[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,075
Động cơ
186,469 Mã lực
Tuổi
43
Em vừa chạy 2 ngày hơn 1000km vòng cung HN - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - HN với 1 bình dầu đầy và còn chưa hết. Xe luôn khoẻ,… do cách chạy và phải hiểu xe mình. Khi leo đèo em để sport cho lợi vòng tua, khi đổ đèo thì chạy số thấp tuỳ theo tốc độ lao dốc mà mình thấy an toàn (xe em có thể chọn khoá số tối đa theo ý mình), cao tốc thì cruiser control chỗ nào thấy dùng được.

IMG_7791.jpeg
IMG_7808.jpeg
IMG_7807.jpeg
IMG_7801.jpeg
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,546
Động cơ
498,062 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đèo mà dốc không quá gắt, thường là các đèo dài hay cả đèo ngắn nhưng đường vắng em vẫn chạy D, chuyển số bằng chân ga. Chỉ lúc dốc rất gắt em mới gạt cần số sang manual để chạy số 1.
Ý cụ là xuống dốc xe tăng tốc nhanh quá thì cụ dùng chân ga đề về số thấp ạ???
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Ý cụ là xuống dốc xe tăng tốc nhanh quá thì cụ dùng chân ga đề về số thấp ạ???
Đúng đấy bác ạh!
Thời gian nhún ga về số rất nhanh nên tốc độ cái xe hầu như không thay đổi kịp (mà cũng không cần nhún sâu để nó lùi số).
Em chỉ gạt sang manual để về được số 1 khi dốc rất gắt thôi!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,546
Động cơ
498,062 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Đúng đấy bác ạh!
Thời gian nhún ga về số rất nhanh nên tốc độ cái xe hầu như không thay đổi kịp (mà cũng không cần nhún sâu để nó lùi số).
Em chỉ gạt sang manual để về được số 1 khi dốc rất gắt thôi!
Cụ vất vả quá!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Chạy quen nên khi lái em chỉ cần quan tâm đến tốc độ mình cần và vô lăng thôi (đúng ra là cái xe đang lái nó sẽ chạy đến quãng đường phía trước như thế nào). Mọi động tác khác cái chân trên pedal ga theo phản xạ tự làm.
Thực ra cho những trường hợp này em thích xe số sàn, nhưng dù có quen thì xe số sàn mình vẫn phải để tâm, không như AT đã thành phản xạ.
Gạt sang manual mới phải để tâm nhiều, từ vẩy nhanh cho đúng số, vù ga đồng tốc để xe không giật, còn phải quan sát, phán đoán đường phía trước,...
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,546
Động cơ
498,062 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ bảo vệ quan điểm thôi chứ cái này thì xe số nào chả phải làm! 😂
còn phải quan sát, phán đoán đường phía trước,...
Nói thật chứ đang đổ đèo, xe có xu hướng đi nhanh dần (chuẩn bị nhanh hơn khả năng xử lý) mà lại bảo đệm ga thêm thì em thôi!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Cụ bảo vệ quan điểm thôi chứ cái này thì xe số nào chả phải làm! 😂

Nói thật chứ đang đổ đèo, xe có xu hướng đi nhanh dần (chuẩn bị nhanh hơn khả năng xử lý) mà lại bảo đệm ga thêm thì em thôi!
Bảo bác thử hơi khó, vì sẽ nguy hiểm!
Nhiều người vào đây (không phải ở topic này) hay nói "Mua xe AT chạy như số sàn thì mua số sàn còn hơn". Hồi trước em cũng tìm những cái xe em thích trang bị số sàn, nhưng họ không mang về. Nhưng chạy AT rồi tìm hiểu thì cũng bắt nó đi như mình thích ở số sàn được. Thực ra đến bây giờ thời gian em chạy AT bằng thời gian chỉ chạy mỗi số sàn rồi. Ông thầy dậy lái xe cho em là cựu lái xe Trường Sơn, chỉ có 2 đứa tụi em học với ông ấy nên ông ấy cũng truyền cho rất nhiều mẹo chạy xe đường xấu. Sang kia em chạy đường mặt đóng băng (chứ không chỉ tuyết) khoảng 10 năm nên rất nhiều mẹo ông ấy dậy cho đem ra thực hành được.
Trên kia em cũng đã viết là lái xe để thích thì phải tìm hiểu cái xe mình đang đi được trang bị cái gì, nên tìm hiểu kỹ hơn là trang bị ấy hoạt động thế nào và thử thực tế xem nó có như nhà sản xuất quảng cáo hay không. Tìm hiểu có thể còn khám phá những việc cái xe làm được mà nhà sản xuất không công bố. Thực ra cái xe em chạy chính trong giá em mua không được trang bị tiện ích hỗ trợ đổ đèo (DAC), nhưng chạy em phát hiện ra nó vẫn có, chắc không bị xóa khi bán cho em.
Mải tranh luận em quên mất là xe em có cái tiện ích này khi xuống dốc!
 
Chỉnh sửa cuối:

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,362
Động cơ
323,068 Mã lực
Cụ chuẩn đấy ạ. Đơn giản dễ hiểu.
Em chạy con Fadil còi mà cả lên đèo lẫn đổ đèo chỉ để số D vẫn thấy bình thường. Một số cụ chạy xe đắt tiền mà sao cứ hay gặp vấn đề thế thì lạ thật.
Cụ chạy đèo nào mà để D từ khi leo dốc đến xuống dốc được vậy ạ, độ dốc của đèo là bao nhiêu thế? Còn bản thân em vừa mới đi bán đảo Sơn Trà về, có những đoạn dốc lên đến 17-18% mà lại đúng khúc cua gấp, em vừa phải về số bán tự động để hãm tốc độ vừa phải rà phanh để vào cua mà vẫn cảm thấy sợ và khó đi đây đây. Vì lúc xuống dốc theo quán tính xe nó tăng tốc rất nhanh, nếu để số thấp quá thì vòng tua nó lên cao, máy nó gầm khiếp lắm. Còn em nghĩ nếu chỉ để số D và cho nó tự đi xuống thì chắc xe nó lao luôn xuống vực mất, vì lúc đó tốc độ quá cao, không thể kiểm soát được nữa.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Cụ bảo vệ quan điểm thôi chứ cái này thì xe số nào chả phải làm! 😂

Nói thật chứ đang đổ đèo, xe có xu hướng đi nhanh dần (chuẩn bị nhanh hơn khả năng xử lý) mà lại bảo đệm ga thêm thì em thôi!
Cụ chạy đèo nào mà để D từ khi leo dốc đến xuống dốc được vậy ạ, độ dốc của đèo là bao nhiêu thế? Còn bản thân em vừa mới đi bán đảo Sơn Trà về, có những đoạn dốc lên đến 17-18% mà lại đúng khúc cua gấp, em vừa phải về số bán tự động để hãm tốc độ vừa phải rà phanh để vào cua mà vẫn cảm thấy sợ và khó đi đây đây. Vì lúc xuống dốc theo quán tính xe nó tăng tốc rất nhanh, nếu để số thấp quá thì vòng tua nó lên cao, máy nó gầm khiếp lắm. Còn em nghĩ nếu chỉ để số D và cho nó tự đi xuống thì chắc xe nó lao luôn xuống vực mất, vì lúc đó tốc độ quá cao, không thể kiểm soát được nữa.
Em thì chẳng phải tài già, chỉ học hỏi lại của các cụ chuyên chạy đường đèo dốc thôi. Nhưng thử chạy số Manual lúc đổ đèo nó cứ gằn máy nên em chuyển số D thả chân ga ra thấy nó vẫn xuống đều chứ không hề lao nhanh dần. Hay xe em nó khác với các xe sang nhỉ. :)
Mà theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thì tất cả đường đèo dốc thì có độ dốc dưới 15 độ. Chỉ có đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
PS: Em chạy quốc lộ 6 đi qua Dốc Cun Hòa Bình- Sơn La- Điện Biên rồi quay về. Toàn đi số D.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,546
Động cơ
498,062 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em thì chẳng phải tài già, chỉ học hỏi lại của các cụ chuyên chạy đường đèo dốc thôi. Nhưng thử chạy số Manual lúc đổ đèo nó cứ gằn máy nên em chuyển số D thả chân ga ra thấy nó vẫn xuống đều chứ không hề lao nhanh dần. Hay xe em nó khác với các xe sang nhỉ. :)
Mà theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thì tất cả đường đèo dốc thì có độ dốc dưới 15 độ. Chỉ có đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
PS: Em chạy quốc lộ 6 đi qua Dốc Cun Hòa Bình- Sơn La- Điện Biên rồi quay về. Toàn đi số D.
Có khi xe cụ có tính năng ấy cũng nên.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Em thì chẳng phải tài già, chỉ học hỏi lại của các cụ chuyên chạy đường đèo dốc thôi. Nhưng thử chạy số Manual lúc đổ đèo nó cứ gằn máy nên em chuyển số D thả chân ga ra thấy nó vẫn xuống đều chứ không hề lao nhanh dần. Hay xe em nó khác với các xe sang nhỉ. :)
Mà theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thì tất cả đường đèo dốc thì có độ dốc dưới 15 độ. Chỉ có đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
Nhiều đường QL có dốc 8 độ đấy bác.
Những con đường này thường rất quanh co, ngoằn nghèo lên xuống dốc liên tục (có những đoạn ở Lào Cai em thấy cả biển 80!).
Chứ đèo cao và dài thường không dốc đứng như vậy!
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Nhiều đường QL có dốc 8 độ đấy bác.
Những con đường này thường rất quanh co, ngoằn nghèo lên xuống dốc liên tục (có những đoạn ở Lào Cai em thấy cả biển 80!).
Chứ đèo cao và dài thường không dốc đứng như vậy!
Là độ dốc 18 độ ấy hả cụ.
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,362
Động cơ
323,068 Mã lực
Em thì chẳng phải tài già, chỉ học hỏi lại của các cụ chuyên chạy đường đèo dốc thôi. Nhưng thử chạy số Manual lúc đổ đèo nó cứ gằn máy nên em chuyển số D thả chân ga ra thấy nó vẫn xuống đều chứ không hề lao nhanh dần. Hay xe em nó khác với các xe sang nhỉ. :)
Mà theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thì tất cả đường đèo dốc thì có độ dốc dưới 15 độ. Chỉ có đường dân sinh mới có độ dốc cao hơn thôi.
PS: Em chạy quốc lộ 6 đi qua Dốc Cun Hòa Bình- Sơn La- Điện Biên rồi quay về. Toàn đi số D.
Thế thì chắc xe cụ đi có chế độ gì đó, chứ xe em đi Tucson 2020, lúc xuống dốc mà để số D là nó cứ tăng tốc dần theo độ dốc thôi, có đoạn dốc thẳng em để tự do không rà phanh thì nó lên đến 60km/h, từ lần đó thấy ghê quá nên em toàn về số tay, cứ chuyển 1, 2, 3 rồi lại 3, 2,1 kết hợp rà phanh mới xuống hết dốc đèo được. Có những đoạn cua tay áo không thể không rà phanh được, mà phải kết hợp cả về số cả rà phanh mới đảm bảo an toàn.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,713 Mã lực
Vẫn chưa xong vụ này à cc? :-o
Ai biết thông tin chính thức xe kia là cháy Phanh hay cháy Côn ko nhỉ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Là độ dốc 18 độ ấy hả cụ.
10 độ và 8 độ!
Đến 8 độ thì em đã thấy nhiều biển, chưa thấy biển chỉ dốc đứng hơn.
Nhưng đường dân sinh thì xe số sàn, cài số 1 vẫn phải giữ phanh, nhả rồi phanh lại để nó nhích từng bước em cũng gặp nhiều. Những chỗ này chỉ khi đường thẳng và đoán mặt đường không trơn em mới dám xuống.
Đi đường núi lại sợ nhất không phải là xuống dốc mà là lúc lên dốc cao. Nhìn kính trước chỉ thấy trời xanh!!!
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,147
Động cơ
198,957 Mã lực
Cụ chạy đèo nào mà để D từ khi leo dốc đến xuống dốc được vậy ạ, độ dốc của đèo là bao nhiêu thế? Còn bản thân em vừa mới đi bán đảo Sơn Trà về, có những đoạn dốc lên đến 17-18% mà lại đúng khúc cua gấp, em vừa phải về số bán tự động để hãm tốc độ vừa phải rà phanh để vào cua mà vẫn cảm thấy sợ và khó đi đây đây. Vì lúc xuống dốc theo quán tính xe nó tăng tốc rất nhanh, nếu để số thấp quá thì vòng tua nó lên cao, máy nó gầm khiếp lắm. Còn em nghĩ nếu chỉ để số D và cho nó tự đi xuống thì chắc xe nó lao luôn xuống vực mất, vì lúc đó tốc độ quá cao, không thể kiểm soát được nữa.
Cứ để D chạy cũng chả sao đâu vẫn còn cái phanh dự phòng nữa đấy thôi. Khi nào cái phanh này cháy má hoặc bục cupen thì lúc đó mới vui.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top