[Funland] Điềm tĩnh nhìn lại chiến tranh biên giới phía Bắc

Trạng thái
Thớt đang đóng

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Escobar giải thích thế nào về việc TQ "đục nước béo cò", năm 1974 tấn công chiếm gọn cả 1 quần đảo của VN đây ???
Nhà nước mình chả giải thích nổi (im lặng năm 1974), sao em phải giải thích=P~?
Nói thế thôi chứ đề tài ấy em chém rồi, k muốn nhắc lại nữa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hì hì, cụ Escoba có thể đưa dẫn chứng về việc TQ muốn VN thống nhất ko ạ, ngoài việc viện trợ vũ khí ạ
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Bình thường hóa quan hệ với tất cả các nước lớn, trung lập không liên minh với ai là điều hoàn toàn có thể làm được sau 4/1975, cản trở từ bên ngoài nếu VN theo chính sách này gần như không có, chỉ có các cản trở từ bên trong do cả phe thắng và phe thua vẫn bị ám ảnh bởi hệ tư tưởng "chia phe đánh nhau".
Hàng chục năm thời cụ Duẩn, đài báo ra rả về "3 dòng thác cách mạng", "cuộc đấu tranh ai thắng ai".
Với tất cả sự kính trọng và biết ơn cụ Duẩn đã lãnh đạo hoàn thành việc thống nhất đất nước, em vẫn thấy rằng sau 1975, cụ Duẩn và BCT lúc đó đã sai lầm trong chọn con đường cho VN...nguyên nhân có lẽ do chủ quan áp đặt chứ em không tin tất cả mọi người trong ban lãnh đạo hồi đó đều không nhận ra sự sai lầm (nếu nhìn từ bây giờ) hay rủi ro (khi đánh giá vào thời điểm 1975) khi quay lưng với TQ và liên minh với LX.
Ở thớt về tình hình Ukraina, em nói nếu U quay lưng với Nga là sai lầm lớn, thì trường hợp VN sau 1975, VN liên minh song phương với LX lại là sai lầm lớn vì nó chạm vào lợi ích của TQ (cũng gần như việc quân Mỹ có mặt tại Đông Dương mà TQ chống lại). Từ 1972, khi Mỹ từ bỏ kim bản vị, bắt tay với TQ thì đại cuộc thế giới đã xoay chiều nhưng VN không ý thức đầy đủ được điều đó để điều chỉnh mà chỉ biết bất mãn với việc TQ bắt tay Mỹ để rồi bất mãn biến thành thù địch và đối đầu (với nước lớn ở ngay sát mình, vốn là đồng minh của mình).
Không giữ được hòa bình với đối tác vừa mới là "đồng minh lớn" và "hậu phương lớn" là thất bại chiến lược rất không đáng có....tất cả các kế hoạch phục hồi kinh tế của VN sau năm 1975 đều bị phá sản hết do sa vào xung đột với TQ, vị thế ngoại giao của VN cũng xuống rất thấp do bị cả TQ và Mỹ "đì".
TQ bằng con cờ CPC và cuộc tấn công 1979 đã dạy VN một bài học hết sức quan trọng đồng thời họ đã đạt được những thành công cực kỳ to lớn trong chính sách đối nội -đối ngoại-phát triển kinh tế-hiện đại hóa trong cùng giai đoạn đó, họ thì tiến vọt còn ta thì thụt lùi trong 20 năm, lãnh đạo nhà nước ta phải mất một vài chục năm mới học được bài học TQ dạy, dân thường cỡ Ofer thì hầu hết vẫn chưa học được.
Em nhắc lại là cả theo Mỹ lẫn theo LX để "chống chọi với TQ" đều đã được người VN làm trong thế kỷ 20 và cả 2 lần đó đều mang lại cho dân VN hậu quả rất nặng nề.
Em cũng có lần trích dẫn 1 câu của bọn tây nói "trong chiến tranh, bên nào cũng tìm được thứ mình muốn-đó là lý lẽ, và bên nào cũng phải nhận thứ mình không muốn-đó là hậu quả".
Các cụ vẫn ôm cái tâm lý khinh thường TQ là rất sai lầm: ngay sau WW2, TQ còn rất yếu nhưng đã không ngần ngại đối đầu trực tiếp với quân Mỹ (lúc đó là No.1 toàn cầu) tại Triều Tiên chứ không ngán ngại gì.
Có cái buồn là trong lúc Mỹ từ chỗ đối đầu TQ xoay sang bắt tay với TQ thì VN từ chỗ là đồng minh TQ lại xoay sang đối đầu.
Cụ phân tích rất tốt, một bài học lịch sử đáng suy nghĩ. Sau 1975, con đường mở ra rất rộng cho VN, nhưng có vẻ như đã vượt tầm suy nghĩ của LĐ vào thời điểm đó.
Cũng đừng bao giờ có thái độ coi thường các nước lớn, hoặc nghiêng hẳn về một phía. Xây dựng đất nước là một quá trình hàng trăm năm, không phải 10-20 năm, không một cường quốc nào có thể che chở cho mình trong hàng trăm năm được, chỉ có dựa và sức lực và trí tuệ của chính mình mới phát triển bền vững đất nước được.
Cũng rất nhất trí với cụ về Ur, với Nga là quan hệ hàng mấy trăm năm, với EU chỉ là theo trào lưu, chọn không khéo sẽ là thảm họa.
Từ bài học LS thời kỳ sau 1975, VN cần tỉnh táo hơn nữa trong quan hệ quốc tế hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Non và xanh ở đâu em đếch cần bít.
Lượng kiến thức thời cứ để thiên hạ đánh giá cho khách quan :D
Cụ làm ơn giải thích cho em câu TRÊN CHO CHÚNG NÓ THOÁT của các cựu chiến binh CTBG 1979.
Thế thôi :D
Em ủng hộ cụ nhá nhá: không bao giờ gây chiến với TQ, nhưng nếu phải đánh, hãy đánh như vua Quang Trung, cho chúng nó sợ 10 đời. Năm 1979, nếu tận dụng hết sức mạnh không quân, VN có thừa khả năng hủy diệt bọn xâm lược.
 

TÉP

Xe buýt
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
983
Động cơ
498,690 Mã lực
Nhà nước mình chả giải thích nổi (im lặng năm 1974), sao em phải giải thích=P~?
Nói thế thôi chứ đề tài ấy em chém rồi, k muốn nhắc lại nữa.
Hì hì, cụ Escoba có thể đưa dẫn chứng về việc TQ muốn VN thống nhất ko ạ, ngoài việc viện trợ vũ khí ạ
Tại Gernever 1954, tự tay Chu Ân Lai vạch giới tuyến tạm thời tại vĩ tuyến 17 trong khi VNDCCH có thể lấy được đến vĩ tuyến 15 là vì sao?? Đó là vì Hoàng Sa nằm gọn ở khoảng vĩ tuyến 16 và TQ đã có chiến lược chiếm HS từ trước rồi. Kết quả là TQ chiếm 1 phần năm 1956 và nuốt nốt năm 1974.
May mà các kụ nhà mình còn giữ được Trường Sa, chiến tranh thêm mấy năm nữa chắc chắn TQ sẽ chiếm nốt TS.

(Wiki nhé, để Escobar biết là có giải thích hay không)
Năm 1975: Bộ Ngoại giao Việt Nam Cộng hòa công bố một bạch thư (sách trắng)[39] trình bày những chứng cớ lịch sử và xác định chủ quyền pháp lý của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Ngày 2 tháng 7 năm 1976: Việt Nam thống nhất dưới tên gọi mới Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó, với tư cách kế thừa quyền sở hữu các quần đảo từ các chính quyền trước, Nhà nước CHXHCN Việt Nam có trách nhiệm duy trì việc bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đã ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng liên quan trực tiếp đến hai quần đảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Em có vài suy nghĩ hơi hãm, các cụ chém vừa thôi nhá, đừng chém chết nhá:
Vụ HS, TS bây giờ mà đổ lỗi cụ thể cho một ai hay một nhóm nào đó có vẻ là khiên cưỡng. Mỗi khi VN bị xâm lược, hoặc nội loạn, yếu toàn thân nên bị lũ cướp nó xông vào hấp. Cái tội để nước yếu thì tội từ ông Gia long cơ, nên bác PVD hay ai nữa thì cũng bị vào cái thế nằm dưới của female, càng cưỡng thì ....càng vào sâu.
Thôi thì cố gắng hùng mạnh ổn định thêm rồi tính.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,375
Động cơ
590,804 Mã lực
Em thấy trên báo Lao động có bài của GS Sử học Vũ Minh Giang nói sự kiện 1979 cần xem như chiến thắng chống ngoại xâm. Các cắc cớ trong lịch sử giữa các nước như cái hố, ko thể lấp nó đi được mà lên làm cái cầu đi một cách đàng hoàng qua đó. Chỉ có sự ấu trĩ, sợ hãi mới đi lấp cá cái hố, vết hằn đó lại.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Bình thường hóa quan hệ với tất cả các nước lớn, trung lập không liên minh với ai là điều hoàn toàn có thể làm được sau 4/1975, cản trở từ bên ngoài nếu VN theo chính sách này gần như không có, chỉ có các cản trở từ bên trong do cả phe thắng và phe thua vẫn bị ám ảnh bởi hệ tư tưởng "chia phe đánh nhau".
Xin cụ!

Nghe thì có vẻ dễ thế thôi nhưng đợi đấy mà làm được. TQ thì quan hệ đã xấu đi từ trước 75 cả gần chục năm và sau 75 thì lại càng xấu thêm, cửa nào để làm ấm quan hệ với TQ? Nếu có chỉ có thể chổng mông luôn vào mặt Liên Xô, có dám không? Còn Mỹ nó vẽ ra cái bánh bình thường hóa quan hệ năm 1977 nhưng có làm thì cũng phải chổng mông vào Liên Xô và lòng dân đang căm thù Mỹ thế mà bắt tay ngay được với nhau thì Phật cũng phải thua ạ.

Nhìn bên ngoài, nhìn lại thì rất dễ nhưng thực tế nó rất khác.
 

Nguoi.qua.duong

Xe tải
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
446
Động cơ
317,327 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Được phúc nhà em còn ông nội gần 90, sống qua cả Phong kiến - Thực dân - Nội chiến - Khơ me đỏ - Tàu khựa. Ông vẫn bảo câu " Chơi với bọn thâm nho nhọ *** thì thà bán nước cho chó còn hơn. 4000 năm nay nó có tha cho Việt Nam bao giờ đâu."
 

4 Số

Xe tải
Biển số
OF-149557
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
394
Động cơ
361,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E xin trích lại câu cụ Escobar mượn ở đâu đó "trong chiến tranh, bên nào cũng tìm được thứ mình muốn-đó là lý lẽ, và bên nào cũng phải nhận thứ mình không muốn-đó là hậu quả".
Em mạo muội vài lời: e thấy nhiều cuộc chiến là quá phi lý, người thiệt hại là dân lầm than đói khổ. E cũng k đồng tình với nhiều cụ khí thế hừng hực sẵn sàng giết Khựa đến nơi rồi ấy. Em quen mấy ng Tàu họ cũng rất dễ thương và em hiểu ra rằng họ bị nhồi sọ, chứ khi mình nói họ hiểu ra sẽ khác. Khi các cụ cầm súng giết Tàu, các cụ toàn giết những thanh niên trẻ, họ bị lừa vào guồng máy chiến tranh, họ cầm súng tràn lên, đó là những kẻ đáng thương và đáng trách ở chỗ họ mông muội bị lừa phỉnh. Có ng Đức e gặp nói rằng họ sẽ bắn vào kẻ nào đưa súng và xui họ giết người khác. Do đó e nghĩ rằng mình nên làm bạn với Tàu (mặc dù cảnh giác k thừa), nhất là dân mình vùng biên cần giáo dục họ nâng cao hiểu biết, cảm hóa dần dân Tàu bên kia biên giới, làm nên mặt trận mềm vùng biên mà giả sử trong tương lai Tàu có tiến quân vào, dân mở tiệc cho uống rượu rồi mời về sau khi say sưa no túy lúy (em nói hơi bị quá, các cụ đừng chém nhé). Thế giới ngày nay cạnh tranh bằng trí tuệ và bản lĩnh vươn lên chứ đâu phải súng đạn. Chúng ta cứ xây dựng đất nước phát triển mạnh mẽ đi, như Sing, hay Hàn, hay Nhật đi, Tàu có muốn dòm ngó cũng phải dè chừng. Lúc đó nó lại ve vãn xin làm ăn với ta các cụ nhỉ (e phét tí). Em thấy đông dân, đất rộng đâu phải là mạnh. Mấy nước Tây âu ít dân hơn ta họ lên tiếng thì cả thế giới lắng nghe. Còn chuyện quá khứ đã qua, em thấy cũng k cần kỷ niệm gì to tát mà chỉ mong các Lờ đờ cho công bố tin chính xác. Chuyện này cần khách quan và thẳng thắn nhìn vào sự thật, vì đó là bài học đắt giá cho con cháu chúng ta.

Cảm ơn cụ Lầm đã mở thớt hay.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Đường bộ

Xe điện
Biển số
OF-204959
Ngày cấp bằng
6/8/13
Số km
4,767
Động cơ
359,986 Mã lực
Những người đã đổ máu vì đất nước luôn sống trong lòng dân ạ.

Các cụ làm thớt này thật bổ ích. Em cũng từng tham gia gần 1 năm trên Thanh thủy, Hà giang giai đoạn 84-85. Lúc ấy không còn uýnh túi bụi, nhưng bọn em vẫn còn pháo, tỉa... cũng nhiều cụ nằm lại trên này. Nghĩa trang dọc đường lên Hà giang, tuổi đời trẻ măng, toàn 19,20..Thật sự là khoảng thời gian khó quên trong cuộc đời.
Thật bất công khi bao nhiêu liệt sỹ đã ngã xuống trong 1 giai đoạn lịch sử mà lại không được tưởng nhớ ghi công chỉ vì một vài cá nhân thao túng...
Mong các cụ còm nhẹ nhàng để giữ thớt cho mọi người tham khảo và ý kiến.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Chuyên gia sử học Lầm mà cũng lặp lại cái điệp khúc "TQ muốn VN chia đôi", bất chấp thực tế về việc TQ viện trợ cho VN, và dù cho xung đột với LX nhưng vẫn cho LX mượn đường tiếp tế VN suốt những năm VN tiến hành "cuộc chiến tranh đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước" à? Muốn VN không thống nhất, nó cắt đường xăng dầu vài tháng là thống nhất bằng mắt!
Đi xin viện trợ mấy chục năm, vừa ra khỏi vòng thì quay lai chửi nó, thái độ như thế mới bị nó ục cho.
Làm cóc gì có chuyện TQ bắt VN phải lựa chọn "hoặc LX, hoặc TQ" vào những năm 1970, nếu thế nó đã không cho mượn đường, mượn kho để chuyển và chứa hàng LX chuyển cho VN!
Có vẻ cụ nhớ ơn trung của nhiều nhờ.
Cái ni hôm qua em đã còm rồi nhưng không hiểu sao lại bị xóa, Việc tàu viên trợ cho mình là bắt buộc cụ nhé, bởi nếu nó không viện trợ thì Nam VN sẽ thắng Bắc VN và mẽo sẽ nằm sát nách tàu cụ ạ, cụ nghĩ thử xem với tiềm lực quân sự của Mỹ lúc đấy chỉ cần phong tỏa cái ao làng thì Trung Quốc có mà cạp đất mà ăn nhé.
Thêm nữa là VN lại nằm ở một khu vực chiến lược mà Trung Quốc rất muốn ăn, vì vậy Trung quốc phải viện trợ để ta tự đánh nhau ( dùng người việt trị người Việt) mục đích làm cho ta suy yếu để dể dàng thôn tính.
Trung Quốc muốn Mỹ phải sa lầy trong cuộc chiến VN để tiềm lực của ý bị yếu đi và điều này đã thành hiện thực.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Có vẻ cụ nhớ ơn trung của nhiều nhờ.
Cái ni hôm qua em đã còm rồi nhưng không hiểu sao lại bị xóa, Việc tàu viên trợ cho mình là bắt buộc cụ nhé, bởi nếu nó không viện trợ thì Nam VN sẽ thắng Bắc VN và mẽo sẽ nằm sát nách tàu cụ ạ, cụ nghĩ thử xem với tiềm lực quân sự của Mỹ lúc đấy chỉ cần phong tỏa cái ao làng thì Trung Quốc có mà cạp đất mà ăn nhé.
Thêm nữa là VN lại nằm ở một khu vực chiến lược mà Trung Quốc rất muốn ăn, vì vậy Trung quốc phải viện trợ để ta tự đánh nhau ( dùng người việt trị người Việt) mục đích làm cho ta suy yếu để dể dàng thôn tính.
Trung Quốc muốn Mỹ phải sa lầy trong cuộc chiến VN để tiềm lực của ý bị yếu đi và điều này đã thành hiện thực.
Cụ chuẩn léo chịu được :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Vây là sự kiện cũng đã được nhìn nhận từ tương đối nhiều quan điểm và góc nhìn, hay các cụ chém tiếp về việc giờ ta nên làm gì xem sao đê :D , chém í mà
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,011
Động cơ
615,039 Mã lực
@escobar: Cụ lập luận rất sắc, đúng là chống lại TQ luôn không phải là thượng sách, từ đời ông cha ta đã vậy. Tuy nhiên, nếu vì lý lẽ đó mà chuyển thành "phải theo TQ mới khôn" thì chưa bao giờ ông cha ta chọn (hay nói cách khác, nếu chọn được mà ngon cơm thì đã chọn rồi)

Chém sát hơn 1 chút, dẫn chứng luôn theo ý cụ muốn: Năm 1975 VN mình đừng theo LX mà nên theo TQ để được hưởng sái như anh Căm bốt???
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,011
Động cơ
615,039 Mã lực
Vây là sự kiện cũng đã được nhìn nhận từ tương đối nhiều quan điểm và góc nhìn, hay các cụ chém tiếp về việc giờ ta nên làm gì xem sao đê :D , chém í mà
Híc, em cũng thích chém theo hướng nay. Nên làm gì???

Nên chơi với TQ, học nó mà làm giàu, kiếm tiền cật lực. Phải hợp tác với nó, để nó có lợi thì cũng không vả mình tùm lum.

Phải thực dụng hơn. Ví như đừng có hô hào mấy thứ thủ dâm tinh thần như "không dùng hàng Tàu", mà hãy dùng hàng Tàu để mình khỏe lên (như anh Apple ấy, giá mà được thế). Khỏe lên rồi hãy tính tiếp.

Nhưng cuộc chơi với TQ thì luôn phải mở mắt mà ngủ, chả riêng VN nhỏ bé của mình, đến Mỹ - Nhật cũng đã ngấm đòn "hợp tác" của Tàu.

Nói thì dễ, làm thì khó. Nhưng dù có phải nhịn đến thế nào cũng không được để có chiến tranh. Chiến tranh là VN chỉ có thiệt. Những nước lớn sẽ không ai muốn dây với TQ nên sẽ chả ai cứu giúp. Hơn nữa, hết thời Chiến tranh Lạnh rồi, sẽ chả có chuyện anh LX hay Mỹ viện trợ vũ khí cho để đánh nhau với TQ đâu. Nên đương nhiên không thể đấu mãi với nó kiểu trường kỳ thời đánh Pháp hay Mỹ. Có Chiến tranh với TQ chắc chắn VN sẽ thua, và sẽ thua tiếp hàng chục năm sau.
 

4 Số

Xe tải
Biển số
OF-149557
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
394
Động cơ
361,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Híc, em cũng thích chém theo hướng nay. Nên làm gì???

Nên chơi với TQ, học nó mà làm giàu, kiếm tiền cật lực. Phải hợp tác với nó, để nó có lợi thì cũng không vả mình tùm lum.

Phải thực dụng hơn. Ví như đừng có hô hào mấy thứ thủ dâm tinh thần như "không dùng hàng Tàu", mà hãy dùng hàng Tàu để mình khỏe lên (như anh Apple ấy, giá mà được thế). Khỏe lên rồi hãy tính tiếp.

Nhưng cuộc chơi với TQ thì luôn phải mở mắt mà ngủ, chả riêng VN nhỏ bé của mình, đến Mỹ - Nhật cũng đã ngấm đòn "hợp tác" của Tàu.

Nói thì dễ, làm thì khó. Nhưng dù có phải nhịn đến thế nào cũng không được để có chiến tranh. Chiến tranh là VN chỉ có thiệt. Những nước lớn sẽ không ai muốn dây với TQ nên sẽ chả ai cứu giúp. Hơn nữa, hết thời Chiến tranh Lạnh rồi, sẽ chả có chuyện anh LX hay Mỹ viện trợ vũ khí cho để đánh nhau với TQ đâu. Nên đương nhiên không thể đấu mãi với nó kiểu trường kỳ thời đánh Pháp hay Mỹ. Có Chiến tranh với TQ chắc chắn VN sẽ thua, và sẽ thua tiếp hàng chục năm sau.
Vâng lại chém tiếp. E nghĩ cần đẩy mạnh giáo dục vùng biên, xây dựng xã hội kỷ cương, văn minh, nhân văn thì dân vùng biên và dân cả nước, chả có ai tiếp tay đưa hàng Tàu lậu kém chất lượng làm hủy hoại nòi giống thì đến bố Tàu cũng chả làm gì đc. Túm lại xây dựng mình mạnh lên như em đã nói trên, chứ k phải chạy đua vũ trang. Vì vũ trang kiểu nào mình cũng thua. Rất nhiều các quốc gia cạnh nước lớn, dân số bằng 1/10 láng giềng mà họ phát triển vượt bậc. Ví dụ Thụy Sỹ và Áo bên cạnh Đức chỉ bằng 1/10 Đức mà lúc nào mức sống và dân trí nó chả top ten. Mà đó là 3 nước này còn chung thứ tiếng, mà Đức k thôn tính hai thằng kia. Các cụ đều biết dân tộc Đức ghê như thế nào rồi đấy. Canada cũng cạnh Mỹ mà hơn hẳn Mỹ. Do đó e nghĩ nước nhỏ cạnh nước lớn là lợi thế nếu biết tận dụng thị trường của nó để mình phát triển. Còn nếu đi theo và chỉ lệ thuộc vào nó thì hỏng hẳn.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Híc, em cũng thích chém theo hướng nay. Nên làm gì???

Nên chơi với TQ, học nó mà làm giàu, kiếm tiền cật lực. Phải hợp tác với nó, để nó có lợi thì cũng không vả mình tùm lum.

Phải thực dụng hơn. Ví như đừng có hô hào mấy thứ thủ dâm tinh thần như "không dùng hàng Tàu", mà hãy dùng hàng Tàu để mình khỏe lên (như anh Apple ấy, giá mà được thế). Khỏe lên rồi hãy tính tiếp.

Nhưng cuộc chơi với TQ thì luôn phải mở mắt mà ngủ, chả riêng VN nhỏ bé của mình, đến Mỹ - Nhật cũng đã ngấm đòn "hợp tác" của Tàu.

Nói thì dễ, làm thì khó. Nhưng dù có phải nhịn đến thế nào cũng không được để có chiến tranh. Chiến tranh là VN chỉ có thiệt. Những nước lớn sẽ không ai muốn dây với TQ nên sẽ chả ai cứu giúp. Hơn nữa, hết thời Chiến tranh Lạnh rồi, sẽ chả có chuyện anh LX hay Mỹ viện trợ vũ khí cho để đánh nhau với TQ đâu. Nên đương nhiên không thể đấu mãi với nó kiểu trường kỳ thời đánh Pháp hay Mỹ. Có Chiến tranh với TQ chắc chắn VN sẽ thua, và sẽ thua tiếp hàng chục năm sau.
Theo em thì chúng ta nên lập 1 hàng rào kỹ thuật, hạn chế tối đa những mặt hàng của Trung quốc không đủ chất lượng, hàng nhiểm hóa chất độc hại. Tăng hợp tác đa phương, bởi khi các nước lớn đầu tư nhiều vào VN thì khi đó lợi ích của họ sẽ nằm trong đó và Trung quốc có muốn chiếm, muốn đánh cũng không được. Mặt khác ta còn tiếp thu được khoa học kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài nhằm phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng nội địa, đưa sản phẩm của mình đáp ứng được nhiều thị trường khó tính trên thế giới, như vậy tự nhiên chúng ta sẽ không bị phụ thuộc nhiều vào Trung quốc. Nhưng than ôi hiện nay thì...........
 
Chỉnh sửa cuối:

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
@escobar: Cụ lập luận rất sắc, đúng là chống lại TQ luôn không phải là thượng sách, từ đời ông cha ta đã vậy. Tuy nhiên, nếu vì lý lẽ đ mà chuyển thành "phải theo TQ mới khôn" thì chưa bao giờ ông cha ta chọn (hay nói cách khác, nếu chọn được mà ngon cơm thì đã chọn rồi)
Chém sát hơn 1 chút, dẫn chứng luôn theo ý cụ muốn: Năm 1975 VN mình đừng theo LX mà nên theo TQ để được hưởng sái như anh Căm bốt???
Thế nào là "theo"?
Nếu theo là liên minh quân sự, làm lính xung kích hay tiền đồn thì k nên.
Còn theo nghĩa là hòa bình, hợp tác đa phương, học hỏi, giao thương thì rất nên.
Giai đoạn 1978 đến nay Tq theo chính sách "thao quang dưỡng hối", hòa hoãn để tập trung làm ăn quá ngon, theo được thế thì nên theo. Oái oăm là trong lúc thiên hạ bắt tay nhau thì mình đánh nhau.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Vâng lại chém tiếp. E nghĩ cần đẩy mạnh giáo dục vùng biên, xây dựng xã hội kỷ cương, văn minh, nhân văn thì dân vùng biên và dân cả nước, chả có ai tiếp tay đưa hàng Tàu lậu kém chất lượng làm hủy hoại nòi giống thì đến bố Tàu cũng chả làm gì đc. Túm lại xây dựng mình mạnh lên như em đã nói trên, chứ k phải chạy đua vũ trang. Vì vũ trang kiểu nào mình cũng thua. Rất nhiều các quốc gia cạnh nước lớn, dân số bằng 1/10 láng giềng mà họ phát triển vượt bậc. Ví dụ Thụy Sỹ và Áo bên cạnh Đức chỉ bằng 1/10 Đức mà lúc nào mức sống và dân trí nó chả top ten. Mà đó là 3 nước này còn chung thứ tiếng, mà Đức k thôn tính hai thằng kia. Các cụ đều biết dân tộc Đức ghê như thế nào rồi đấy. Canada cũng cạnh Mỹ mà hơn hẳn Mỹ. Do đó e nghĩ nước nhỏ cạnh nước lớn là lợi thế nếu biết tận dụng thị trường của nó để mình phát triển. Còn nếu đi theo và chỉ lệ thuộc vào nó thì hỏng hẳn.
Cơ bản mấy nước kia ko bẩn tính như Khựa
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top