[Funland] Điện Biên Phủ trên không, 40 năm nhìn lại

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Có một thự tế rằng trong tất cả các máy bay B52 bị hạ trong chiến dịch Linebacker2 chỉ có 1 chiếc duy nhất là chưa kịp rải bom, tại sao vậy? Có liên quan gì đến bí quyết đánh B52 của Bộ đội tên lửa ta? Thực tế thì B52 được các máy gây nhiễu điện tử lắp trên các máy bay từ xa hàng 100km gây nhiễu bảo vệ, bản thân B52 cũng phát sóng gây nhiễu. Khi cách mục tiêu 90 dây các cửa của khoang chứa bom được mở ra, lúc này mức cản sóng radar lớn hớn nên tín hiệu trên màn hình sẽ lớn hơn, khi B52 rải xong bom phi công cho chuuển hướng 90 độ thóa khỏi mục tiêu thì lúc này hướng của radar phát nhiễu điện tử gắn dưới bụng máy bay bĩ đổi hướng - đây chính là lúc tín hiệu B52 trên màn hình rõ nét nhất.
Hôm nay đọc trên vietnamnet thấy có đoạn trích trả lời phỏng vân của 1 phi công Mỹ như sau:
...Đại úy phi công lái B.52 Robert E. Wolff, cũng bị bắt tại Hà Nội, lại có phân tích khác (trên tờ Air Force Magazine năm 1979): "Khi bay hướng Bắc về phía Trung Quốc, chúng tôi lắng nghe máy bay chiến đấu bắn phá và máy bay gây nhiễu ngăn cản hệ thống phòng thủ của Hà Nội hoạt động. Các máy bay F.111 hoàn thành được nhiệm vụ của chúng, một vài máy bay MIG vẫn cất cánh được.
Máy bay chiến đấu càn quét của chúng tôi gặp khó khăn trong việc liên lạc với tàu hải quân Hoa Kỳ hoạt động trong vịnh Bắc Bộ, làm nhiệm vụ phối hợp chặn máy bay đối phương. Các phi công của máy bay hộ tống chúng tôi không thể khai hỏa nếu không nhận được sự cho phép vì chúng tôi không muốn có một sai lầm nào trong việc nhận định địch - bạn.
Viên phi công Mỹ còn nhớ, "ở đây chúng tôi đã có một suy nghĩ. Nhiều phi công trong toán bay tưởng rằng đoạn bay trong lúc bắn phá của phi vụ sẽ là đoạn nguy hiểm nhất. Nhưng trên thực tế, giai đoạn rời khỏi mục tiêu cũng khó khăn không kém. Chúng tôi phát hiện ra là các ác tên lửa SAM đạt hiệu suất cao nhất khi các máy bay B.52 đổi hướng lần cuối cùng để rời mục tiêu, vì lúc này ra-đa của đối phương thu nhận được hình ảnh tối đa của máy bay"....
Nếu như chú phi công này nói thì hầu như B52 tới được đích & thả bom trúng mục tiêu .. bị thịt chủ yếu lúc rời mục tiêu .. cái nì e chả tin lắm vì nếu đúng thế thì HN mình thành đồng bằng mất rồi .. phải oánh trúng lúc nó gần tới mục tiêu thì mới đạt hiệu quả như 12 ngày đêm thế chứ ..
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
2,294
Động cơ
485,470 Mã lực
Đọc thớt này thấy nhiều thông tin hùng tráng của mềnh, nhưng các cụ lưu ý không nên đào sâu những mâu thuẫn VN-US. Pls, pls...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nếu như chú phi công này nói thì hầu như B52 tới được đích & thả bom trúng mục tiêu .. bị thịt chủ yếu lúc rời mục tiêu .. cái nì e chả tin lắm vì nếu đúng thế thì HN mình thành đồng bằng mất rồi .. phải oánh trúng lúc nó gần tới mục tiêu thì mới đạt hiệu quả như 12 ngày đêm thế chứ ..
Chính mồm 1 ông chính ủy của 1 trung đoàn tên lửa nằm trong sư phòng không 361 năm 1972 nói với em rằng: B52 rơi do tên lửa ta bắn toàn vào lúc quăng xong bom, đang trên đường bay ra.
 

baccucai

Xe tải
Biển số
OF-92761
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
269
Động cơ
406,295 Mã lực
Dạ, em cũng nghe thấy vậy. Lúc nó thả là lúc hệ thống chống nhiễu của nó, các máy bay chống nhiếu đi kèm bị hạn chế nhất và lúc này là lúc dễ bị thịt nhất
Chính mồm 1 ông chính ủy của 1 trung đoàn tên lửa nằm trong sư phòng không 361 năm 1972 nói với em rằng: B52 rơi do tên lửa ta bắn toàn vào lúc quăng xong bom, đang trên đường bay ra.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Nếu như chú phi công này nói thì hầu như B52 tới được đích & thả bom trúng mục tiêu .. bị thịt chủ yếu lúc rời mục tiêu .. cái nì e chả tin lắm vì nếu đúng thế thì HN mình thành đồng bằng mất rồi .. phải oánh trúng lúc nó gần tới mục tiêu thì mới đạt hiệu quả như 12 ngày đêm thế chứ ..

Chính mồm 1 ông chính ủy của 1 trung đoàn tên lửa nằm trong sư phòng không 361 năm 1972 nói với em rằng: B52 rơi do tên lửa ta bắn toàn vào lúc quăng xong bom, đang trên đường bay ra.
Ghép thông tin của 2 cụ lại thì em đoán thế này:

B52 bay vào Hà Nội => thấy lưới lửa đủ loại từ dưới bắn lên, hoảng quá => khỏi cần ngợi, gần tới mục tiêu là thả đại => lộ hàng => bị tên lửa thịt.

Chỉ có vậy thì mới giải thích được mục tiêu cần oánh thì B52 kg chơi mà lại đè Khâm Thiên ra mà chảm, đồng thời cũng giải thích được tại sao các anh bắn được nhiều B52 thế.

Mà các cụ cho em hỏi, chẳng lẽ bao nhiêu chuyến B52 vào Hà Nội đều thả bom chồng lên nhau hay sao mà ít khu vực bị giải thảm thế nhẩy?
 
Chỉnh sửa cuối:

Quocthang76

Xe buýt
Biển số
OF-7211
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
655
Động cơ
546,860 Mã lực
Nơi ở
Nơi có lắm Bưởi nhiều Hoa
Website
www.kinhthienvan.com
Nhà cháo cũng nói là chiện con người là chiện của VN mềnh mà ..
dạ bẩm cụ dường như cụ nói chưa chuẩn lắm. Em có cơ may làm việc cùng với chuyên gia tham gia nhóm tạm gọi là giáo viên dạy bắn hồi đó nên được biết là việc bắn như thế nào để hạ B52 lại là chuyện của quân mềnh ạ. Hiện chuyện này vẫn là bí mật cụ ạ. Em cũng chỉ hóng được như thế cụ ạ. Chuyên gia này là người chế tạo ra máy tính của Vn, hiện máy này vẫn ...còn chạy hihihi
Em có ông háng xòm ở gần công trường trên Yên Bái , là lính tên lửa bảo vệ Hà nội ngày xưa , ông ấy kể là hồi đó với Radar của tên lửa coi như là mù với B52 vì các loại nhiễu nhưng có loại Radar của Pháo các cụ ợ , cái này do anh Tung quổ cung cấp cho mình thì lại dòm được nó (do bước sóng hay do cái gì đó chưa có trong database của thằng Mẽo nên chúng nó chưa update bản mới nhất) Cơ mà cái anh Pháo tàu này thì lại không với tới được thế là có anh dẫn đường báo tọa độ anh tên lửa cứ thế dẫn theo ợ , nhưng ông ấy nói thì cũng khó đánh vì phải áng điểm sắp tới của B52 theo tốc độ , phương vị gì đấy rồi lại báo qua anh Tên lửa anh Tên lửa coi như là anh mù có thằng dắt tay hô vụt là vụt ... khó đánh nhưng ông đấy bảo là đánh được , đánh tốt , hơi tốn đạn tí thôi . ( 1 quả tên lửa nổ văng ra hơn 1 vạn mảnh trong bán kính chỉ hơn 50m nên cũng khó vụt trúng , có khi mấy trận địa cứ vụt phứa vào chỗ đấy là ăn được ... )
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,329
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Em cũng có ý kiến giống cụ Polar, thú thực là em sinh sau đẻ muộn nên không rõ hậu quả của chiến tranh nó thế nào. Nhưng với những lời khẳng định từ cả hai phía thì rõ ràng Hà Nội phải bị phá huỷ nhiều hơn. Có hai chứng cứ rõ nhất là Khâm Thiên và bệnh viện Bạch Mai, ngoài ra có rất ít những thông tin về những vùng bị tàn phá khác. Dấu tích của nó cũng không còn ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Ghép thông tin của 2 cụ lại thì em đoán thế này:

B52 bay vào Hà Nội => thấy lưới lửa đủ loại từ dưới bắn lên, hoảng quá => khỏi cần ngợi, gần tới mục tiêu là thả đại => lộ hàng => bị tên lửa thịt.

Chỉ có vậy thì mới giải thích được mục tiêu cần oánh thì B52 kg chơi mà lại đè Khâm Thiên ra mà chảm, đồng thời cũng giải thích được tại sao các anh bắn được nhiều B52 thế.

Mà các cụ cho em hỏi, chẳng lẽ bao nhiêu chuyến B52 vào Hà Nội đều thả bom chồng lên nhau hay sao mà ít khu vực bị giải thảm thế nhẩy?
Đỏ: em đọc thấy người ta (Mẽo) nó viết là trước khi đến mục tiêu cần ném bom 2 phút bay, cửa khoang bom dưới bụng B52 được mở ra. Đến đúng tọa độ cần thả (được trừ hao tốc độ gió, hướng gió, hướng bay, tốc độ và độ cao máy bay), khoảng 3 chục tấn bom mang theo sẽ được thả rất nhanh trong có mấy chục giây. Nó thả theo chương trình đã được tính toán rất chặt chẽ từ trước, không hề "ĐẠI". Khi khoang bom mở, diện tích phản xạ hiệu dụng của B52 với radar tăng lên nên dễ nhận thấy trên nền nhiễu hon trước. Đây là thời điểm dễ bị chùm sóng dẫn đạn của đài radar FANSONG bắt.

Xanh: Khâm thiên thì chắc nó tính chơi Sở dầu. Bom lạc.

Tím: Trong thực tế B52 thả bom nội thành Hanoi không có nhiều. Nhưng nơi bị ném là bệnh viện Bạch mai (sát với sân bay quân sự Bạch mai, Bộ tư lệnh QC Pkkq ở đường Tàu bay), Khâm thiên (liền với Sở dầu), bãi An dương ( gần nhà máy điện Yên phụ, cầu Long biên). Toàn những chỗ đáng để oánh bom cả :)
B52 ném bom ngoại vi Hanoi cực nhiều. Tập trung mạn Sóc sơn (sân bay Nội bài, căn cứ MIG), Đông anh, Yên viên (kho, ga tàu, đầu mối giao thông đường bộ), Hà tây ( các sân bay quân sự Hòa lạc, Miếu môn).
Người ta tính trong đợt ném bom tháng chạp 1972 ấy có 36 nghìn tấn bom đuọc ném xuống khu vực Hanoi, Haiphong, thainguyen
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Nếu như chú phi công này nói thì hầu như B52 tới được đích & thả bom trúng mục tiêu .. bị thịt chủ yếu lúc rời mục tiêu .. cái nì e chả tin lắm vì nếu đúng thế thì HN mình thành đồng bằng mất rồi .. phải oánh trúng lúc nó gần tới mục tiêu thì mới đạt hiệu quả như 12 ngày đêm thế chứ ..
Năm 72, B52 nó ném quanh Hanoi là chính :)
Mạn Yên viên bị ném cực kinh luôn. Em rời Hanoi sáng sớm ngày 20/12/72 về chỗ sơ tán ở Bắc ninh. Đoạn ngay Lim rẽ vào 1 tí. Đêm, báo động B52. Đứng nhìn về mạn Yên viên thấy bom nổ thành dây, hắt lên trần mây thấp mùa đông sáng rực. Máy bay đi là ánh đỏ của lửa cháy. Nghĩ lại vẫn thấy kinh
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đỏ: em đọc thấy người ta (Mẽo) nó viết là trước khi đến mục tiêu cần ném bom 2 phút bay, cửa khoang bom dưới bụng B52 được mở ra. Đến đúng tọa độ cần thả (được trừ hao tốc độ gió, hướng gió, hướng bay, tốc độ và độ cao máy bay), khoảng 3 chục tấn bom mang theo sẽ được thả rất nhanh trong có mấy chục giây. Nó thả theo chương trình đã được tính toán rất chặt chẽ từ trước, không hề "ĐẠI". Khi khoang bom mở, diện tích phản xạ hiệu dụng của B52 với radar tăng lên nên dễ nhận thấy trên nền nhiễu hon trước. Đây là thời điểm dễ bị chùm sóng dẫn đạn của đài radar FANSONG bắt.

Xanh: Khâm thiên thì chắc nó tính chơi Sở dầu. Bom lạc.

Tím: Trong thực tế B52 thả bom nội thành Hanoi không có nhiều. Nhưng nơi bị ném là bệnh viện Bạch mai (sát với sân bay quân sự Bạch mai, Bộ tư lệnh QC Pkkq ở đường Tàu bay), Khâm thiên (liền với Sở dầu), bãi An dương ( gần nhà máy điện Yên phụ, cầu Long biên). Toàn những chỗ đáng để oánh bom cả :)

B52 ném bom ngoại vi Hanoi cực nhiều. Tập trung mạn Sóc sơn (sân bay Nội bài, căn cứ MIG), Đông anh, Yên viên (kho, ga tàu, đầu mối giao thông đường bộ), Hà tây ( các sân bay quân sự Hòa lạc, Miếu môn).
Người ta tính trong đợt ném bom tháng chạp 1972 ấy có 36 nghìn tấn bom đuọc ném xuống khu vực Hanoi, Haiphong, thainguyen

Hê hê! Cái đỏ đỏ và cái xanh xanh của cụ đá nhau huỳnh huỵch. Tọa độ chính xác đến cm mà lạc cả 3 chục tấn bom vào khu dân cư thì thua cả scud của VN.

Mấy khu vực tim tím chủ yếu là bị lũ cường kích tấn công chứ kg phải bị B52 dải thảm nhé. Nếu B52 chơi thì vùng đó hố bom như bát úp luôn chứ kg lẻ tẻ cái 1 được đâu cụ ợ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Hê hê! Cái đỏ đỏ và cái xanh xanh của cụ đá nhau huỳnh huỵch. Tọa độ chính xác đến cm mà lạc cả 3 chục tấn bom vào khu dân cư thì thua cả scud của VN.

Mấy khu vực tim tím chủ yếu là bị lũ cường kích tấn công chứ kg phải bị B52 dải thảm nhé. Nếu B52 chơi thì vùng đó hố bom như bát úp luôn chứ kg lẻ tẻ cái 1 được đâu cụ ợ.
Cụ đi hỏi anh Tuân bên TcCNQP xem vì sao anh í đốt 1 con MIG 21 và phải đạp kính cockpit chui ra nhá.
Riêng cái đường băng Nội bài bị 3 vệt bom B52 cắt chéo, không xài được nữa nha?
Thường thì cường kích đánh các trận địa phòng không và sân bay ban ngày. Đêm thì B52 đánh các mục tiêu quan trọng trong đó có cả các sân bay.
Riêng quanh cái ga Yên viên, cụ sang mà hỏi thử dân từng ở đấy năm 72 là bị ăn bom gì nha.

Còn cái tọa độ thời ấy, chưa có GPS thì độ chính xác cũng chỉ là tương đối. Ví dụ vụ nhẩy dù Sơn tây, biệt kích Mỹ có không ảnh, ăn tập cả năm trờimà đổ xuống phát đầu tiên sai địa chỉ cách cả cây số lại phải bốc lên làm lại quả landing.
Hay là vụ bom laser oánh sập nhà, chết lão Tổng lãnh sự Phú cũng thế. Không thù hằn thì oánh bom sứ giả làm cái giề??? Đó là chuyện tối kỵ trong quan hệ ngoại giao. Chẳng qua là cách đấy độ gần trăm mét có cái đài VOV. Thế thôi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Riêng cái đường băng Nội bài bị 3 vệt bom B52 cắt chéo, không xài được nữa nha?
Thường thì cường kích đánh các trận địa phòng không và sân bay ban ngày. Đêm thì B52 đánh các mục tiêu quan trọng trong đó có cả các sân bay.
Riêng quanh cái ga Yên viên, cụ sang mà hỏi thử dân từng ở đấy năm 72 là bị ăn bom gì nha.

Còn cái tọa độ thời ấy, chưa có GPS thì độ chính xác cũng chỉ là tương đối. Ví dụ vụ nhẩy dù Sơn tây, biệt kích Mỹ có không ảnh, ăn tập cả năm trờimà đổ xuống phát đầu tiên sai địa chỉ cách cả cây số lại phải bốc lên làm lại quả landing.
1/ Yên Viên và Mễ Trì và một số nơi nữa cũng bị dính bom B52 nhưng độ tản của bom rất lớn chứng tỏ nó bay nhanh, thả đại... nên mới vậy.

2/ Dù thời đó chưa có GPS nhưng không quân Mẽo cũng toàn sử dụng "công nghệ cao" bậc nhất, thế mà độ sai lệch vẫn lên đến vài trăm mét trong khi trong mạn Quảng Bình thì B52 thả đâu trúng đó, liệu có phải do Pilot hoảng loạn khi bay vào vùng trời Hà Nội hay kg?

Túm lại việc B52 đánh vào khu dân cư chỉ do 2 nguyên nhân:
1/ Cố ý ????
2/ Pilot sợ lưới lửa phòng không => thả đại.

Cụ cứ việc chọn 1 trong 2. hoặc cả 2 :))
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Việc B52 rải bom vào khu dân cư Khâm thiên, BV Bạch mai ..thì cũng có nhiều ý kiến đánh giá: Nó cố tình táng vào đấy để cho mình choáng or cũng là do sai lệch mục tiêu (điều này hoàn toàn có thể do phi công thả bom sớm or chậm vài giây) gần đấy, các Cụ cũng biết là nhiều trận địa tên lửa or cơ qua qs của ta bố trí, sơ tán tại các khu dân cư, trường học, bệnh viện....bom thả từ B52 là bom ngu lên việc sai lệch vài tăm mét việc hoàn toàn dễ hiểu, hơn nữa mỗi tốp 3 chiếc lần lượt bay vào thả bom trên cùng 1 mục tiếu với giãn cách khoảnh 100 mét về mỗi bên thì vệt bom B52 có bề rộng khoảng hơn 300 mét , hơn 200 quả bom mỗi tốp 3 chiếc rải xuống trên 1 diện tích 2,5km2 , (mà thường là nhiều tốp B52 được chỉ định đánh cùng 1 mục tiêu )thì các vùng lân cận các mục tiêu quân sự ăn bom B52 là chuyện đương nhiên, chính vì mức độ hủy diện rất thảm khốc của nó nên B52 trước đó đã bị cấm sử dụng trên các địa bàn có mật độ dân cư đông (như HN).
Còn việc phi công Thay đổi đường bay, hướng bay, tốc độ bay, khoảng cách giữa các B52 trong 1 tốp hay khoảng cách giữa các tốp B52...là điều không được phép trong chiến thuật của B52 trong chiến dịch ĐBP trên không bởi vì cơ quan Stage Air Comando khi lập kế hoạch đã chỉ ra một cách chủ quan rằng " Kẻ thù nguy hiểm nhất của B52 chính là 1 chiếc B52 bay cạnh nó "! trên thực tế thì đã có vụ 2 chiếc B52 đâm vào nhau khi rải bom trong chiến trường Nam Việt Nam và nhiều vụ B52 súy va nhau nữa.
Thậm chí sau khi bị bắn rơi bị bắt làm tù binh và được trao trả có cựu phi công B52 đã kiện SAC vì chiến thuật cứng nhắc và bảo thủ đối với tác chiến của B52, vì trong thực tế họ đã phản ảnh điểm yếu nào của chiến thuật dẫn đến B52 bị hạ nhiều trong trong những ngày đầu chiến dịch nhưng vẫn không có sự điều chỉnh trong kế hoạch tác chiến, dọ còn viện dẫn có lúc các phi công F111, F4 thông báo rằng một số bệ phóng của SAM2 đã bị tiêu diệt tạo một rãnh bay an toàn cho B52 bay vào mục tiêu nhưng các phi công B52 vẫn không được phép điều chỉnh đường bay...
Nói như cụ thì về mặt kỹ thuật, pilot phải tuân thủ đường bay chính xác đến vài chục mét và việc vệt bom sẽ táng vào khu dân cư là điều kg thể tránh khỏi. Nếu đã biết tất cả điều đó nhưng Nixon vẫn trực tiếp lệnh cho đánh vào Hà Nội thì rõ ràng là cố tình rồi còn gì nữa.
Nếu điều đó xẩy ra vào thời bây giờ thì Mẽo có bị quy vào tội "hủy diệt" như Mẽo đã làm với mấy anh Nam Tư Trung đông, Bắc phi... kg?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đấy chính là cái nham hiểm và ngông cuồng của Richard Nixon và H.A.Kissinger đó ạ, lá bài cuối cùng để chúng gây sức ép vởi ta. Mà tẩn vào các khu vực ngoài phạm vi HN thì nó tẩn mãi rồi, ngay trước đó trong chiến dịch Linebacker1 từ tháng 4 đến tháng 14-10-1972 B52 đã nhiều lược vào đánh phá đến HP, Thái nguyên.. mà vẫn không ép được ta nên nó mới triển khai Linebacker2 đánh vào tận HN.
Như vậy, chốt lại việc oánh vào khu đông dân là cố ý. Thế thì có nên vả vào alô mấy ông lâu nay vẫn nói là Mẽo "chiến đẹp" lắm, kg đánh vào dân bao giờ.

Mựa! dân mình chết 1 đêm mấy trăm mạng người không thấy xót mà vẫn nói "tại vì nó đánh nhầm", "tại vì dân ở xen với khu quân sự", "tại vì đã nói mà kg chịu đi sơ tán".... Em nói thật nhé, thời đó dân Việt mềnh (có cả bọn em) kiến thức để né tránh bom bạn hơn xa lũ gà công nghiệp bên Nam Tư, Trung đông, Bắc phi thời nay nhiều lần. Nếu bây giờ mà Mẽo đem B52 để chiến I rắc hay Nam Tư như ở Hà Nội năm nào thì em cá dân bên đấy chết kg dưới vạn người trong một trận...

Thôi. Em quay về chủ đề chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
"Tell the Vietnamese they've got to draw in their horns or we're going to bomb them back into the Stone Age."

--Gen. Curtis LeMay

- " Bảo người Việt Nam họ phải co sừng lại nếu không ta bomb họ cho trở về thời đồ đá!- Tướng LeMay (nói trong kỳ tranh cử tổng thống Mỹ)
---------------
The phrase "We should bomb them back into the Stone Age" dates to the Vietnam War era. It has been attributed to USAF Gen. Curtis LeMay (1906-1990), who was, without a doubt, the scariest Cold Warrior in American history. We might note in passing that the Vietnam War inspired a number of other colorful but dark phrases, including "We had to destroy the village in order to save it [from Communism]."

Senator Goldwater wanted to use a nuclear bomb to bomb Vietnam back to the stone age. Goldwater was odds on favorite to receive the Republican nomination. (3/13/01 Someone pointed out the quote "bomb Vietnam back to the stone age" could be attributable to Gen. Curtis LeMay of the Strategic Air Command)
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Chả cần thế. Chỉ cần nó không tuân thủ hiệp định Paris + ném bom rải thảm dọc biên giới VN - Lào - Căm (sang hằn đất các nước kia) thì bộ đội ta có giải phóng Miền Nam bằng niềm tin :))

Kể ra thì đánh bom HN bọn Mỹ nó vẫn còn quân tử chán, chứ nó mà quyết đưa HN về thời đồ đá kiểu ném bom huỷ diệt các thành phố Nhật, Đức thì chắc HN đi sạch luôn :-ss
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Kể ra thì đánh bom HN bọn Mỹ nó vẫn còn quân tử chán, chứ nó mà quyết đưa HN về thời đồ đá kiểu ném bom huỷ diệt các thành phố Nhật, Đức thì chắc HN đi sạch luôn :-ss
Chả cần thế. Chỉ cần nó không tuân thủ hiệp định Paris + ném bom rải thảm dọc biên giới VN - Lào - Căm (sang hằn đất các nước kia) thì bộ đội ta có giải phóng Miền Nam bằng niềm tin :))
Thế các cụ biết cuộc chiến tranh bí mật ở Đông Dương thế nào chưa?

Chiến dịch CPC năm 1970 và Lam Sơn 719 bên Laos là cái giề thế?

Túm lại là người ta chỉ viết chuyện viễn tưởng về tương lai chứ kg ai viết chuyện giả tưởng cho quá khứ.
:)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Thế các cụ biết cuộc chiến tranh bí mật ở Đông Dương thế nào chưa?

Chiến dịch CPC năm 1970 và Lam Sơn 719 bên Laos là cái giề thế?

Túm lại là người ta chỉ viết chuyện viễn tưởng về tương lai chứ kg ai viết chuyện giả tưởng cho quá khứ. Đừng có ngồi đấy mà "than khóc" nữa.
:)) :))
Cụ đã nhìn thấy cái mốc cảnh báo biên giới Việt-Lào trên đường 9 trong Lam sơn 719, nó rõ đây là chỉ giới cấm lính Mỹ bước qua. Với lính Sài gòn thì vô tư??? N
Ở Cambodge 1970, người Mỹ cũng chỉ ném bom. Lính Mỹ không đặt chân lên đất Cam.
Chiến tranh ở Lào do người Mỹ làm là Chiến tranh đặc biệt. Điều này chắc cụ Gấu quá rõ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Chả cần thế. Chỉ cần nó không tuân thủ hiệp định Paris + ném bom rải thảm dọc biên giới VN - Lào - Căm (sang hằn đất các nước kia) thì bộ đội ta có giải phóng Miền Nam bằng niềm tin :))
Nó quá tôn trọng chủ quyền của Cambodge nên cái gọi là Trung ương cục nằm trên đất Cam mới tồn tại được mà giải phóng Sài gềnh :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top