[Funland] Điện Biên Phủ trên không, 40 năm nhìn lại

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,634
Động cơ
398,701 Mã lực
trước giờ đọc mãi mà không để ý, giờ thắc mắc hỏi các kụ chuyên ngành: đạn tên lửa là gì nhỉ, quả trên lửa đối không ngày còn bé em (chắc là SAM 2) thấy đường kính chừng 20-30 cm, dài khoảng hơn 1m, mỗi bệ 2 quả thì phần nào là "đạn tên lửa" phần nào là "quả tên lửa"
kính các Kụ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
trước giờ đọc mãi mà không để ý, giờ thắc mắc hỏi các kụ chuyên ngành: đạn tên lửa là gì nhỉ, quả trên lửa đối không ngày còn bé em (chắc là SAM 2) thấy đường kính chừng 20-30 cm, dài khoảng hơn 1m, mỗi bệ 2 quả thì phần nào là "đạn tên lửa" phần nào là "quả tên lửa"
kính các Kụ.
ĐẠN TÊN LỬA = QUẢ TÊN LỬA cụ àh :)
Đạn SAM 2 to lắm cơ: đường kính khoảng 7 chục phân, dài cỡ chục mét kia :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Theo em thì các lực lượng vũ trang nói chung cố tránh thương vong cho dân thường. Tuy nhiên tên bay đạn lạc là khó tránh khỏi do nhầm lẫn của con người, sư thay đổi thời tiết và nhiều thứ rủi ro không tên khác.
Thời chiến tranh chống Mỹ, các xe vận tải không kịp đến đích thường ẩn nấp trong làng chứ đâu dám đỗ ngoài đường quốc lộ. Phi công khi phát hiện ra mục tiêu cũng rất ngại ngần khi phải tấn công các mục tiêu ở gần dân.
Ngụy biện của kẻ mạnh. Thế sao bây giờ bên Lybia , Siry mới chết có vài mống thì nói là đàn áp với khủng bố?.

trước giờ đọc mãi mà không để ý, giờ thắc mắc hỏi các kụ chuyên ngành: đạn tên lửa là gì nhỉ, quả trên lửa đối không ngày còn bé em (chắc là SAM 2) thấy đường kính chừng 20-30 cm, dài khoảng hơn 1m, mỗi bệ 2 quả thì phần nào là "đạn tên lửa" phần nào là "quả tên lửa"
kính các Kụ.
Chắc thời đấy cụ còn nhỏ quá nên nhầm quả đạn pháo 100mm với đạn tên lửa (vì đạn pháo 100mm thường để 2 viên trong 1 thùng gỗ.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,634
Động cơ
398,701 Mã lực
chuyên to nhỏ em không chắc lắm, về tên lửa to như kụ Vịt tả em thấy nhiều hồi năm 79 chở lên biên giới qua nhà em rất nhiều (một xe tải to/1 quả), thắc mắc của em trên đây là do em đọc báo thấy nói "ta sản xuất đạn tên lửa không kịp" nên thắc mắc vì nghĩ nó là một bộ phận của quả tên lửa. Thanks các kụ nhé
 

cunpi

Xe buýt
Biển số
OF-85906
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
523
Động cơ
413,420 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nhiều...ái í
chuyên to nhỏ em không chắc lắm, về tên lửa to như kụ Vịt tả em thấy nhiều hồi năm 79 chở lên biên giới qua nhà em rất nhiều (một xe tải to/1 quả), thắc mắc của em trên đây là do em đọc báo thấy nói "ta sản xuất đạn tên lửa không kịp" nên thắc mắc vì nghĩ nó là một bộ phận của quả tên lửa. Thanks các kụ nhé
Là khâu lắp ráp cụ ạ! LX chuyển cho ta từng bộ phận riêng, rồi ta để nguyên thế vận chuyển: Đầu đạn, thân, đuôi, cánh... vận chuyển đến các đơn vị kỹ thuật! Lúc chiến trận mới lắp ráp vào chuyển ra nơi chiến sự! Lẽ ra nói "ta lắp ráp không kịp"!
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Cái bác ý hỏi chắc là đạn tên lửa chống tăng B72 chăng
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Là khâu lắp ráp cụ ạ! LX chuyển cho ta từng bộ phận riêng, rồi ta để nguyên thế vận chuyển: Đầu đạn, thân, đuôi, cánh... vận chuyển đến các đơn vị kỹ thuật! Lúc chiến trận mới lắp ráp vào chuyển ra nơi chiến sự! Lẽ ra nói "ta lắp ráp không kịp"!
Chính xác thì có 2 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Vận chuyển từ LX về lắp ráp thành quả tên lửa hoàn chỉnh, khai báo các thông số (mật mã điều khiển) cho quả lên lửa để đài điều khiển chỉ điều khiển quả tên lửa do mình bắn lên và tín hiệu điều khiển kg gây nhiễu sang quả khác do cùng đơn vị hoặc đơn vị khác bắn lên. Nhà máy lắp ráp này hình như mình chỉ có 1 cái nằm trong lòng núi... => Nhà máy ráp kg kịp thì phải.

- Giai đoạn 2 là vận chuyển quả đạn đã lắp đến trận địa, bộ phận kỹ thuật nạp nhiên liệu tầng còn lại và chuẩn bị một số kỹ thuật trước khi phóng. Bộ phận này cũng có thể khắc phục các sự cố kỹ thuật do vận chuyển, bị máy bay đánh phá nhưng vẫn có thể dùng được.... Lúc này tên lửa mới đủ điều kiện để phóng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Picnic

Xe tải
Biển số
OF-116537
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
444
Động cơ
389,350 Mã lực
Theo em thì các lực lượng vũ trang nói chung cố tránh thương vong cho dân thường. Tuy nhiên tên bay đạn lạc là khó tránh khỏi do nhầm lẫn của con người, sư thay đổi thời tiết và nhiều thứ rủi ro không tên khác.
Thời chiến tranh chống Mỹ, các xe vận tải không kịp đến đích thường ẩn nấp trong làng chứ đâu dám đỗ ngoài đường quốc lộ. Phi công khi phát hiện ra mục tiêu cũng rất ngại ngần khi phải tấn công các mục tiêu ở gần dân.
Vâng em cũng đồng ý với cụ, bọn Mỹ năm 72 mang tiếng là đưa "miền Bắc về thời kỳ đồ đá" nhưng nó cũng kô rải bom lung tung đâu, những đợt rải bom đều là các mục tiêu quân sự, hoặc cầu, đường, kho, cảng thôi. Vụ Khâm Thiên hay Bệnh viện BM chắc lúc đấy phi công chúng nó "cóng" quá trước lưới tên lửa phòng nên các chú bấm nút lung tung rồi té. Em nghe nói còn có quả bom rơi vào DSQ Pháp nữa cơ, em kô nghĩ là Mỹ nó định dập ĐSQ Pháp đâu, chắc phi công lỡ tay thôi.

Tất nhiên, trong chiến tranh có một số trường hợp mà Mỹ (hay bất cứ quân đội nào khác) oánh vào 1 điểm dân vì biết mục tiêu quân sự trốn ở đó.

Tiếng nói nước mình vẫn còn bé nên kô đòi Mỹ bồi thường chiến tranh đc (vụ bom napal, bom rải thảm và chất độc hóa học).
 
Chỉnh sửa cuối:

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
ĐẠN TÊN LỬA = QUẢ TÊN LỬA cụ àh :)
Đạn SAM 2 to lắm cơ: đường kính khoảng 7 chục phân, dài cỡ chục mét kia :)
Cũng coa thể là đạn tên lửa của tổ hợp bm_14 hay H12
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
B72 thời đó nhà mình đã sản xuất được chưa nhỉ? Toàn đem về lắp ráp mà?
Thời đó đến cái quần đùi cho lính ta còn phải nhập của Tàu thì lấy đâu ra mà sản xuất :P
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Cũng coa thể là đạn tên lửa của tổ hợp bm_14 hay H12
Đúng là có thể vậy vì những thứ đạn này cũng dùng động cơ tên lửa.
Nhưng người ta thường dùng thuật ngữ đạn tên lửa để chỉ tên lửa có điều khiển (đồ thông minh 1 tí) còn mấy thứ đồ "ngu" kia, người ta có thể dùng những từ như hỏa tiễn, rocket để chỉ
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Mấy xưởng gọi là SX tên lửa SAM như A 31 chẳng hạn thì chỉ làm nõn nhõn mấy việc như rót nhiên liệu lỏng, lắp đầu đạn rồi khuân lên xe mà Cụ.


Với tổ bay B52 thì khác Cụ ạ, chúng thả bom từ độ cao mươi cây lô mếch, phi công hoàn toàn không nhìn thấy mục tiêu đâu cả, tất cả đã được lập trình bay vào- rải bom- bay về/ (or vào hỏa lò or tèo) thế thôi.
Bom ném cao thía. Bom thời bom ngu.
Dù đã trinh sát thời tiết song ông giời vui tính, ổng thổi cho gió to thêm 1 tí, yếu đi 1 tí, đổi hướng đi 1 tí thời lập trình tính toán đến mấy, bom vưỡn cứ lạc đích ném đến vài trăm mét có lấy gì làm lạ???
:))
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,780
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Đây, em hầu các cụ đang bảo vệ ý kiến bằng con mắt có độ lùi 40 năm lịch sứ nhé>-)

Theo Nhật ký Han-đơ-man (Haldeman)[1] ngay trước chiến dịch Lai-nơ-bắc-cơ II (Linebacker II), bất chấp những hục hặc, Kít-xinh-giơ (Kissinger) đã tán thưởng Ních-xơn (Nixon) về quyết định ném bom hủy diệt Hà Nội là “thượng sách”. Kít-xinh-giơ cho rằng Ních-xơn sẽ công thành danh toại nhờ những “hành vi thú tính không thể đoán trước” (brutal unpredictability)…

Nhưng gần bốn thập kỷ sau, tác giả các bài báo nổi tiếng từ những năm 70 của thế kỷ 20, về Lai-nơ-bắc-cơ II (chiến dịch đánh phá Hà Nội, Hải Phòng bằng không quân chiến lược Mỹ 12 ngày đêm cuối năm 1972) là Đa-na Đren-kốp-xki (Dana Drenkowsky) và Lét-xtơ Grao (Lester Grau) đã công bố nghiên cứu của mình về chủ đề này, nhan đề “Rập khuôn và đoán trước được” (Patterns and predictability), phân tích các đánh giá của các phía về chiến dịch Lai-nơ-bắc-cơ II[2]. Công trình được xem như tổng hợp các góc nhìn từ ba phía rọi vào đoạn kết cuộc chiến trên bầu trời Hà Nội.

Các tác giả Đren-kốp-xki và Grao cho hay, Bộ chỉ huy Không quân chiến lược Mỹ (SAC) “mắc những sai lầm nghiêm trọng, chịu những tổn thất nặng nề trong một chiến dịch được xem là thất bại”.

Đòn tập kích không gây bất ngờ

Hôm nay nhìn lại, các tác giả cựu phi công Mỹ như D. Đren-kốp-xki, E. Tin-phoóc (E. Tilford) và cả M. Mác-san (M. Marshall) về cơ bản nhất trí với các cựu chuyên gia Liên Xô, như Thượng tướng, Giáo sư, Tiến sĩ A. Hiu-pơ-nen (A. Hiupenen), rằng trong một quyết định chiến tranh dốc toàn lực (all out – ý nói sử dụng một quy mô lực lượng lớn) như Lai-nơ-bắc-cơ II, huy động toàn bộ sức mạnh không quân của Mỹ, nhưng lại sử dụng các sơ đồ ném bom và các đường tiếp cận vào đánh phá khu vực trung tâm đồng bằng Bắc Bộ đã biến thành “lối mòn”, bởi các máy bay ném bom chiến thuật của Mỹ (đội hình đi đánh phá, kể từ giữa năm 1972 đã xuất hiện cả B-52, thường thưa hơn, mỏng hơn so với Lai-nơ-bắc-cơ II) trong suốt 6 năm liền kể từ đầu chiến tranh phá hoại đường không chống miền Bắc. “Việc Mỹ vẫn sử dụng các thủ đoạn tác chiến, trình tự bay cố định, cho phép Việt Nam dân chủ cộng hòa có thể phòng thủ tốt hơn, thậm chí là thành công, chống lại cuộc đại không kích Lai-nơ-bắc-cơ II, tháng 12-1972”…

“Kế hoạch của Không lực Mỹ là tỉ mỉ, chu đáo, nhưng rất dễ bị đoán ra, buộc đội hình máy bay Mỹ tuân thủ biểu đồ chiến dịch mẫu... Cất cánh, hành trình bay, tác chiến điện tử, hoàn thành thời gian bay dự kiến đều đoán trước được. Các chiến thuật đánh phá là cố định nên đối phương dễ nắm bắt. Công nghệ của Mỹ tạo ra một mức độ khó khăn cho Bắc Việt, nhưng cách áp dụng lại vẫn là có thể dự đoán được. Chính công nghệ cao nhưng mang tính dự đoán được của Mỹ đã giúp cho Bắc Việt chống trả hữu hiệu”.

Chính Mỹ bị bất ngờ

Các chi tiết gây bất ngờ về chiến dịch, chiến thuật cho phía Mỹ gây tốn kém giấy mực. Chẳng hạn, các nguồn Mỹ cho rằng bộ đội phòng không Việt Nam đã bắn khoảng 1000 quả đạn tên lửa SAM-2 trong toàn Chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, tuy nhiên, kết toán của Liên Xô về hạng mục này[3] khẳng định chỉ có 244 quả tên lửa đã được bắn. Để phát hiện những tốp F-4 phát nhiễu đóng giả đội hình B-52, các trắc thủ Việt Nam làm động tác phóng tên lửa giả và những “quả đạn giả” này hẳn đã làm thiết bị của Mỹ đếm lầm…

Loại B-52 được cải tiến nhằm che mắt các ra-đa hiện đại hơn của đối phương, theo Tin-phoóc, bất ngờ mất tác dụng, vì chúng (B-52G “đời mới”) bị phát hiện bởi những ra đa “cổ lỗ” thuộc thế hệ đầu nhưng vẫn được “giữ tốt dùng bền”, bên cạnh các trang bị tác chiến điện tử hiện đại khác, nhờ những “bàn tay vàng”, tinh thần vượt khó, tính cần kiệm và óc sáng tạo của bộ đội Việt Nam (nhận định của chuyên gia Liên Xô, một số tác giả phương Tây).

Còn cả những bất ngờ vượt xa cấp chiến thuật là Mỹ đã phát hiện những thông tin chiến dịch của Lai-nơ-bắc-cơ II đã bị đối phương biết được, hoặc giải mã… Theo tác giả Đren-kốp-xki, đó là do xu thế người dân Mỹ, tới năm 1972, xem cuộc chiến tranh Việt Nam là phi nghĩa (unjust war), tất dẫn đến chiến bại. Kết quả là nhiều rò rỉ đã xuất hiện trên báo chí ở Mỹ, thậm chí xảy ra trao bí mật cho phía đối phương (như vụ bắt một nhân viên của Cục cơ yếu Hải quân Mỹ)[4].

Nhưng bất ngờ lớn nhất với Mỹ, mà đến nay các nghiên cứu quốc tế chưa nêu bật được, là những cuộc vây bắt “hung thần” B-52 ngay từ năm 1966 khi “rồng lửa” đã mang cả đội hình chiến đấu cấp trung đoàn đã vào tận các tọa độ lửa ở Khu 4 và Trường Sơn để xây dựng cơ sở cho một chiến lược “đánh B – 52”, bất chấp những quan ngại của nhà sản xuất tên lửa SAM về bảo đảm kỹ thuật – hậu cần… Trí óc và sự quả cảm không tả xiết trong kỳ công “vào hang bắt cọp” (chữ dùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh) này sẽ chín muồi thành cuộc “nghênh tiếp dữ dội” (violent welcome) đầy bất ngờ trên bầu trời Hà Nội, dành cho cách kỷ niệm Noel 1972 của quỷ Xatăng.


Địa ngục trên khoảng trời hẹp

E. Tin-phoóc, sắc sảo cả về chiến thuật, chính trị - ngoại giao, lẫn về cuộc đấu trí giữa phe diều hâu và phe phản chiến ở Mỹ thời Ních-xơn, đã viết:

“Hàng năm trời B-52 đơn phương ném bom xuống các cánh rừng không được lực lượng phòng không đối phương bảo vệ ở miền Nam,… các chiến thuật thấp kém và một đô (dose - lượng) khá mạnh của sự quá tự tin đã làm cho vài đêm đầu tiên của Lai-nơ-bắc-cơ trở thành ác mộng cho các kíp bay B-52





Cho đến tháng 11-1972, khi chiếc B-52 đầu tiên bị SAM bắn rơi trên bầu trời Nghệ An, vẫn nhiễu tin, rằng chiếc B-52 này bị MIG bắn rơi, hoặc thậm chí rơi vì trục trặc kỹ thuật…

Vì thế lực lượng không quân chiến thuật Mỹ được lệnh vây hãm các sân bay của miền Bắc, thậm chí “trực” trên không trung, để tập trung đánh các MIG vừa cất cánh, hoặc bay về sau khi tác chiến.

Ních-xơn cũng chắc mẩm đã cô lập được Hà Nội khỏi các đồng minh đứng đầu khối “Đỏ”. Xích gần Mát-xcơ-va (Moscow) và nhất là khai phá được quan hệ với Bắc Kinh vừa là điểm nhấn năm 1972 giúp ông ta tái đắc cử, có thể dùng làm đối trọng chống sự ủng hộ mạnh chưa từng có của nhân loại tiến bộ đang dành cho Việt Nam.

Sụp đổ thần tượng

Đòn phủ đầu với ba B-52 bị SAM bắn rơi tại chỗ, hai chiếc nữa bị bắn hỏng nặng ngay đêm đầu (số liệu của Mỹ) đã làm các nguyên soái Không quân Mỹ bị choáng váng. Tin này có vẻ đã bị giấu nhẹm, vì đến ngày 20-12 (sáu B-52 bị bắn rụng, một chiếc khác bị hỏng nặng, vẫn theo số liệu của Lầu Năm Góc mà nhiều học giả Mỹ cho là không đáng tin) mới xuất hiện các ghi chép của Chánh văn phòng Nhà Trắng về sự “đau lòng nhức óc” của P (President – tổng thống Ních-xơn) trong một Nhà Trắng như tối sầm dưới sức đè những tổn thất quá lớn về B-52. Đâm lao phải theo lao, Ních-xơn ra lệnh tiếp tục ném bom, nhưng ở quy mô nhỏ hơn và chuyển hướng không kích ra ngoài Hà Nội để tránh SAM-2. Đến đây đã có thể xem Lai-nơ-bắc-cơ II đã thất bại về chiến lược, tan ảo mộng chiến thắng, giúp làm nguội cái đầu nóng của ông chủ Nhà Trắng. Tác giả Đren-kốp-xki viết: “Đêm 22 rạng ngày 23-12, trên đà thắng của bộ đội phòng không Hà Nội, không một cuộc không kích nào nhằm vào mục tiêu chính là Thủ đô của Việt Nam. Thay vào đó, 30 chiếc B-52 tiến công Cảng Hải Phòng, nơi được bảo vệ về phòng không kém hơn”.

Không quân Mỹ sau ngày Noel tỏ ra biết thay đổi chiến thuật và kế hoạch không kích, thực ra là rút ngắn thời gian không kích và đánh phá các địa bàn xa Hà Nội, nhưng máy bay Mỹ vẫn tiếp tục bị bắn rụng như sung. Thậm chí, B-52 rơi không phải do một salvos (loạt đạn tên lửa) mà chỉ do một quả SAM-2 “đồ cổ” trên bầu trời Sơn La.

Sách báo thời chiến của Mỹ ghi nhận một sự suy sụp về tinh thần chưa từng có trong các đơn vị Không quân Mỹ. Một đỉnh điểm của nó là có tới 9 chuyến bay B-52 bị đình chỉ đêm 26 rạng ngày 27-12, do trục trặc “cơ khí”. Đây là những “vết thương” từ các cuộc “dạo chơi” những đêm trước trên bầu trời Hà Nội, hay còn cả những cảm nhận “mở nắp buồng lái như mở cửa nhà mồ” của các tay lái “Pháo đài bay”?

Bất ngờ vẫn tiếp tục sau khi Mỹ đã tuyên bố chấm dứt ném bom miền Bắc vào đúng ngày cuối cùng của năm dương lịch 1972, vài B-52 sẽ còn bị SAM-2 bắn rụng tiếp trên chiến trường nam vĩ tuyến 20, cách xa các đầu mối tiếp tế - bảo dưỡng.

Chôn vùi mộng xâm lăng


Theo hồi ký Kít-xinh-giơ, ngày 6-1-1973 Ních-xơn đã chỉ thị cho Kít-xinh-giơ trở lại Pa-ri (Paris), phải đạt cho được một giải pháp dù đối phương đưa ra những điều kiện nào (whatever temrs available), với bộ dạng hoàn toàn khác ngày thường (belying his image – makers; ý nói không còn tỏ ra hùng hổ được nữa). Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẵn sàng chấp nhận trở lại văn bản đã thỏa thuận tháng 10-1972[6]. Lai-nơ-bắc-cơ (người cứu bóng trước khung thành) II quả là một quyết định thú tính đầy bất trắc trong mắt nhân loại, nhưng chịu thất bại vì đã bị Việt Nam “bắt bài”.

-------------------

[1] The Haldeman Diaries Inside the Nixon White House, băng CD.

[2] “Rập khuôn và đoán trước được: đánh giá của Liên Xô về chiến dịch Linebacker II”, của Dana Drenkowsky và Lester Grau (PATTERNS AND PREDICTABILITY: THE SOVIET EVALUATION OF OPERATION LINEBACKER II).

[3] Nguồn: chú thích 2, tr.33.

[4] Nguồn: chú thích 2, tr.36.

[5] Sách Triển khai lực lượng không quân Mỹ ở Việt Nam: đã làm được gì và tại sao? (Setup: What the Air Force Did in Vietnam and Why; NXB Air University Press, 1991, tr. 255 - 256).

[6] Những năm ở Nhà Trắng/ White House Years, Hồi ký Henry Kissinger, NXB Little, Brown and Company, 1979, trang 1.462.
Em thấy đoạn này trích dẫn sặc mùi phản chiến ... không khách quan .. quá thiên lệch theo quan điểm của người trích, các thường thấy ở báo chí nhà ta ...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Mấy xưởng gọi là SX tên lửa SAM như A 31 chẳng hạn thì chỉ làm nõn nhõn mấy việc như rót nhiên liệu lỏng, lắp đầu đạn rồi khuân lên xe mà Cụ.


Với tổ bay B52 thì khác Cụ ạ, chúng thả bom từ độ cao mươi cây lô mếch, phi công hoàn toàn không nhìn thấy mục tiêu đâu cả, tất cả đã được lập trình bay vào- rải bom- bay về/ (or vào hỏa lò or tèo) thế thôi.
Cụ Đoành dạy phải.
Đạn tên lửa SAM 2 do anh Cả cấp cho được nhập về ở dạng tháo rời, bảo quản trong container thép. Cái này dân gian gọi là "thùng tên lửa". Đến bây giờ, nhiều nơi vẫn giữ cái của nợ này để làm ... Cổng. Cánh thì được chứa trong thùng gỗ.
Để dự trữ chiến lược, đạn được để nguyên chưa lắp ráp.
Để dự trữ người ta lắp thành đạn hoàn chỉnh, hiệu chỉnh, đặt "cốt-phách" tương thích bới bộ khí tài của từng tiểu đoàn chiến đấu nhưng chưa nạp nhiên liệu ( dầu kerosel- chất G), chất oxy hóa (chất O- acid nitric).
Chỉ những đạn phục vụ sẵn sàng chiến đấu mới được nạp đầy đủ nhiên liệu và chất oxy hóa.

Đọc trong Ký sự phòng không - Không quân thấy người ta viết dạo 72 chỉ có 2 dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa cho cả miền Bắc. 12/1972 có lúc xe TZM xếp hàng dài cả cây số để chờ lấy đạn và tuổi thọ đạn cũng cực ngắn luôn, có khi chỉ mấy tiếng đồng hồ. TZM kéo đạn về xong, đưa lên bệ, bắn ngay, TZM lại quay lại xếp hàng nhận đạn mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Khi ném bom b52 phải hạ xuống 5km bác ạ ném xobg lại kéo lên cao
Lúc kéo lên là lúc sam 2 vào cuộc
 

bocume

Xe tăng
Biển số
OF-31146
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,482
Động cơ
767,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
yogabau.vn
Tiếng nói nước mình vẫn còn bé nên kô đòi Mỹ bồi thường chiến tranh đc (vụ bom napal, bom rải thảm và chất độc hóa học).
Em nghe bẩu hồi trước Mỹ nó đã đồng ý bồi thường nhưng lúc đấy bác lờ đờ kiêu không thèm nhận giống như vụ nhận gải Nobel ý :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Khi ném bom b52 phải hạ xuống 5km bác ạ ném xobg lại kéo lên cao
Lúc kéo lên là lúc sam 2 vào cuộc
Ớ.
Thía hóa ra thèng B 52 chuyên đi ném bom nguyên tử lại vưỡn phải ném bom bổ nhào như cường kích ah???
Kém cả con B 29 thời Đệ nhị Thế chiến.
Hay vãi :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top