[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Policier

Xe hơi
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
139
Động cơ
26,330 Mã lực
Tuổi
43
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,136
Động cơ
188,687 Mã lực
Tuổi
43
Hộp số DCT lo quá nhiệt, hộp số CVT độ bền không cao, vậy sao các hãng không duy trì hộp số có cấp cho bền các bác nhỉ. Em thấy các xe ngày càng dùng nhiều DCT và CVT, chi phí rẻ hay do ưu việt các bác nhỉ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
Như thế này là không biết lái xe, không biết dùng số để giảm tốc độ khi đổ đèo với xe có trang bị số tự động.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Tốt qu
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
Tốt quá, hoàn toàn chuẩn. May quá có bác nhắc nhở.

Để tôi zalo cho cậu Norbert Reithofer bên BMW, họ bỏ cái M+ với M- đi, đỡ tốn 1 mớ tiền, bác nhỉ.
Vậy đã đúng chỉ đạo của bác chưa?
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
7,828
Động cơ
338,024 Mã lực
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
Ối giời! Tay đua xị sò là đây, các cụ vào học hỏi nhanh chứ từ trước giờ toàn đi đường đèo sai bét cả.





































P/S: Sổ Nam Tào nó sót tên thì phải.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
Theo kinh nghiệm của các cụ trên này thì cụ đi như thế khá là liều lĩnh (nguy hiểm). Em chưa đi nhiều xe số tự động nhưng tin là các cụ ấy nói đúng.

Hiện tại thì em đang đi VF8, xe điện thấy việc đổ dốc đèo cực kỳ nhàn hạ, gần như chả phải phanh gì cả xe nó tự hãm thôi. Còn xe em chỉ có mỗi một số D (không tính R) để lựa chọn thôi.

Em cho là cụ kỳ vọng chỉ cần đi D là đủ đổ dốc là chính đáng, và hãng xe nên làm như vậy, tức là số D là đủ cho mọi thể loại đường cơ bản, các số M chỉ để cho các cụ hoài niệm về số sàn thôi còn không dùng không sao. Em cũng tin là việc thiết kế D đủ chức năng như thế không khó, Vinfast đã làm được dễ dàng, không hiểu sao các hãng không (chịu) làm.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,136
Động cơ
188,687 Mã lực
Tuổi
43
Theo kinh nghiệm của các cụ trên này thì cụ đi như thế khá là liều lĩnh (nguy hiểm). Em chưa đi nhiều xe số tự động nhưng tin là các cụ ấy nói đúng.

Hiện tại thì em đang đi VF8, xe điện thấy việc đổ dốc đèo cực kỳ nhàn hạ, gần như chả phải phanh gì cả xe nó tự hãm thôi. Còn xe em chỉ có mỗi một số D (không tính R) để lựa chọn thôi.

Em cho là cụ kỳ vọng chỉ cần đi D là đủ đổ dốc là chính đáng, và hãng xe nên làm như vậy, tức là số D là đủ cho mọi thể loại đường cơ bản, các số M chỉ để cho các cụ hoài niệm về số sàn thôi còn không dùng không sao. Em cũng tin là việc thiết kế D đủ chức năng như thế không khó, Vinfast đã làm được dễ dàng, không hiểu sao các hãng không (chịu) làm.
VF8 có thể hãm tốc độ bằng mô tơ điện, còn những xe cơ khí khác, hộp số nó khác. Tuy nhiên độ dốc nó cũng làm cho chiếc xe chạy nhanh lên khi đổ đèo. Nếu chỉ trông cậy hoàn toàn vào phanh (thắng) là không an toàn. Có nhiều cách để làm với chiếc xe của mình, ví dụ như xe của em là Ford Everest thì cho phép giới hạn cấp số, cho phép xe chạy kiểu gì cũng không qua được số mình áp đặt, ví dụ mình áp đặt cho nó là số 3 chẳng hạn thì nó không bao giờ nhảy lên số 4. Thế là tha hồ đổ đèo, leo đèo vì xe không nhảy lên quá số mình mong muốn.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,623
Động cơ
130,511 Mã lực
Như thế này là không biết lái xe, không biết dùng số để giảm tốc độ khi đổ đèo với xe có trang bị số tự động.
Không biết cụ đã lái những cung đèo nào rồi và kinh nghiệm sử dụng số các số L trên xe có số CVT ra sao?
Em đã thử nhiều lần chuyển sang L khi leo đèo và xuống đèo nhiều lần nhưng thấy thực sự chưa cần thiết phải chuyển sang số này trong những cung đường em đi vì ý kiến cá nhân như sau:
1. Nếu vẫn để D vòng tua máy không tăng quá cao khi lên và xuống đèo nếu đi với phong cách điềm đạm. Xuống dốc không đến mức phải phanh quá nhiều và liên tục. Quan trọng là kỹ năng lúc nào nhấp phanh và lúc nào cần nhả.
2. Chuyển sang L tất nhiên là xe bị ghì lại nhiều nhưng vòng tua máy tăng quá cao, cảm giác tiếng máy gầm và rung xe ghê gớm trong khi tình trang đường xá cho phép điều khiển xe đi nhanh hơn 1 chút mà không cần phanh.

Có thể em chưa ở trong tình huống dốc quá gắt hoặc đang lên dốc cao bị mất trớn bao giờ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Không biết cụ đã lái những cung đèo nào rồi và kinh nghiệm sử dụng số các số L trên xe có số CVT ra sao?
Em đã thử nhiều lần chuyển sang L khi leo đèo và xuống đèo nhiều lần nhưng thấy thực sự chưa cần thiết phải chuyển sang số này trong những cung đường em đi vì ý kiến cá nhân như sau:
1. Nếu vẫn để D vòng tua máy không tăng quá cao khi lên và xuống đèo nếu đi với phong cách điềm đạm. Xuống dốc không đến mức phải phanh quá nhiều và liên tục. Quan trọng là kỹ năng lúc nào nhấp phanh và lúc nào cần nhả.
2. Chuyển sang L tất nhiên là xe bị ghì lại nhiều nhưng vòng tua máy tăng quá cao, cảm giác tiếng máy gầm và rung xe ghê gớm trong khi tình trang đường xá cho phép điều khiển xe đi nhanh hơn 1 chút mà không cần phanh.

Có thể em chưa ở trong tình huống dốc quá gắt hoặc đang lên dốc cao bị mất trớn bao giờ.
Không sao đâu ạ. Em nói vui thế thôi em em cũng chưa lái xe bao giờ
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,968
Động cơ
717,717 Mã lực
Kiếm cục bê tông phẳng dẹt to nặng, buộc đằng sau xe mà kéo cà lết xuống dốc thì khỏi cần dùng côn phanh, đỡ cháy
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Kiếm cục bê tông phẳng dẹt to nặng, buộc đằng sau xe mà kéo cà lết xuống dốc thì khỏi cần dùng côn phanh, đỡ cháy
Dân Tam Đảo xưa đổ dốc bằng xe đạp Thông Nhất , Vĩnh Cửu toàn buộc cành cây để lôi sau xe nhằm giảm tốc. Thoạt nhìn thấy cuối dốc lác đác nhiều cành cây đã khô và xước xát lạ lắm....sau tìm hiểu mới biết.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,968
Động cơ
717,717 Mã lực
Ô tô thì nên chơi 1 bó tre nứa, kéo về Phúc Yên bán cho đội đan rổ rá, chẻ tăm hương cũng được tiền

Dân Tam Đảo xưa đổ dốc bằng xe đạp Thông Nhất , Vĩnh Cửu toàn buộc cành cây để lôi sau xe nhằm giảm tốc. Thoạt nhìn thấy cuối dốc lác đác nhiều cành cây đã khô và xước xát lạ lắm....sau tìm hiểu mới biết.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Ô tô thì nên chơi 1 bó tre nứa, kéo về Phúc Yên bán cho đội đan rổ rá, chẻ tăm hương cũng được tiền
Ác thế !!! lỡ phanh phát đột ngột thì bó nứa phi vào gáy ...tếu cũng thấy kinh.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,874
Động cơ
65,988 Mã lực
Số tự động nghĩa là nó nhảy số theo tốc độ xe.
Vì thế khi đổ đèo cứ D mà đi thôi, nhiều cụ cứ bảo phải sang số tay là máy móc.
Thực tế em đã đi gần hết các đèo MB với con chevrolet 1.8 stđ 6 cấp đều dùng D và đi nhàn tênh.
Ban đầu cũng thử về M nhưng thấy lằng nhằng, cuối cùng cứ để D và ĐỆM NHẢ phanh là đi ngon nhất.
Nếu dốc quá dài và xe trôi nhanh, ta đệm chút phanh cho xe giảm tốc tức khắc xe tự động về số thấp hơn, lúc đó xe lại đi chận hơn đủ cho mình kiểm soát, nên nhớ là đệm nhả chứ ko rà phanh đỏ đít cả đoạn dài thì đi D vô tư và sẽ thấy đi đèo dốc = stđ nhàn hơn số sàn nhiều.
cụ nói ko sai, cơ mà ông nào ngồi xe cụ chắc muốn nhẩy mie ra ngoài cho nó đỡ sốc. thấy tốc độ đang tầm 60-70 đạp hự phát cho về 10 nó tự nhẩy về 1 rồi nhả phanh nó lại nhẩy 2 34..6 lại thấy 70km lại đạp hự phát cho nó về 1, khéo ông nào mà vừa xơi cơm no xong khéo lộn ra cả mật.
 

Banhbaonong

Xe máy
Biển số
OF-821588
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
69
Động cơ
533 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Dốc lên em để nguyên D chẳng sờ mó gì đến cần, khi đổ đèo tùy theo độ dốc mà em cưỡng bức gạt cần về D3, D2, D1, nếu dốc quá về D1 (trường hợp xe em chỉ có D và 1,2,3)
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Muốn phanh phải kéo lết sau xe, phi sao được
Phét !!!
Đang di chuyển tốc độ 15-20km/h cả nứa và xe đồng tốc. Đột nhiên xe phanh lại mà nứa không tự phanh được thì chả phi vào đuôi xe còn gì? Trừ phi có thanh nối cứng
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,874
Động cơ
65,988 Mã lực
Dốc lên em để nguyên D chẳng sờ mó gì đến cần, khi đổ đèo tùy theo độ dốc mà em cưỡng bức gạt cần về D3, D2, D1, nếu dốc quá về D1 (trường hợp xe em chỉ có D và 1,2,3)
em cũng như cụ, lên thì cứ d cho nó tự nhẩy, xuống thì gạt sang số tay, tuy nhiên hôm trước đi chơi lên cái dốc khu nghỉ dưỡng trên đồi, nó hơi bị cao và thấy để nó auto thì hơi mất đà thật, nên nghĩ dốc cao mà mình chuyển trước thì chủ động hơn.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,315
Động cơ
378,271 Mã lực
Dốc lên em để nguyên D chẳng sờ mó gì đến cần, khi đổ đèo tùy theo độ dốc mà em cưỡng bức gạt cần về D3, D2, D1, nếu dốc quá về D1 (trường hợp xe em chỉ có D và 1,2,3)
Đi thế là đúng rồi, tạo thói quen xử lý dốc dài kẻo cứ ra phanh suốt vài km thì nhẹ là bong má phanh, nặng thì đỏ đĩa hoạc hoả hoạn...mà kiểu gì thì xe hỏng phanh rồi cũng nên bế về chứ không đi trên đường đc
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,497
Động cơ
341,956 Mã lực
Em dự là khối cụ trong này nhìn biển báo độ dốc nhưng không phân biệt được là Lên dốc hay Xuống dốc .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top