[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,183
Động cơ
1,065,170 Mã lực
Chắc cụ chủ đen dính vào đúng cái xe có vấn đề, vận hành ko chuẩn cái là tèo! :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,698
Động cơ
251,810 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
cháy côn là với số sàn, khi lái rà côn nhiều. Chứ số tự động thì đâu muốn rà côn là được ....
Số tự động mà cụ đang nghĩ là số AT thông thường nó không có côn( ly hợp). Xe trong bài dùng hs ly hợp kép nó có 2 bộ côn như xe số sàn. Nhưng nó không có chân côn. Việc đạp côn vào số đo máy tính đảm nhiệm.
Việc để D khi đổ đèo kết hợp với đạp phanh quá nhiều làm hộp số phải chuyển số liên tục. Lên số- xuống số. Việc này làm 2 ly hợp đóng nhả liên tục dẫn đến quá nhiệt.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Em chưa đi xe ô tô điện nhưng xe máy điện của em có phanh điện (kết hợp cùng phanh cơ), khi nhả hết ga, rà nhẹ phanh thì phanh điện sẽ kích hoạt để hãm xe lại (kể cả khi má phanh chưa chạm vào đĩa phanh).
Bác hiểu quá rõ về phanh điện đấy!
Phanh điện đúng nghĩa nó chuyển động lực sang điện, mất động lực do chuyển thành điện làm xe chạy chậm lại. Dòng điện sinh ra có thể nạp lại ắc quy, lúc cần giảm tốc độ gấp nó baypass ắc quy để đóng gần như đoản mạch để tăng khả năng giảm tốc độ. Tốc độ nhanh, động lực lớn, lực cản phanh điện lớn, khi tốc độ thấp động lực nhỏ lại, dòng điện sinh ra thấp và lực cản của phanh điện nhỏ lại. Thường chạy đường đèo núi tốc độ không cao, nhất là ở những chỗ đầu-cuối dốc, khúc cua gấp cần giảm tốc độ xuống rất thấp phanh điện hoạt động kém hay gần như không còn tác dụng.
Từ thời bao cấp, cái xe bus Karosa ngày xưa người ta đã dùng phanh điện, chứ chẳng phải công nghệ gì mới!
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,746
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Thì k đi xe at ly hợp kép ở đèo thôi cụ :D

Nghiêm túc: rất rất nhiều cụ k biết cái hộp số của mình nó vận hành và đc điều khiển ntn.
Thí dụ: xe at 7 số gạt sang m4 đổ đèo mã pí lèng chả hạn. Thì xe giữ nguyên số 4 cả đèo đó? Hay nó vẫn nhảy 1.2.3.4? Tùy tốc độ vận hành? Hay ngâm số lâu quá nó tự lên số khi tốc độ và tua máy lên quá cao?
Cái này cc cần đọc thật kỹ sách hdsd theo xe để biết, vì mỗi hãng, mỗi kiểu hộp số nó cũng khác nhau kha khá.
Đi dư lào vậy cụ :)).
E cũng đi san, ngoài D hoặc bán Mt thì có hỗ trợ đổ đèo nhưng k thể bật chế độ đó đc vì nó bò chứ k phải đi.
E có lần 4h sáng chạy từ Bắc Hà xuống, chạy lẫy vô lăng chỉ đi từ số 2-4, cơ bản nhất là kỹ năng lái, k để vòng tua qá cao ở tốc độ thấp, k rà phanh mà chủ yếu đi số…
Còn đg đèo bt thì cứ D chạy thôi, chế độ lái của xe vs hộp số nó đáp ứng đc hầu hết các địa hình rồi.
Con này chắc chắn do lx thôi, chưa biết chọn chế độ lái hoặc cách lái khi đi đg đèo dốc.
Chứ xe cỏ ngta còn leo khó hơn mà có sao đâu?!
Em rất thích đi chế độ S khi đi đèo, đổ đèo cứ số 3 và 2, hãn hữu cả số 1 thì không bao giờ sợ cháy phanh hay gì cả. Xe em về S đi 1 số từ đầu đến cuối nếu mình ko chuyển số nên cũng thích, chắc nhiều xe cũng vậy.
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
263
Động cơ
376,984 Mã lực
Tôi đoán là thấy xe xuống dốc nhanh quá nên cụ lái vội vàng gạt về số thấp. Lẽ ra phải rà phanh cho chậm lại rồi về số thích hợp. Vòng tua giũa hai đĩa côn chênh lệch quá lớn sẽ bị trượt gây ma sát lớn và cháy
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,196
Động cơ
961,357 Mã lực
Em rất thích đi chế độ S khi đi đèo, đổ đèo cứ số 3 và 2, hãn hữu cả số 1 thì không bao giờ sợ cháy phanh hay gì cả. Xe em về S đi 1 số từ đầu đến cuối nếu mình ko chuyển số nên cũng thích, chắc nhiều xe cũng vậy.
Như san sắt nó tự nhảy số khi chuyển sang M cụ ạ.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,567
Động cơ
597,025 Mã lực
Thì k đi xe at ly hợp kép ở đèo thôi cụ :D

Nghiêm túc: rất rất nhiều cụ k biết cái hộp số của mình nó vận hành và đc điều khiển ntn.
Thí dụ: xe at 7 số gạt sang m4 đổ đèo mã pí lèng chả hạn. Thì xe giữ nguyên số 4 cả đèo đó? Hay nó vẫn nhảy 1.2.3.4? Tùy tốc độ vận hành? Hay ngâm số lâu quá nó tự lên số khi tốc độ và tua máy lên quá cao?
Cái này cc cần đọc thật kỹ sách hdsd theo xe để biết, vì mỗi hãng, mỗi kiểu hộp số nó cũng khác nhau kha khá.
Em nghĩ xe bị làm sao thôi, chưa nghe cháy côn số At bao giờ. Vì đổ đèo tùy tốc độ, độ dốc mà gạt xuống số thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Tôi đoán là thấy xe xuống dốc nhanh quá nên cụ lái vội vàng gạt về số thấp. Lẽ ra phải rà phanh cho chậm lại rồi về số thích hợp. Vòng tua giũa hai đĩa côn chênh lệch quá lớn sẽ bị trượt gây ma sát lớn và cháy
Nếu là xe số sàn, người lái ẩu thì nó hỏng cả bộ hộp số chứ chỉ chuyển 1 lần không cháy được côn bác ạh. Muốn cháy côn thì xe phải bị chuyển số liên tục. người lái rà côn rất nhiều lần.
Cái xe tự động (dù là DCT) nếu bình thường thì việc vào côn nó cũng tự động.
Nó sẽ tự động đồng bộ để vòng quay của 2 phần truyền và nhận chuyển động của côn gần bằng nhau, dù không thể bằng người lái xe rất giỏi nhưng hơn những người lái trung bình rất nhiều.
Nhưng không loại trừ lỗi, vì DCT của Hyundai đang phải triệu hồi. Hình như họ còn đang dừng bán một số loại xe!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Em nghĩ xe bị làm sao thôi, chưa nghe cháy côn số At bao giờ. Vì đổ đèo tùy tốc độ, độ dốc mà gạt xuống số thôi.
AT thường thì không có côn.
Việc truyền chuyển động được thực hiện qua chất lỏng (dầu hộp số).
Khi xe tăng tốc nhanh hay dùng số thấp đổ dốc liên tục ngồi trong xe sẽ thấy tiếng réo của dầu trong hộp số. Từ chỗ hộp số sẽ cảm thấy nóng lên nhiều. Xe thường xuyên chạy ở điều kiện như vậy sẽ làm dầu hộp số thường xuyên nóng và chuyển mầu, sẽ phải thay (dù nhiều cái xe cả đời không phải thay dầu hộp số).
Nhưng vì thế sẽ không có việc "cháy côn"!
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,871
Động cơ
564,650 Mã lực
Số tự động mà cụ đang nghĩ là số AT thông thường nó không có côn( ly hợp). Xe trong bài dùng hs ly hợp kép nó có 2 bộ côn như xe số sàn. Nhưng nó không có chân côn. Việc đạp côn vào số đo máy tính đảm nhiệm.
Việc để D khi đổ đèo kết hợp với đạp phanh quá nhiều làm hộp số phải chuyển số liên tục. Lên số- xuống số. Việc này làm 2 ly hợp đóng nhả liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Có nghĩa là đổ đèo mà không về D- hay M- gây cháy côn phải không cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,746
Động cơ
476,861 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Số tự động mà cụ đang nghĩ là số AT thông thường nó không có côn( ly hợp). Xe trong bài dùng hs ly hợp kép nó có 2 bộ côn như xe số sàn. Nhưng nó không có chân côn. Việc đạp côn vào số đo máy tính đảm nhiệm.
Việc để D khi đổ đèo kết hợp với đạp phanh quá nhiều làm hộp số phải chuyển số liên tục. Lên số- xuống số. Việc này làm 2 ly hợp đóng nhả liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Số tự động có côn cụ nhé.
 

Xe 4 chân

Xe hơi
Biển số
OF-161166
Ngày cấp bằng
17/10/12
Số km
198
Động cơ
352,396 Mã lực
Nguyên tắc đổ đèo là lên số nào thì xuống dốc đi số đó, với xe tự động thì chuyển về bán tự động, đi với các khoảng số đó + kết hợp phanh, nhìn vòng tua và tiếng gầm máy để chuyển số cho hợp lý
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,567
Động cơ
597,025 Mã lực
AT thường thì không có côn.
Việc truyền chuyển động được thực hiện qua chất lỏng (dầu hộp số).
Khi xe tăng tốc nhanh hay dùng số thấp đổ dốc liên tục ngồi trong xe sẽ thấy tiếng réo của dầu trong hộp số. Từ chỗ hộp số sẽ cảm thấy nóng lên nhiều. Xe thường xuyên chạy ở điều kiện như vậy sẽ làm dầu hộp số thường xuyên nóng và chuyển mầu, sẽ phải thay (dù nhiều cái xe cả đời không phải thay dầu hộp số).
Nhưng vì thế sẽ không có việc "cháy côn"!
Vâng, em hiểu cơ chế làm việc này mà. Dầu hộp số nó còn chạy qua két nước để làm mát dầu mà cụ, con xe cỏ của em nó còn có một cái két nhỏ để làm mát dầu trợ lực nữa
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko rõ sau lần này thì có người rủ đi đổ đèo có đi nữa ko
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Xe này nếu là hộp số at ly hợp kép??? thì đổ đèo để nguyên D đi hoặc về số + - nó tự nhảy số như rang lạc cũng cháy côn thôi
Để D đạp phanh đèo này thì tháng về nhà 2 lần rồi !
Chắc chắn phải chuyển M +- rồi nhưng có vẻ máy yếu, tài nặng không hãm nổi nên tèo !!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,698
Động cơ
251,810 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhiều cụ chưa hiểu vì sao hs tự động lại cháy côn.
Hs tự động có nhiều loại
Hs vô cấp dùng dây đai ( giống xe máy tay ga)
Screenshot_20230501_185925.jpg

Hs vô cấp dùng đĩa lăn.
Screenshot_20230501_185834.jpg

Hs AT thông thường
cau-tao-hop-so-tu-dong.jpg

Và hs ly hợp kép
p13_0093_PJQN.jpg

Chiếc xe trong bài này dùng hộp số ly hợp kép dạng côn khô ( côn không ngâm trong dầu).
Cấu tạo của hs LHK là 2 bộ số sàn ghép lại với nhau. Và chúng có 2 bộ côn (ly hợp).
1 bộ số đảm nhiệm số lẻ 1,3,5
1 bộ số đảm nhiệm số chẵn 2,4,6 và R
Hs LHK không có chân côn như xe số sàn.
Việc đạp côn và vào số do ECU đảm nhiệm
Screenshot_20230501_190445.jpg

Khi xe ở vị trí đứng yên.
Cả 2 ly hợp đều mở
Dãy lẻ vào số 1 chờ
Dãy chẵn vào số R chờ
Khi có tháo tác vào số của lái xe. Thì tùy vào vị trí cần số ở vị trí nào thì ly hợp đó đóng ( ở D thì lẻ đóng, ở R thì chẵn đóng)
Khi cần số ở D ( xe tiến) người lái dời chân phanh sang chân ga thì xe chuyển bánh. Đồng thời bên dãy chẵn gắt số R và vào số 2 chờ sẵn
Khi xe đạt tốc độ nhất định thì ly hợp lẻ mở, ly hợp chẵn đóng lúc này số 2 đã vào trước đó rồi. Nên việc chuyển số diễn ra rất nhanh.
Xe đang chạy ở số 2
Dựa vào cảm biến chân ga, cảm biến bướm ga, cảm biến gia tốc để ECU phán đoán tình hình. Nếu xe vẫn tiếp tục tăng tốc thì số 3 được vào sẵn và chờ. Nếu xe có dấu hiệu giảm tốc ( rời chân ga và đạp phanh)
Thì số 1 được vào sẵn và chờ.
Việc chuyển số lúc này chỉ là việc mở ly hợp lẻ và đóng ly hợp chẵn.
Nôm na là khi đang chạy ở 1 số thì số liền kề nó đã được vào sẵn và chờ. Việc chuyển số chỉ là mở cái ly hợp này và đóng cái ly hợp kia. Và việc này diễn ra rất nhanh.
Quay trở lại với xe trong bài kia.
Tài xế không hiểu về hs LHK đã để số D để xuống dốc kết hợp với đạp phanh liên tục. Dẫn đến xe chuyển số liên tục trong thời gian dài. Làm cho 2 bộ ly hợp làm việc liên tục dẫn đến quá nhiệt.
Với những xe hiệu năng cao, xe thể thao, siêu xe thì 2 bộ ly hợp này được ngâm trong dầu giúp giải nhiệt tốt hơn. Chữa được bệnh kinh niên là quá nhiệt ở hs LHK.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,698
Động cơ
251,810 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có nghĩa là đổ đèo mà không về D- hay M- gây cháy côn phải không cụ ?
Đúng rồi. Về D- hay M- là mình tắt chức năng tự động của hộp số đi. Chính việc lười chuyển số trong trường hợp này lại là bảo vệ hs. ( chăm quá cũng đâu có tốt).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top