[Funland] Đổ đèo cháy cả côn

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,533
Động cơ
514,183 Mã lực
Thực ra nếu sang bên cái box kỹ thuật thì rất nhiều người sử dụng cách này: https://www.otofun.net/threads/otofun-5-sai-lam-lon-khi-dung-xe-so-tu-dong.212563/page-3#post-4746219
Đó cũng là 1 trong những cách mà người lái không muốn khoán tất cho cái xe, mà chủ động điều khiển nó theo ý mình muốn.
Thường cái xe càng đắt càng có nhiều tiện ích nhại lại động tác của những lái xe thành thạo, cho nên các chế độ tự động của nó giúp cho người mới tập lái, chưa quen xe,... không cần phải lo lắng cho những động tác như xe số sàn ngày xưa.
Nhưng nhiều người thích khai thác sâu hơn, lái theo ý thích thì họ muốn tự điều khiển, chứ không dựa vào các chế độ tự động của xe.
Ví dụ như sử dụng cách kickdown này để lùi nhiều số sẽ giúp xe vượt rất nhanh, tận dụng khoảng trống rồi về nhanh làn ở những quãng đường hẹp, nhiều xe tải dài, lắm lúc vài chiếc nối đuôi nhau!

Cái này ai chả biết và làm dc
Cụ làm thử quả xuống dốc thì em mới phục- chắc mỗi cụ làm kiểu này- kick down xuống dốc
Nhớ là dốc >10% và quanhco như Tây Bắc nhé. Chứ mấy cái ít dốc và thẳng thì ko tính làm gì.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Cái này ai chả biết và làm dc
Cụ làm thử quả xuống dốc thì em mới phục- chắc mỗi cụ làm kiểu này- kick down xuống dốc
Nhớ là dốc >10% và quanhco như Tây Bắc nhé. Chứ mấy cái ít dốc và thẳng thì ko tính làm gì.
Dốc chỉ 10% nếu không có chướng ngại vật phía trước thì bình thường bác ạh.
Đến 8% em mới phải chuyển sang số tay để về số 1 (và thỉnh thoảng vẫn phải đệm phanh).
Đường dốc quanh co, không quá dài có thể kể QL 178 đi từ Yên Bình vòng qua Xín Mần trở về QL2 ở Hà Giang. Cung đường này trước đây được hội ọp rọt Óp chọn (nhưng chỉ hôm trời mưa mới khó đi). Lúc đó không nói riêng vê số nữa mà còn cả lốp xe và kỹ năng lái. Nhiều bác ọp chuyên vẫn phải nhờ cứu trợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,546
Động cơ
497,974 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Dốc chỉ 10% nếu không có chướng ngại vật phía trước thì bình thường bác ạh.
Đến 8% em mới phải chuyển sang số tay để về số 1 (và thỉnh thoảng vẫn phải đệm phanh)!
Em tưởng 10% là dốc hơn 8% mà!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Em xem lại thì đúng là 10% dốc hơn 8%!
 

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Thật ra đơn giản chẳng có bí quyết gì cả. Bản chất là trọng lượng xe nhỏ thì đổ dốc nó tăng tốc rất chậm. Còn xe trọng lượng to thì bao giờ cũng có xu hướng tuột dốc nhanh hơn. Xe fadil có 993kg, còn xe Tucson 1600kg gần gấp đôi thì các cụ hiểu thừa tại sao.
Ngồi xe đạp thả trôi dốc thì cái thằng bé con bao giờ cũng trôi xuống chậm hơn cái ông người lớn to nặng mà.
Về học lại vật lý đi cụ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,837
Động cơ
606,606 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái này ai chả biết và làm dc
Cụ làm thử quả xuống dốc thì em mới phục- chắc mỗi cụ làm kiểu này- kick down xuống dốc
Nhớ là dốc >10% và quanhco như Tây Bắc nhé. Chứ mấy cái ít dốc và thẳng thì ko tính làm gì.
Để hôm nào thử. Nhà em chả thiếu gì dốc.
Tuy nhiên cách này cũng không nên áp dụng phổ thông.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thik Phê Pha

Xe tải
Biển số
OF-813342
Ngày cấp bằng
29/5/22
Số km
300
Động cơ
55,791 Mã lực
Sao phải học lại vật lý hả cụ? Thực tế em thấy vậy. Cụ cho xin cái công thức vật lý nào để mở mang tý.
Tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng cụ ạ (bỏ qua lực cản do ma sát vì quá nhỏ).
Công thức:
V = G * sin (anpha)* t
G là gia tốc trọng trường
anpha là góc nghiêng (độ dốc)
t là thời gian
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,837
Động cơ
606,606 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng cụ ạ (bỏ qua lực cản do ma sát vì quá nhỏ).
Công thức:
V = G * sin (anpha)* t
G là gia tốc trọng trường
anpha là góc nghiêng (độ dốc)
t là thời gian
Thêm tỷ lệ công suất / trọng lượng (bao nhiêu hp/tấn).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,065
Động cơ
349,868 Mã lực
Tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng cụ ạ (bỏ qua lực cản do ma sát vì quá nhỏ).
Công thức:
V = G * sin (anpha)* t
G là gia tốc trọng trường
anpha là góc nghiêng (độ dốc)
t là thời gian
Thêm tỷ lệ công suất / trọng lượng (bao nhiêu hp/tấn).
Hai cụ đều đúng cả. Nếu trôi tự do thì nặng nhẹ trôi như nhau. Tuy nhiên xe còn được hãm bằng động cơ nên phải xét yếu tố này. Động cơ công suất lớn thì sức hãm cũng lớn hơn nhưng còn tùy đang ở số nào nữa.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng cụ ạ (bỏ qua lực cản do ma sát vì quá nhỏ).
Công thức:
V = G * sin (anpha)* t
G là gia tốc trọng trường
anpha là góc nghiêng (độ dốc)
t là thời gian
Ai bảo cụ tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng
Cụ thử ngồi xe đạp hay xe máy thả dốc , so sánh khi chở người ngồi sau và không chở người ngồi sau chưa.
Cụ thử trượt dây cáp ở các khu vui chơi chưa, người lớn nặng luôn đến đích trước trẻ con nhẹ hơn.
Tốc độ đổ đèo còn phụ thuộc yếu tố quán tính nữa cụ ợ. Vật càng nặng thì quán tính càng lớn. Công thức lý thuyết của cụ còn thiếu.
Lý thuyết cơ bản là không sai, nhưng trên thực tế thì lý thuyết của cụ không tính đủ các yếu tố tác động đến kết quả. Cứ lý thuyết suông thì chết.
 
Chỉnh sửa cuối:

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Em không phải tài già, nhưng đã cầm lái cả Tucson, Santafe và con Fadil còi đổ đèo, em kết luận là đi Fadil còi đổ đèo dễ hơn Tucson và Santafe. Thực tế dốc 10-12 độ đi toàn để D chứ không phải về L lần nào. Chỉ phải đệm nhẹ phanh khi gặp chướng ngại hoặc gặp khúc cua.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
Thik Phê Pha nói:
Tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng cụ ạ (bỏ qua lực cản do ma sát vì quá nhỏ).
Công thức:
V = G * sin (anpha)* t
G là gia tốc trọng trường
anpha là góc nghiêng (độ dốc)
t là thời gian
Ai bảo cụ tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng
Cụ thử ngồi xe đạp hay xe máy thả dốc , so sánh khi chở người ngồi sau và không chở người ngồi sau chưa.
Cụ thử trượt dây cáp ở các khu vui chơi chưa, người lớn nặng luôn đến đích trước trẻ con nhẹ hơn.
Tốc độ đổ đèo còn phụ thuộc yếu tố quán tính nữa cụ ợ. Vật càng nặng thì quán tính càng lớn. Công thức lý thuyết của cụ còn thiếu.
Lý thuyết cơ bản là không sai, nhưng trên thực tế thì lý thuyết của cụ không tính đủ các yếu tố tác động đến kết quả. Cứ lý thuyết suông thì chết.
Các công thức tính vận tốc tăng dần đều của 1 vật rơi đều đúng trong trường hợp lý tưởng, mà rơi thẳng họ gọi là "rơi tự do", tức là không có lực ma sát.
Còn cũng 2 quả bom (bom có hình dáng khí động học để rơi) mà quả đeo dù chắc chắn rơi chậm hơn quả trơn. Mấy ông vận động viên nhảy dù chỉ có tay và chân còn lái để gặp rồi nắm tay nhau cùng rơi.
Ví dụ cụ thể nữa sát với cái ô tô là hôm vừa rồi lên Mộc Châu em xuống theo cáp, có 3 bố con đứng cùng, đứa con gái út nhỏ nhất xuống cùng với em (chỉ có 2 cái cáp). Được thả cùng nhau, nhưng em xuống trước cô bé khá lâu. Tất nhiên, đến gần đích cái bánh xe trượt qua 1 cái lẫy để phanh giảm ngay tốc độ cáp (họ hướng dẫn cho mình phải ngửa đầu vì phanh khá gấp, đầu gập nhanh dễ va vào dây phía trước), nhưng em cũng đến trước cái lẫy ấy khá xa!
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,016
Động cơ
35,441 Mã lực
:))
Thời em làm nhà nước, ở miền núi được trang bị con này nên em biết.
Nó không có đồng tốc nên vào số phải lựa. Lái xe lười thì vào thẳng số 2 (số dễ vào nhất).
Phanh không đáng tin cậy nên phải đạp nhồi 2 đến 3 guốc mới ăn.
Vì 1 và 2 nên hệ truyền động của nó hay hỏng, sửa rất tốn tiền.
Chả đâu xa lạ!
1 số quan cách mạng nhà mình ra nhìn thấy con A330 xưa còn chê nhỏ không chịu đi. Đòi đổi B777.
Bắt mấy ông đấy ngồi hàng cúng cụ Uaz 469 có mà tra tấn công bộc, về uất ức mấy ngày!
Ai bảo cụ tốc độ đổ đèo không phụ thuộc khối lượng
Cụ thử ngồi xe đạp hay xe máy thả dốc , so sánh khi chở người ngồi sau và không chở người ngồi sau chưa.
Cụ thử trượt dây cáp ở các khu vui chơi chưa, người lớn nặng luôn đến đích trước trẻ con nhẹ hơn.
Tốc độ đổ đèo còn phụ thuộc yếu tố quán tính nữa cụ ợ. Vật càng nặng thì quán tính càng lớn. Công thức lý thuyết của cụ còn thiếu.
Lý thuyết cơ bản là không sai, nhưng trên thực tế thì lý thuyết của cụ không tính đủ các yếu tố tác động đến kết quả. Cứ lý thuyết suông thì chết.
Hi hi. Cụ quên tý thôi!
Tính nhanh thì dùng bảo toàn năng lượng coi như trượt tự do không ma sát!
Thì thế năng tích luỹ ở đỉnh dốc = động năng cuối dốc!
M.g.(h2 - h1) = 0,5.M.v.v
Như thế thì V không phụ thuộc M là đúng rồi. Ngay dưới còn có món bánh vẽ to nhỏ - nên cụ cũng đừng ngại tác dụng quên tỷ lệ thuận với thời gian!
:))
Tác dụng của cục máy để giảm tốc thì rõ ràng lại lần nữa là cùng 1 khối lượng thì động cơ điện nó ưu thế hơn hẳn cục máy xăng vì ưu thế momen xoắn đạt max ở dải rpm thấp!
:P
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top