[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,757 Mã lực
Không phải xe AWD nào cũng tự động phân bổ lực kéo xuống bánh, mà chỉ những xe có chức năng này. Họ hay gọi là AWD dẻo.
Các xe Đức họ đặt tên khác nhau, nhưng đều sử dụng cách này, như 4Matic, Xdrive, Quatro (mới) hay 4Motion. Mà không phải để xuống dốc hay theo chân ga mà nhờ 4 cái cảm biến ở 4 bánh xe giúp nó phát hiện bánh xe bị trượt để giảm lực kéo xuống cái bánh xe đó và tăng lực kéo cho cái bánh chậm hơn. Tùy phần mềm điều khiển mà họ phối hợp với phanh để giúp cái xe tự cân bằng. Cách này hiệu quả hơn chỉ sử dụng phanh ở cần bằng điện tử cũ ESP (hay có hãng gọi là VSC). Như cái xe em chạy chủ yếu, từ hồi mua nó đến giờ có 3 hay 4 lần gì đó đèn ESP nháy sáng, dù cả ở đường trơn em cũng không chạy chậm lắm!
Em chạy xe Srt AWD của th em thấy rõ nhất khi đặt CC mà lên dốc cầu thì máy rồ lên kiểu xuống số thấp và cài cầu sau vào khiến xe khoẻ hẳn lên :D Bình thường nó chỉ phân bổ lực kéo vào cầu trước hay sao đó?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,014
Động cơ
523,918 Mã lực
Tốc độ yếu thì cần gì phải phanh!
Tưởng bác am hiểu phanh điện + xe điện - té ra chém gió phần phật!
Momen xoắn của động cơ điện đạt max ngay từ 0 rpm - việc đảo cực động cơ thành máy phát có tác dụng phanh chính là nhờ tận dụng momen xoắn khi đảo cực. Và việc chỉnh tác dụng phanh nhanh hay chậm nó chỉnh dòng hoặc cường độ điện - hoặc chỉnh từ thông của nam châm điện!
Nên phanh tái sinh ở 5 kmh với 50 kmh nó phụ thuộc lập trình 3 yếu tố trên. Momen xoắn lý tưởng là như nhau - tốc độ kiểm soát đơn thuần chỉ là chỉnh điện dòng tái sinh để phản lực nhỏ hơn động năng tích luỹ. Nôm na là đang gài R khi xe điện đang chạy! Việc chắc chắn xe xăng bó tay :))

Toàn bộ phanh tái sinh chả có đụng chạm gì phanh cơ - nên đương nhiên Tesla nó an toàn khi đổ đèo hơn bất cứ con xe xăng nào! Cụ khỏi lo hão cho bọn xe điện!
Cụ cho em hỏi, phanh xe ôt tô điện, lúc nào thì hệ thống phanh tái tạo kích hoạt, lúc nào thì hệ thống phanh ma sát kích hoạt, khi ta đạp phanh ?
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ cho em hỏi, phanh xe ôt tô điện, lúc nào thì hệ thống phanh tái tạo kích hoạt, lúc nào thì hệ thống phanh ma sát kích hoạt, khi ta đạp phanh ?
Phanh tái tạo cụ nhả chân ga ra là nó hoạt động rồi! Lực phanh do lập trình - cụ chọn được phần này mạnh hay yếu! Mạnh thì như cụ đạp phanh ma sát thường!

Phanh ma sát cụ phải đạp phanh để hệ thống nó gí má phanh vào đĩa!

Con Korosa xưa cụ kia thần thánh; em đồ không phải phanh tái sinh. Nó là phanh dựa trên hiệu ứng dòng Foucault - tiết kiệm được tý má phanh, còn hệ thống quá phức tạp. Nên đơn giản là chết yểu như thằng sinh ra nó.

Hiệu ứng Foucault áp dụng làm phanh như clip - đây là phanh tốn điện, không phải tái sinh. Hệ thống này không có tác dụng khi chạy ở vận tốc nhỏ.

Còn hệ thống phanh tái sinh như trên Tesla nó dùng luôn động cơ điện - nghịch đảo thành máy phát. Cứ rpm >0 là nó hoạt động rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Hôm trước thằng em tôi nó kể có lần nó đi qua vầu Vĩnh Tuy, tự dưng 1 thanh niên đi xe máy dừng lại giữa cầu, đứng nhìn dòng sông Hồng đăm chiêu...thế là nhiều người đi xe máy cũng dừng lại và rút smartphone ra chụp....rồi đông nghịt người tắc cả cầu...mọi người đồn thổi có người nhảu cầu...:))
Sau mọi người mới vỡ lẽ, hoá ra anh thanh niên đang chạy xe thấy buồn ngủ quá dừng lại cho đỡ buồn ngủ, rồi đi tiếp.
Túm lại, chả có sự vụ gì cả...:))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Em chạy xe Srt AWD của th em thấy rõ nhất khi đặt CC mà lên dốc cầu thì máy rồ lên kiểu xuống số thấp và cài cầu sau vào khiến xe khoẻ hẳn lên :D Bình thường nó chỉ phân bổ lực kéo vào cầu trước hay sao đó?
AWD bây giờ có nhiều loại.
Những loại không quá đắt tiền không sử dụng 2 cầu cứng, mà họ dùng loại 2 cầu dẻo (hệ Haldex). Đại đa số những cái crossover bây giờ dùng hệ này.
AWD hệ Haldex thì cầu trước và cầu sau luôn được nối vào nhau, nhưng chuyển động chỉ được truyền sang nhau khi silicon được bơm vào chỗ nối. Do chuyển động silicon sinh nhiệt và đặc lại (đặc đến hơi dẻo thôi) truyền chuyển động. Tỷ lệ chuyển động phụ thuộc vào lượng silicon được bơm vào. Nhưng cũng vì vậy không có kiểu cài cầu như mấy cái xe 2 cầu khác.
Cả 4 bánh được kéo sẽ tốn nhiên liệu hơn chỉ kéo 2 bánh nên thường họ chỉ cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau kéo chính còn khi vào mặt đường trơn trượt xe mới điều chỉnh lại lực kéo!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,746 Mã lực
Tốc độ yếu thì cần gì phải phanh!
Tưởng bác am hiểu phanh điện + xe điện - té ra chém gió phần phật!
Momen xoắn của động cơ điện đạt max ngay từ 0 rpm - việc đảo cực động cơ thành máy phát có tác dụng phanh chính là nhờ tận dụng momen xoắn khi đảo cực. Và việc chỉnh tác dụng phanh nhanh hay chậm nó chỉnh dòng hoặc cường độ điện - hoặc chỉnh từ thông của nam châm điện!
Nên phanh tái sinh ở 5 kmh với 50 kmh nó phụ thuộc lập trình 3 yếu tố trên. Momen xoắn lý tưởng là như nhau - tốc độ kiểm soát đơn thuần chỉ là chỉnh điện dòng tái sinh để phản lực nhỏ hơn động năng tích luỹ. Nôm na là đang gài R khi xe điện đang chạy! Việc chắc chắn xe xăng bó tay :))

Toàn bộ phanh tái sinh chả có đụng chạm gì phanh cơ - nên đương nhiên Tesla nó an toàn khi đổ đèo hơn bất cứ con xe xăng nào! Cụ khỏi lo hão cho bọn xe điện!
Cụ chém sai bét nhè. Khi chuyển sang phanh tái sinh tức là chuyển motor điện thành máy phát điện, hệ thống mạch điều khiển + Pin sẽ là tải tiêu thụ của máy phát. Tức có nghĩa nà máy phát sẽ là lực cản để làm cản trở lực quay của bánh xe. Lực cản này tùy thuộc công suất tiêu thụ điện của máy phát, tức là người ta sẽ điều chỉnh tải của máy phát. Cần lực cản lớn thì người ta tăng tải, tức là tăng dòng nạp của pin và ngược lại.
Cứ hình dung như máy phát điện gia đình ấy, khi cắm tải nặng thì lực cản từ máy phát tăng lên, máy nó phải tự động tăng ga lên để thẳng được lực cản này.
Tùy loại động cơ điện - máy phát điện mà người ta có cách điểu chỉnh tải khác nhau.
Với loại động cơ đồng bộ dây quấn thì người ta điều chỉnh dòng kích từ phần cảm để thay đổi công suất ra phần ứng.
Với loại động cơ dùng nam châm vĩnh cửu thì người ta kiểm soát dòng nạp pin của phần ứng.
Với kiểu phanh tái sinh này thì tốc độ càng chậm thì hiệu lực phanh càng giảm. Chậm quá thì dùng phanh cơ khí.
Kể cả phanh bằng dòng xoáy fuco cũng vậy. Khi bánh xe quay chậm thì hiệu lực phanh cũng giảm đi - tuy nhiên em không nghĩ a tô dùng cách phanh này, lãng phí năng lượng mà hiệu lực phanh ở tốc độ chậm không đáng kể, chỉ tổ nóng đĩa fuco thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cần lực cản lớn thì người ta tăng tải, tức là tăng dòng nạp của pin và ngược lại.
...
Tăng dòng nạp cũng chỉ đến giới hạn dòng nạp cao nhất của pin thôi, khi đạt tới giới hạn này, người ta phải cho thêm gánh khác để xả tiếp dòng điện sinh ra khi cần lực phanh lớn. Điều này chắc sẽ xảy ra khi xe phanh gấp trên đường cao tốc!
Còn việc tốc độ chậm sẽ làm phanh (động cơ điện) ít hoặc không tác dụng bác có giải thích thì rất nhiều người ở đây không hiểu được đâu. Giới hiệu họ đọc lại sách vật lý phổ thông có khi tiện hơn (khái niệm hình như vật lý lớp 9, hiểu được lúc nào nó lớn, nó nhỏ thì vật lý lớp 11)!
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ chém sai bét nhè. Khi chuyển sang phanh tái sinh tức là chuyển motor điện thành máy phát điện, hệ thống mạch điều khiển + Pin sẽ là tải tiêu thụ của máy phát. Tức có nghĩa nà máy phát sẽ là lực cản để làm cản trở lực quay của bánh xe. Lực cản này tùy thuộc công suất tiêu thụ điện của máy phát, tức là người ta sẽ điều chỉnh tải của máy phát. Cần lực cản lớn thì người ta tăng tải, tức là tăng dòng nạp của pin và ngược lại.
Cứ hình dung như máy phát điện gia đình ấy, khi cắm tải nặng thì lực cản từ máy phát tăng lên, máy nó phải tự động tăng ga lên để thẳng được lực cản này.
Tùy loại động cơ điện - máy phát điện mà người ta có cách điểu chỉnh tải khác nhau.
Với loại động cơ đồng bộ dây quấn thì người ta điều chỉnh dòng kích từ phần cảm để thay đổi công suất ra phần ứng.
Với loại động cơ dùng nam châm vĩnh cửu thì người ta kiểm soát dòng nạp pin của phần ứng.
Với kiểu phanh tái sinh này thì tốc độ càng chậm thì hiệu lực phanh càng giảm. Chậm quá thì dùng phanh cơ khí.
Kể cả phanh bằng dòng xoáy fuco cũng vậy. Khi bánh xe quay chậm thì hiệu lực phanh cũng giảm đi - tuy nhiên em không nghĩ a tô dùng cách phanh này, lãng phí năng lượng mà hiệu lực phanh ở tốc độ chậm không đáng kể, chỉ tổ nóng đĩa fuco thôi.
Đọc đi cụ - tất cả nó nằm trong đấy!

Lực phanh sinh từ hệ thống tái tạo chính là momen xoắn âm (negative) khi động cơ ở chế độ máy phát - không chỉnh 1 hoặc cả 3 món: điện thế với cường độ và từ trường thì chỉnh gì?
Tóm tắt nó gói gọn có mấy chữ thôi:
IMG_2975.jpeg

Momen xoắn âm hay dương là qui ước - còn nó đều là trị số tuyệt đối cả cụ ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Còn ở trên đang viết là khi tốc độ của xe rất thấp, điện cảm ứng sinh ra quá yếu để có thể tạo ra lực cản trở giúp bánh xe quay chậm hơn.
Chỗ này cụ thử xem lại xem sao, độ lớn của lực cản không phụ thuộc vào tốc độ xe, nó phụ thuộc vào phụ tải tiêu thụ mới đúng cụ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Chỗ này cụ thử xem lại xem sao, độ lớn của lực cản không phụ thuộc vào tốc độ xe, nó phụ thuộc vào phụ tải tiêu thụ mới đúng cụ ạ
Phụ tải muốn tiêu thụ được thì phải có đủ lượng điện sinh ra, thuyết bảo toàn năng lượng bảo như vậy. Khi vòng quay tốc độ thấp, biến đổi từ thông qua các cuộn dây nhỏ thì ít năng lượng được chuyển từ động năng sang điện năng. Thực ra không cần đi sâu, nếu tải thuần điện trở, khi giảm điện trở để tăng dòng qua tải mà điện cấp không đủ sẽ sụt áp. Giảm trở bao nhiêu áp sụt bấy nhiêu để khó có thể tăng tiêu thụ trên tải.
Còn ý của bác sẽ đúng nếu điện dược cấp vô tận để tải bao nhiêu cũng được. Cứ giảm trở tải là dòng tăng!
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Chỗ này cụ thử xem lại xem sao, độ lớn của lực cản không phụ thuộc vào tốc độ xe, nó phụ thuộc vào phụ tải tiêu thụ mới đúng cụ ạ
Túm lại là Tesla nó thống kê phanh tái sinh của nó giúp giảm hoạt động của phanh thường 50%.
Nhưng nhiều người cùng đổ đèo: dùng phanh gấp 2 nó - lại lo cho nó mất phanh!
Rồi lôi tính toán ra cãi
:))
Ông xe xăng đổ đèo cháy mẹ nó phanh không có gì backup trong khi thằng tesla nó chưa đạp tý phanh nào! Lại lo tesla mất an toàn - chuyện ngược đời của đám mất não anti xe điện
 

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Khi vòng quay tốc độ thấp, biến đổi từ thông qua các cuộn dây nhỏ thì ít năng lượng được chuyển từ động năng sang điện năng.
Chỗ này cụ vẫn xem lại giúp em xem sao, “biến đổi từ thông” ở đây nếu cụ muốn nói là “lượng từ thông thay đổi qua tiết diện vòng dây” thì từ thông ngoài phụ thuộc diện tích vòng dây nó còn phụ thuộc vào mật độ từ thông nữa, cho nên không phải lúc nào cũng là “cứ diện tích thay đổi ít thì từ thông biến đổi ít” như cụ nói ạ
 

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Ông xe xăng đổ đèo cháy mẹ nó phanh không có gì backup trong khi thằng tesla nó chưa đạp tý phanh nào! Lại lo tesla mất an toàn
Xe xăng có thể dùng động cơ để hãm được cụ ạ (đổ đèo số thấp thì xe sẽ chạy chậm lại do phải kéo cả đống pít tông lên xuống cụ ơi)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Chỗ này cụ vẫn xem lại giúp em xem sao, “biến đổi từ thông” ở đây nếu cụ muốn nói là “lượng từ thông thay đổi qua tiết diện vòng dây” thì từ thông ngoài phụ thuộc diện tích vòng dây nó còn phụ thuộc vào mật độ từ thông nữa, cho nên không phải lúc nào cũng là “cứ diện tích thay đổi ít thì từ thông biến đổi ít” như cụ nói ạ
Mấy cái động cơ này chúng dùng nam châm vĩnh cửu (IPM) nên từ thông nói chung không thay đổi, chỉ còn từng sợi dây cụ thể mới bị biến đổi theo vị trí của nó với rotor trong quá trình quay (và nhờ đó tạo ra điện).
Lúc chúng được cấp điện lại phải qua inverter để chuyển thành điện 3 pha tạo từ trường quay kéo cái cục rotor chứa nam châm điện ấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,330
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ chém sai bét nhè. Khi chuyển sang phanh tái sinh tức là chuyển motor điện thành máy phát điện, hệ thống mạch điều khiển + Pin sẽ là tải tiêu thụ của máy phát. Tức có nghĩa nà máy phát sẽ là lực cản để làm cản trở lực quay của bánh xe. Lực cản này tùy thuộc công suất tiêu thụ điện của máy phát, tức là người ta sẽ điều chỉnh tải của máy phát. Cần lực cản lớn thì người ta tăng tải, tức là tăng dòng nạp của pin và ngược lại.
Cứ hình dung như máy phát điện gia đình ấy, khi cắm tải nặng thì lực cản từ máy phát tăng lên, máy nó phải tự động tăng ga lên để thẳng được lực cản này.
Tùy loại động cơ điện - máy phát điện mà người ta có cách điểu chỉnh tải khác nhau.
Với loại động cơ đồng bộ dây quấn thì người ta điều chỉnh dòng kích từ phần cảm để thay đổi công suất ra phần ứng.
Với loại động cơ dùng nam châm vĩnh cửu thì người ta kiểm soát dòng nạp pin của phần ứng.
Với kiểu phanh tái sinh này thì tốc độ càng chậm thì hiệu lực phanh càng giảm. Chậm quá thì dùng phanh cơ khí.
Kể cả phanh bằng dòng xoáy fuco cũng vậy. Khi bánh xe quay chậm thì hiệu lực phanh cũng giảm đi - tuy nhiên em không nghĩ a tô dùng cách phanh này, lãng phí năng lượng mà hiệu lực phanh ở tốc độ chậm không đáng kể, chỉ tổ nóng đĩa fuco thôi.
Do có thể dòng tái sinh lớn hơn dòng nạp của accu nên phải bố trí điện trở để đốt nốt dòng thừa.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Mấy cái động cơ này chúng dùng nam châm vĩnh cửu (IPM) nên mật độ từ thông nói chung không thay đổi, chỉ còn từng sợi dây cụ thể mới bị biến đổi theo vị trí của nó với rotor trong quá trình quay (và nhờ đó tạo ra điện).
Lúc chúng được cấp điện lại phải qua inverter để chuyển thành điện 3 pha tạo từ trường quay kéo cái cục rotor chứa nam châm điện ấy!
Tesla dùng động cơ xoay chiều AC cụ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Tesla dùng động cơ xoay chiều AC cụ ạ
Bác có vẻ rất hiểu xe điện đấy!
Xe điện mới bây giờ nào cũng cấp điện xoay chiều cho động cơ (thường là 3 pha).
Nhưng như trong cái E34 rotor của nó là khối nam châm vĩnh cửu (chắc công bố của vin fát không sai)!
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Bác có vẻ rất hiểu xe xe điện đấy!
Xe điện mới bây giờ nào cũng cấp điện xoay chiều cho động cơ (thường là 3 pha).
Nhưng như trong cái E34 rotor của nó là khối nam châm vĩnh cửu (chắc công bố của vin fát không sai)!
Cụ đang dẫn chứng tesla làm đề tài mất phanh đổ đèo giờ lại thêm VF!

BTW cụ ghét Vin thì em vẫn biết từ trước đến giờ!
:))
tóm lại là phanh tái sinh của nó tính momen xoắn tạo lực hãm cũng chỉ có 2 thông số trong công thức tính thôi!
Chả có lo vận tốc xe thấp đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Mấy cái động cơ này chúng dùng nam châm vĩnh cửu nên mật độ từ thông nói chung không thay đổi, chỉ còn từng sợi dây cụ thể mới biến đổi theo vị trí của nó trong quá trinh quay (và nhờ đó tạo ra điện)!
Lực cản phụ thuộc vào công suất phát (công suất phát phụ thuộc cục nam châm, diện tích và số lượng vòng dây), không phụ thuộc vào tốc độ quay, tốc độ quay chỉ quyết định tần số của dòng điện thôi ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cụ đang dẫn chứng tesla làm đề tài mất phanh đổ đèo giờ lại thêm VF!

BTW cụ ghét Vin thì em vẫn biết từ trước đến giờ!
:))
Các xe Tesla dùng động cơ in ductant.
Nhưng hiệu quả tái tạo của loại động cơ này không cao, nên chỉ gần đây Tesla mới cho phép úp đây phần mềm cho 1 số mẫu xe để sử dụng phanh tái tạo. Phần mềm phanh vẫn theo dõi và tự động chuyển sang phanh cơ khi cần!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top