah, tuy thế công ty chế độ tốt, khỏi cần sếp thăm hỏi làm gì, nói hay ko bằng làm thực :)
Nhưng sếp bên em rất giỏi nhé, không phải suy nghĩ bình thường như những doanh nghiệp phổ thông, tầm suy nghĩ gia nhập đội ngũ siêu giàu rồi, đặc biệt khâu huy động vốn, tiền quỹ rót vào tiêu nhòe, cốt sao công ty được định giá cao, nó phải hoành tráng, doanh thu phải tăng trưởng hàng năm, thương hiệu phải lớn, sau này lên sàn IPO mới được giá, chứ kiếm tiền 1+1 =2 thì đến bills gate bao giờ mới tích nổi 100 tỷ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Doanh nghiệp nhỏ đầu tư, làm ăn bài bản thì có mà tạch. Có cơ hội thì cứ chộp và giật được đến đâu hay đến đó.
Cái này chuẩn này, theo em cụ thêm vào nữa là sau khi chộp được vài quả, luân chuyển tiền lãi sang bất động sản, một thời gian sau X2 X3 , thế là cứ tà tà mà về già. Mô hình này là chuẩn nhất.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Vâng, ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,218
Động cơ
895,632 Mã lực
Cái này chuẩn này, theo em cụ thêm vào nữa là sau khi chộp được vài quả, luân chuyển tiền lãi sang bất động sản, một thời gian sau X2 X3 , thế là cứ tà tà mà về già. Mô hình này là chuẩn nhất.
Đấy là điều người ngoài nhìn thấy.
Tiền tài-địa vị cũng như thuốc phiện, động vào là nghiện, đã nghiện vào cực khó cai. Mà ngay khối người chưa động đã nghiệm, nghiện rất nặng rồi.
Nhưng rất nhiều người trong số bác thấy là họ biết được họ "biết địch-biết ta". Họ hiểu với khả năng của họ thì không thể làm hơn được. Nhiều người vào dây đang nói là học, nhưng khả năng học được cũng có giới hạn, người thường cũng chỉ có khả năng học đến mức nào đó, qua cái ngưỡng ấy có nhồi thế nào cũng không thể vào thêm được.
Em thấy đó là những người không chuyên nghiệp, không chí hướng như nhiều người vào đây đang nghĩ, nhưng họ đã bị mắc và đã cai được cái thứ nghiện của chung nhân loại.
Không có khả năng làm hơn mà cố vượt qua thì thất bại là điều chắc chắn!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
558
Động cơ
246,493 Mã lực
Tuổi
42
Vâng, tham chức danh to hơn, oai hơn ở chỗ cũ, nhưng tổng kết lại thì thất bại toàn tập từ lương thưởng cho đến các chế độ khác ạ.
Giờ nhìn lại nói thì dễ chứ em nghĩ lúc đó đặt mình vào địa vị ông phó phòng kia cũng đau đầu suy nghĩ chứ. Đây là cơ hội để bứt ra hay mãi là cái bóng của ông trưởng phòng già rơ. Rồi sang mảng mới kia, nếu thị trường có thuận lợi đột biến thì lại một phát lên mây. Thực là khó, không dám dấn thân thì lại bị trách là nhát, dấn thân mà thất bại thì lại nói là ngu
 

Châu Tinh Tinh

Xe tải
Biển số
OF-555581
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
212
Động cơ
154,766 Mã lực
Tuổi
37
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
E mạn phép hỏi nhưng người chủ mà cụ tiếp xúc sn bao nhiêu ?
Cụ có tiếp xúc với chủ doanh nghiệp cuối 8x đến 9x k ?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,416
Động cơ
-23,460 Mã lực
Tuổi
54
Hix, vào đây tủi thân vãi!

Nhà cháu dn siêu siêu nhỏ, chả có ban bệ gì, cũng chẳng theo tiêu chuẩn iso, vậy là kinh doanh chộp giật rồi! Hix

Có những ngành nghề thị trường hẹp, cạnh tranh lớn mà ban bệ đầy đủ thì hoặc tiền phải thật nhiều để đè bẹp thị trường, hoặc sẽ sớm đóng cửa vì thu ko đủ bù chi.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,432
Động cơ
386,097 Mã lực
Hix, vào đây tủi thân vãi!

Nhà cháu dn siêu siêu nhỏ, chả có ban bệ gì, cũng chẳng theo tiêu chuẩn iso, vậy là kinh doanh chộp giật rồi! Hix

Có những ngành nghề thị trường hẹp, cạnh tranh lớn mà ban bệ đầy đủ thì hoặc tiền phải thật nhiều để đè bẹp thị trường, hoặc sẽ sớm đóng cửa vì thu ko đủ bù chi.
Có em đồng cảm với cụ, vì em giống cụ ạ:D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,032
Động cơ
252,004 Mã lực
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Hiện tượng này giống trong kỹ thuật cơ khí có hiện tượng "siêu định vị", bị cưỡng ép ...
Ví dụ: cái bàn 4 chân sẽ rất chắc chắn khi để trên sàn phẳng tuyệt đối ... còn cái bàn 3 chân thì bất chấp sàn gồ ghề vẫn có thể lựa để đạt 1 vị trí chắc chắn.
Mọi người cứ nghĩ quy trình thật nhiều, thật chặt chẽ thì sẽ giảm sai hỏng và náng cao năng suất ... nhưng họ quên mất là để vận hành hệ thống các quy trình chặt chẽ đó cần toàn bộ nhân viên phải chuyên nghiệp và có trình độ cao, trình độ quản lý của các lãnh đạo cũng phải chuyên nghiệp và chất lượng cao ( tức là trong điều kiện gần như lý tưởng ), điều không bao giờ có trong môi trường các cty nhà nước của VN.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,218
Động cơ
895,632 Mã lực
Hix, vào đây tủi thân vãi!
Nhà cháu dn siêu siêu nhỏ, chả có ban bệ gì, cũng chẳng theo tiêu chuẩn iso, vậy là kinh doanh chộp giật rồi! Hix
Có những ngành nghề thị trường hẹp, cạnh tranh lớn mà ban bệ đầy đủ thì hoặc tiền phải thật nhiều để đè bẹp thị trường, hoặc sẽ sớm đóng cửa vì thu ko đủ bù chi.
Tụi em vẫn bị chỉ trích vì các ban, bệ trên văn phòng cty ngay từ khi vào nhận lại cty đã giảm và bây giờ thì đang ở mức tối thiểu. Không việc gì phải trả lương cho người rỗi, 8 giờ làm việc chỉ bật máy chơi game!
Còn bảo sản xuất mà không có quy trình thì cũng cực khó. Tụi em các việc, công đoạn đều có quy trình, công nhân phải làm theo. Ngày xửa ngày xưa thời bao cấp, cty còn có cả 1 trường công nhân kỹ thuật chuyên đào tạo cho nội bộ. Chương trình học của họ phần lý thuyết chung chung không nói, nhưng 1 nội dung quan trọng là những quy trình sẽ phải thực hiện. Những quy trình đó đã rất lạc hậu, phần lớn nội dung không phù hợp đã bị thay đổi, nhưng cũng không còn quyển sách nào được in nữa, mà các bộ phận người cũ kèm để truyền cho người mới vào. Tụi em giám sát để họ không ăn bớt bước nào và thưởng tháng ngoài năng suất còn được gắn với việc thực hiện tốt các bước ấy!
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,246
Động cơ
440,567 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
Doanh nghiệp nào cũng đi lên từ nhỏ cả, cụ cứ hình dung 100 anh khởi nghiệp thì độ một nửa tèo sau một năm, một nửa còn lại thì cũng lay lắt được hai ba năm nữa là đứt thêm khoảng 70% nữa, tức là sau 3 năm thì từ 100 anh còn lại có 15 anh. Trong số 15 anh này cố thêm hai năm nữa thì còn được 10 anh, tức là sau năm năm thì rớt 90% rồi. Số 10% còn lại sẽ phát triển thành các doanh nghiệp lớn hơn.

Văn hóa kinh doanh ở Việt Nam thì thường các doanh nghiệp nhỏ muốn làm tất ăn cả, nên đa số làm cá thể thôi. Các công ty nào có tầm cỡ, tầm nhìn mới cổ phần hóa và quy tụ được nhân lực vật lực để phát triển mạnh hơn. Thời mới mở cửa thì nhiều doanh nghiệp chưa có tầm vĩ mô lắm, vì mới bước qua cánh cửa bao cấp nên còn bỡ ngỡ. Thời nay các doanh nghiệp dù là start up thôi nhưng cũng khá bài bản, vì đa phần giới trẻ họ có năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tốt. Không ít người đi du học ở nước ngoài nên về điều hành công ty có sức bật cao.

Từ khi Việt Nam bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hội nhập sâu rộng hơn thì bộc lộ rất rõ năng lực yếu kém của khối tư nhân. Doanh nghiệp nào tồn tại qua thời kỳ này sẽ phát triển tốt. Hiện nay các ngành then chốt của Việt Nam do nhiều thương nhân nước ngoài chi phối, ngành nhựa, ngành giấy, ngành chăn nuôi, thức ăn gia súc .... đều có bóng dáng của các đại gia, tài phiệt nước ngoài đứng sau cả.

Em nghĩ tốt nhất là các cụ nên lên phương án back up, tức là ra nước ngoài định cư rồi lúc nào tiện lại quay về Việt Nam. Nếu các cụ muốn con cái đi du học, hay đi làm việc hay định cư tại Canada thì liên hệ em nhé. Em là kinh doanh chuyên nghiệp trên OF chuyên làm về mảng này ạ.

Thớt của em đây các cụ tham khảo nhé: https://www.otofun.net/threads/tu-van-du-hoc-viec-lam-dinh-cu-tai-canada.1446018/
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Giờ nhìn lại nói thì dễ chứ em nghĩ lúc đó đặt mình vào địa vị ông phó phòng kia cũng đau đầu suy nghĩ chứ. Đây là cơ hội để bứt ra hay mãi là cái bóng của ông trưởng phòng già rơ. Rồi sang mảng mới kia, nếu thị trường có thuận lợi đột biến thì lại một phát lên mây. Thực là khó, không dám dấn thân thì lại bị trách là nhát, dấn thân mà thất bại thì lại nói là ngu
Vâng, em cũng hiểu và đồng ý với cụ ạ.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,060
Động cơ
1,671,771 Mã lực
Em nghĩ là SMEs ở Việt Nam rất có tương lai. Sau vài năm, dù là cái gì, cũng có một tầng lớp có nhà, xe và vài mảnh đất. Khi đó để nghĩ tiếp dẫu sao cũng dễ chịu hơn là lúc đói kém, đi tìm cơm từng bữa.

Các doanh nghiệp lớn (và có thể nhà nước) đã lỡ cỡ và khó sửa đổi, chỉ có một vài là thành công đơn lẻ. FDI thì không thể tính là Việt Nam được, nên cốt lõi kinh tế sẽ trao lại cho một cộng đồng mới, thành công từ SMEs đi lên thôi.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Doanh nghiệp ở Việt Nam phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, nghành nghề lĩnh vưc thì chủ yếu là làm thương mai, mua đi bán lại kiếm đồng lời, dựa vào quan hệ loằng ngoằng để lấy được hợp đồng . Ông nào may mắn hơn, và giỏi hơn thì có thể làm đại diện cho các hãng sản xuất làm thêm tí dịch vụ bảo trì hoăc bảo dưỡng, đến thế là dừng lại. Làm vài đám đất và nhét bọn trẻ con đi du học thế là xong nhiêm vụ. Mình thấy rất ít người có thể chuyển từ buôn nước bọt sang sản xuất ra một cái mặt hàng sản phẩm cụ thể, cái này có thể là rất buồn ở chỗ , nền công nghiệp Việt Nam sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Chả bao giờ có những dây chuyển sản xuất do người Việt Chế tạo.
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Hiện tượng này giống trong kỹ thuật cơ khí có hiện tượng "siêu định vị", bị cưỡng ép ...
Ví dụ: cái bàn 4 chân sẽ rất chắc chắn khi để trên sàn phẳng tuyệt đối ... còn cái bàn 3 chân thì bất chấp sàn gồ ghề vẫn có thể lựa để đạt 1 vị trí chắc chắn.
Mọi người cứ nghĩ quy trình thật nhiều, thật chặt chẽ thì sẽ giảm sai hỏng và náng cao năng suất ... nhưng họ quên mất là để vận hành hệ thống các quy trình chặt chẽ đó cần toàn bộ nhân viên phải chuyên nghiệp và có trình độ cao, trình độ quản lý của các lãnh đạo cũng phải chuyên nghiệp và chất lượng cao ( tức là trong điều kiện gần như lý tưởng ), điều không bao giờ có trong môi trường các cty nhà nước của VN.
Đúng như cụ nói nhưng ngay cả tư nhân cũng khó làm lắm. Mặc dù rất muốn nhưng nó cũng còn tuỳ vào mặt hàng nữa, như ngành xi măng cụ bảo Iso, 5S với Kaizen kiểu gì ạ. Cá biệt gần 10 năm qua, kể từ ngày thành lập loay hoay rất nhiều quy trình, thuê viết phần mềm riêng, vẫn phải quay lại với bộ Office của Microsoft. Có chăng làm được là xây dựng được hệ thống họp onli
 
Chỉnh sửa cuối:

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Doanh nghiệp ở Việt Nam phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, nghành nghề lĩnh vưc thì chủ yếu là làm thương mai, mua đi bán lại kiếm đồng lời, dựa vào quan hệ loằng ngoằng để lấy được hợp đồng . Ông nào may mắn hơn, và giỏi hơn thì có thể làm đại diện cho các hãng sản xuất làm thêm tí dịch vụ bảo trì hoăc bảo dưỡng, đến thế là dừng lại. Làm vài đám đất và nhét bọn trẻ con đi du học thế là xong nhiêm vụ. Mình thấy rất ít người có thể chuyển từ buôn nước bọt sang sản xuất ra một cái mặt hàng sản phẩm cụ thể, cái này có thể là rất buồn ở chỗ , nền công nghiệp Việt Nam sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Chả bao giờ có những dây chuyển sản xuất do người Việt Chế tạo.
Dạ, nếu cụ biết về cụ sẽ không nghĩ thế ạ. Bởi mình tuy dùng máy móc, thiết bị và đa số nguyên liệu của China. Nhưng bằng chất xám của kỹ sư hoá người Việt, chiến lại cả chính các công ty China, India và Global trên chính sân nhà của họ một cách sòng phẳng, lành mạnh ạ. Nền công nghiệp này trị giá nhiều tỷ đô đấy cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top