[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,198
Động cơ
249,122 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi có google và thấy hojbaro là:
"Nhược điểm là phanh tái tạo năng lượng chỉ hiệu quả khi giảm tốc ở tốc độ thấp. Đồng thời do tốc độ sạc lại tối đa của mạch và dung lượng của pin, lực hãm từ kiểu điện từ RBS luôn bị giới hạn, do đó người ta thường kết hợp cả 2 loại phanh để tối ưu hóa hiệu quả cho hệ thống phanh trên xe. Thêm vào đó, trang bị thêm RBS đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng của toàn bộ chiếc xe. Mặc dù RBS có thể cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện lái xe bắt đầu và dừng lại, nhưng nó có thể có tác động tiêu cực đến mức tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình di chuyển trên đường cao tốc. ".
Khá ngạc nhiên khi họ khẳng định "Nhược điểm là phanh tái tạo năng lượng chỉ hiệu quả khi giảm tốc ở tốc độ thấp".

Còn cái sự lực hãm từ kiểu điện từ RBS luôn bị giới hạn thì có thể hiểu được.
Thì xe họ vẫn trang bị đầy đủ 4 phanh đĩa như xe thông thường đó thôi. Nó giúp hãm xe lại chứ có thay thế hoàn toàn phanh đâu
Nó làm tăng khối lượng xe là khi nó áp dụng cho xe xăng dầu. Còn xe điện thì nó dùng chính cái mô tơ của nó làm máy phát và hãm xe.
Sợ dòng điện sinh ra quá lớn mạch điện không chịu được thì dòng điện sinh ra không thể lớn bằng dòng đã đẩy cái xe lên đỉnh dốc được. Nên không phải lo.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
Có lẽ AT thì cứ AT lên dốc, xuống dốc.
Đi như thế thì con Tuc DCT khô kia mới vậy
DCT khá ưu việt, tăng tốc tốt, chế tạo, bd rẻ
Tuy nhiên, ở điều kiện khắc nghiệt nhất định thì nó có nhược điểm: Tắc đường, lên đèo núi đi chậm - lúc này số nhảy liên tục - bộ côn đôi làm việc nhiều sinh quá nhiệt - có lẽ cháy côn con Tuc kia ở dạng này
Lúc này cần người lái có kinh nghiệm, xử lý số tay để đi 1 số nhất định phù hợp vt của xe - cứ để AT là hại bộ côn.
Đèo dốc ko tắc , ko dốc quá nhiều thì AT cứ để mà đi bt là hợp lý.
 

Thuantrung

Xe tăng
Biển số
OF-548130
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,124
Động cơ
167,704 Mã lực
Nhà em đi về hôm qua, lúc dừng xe nghi xong lên thì chết cả máy đề mấy lần mới được, vào tiệm báo hỏng 1 bughi
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Thì xe họ vẫn trang bị đầy đủ 4 phanh đĩa như xe thông thường đó thôi. Nó giúp hãm xe lại chứ có thay thế hoàn toàn phanh đâu
Nó làm tăng khối lượng xe là khi nó áp dụng cho xe xăng dầu. Còn xe điện thì nó dùng chính cái mô tơ của nó làm máy phát và hãm xe.
Sợ dòng điện sinh ra quá lớn mạch điện không chịu được thì dòng điện sinh ra không thể lớn bằng dòng đã đẩy cái xe lên đỉnh dốc được. Nên không phải lo.
Không phải chỉ mỗi ở topic này, mà ở diễn đàn này cho thấy bác bị hổng kiến thức phổ thông quá nhiều, nhất là về điện (từ cái tranh luận cách đây khá lâu mà bác không phân biệt được mắc song song khác với mắc nối tiếp như thế nào). Nhưng mấy dòng này còn thêm cả những thứ khác của vật lý: Đã học lái xe nhiều người thuộc câu của các thầy "Lên số nào, xuống số ấy", dù người lái sau 1 thời gian sẽ không nhất thiết phải tuân theo, nhưng ở đây có nói về cái ĐL bảo toàn năng lượng. Tốn điện cho nó lên thì nó sản sinh ra cũng gần bằng để bù lại, tất nhiên phải tính cả hiệu suất và hao phí.
Việc ở tốc độ quá thấp người ta mới phải nghĩ cái phanh đĩa phụ trợ và đường đèo quanh co liên tục thì phanh đĩa rất thường xuyên. Nguy cơ đĩa phanh quá nóng rất cao!
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,928
Động cơ
230,394 Mã lực
Tuổi
37
Em mua xe ưu tiên động cơ hút khí tự nhiên và hộp số AT
Còn kiểu động cơ turbo, xăng lai điện, hộp số mt cvt hay ly hợp kép thì xem để đó
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,198
Động cơ
249,122 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không phải chỉ mỗi ở topic này, mà ở diễn đàn này cho thấy bác bị hổng kiến thức phổ thông quá nhiều, nhất là về điện (từ cái tranh luận cách đây khá lâu mà bác không phân biệt được mắc song song khác với mắc nối tiếp như thế nào). Nhưng mấy dòng này còn thêm cả những thứ khác của vật lý: Đã học lái xe nhiều người thuộc câu của các thầy "Lên số nào, xuống số ấy", dù người lái sau 1 thời gian sẽ không nhất thiết phải tuân theo, nhưng ở đây có nói về cái ĐL bảo toàn năng lượng. Tốn điện cho nó lên thì nó sản sinh ra cũng gần bằng để bù lại, tất nhiên phải tính cả hiệu suất và hao phí.
Việc ở tốc độ quá thấp người ta mới phải nghĩ cái phanh đĩa phụ trợ và đường đèo quanh co liên tục thì phanh đĩa rất thường xuyên. Nguy cơ đĩa phanh quá nóng rất cao!
Cụ bảo là dùng phanh tái sinh không an toàn. Xe Tesla không dùng. Lôi ra 1 đống dẫn chứng bây giờ lại lái đi đâu.
 

BMW X5

Xe tăng
Biển số
OF-9188
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
1,037
Động cơ
554,458 Mã lực
E vừa thấy vụ này ở Mã Pì Lèng, theo cccm đổ đèo như thế nào thì chuẩn, số AT, chứ nhìn cháy côn như thế này sợ quá 😱
DD513ADC-9092-404B-95F3-A16802A2675B.jpeg
6758DC85-514E-49D6-AA82-C5C2519E5725.jpeg
Xe số tự động + leo dốc thế này thì không thể có trường hợp cháy côn được. Leo dốc, đi chậm, hộp số nó quá nhiệt nên nó cảnh báo hoặc khóa thôi, đợi nguội nhẩy lên phi bình thường.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,214 Mã lực
hình như mấy cái Fọt Mông Đêu có số dạng này
Phọt mông đau là gạt sang chế độ tay và điểu khiển (+ -) để tăng giảm số cụ ợ. Xưa em đi Mông đau toàn đi số tay cho cảm giác kiểm soát xe tốt hơn thôi :D
Chuyển sang tay thì vòng tua máy khoảng 1500vg/ph là chuyển tăng số được. Còn đi D nó lên khoảng 1700-1800 mới chuyển số
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Cụ bảo là dùng phanh tái sinh không an toàn. Xe Tesla không dùng. Lôi ra 1 đống dẫn chứng bây giờ lại lái đi đâu.
Không an toàn là nói khi tốc độ xe rất thấp, phanh (động cơ) điện ít tác dụng, lúc xe trôi chậm chắc phanh điện không tác dụng. Nhiều lúc ở đường đèo núi quanh co người ta phải cài số 1, tốc độ xe phải rất thấp, phanh (động cơ) điện ít hoặc không tác dụng.
Điều này qua tranh luận đang diễn ra chắc chắn bác đang không hiểu tại sao!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,198
Động cơ
249,122 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không an toàn là nói khi tốc độ xe rất thấp, phanh (động cơ) điện ít tác dụng, lúc xe trôi chậm chắc phanh điện không tác dụng.
Điều này qua tranh luận đang diễn ra chắc chắn bác đang không hiểu tại sao!
Phanh tái sinh nó có thay thế cho phanh cơ khí đâu. Bằng chứng là trên xe điện vẫn trang bị đủ 4 phanh đĩa cho 4 bánh xe. Vẫn có phanh tay. Phanh tái sinh nó chỉ giúp hãm chiếc xe lại thôi
Kiến thức của em có thể không bằng cụ
Nhưng chắc chắn cụ không giỏi hơn kỹ sư của Tesla, Vinfast, Komatsu, Hitachi được.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,214 Mã lực
Đúng đó cụ. Còn món vc cụ được học khi học lái xe mình không hề được dạy tý nào. Hv thì đông, thực hành thì cắt xén thời gian nên học khi nào cũng như mới. Cho nên chủ yếu dựa vào tự học. Cứ nghĩ thời học b2 của mình lại thấy bực. Học hành bây giờ có lẽ tốt hơn trước nhiều.
Em học từ 2005 thì cá nhân em thấy bình thường. Cơ bản lúc đấy đang đi làm rồi, cũng chẳng có thời gian mà theo học tử tế. Tuy nhiên em lại rất thích tìm hiểu về ô tô từ trước đấy rồi, nên các kiến thức và kỹ năng cơ bản của em về ô tô cũng không đến nỗi nào :D
Lúc chưa có bằng, đi công tác toàn phải có chú đưa em đi. Rồi xe xịt lốp phải thay lốp dự phòng, em còn mắng chú lái xe là kích xe mà không chèn bánh.
Lúc đấy chú lái còn cự cãi em, đến khi kích lên nó trôi thật. Từ đấy các chú éo dám bật em nữa :))
 

lta500

Xe buýt
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
998
Động cơ
245,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con này nhìn biển số 30H thì là xe đời mới. Mà xe đời mới thì phanh tay điện tử...cụ đạp gas nó tự nhả phanh tay, không thể giữ phanh tay được.
Còn chế độ "Brake hold" cũng vậy, khi đạp phanh chân, dừng xe, phanh tay tự động kích hoạt, khi nhấn chân gas, phanh tay lại tự động mở...không có cách nào đi mà vẫn giữ phanh tay như các đời xe cũ có phanh tay cơ được. :D
Con của em phanh tay điện tử, ko móc nó lên thì đạp ga nó cũng không mở. không biết có phải tại xe tàu không.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
...
Nhưng chắc chắn cụ không giỏi hơn kỹ sư của Tesla, Vinfast, Komatsu, Hitachi được.
Việc gì phải tranh luận về giỏi hơn họ, mà giỏi hơn để làm gì.
Quan trọng là lái xe nên hiểu cái xe nó làm được những gì. Đừng bao giờ chỉ nghe quảng cáo của các nhà sản xuất. Đọc tính năng do họ công bố để biết, xem trên các forum để biết nhận xét của những người đang sử dụng, đặc biệt là những người đang chê và tự sử dụng, thử để cảm nhận. Khi lái thật có thể tận dụng khả năng của nó cho con đường cụ thể đang đi nên trừ hao đi 1 chút, đừng bao giờ bắt nó tới sát ngưỡng nó chịu đựng được!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,198
Động cơ
249,122 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Việc gì phải tranh luận về giỏi hơn họ, mà giỏi hơn để làm gì.
Quan trọng là lái xe nên hiểu cái xe nó làm được những gì. Đừng bao giờ chỉ nghe quảng cáo của các nhà sản xuất. Đọc tính năng do họ công bố để biết, xem trên các forum để biết nhận xét của những người đang sử dụng, đặc biệt là những người đang chê và tự sử dụng, thử để cảm nhận. Khi lái thật có thể tận dụng khả năng của nó cho con đường cụ thể đang đi nên trừ hao đi 1 chút, đừng bao giờ bắt nó tới sát ngưỡng nó chịu đựng được!
Xe người ta trang bị từ lâu rồi. Từ xe du lịch đến xe siêu trọng tải từ xe đi nhanh đến xe đi chậm. Chỉ có mình cụ cãi là không an toàn thôi.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,214 Mã lực
Bác chuyển sang manual lúc xe đang chạy thì nó sẽ giữ nguyên số lúc chạy ở chế độ tự động là hiển nhiên, vì số đó đang được nó coi là tối ưu nhất cho vận tốc nó đang chạy. Chuyển tiếp số nào thì bác phải gạt cần số (hay nẩy cái lẫy trên vô lăng ở nhiều xe khác). Tuy vậy để bảo vệ nó vẫn sẽ từ chối làm theo lệnh của bác nếu số bác định chuyển quá thấp hoặc quá cao để có thể gây nguy hiểm cho xe. Lúc đó ở nhiều xe sẽ kêu bíp bíp báo cho bác biết.
Em chưa thử, nhưng có vẻ với cách nhún ga mà cần số vẫn ở D thì em có thể lùi nhiều số hơn là ở chế độ manual (với xe số sàn chưa bao giờ em dám chạy như vậy). Cách nhún ga để kichdown có 1 ưu điểm là sau khi đạt tốc độ cần thiết, nhả nhẹ ga ra xe sẽ tự động về số hợp lý nhất mà nó tính toán (ví dụ đang ở 3 nó nhẩy luôn lên 6), chứ ở chế độ manual người ta phải gẩy nhanh tuần tự từng số để đến số phù hợp. Trường hợp người lái chưa thạo sẽ làm xe giật và chắc cũng hại hộp số!
Em cũng không để ý là nhún ga nó về số mấy. Nhưng đi số AT khi cần vượt nhanh em vẫn hay làm thế, đạp sâu chân ga cho xe về số thấp, máy hơi gầm lên bắt đầu tăng tốc thì em nhả nhẹ chân ga, xe tăng số vọt rất nhanh :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,769 Mã lực
Khi lái thật có thể tận dụng khả năng của nó cho con đường cụ thể đang đi nên trừ hao đi 1 chút, đừng bao giờ bắt nó tới sát ngưỡng nó chịu đựng được!
Đoạn này em lại nhớ qc offroad của vua bán tải: chỉ đc offroad bằng xe màu cam, k đc sử dụng xe màu trắng để đi offroad. :D
 

lta500

Xe buýt
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
998
Động cơ
245,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À....tôi đang nói với cụ kia.....

Tôi mô tả những gì đúng trên xe tôi đang sử dụng hàng ngày. Tôi nghĩ các xe khác có chức năng này cũng vậy thôi, dù có thể tên gọi bằng tiếng Anh khác ...nhưng tiếng Việt nó là "Chức năng tự động giữ phanh tay".
Tôi đang chạy Honda CR-V 2022. Xe tôi tên tiếng Anh chức năng này nó là "Brake Hold". ( theo như mô tả trong sổ tay HDSD và cái nút ấn trên xe để kích hoạt chức năng này in chữ tiếng Anh đó).
Cái dòng bôi đậm đỏ thì trên xe tôi đang đi không như cụ nói. :))
Nhả chân gas mà không đạp chân phanh, kể cả khi xe đã dừng hoàn toàn, thì phanh tay điện tử cũng không được kích hoạt tự động. :))
Xe tôi phải đạp chân phanh hết cỡ thì phanh tay điện tử mới tự động kích hoạt ( dĩ nhiên khi đạp phanh phải nhả chân gas), nhá chân phanh ( chúng ta hay gọi là "tớp" chân phanh) thì phanh tay điện tử cũng chưa kích hoạt, và phanh tay điện tử đang ở chế độ "Brake Hold" này xe đi rất mượt mà chứ không hề giật. :D
Hình như cụ đang hiểu nhầm giữa phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động rồi. Theo em biết ở xe của em thì:
Phanh tay điện tử: nó chính là cái phanh tay, được thay tay cầm bằng động cơ và có nút ấn để khởi động. Phanh này tác dụng lên 2 bánh sau của xe. Nó được điều khiển chỉ bằng nút ấn phanh và nhà phan. Ngoài ra không tham gia vào chế độ giữ phanh tự động như bác mô tả ở trên.
Còn chế độ giữ phanh tự động: Khi được kích hoạt thì giữ cho xe đứng im khi mình đạp phanh tới khi xe dừng hẳn. Khi xe dừng rồi thì có thể thả chân phanh ra xe vẫn được giữ cho đứng im. Muốn xe tiếp tục di chuyển chỉ cần nhấn chân ga là xe di chuyển. Và hệ thống này tác dụng lên bánh trước. Bằng chứng là khi di chuyển chỗ vắng thì sẽ nghe tiếng phanh đóng, nhà ở đằng bánh trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top