[TT Hữu ích] Điềm tĩnh nhìn lại chiến tranh biên giới phía Bắc

Trạng thái
Thớt đang đóng

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Vì chúng làm em nhớ đến những năm 80. Khi còn bé em hay được nghe về tin TQ thả mìn (nhựa) trôi sông, dân ta bị vướng nhiều. Rồi thì thu mua móng trâu bò, rễ cây...
Chuyện này em kể cho Tây nghe.
Tây nó chốt lại: KHỐN NẠN :(
 

cumo

Xe hơi
Biển số
OF-193251
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
186
Động cơ
330,096 Mã lực
Ông cụ di huấn gì hả cụ?
Em hộ cụ hoacomuaxuan.
Mời cụ xem cái này: [YOUTUBE]FPQQ0yvULM4[/YOUTUBE]
cụ cố gắng xem hết, ngoại ngữ của cụ tốt thì tự nghe còn không có phụ đề dịch sẵn. Em nghĩ rằng đó là một phần trong tư tương của Hồ Chí Minh về quan hệ với các nước kể cả với Trung Quốc. Nghe cụ Hồ phỏng vấn trực tiếp vẫn hay hơn tuyên truyền
tự nhiên lại lỗi không xem được thêm link vậy : http://www.youtube.com/watch?v=FPQQ0yvULM4
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,729
Động cơ
418,996 Mã lực
Thì em đã nói rồi: đa phương, trung lập, hòa hoãn như hiện nay cũng đã có thể thực hiện ngay từ 1975.
Nếu chọn theo chính sách này ngay từ 1975, VN đã có thêm 20 năm hòa bình phát triển, Gdp/đầu người có thể đã gấp 4 lần hiện nay.
Em nói là sau 4/75 nhé, lúc đấy mà làm như hiện nay thì làm bằng cách nào cụ? Theo cụ là bình thường hóa quan hệ với Mỹ, ra nhập Asean, WTO.....luôn ạ?
 

dp090x

Xe tăng
Biển số
OF-152580
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,458
Động cơ
365,710 Mã lực
Cảm ơn cụ Lầm và các cụ vì các tư liệu bổ ích.
 

hoacomuaxuan

Xe hơi
Biển số
OF-296979
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
190
Động cơ
312,770 Mã lực
Em cũng đồng ý với cụ về quan điểm ngoại giao nên như vậy. Nhưng không thể tính từ 75 được đâu cụ. Lí do là thằng Pol Pot nó oánh mình.
Dến khi mình oánh laị nó( nhưng để diệt tận gốc rễ mình đã giải phóng Cam) do đó mình bị thế giới cô lập do bon xấu xuyên tạc , mà sự thực lúc đó mình mới G phóng, đựoc thế giới coi như một chế độ quân sự hùng hậu, do đó các nước trong khu vực cũng rất lo ngại mình. Mà các lờ đờ lại cũng tự mãn không nhìn xa trông rộng, tham quyền cố vị (Như Nguyễn trãi anh hùng đã từng nếm trải) , do đó mới có cái kết như ngày nay:(
 

TÉP

Xe tăng
Biển số
OF-25556
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,315
Động cơ
498,690 Mã lực
Thì em đã nói rồi: đa phương, trung lập, hòa hoãn như hiện nay cũng đã có thể thực hiện ngay từ 1975.
Nếu chọn theo chính sách này ngay từ 1975, VN đã có thêm 20 năm hòa bình phát triển, Gdp/đầu người có thể đã gấp 4 lần hiện nay.
Không được kụ ạ, sau 75 khựa đã dựng xong thằng pốt rồi, cờ đã vào thế, bắt buộc phải đánh tiếp thôi.
 

dangtuan999

Xe container
Biển số
OF-109868
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
7,268
Động cơ
445,950 Mã lực
Không được kụ ạ, sau 75 khựa đã dựng xong thằng pốt rồi, cờ đã vào thế, bắt buộc phải đánh tiếp thôi.
Em cũng nghĩ như cụ. Làm được như cụ Escobar mong muốn là bất khả thi. Em cho rằng chúng ta chỉ có thể làm như vậy từ 1986 trở đi mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenvannguyen

Xe hơi
Biển số
OF-202918
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
173
Động cơ
322,509 Mã lực
Em nghĩ từ năm 75 đến năm 86 thì sai lầm chủ yếu của chúng ta là về đối nội. Chúng ta đã duy trì mô hình kinh tế quan liêu bao cấp quá lâu, làm cho đất nước nghèo khổ kéo dài. Các cuộc chiến tranh biên giới chỉ làm cộng hưởng thêm khó khăn thôi.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Em xin thêm 1 thông tin về sự kiện này :

Đó là trước khi Việt Nam đánh Cam, Trung Quốc đã cho xây dựng sân bay quân sự tại Cam phục vụ cho máy bay ném bom hạng nặng cất hạ cánh.
Mà Cam làm gì có loại ý ... tới cuối 1978 việc xây dựng sân bay đã gần như xong, thì mình đánh sang. Các cụ cũng biết xây cái sân bay ko phải chuyện 1 sớm 1 chiều

Việc chuẩn bị đánh Việt Nam thì cũng có từ trước 1979, chứ ko phải dễ mà huy động tầm nửa triệu quân ở phía nam và 2 triệu quân phòng hờ phía bắc.

Vậy nên thời khắc mình đánh Cam và tính hiệu quả của tác chiến rõ ràng đã cứu Việt Nam nguy cơ bị thôn tính bởi 2 mặt.

Điều gì xảy ra, khi Khơ me đỏ với sự giúp đỡ của Trung Quốc đánh chiếm miền Nam với lý do đòi đất ; Trung Quốc đánh lấn xuống miền Bắc, vì lý do dạy cho bài học, dựng lên 1 chính quyền thân Trung Quốc ?

Hoặc điều gì xảy ra, nếu Việt Nam đánh sang Cam chậm trễ hơn 1 chút, khi đó ta sẽ mắc kẹt chứ ko phải trong vài tuần được ...

Đọc lại mới thấy toát mồ hôi lạnh với âm mưu của "ông bạn tốt", mình ko đánh Cam thì Cam với Trung cũng đánh mình.
Vậy nên ra tay trước tốt hơn, khi đó ta cũng phải dự kiến ông bạn tốt sẽ trả đũa ...
What was China’s Khmer Rouge Role?
As the trial of former senior Khmer Rouge members continues, debate rages over how much China’s leadership knew about a key slave labor project.


By Luke Hunt
December 17, 2011

On a 300 hectare expanse in a remote part of central Cambodia, a massive airstrip capable of handling the heaviest of bombers lies abandoned. A Cold War relic, the 1.4 kilometer runway has rarely been used. Still, it goes to the heart of an enormous travesty.

Ey Sarih knows this full well and has stood guard at the airstrip’s gates for more than 20 years. At 46 years of age, he has three children and a wife who runs a small roadside drinks shop. And he remembers very clearly the Khmer Rouge and what they did here.

Most of the work was done here over 1978,” he says. “Then they killed a lot of people. They deserve to be there in front of the tribunal.”

Back in the capital, the Khmer Rouge tribunal has wound up after a controversial year, but with the three most senior surviving leaders in the dock for crimes against humanity as part of Case 002. Other charges of genocide, murder and torture are expected to be laid later.

Among the latest revelations were that members of the all-important Standing Committee had routinely visited the site of the airstrip, where Khieu Samphan, a former head of state, had pressed laborers to work ever harder.

There are several estimates on how many were deployed to work here, but tribunal sources put the number at 30,000 people. Those sent here were put to work constructing the runway, access roads, blast walls and a control tower that remains useable to this day. But conditions for laborers were allegedly so appalling that many preferred suicide, throwing themselves under passing trucks. Hanging, drowning and poisons were also used by workers to take their own lives. Then, nearly all those who survived until the end of 1978 were killed.

Ey Sarih says the dead were buried around the airstrip and at a nearby mountain where secret tunnels were dug to house Chinese logistics and computer equipment linked to the control tower.


The crimes were, of course, part of a much greater atrocity. Between 1.7 million and 2.2 million people died under Pol Pot, whose tyrannical rule lasted from April 1975 to January 1979. These were the darkest days of Cambodia’s 30 year war that ended in 1998, when efforts to kick start a war crimes tribunal finally gained some traction.

How much Beijing knew about the atrocities as they were being committed has been the subject of much debate among academics and military analysts. China has said nothing about the airstrip or its support of the Khmer Rouge, except to say the tribunal and prosecution of surviving Khmer Rouge leaders was an internal matter for Cambodians to resolve.

At the time, China also had its problems. Back in the 1970s, the Cultural Revolution was at its peak, and the leadership in Beijing was in disarray following the death of Mao Zedong in September 1976. The one man considered powerful enough to intervene, Deng Xiaoping, had been exiled to the countryside. Deng returned and took control of China in December 1978, the same month Vietnam invaded and ousted Pol Pot from power. Beijing, in support of the Khmer Rouge, retaliated by launching a cross border incursion into northern Vietnam.

The airstrip would have allowed the Chinese to stage short-range bombing raids over southern Vietnam and its near-completed status, some military analysts have argued, was also likely in Hanoi’s thinking and partially responsible for its invasion of Cambodia.

Ey Sarih says the reason the airstrip was constructed is a matter for the Extraordinary Chambers for the Courts in Cambodia (ECCC) to establish, although he adds that “Chinese people came here to build the airport for fighting.”
 
Chỉnh sửa cuối:

hoacomuaxuan

Xe hơi
Biển số
OF-296979
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
190
Động cơ
312,770 Mã lực
Em xin thêm 1 thông tin về sự kiện này :

Đó là trước khi Việt Nam đánh Cam, Trung Quốc đã cho xây dựng sân bay quân sự tại Cam phục vụ cho máy bay ném bom hạng nặng cất hạ cánh.
Mà Cam làm gì có loại ý ... tới cuối 1978 việc xây dựng sân bay đã gần như xong, thì mình đánh sang. Các cụ cũng biết xây cái sân bay ko phải chuyện 1 sớm 1 chiều

Việc chuẩn bị đánh Việt Nam thì cũng có từ trước 1979, chứ ko phải dễ mà huy động tầm nửa triệu quân ở phía nam và 2 triệu quân phòng hờ phía bắc.

Vậy nên thời khắc mình đánh Cam và tính hiệu quả của tác chiến rõ ràng đã cứu Việt Nam nguy cơ bị thôn tính bởi 2 mặt.

Điều gì xảy ra, khi Khơ me đỏ với sự giúp đỡ của Trung Quốc đánh chiếm miền Nam với lý do đòi đất ; Trung Quốc đánh lấn xuống miền Bắc, vì lý do dạy cho bài học, dựng lên 1 chính quyền thân Trung Quốc ?

Hoặc điều gì xảy ra, nếu Việt Nam đánh sang Cam chậm trễ hơn 1 chút, khi đó ta sẽ mắc kẹt chứ ko phải trong vài tuần được ...

Đọc lại mới thấy toát mồ hôi lạnh với âm mưu của "ông bạn tốt", mình ko đánh Cam thì Cam với Trung cũng đánh mình.
Vậy nên ra tay trước tốt hơn, khi đó ta cũng phải dự kiến ông bạn tốt sẽ trả đũa ...
Đúng là Tung C muốn kẹp mình với thế gọng kìm, như cụ nói, nhưng cũng phải có cớ để xua quân . Mình đánh Cam là ngoai sức tưởng tượng của TC. Nên mới có năm 79, Vấn đề làm chính trị thì mọi chuyện đều phải tính, do mình cũng biết đựoc âm mưu cảu TC nên mình mới đánh cCam, Đang định làm tới thì TC nó chơi đểu đánh luôn mình, cái này cũng ngoài tầm dự đoán của mình , nên mới bị thất thủ nhanh do tinh nhuệ tập trung vào Cam hết. Nó lui có 2 mục đính, 1 là đã thành công không cho quân mình làm tới phía nam theo sự thỏa thuận ngầm của TC với Mỹ. 2 là nó biết tiến sâu vào kiểu gì cũng chết (vì ngay sau đó LX đã viện trợ cho mình tên lửa KACHIUSAA) mà còn bị thế giới phản đối cô lập nó như đã cô lập VN mình
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,251
Động cơ
499,593 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Em đọc lịch sử & thích dã sử TQ từ hồi bé tí, chắc đa phần offers > 30T đều vậy :) thực tế nghe cay đắng nhưng Tàu đúng là 1 trong những dân tộc vĩ đại còn mình vẫn mãi "nhỏ" bên cạnh nó thôi. Ta ghét nó bao nhiêu cũng phải thực biết mình biết người để linh hoạt, khéo léo đối phó trong thời đại này. Cả TG cũng vậy, ko riêng VN. Cái chính là dân tộc mình phải "đủ dũng cảm & yêu nước chứ ko phải = chém gió hay bàn phím" :( hiện nay là ta đang tự giết mình & Tàu là trung gian thôi, hô hào mãi nhưng thực tế dc bao nhiêu khi ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân đầu tiên, từ LĐ tới dân thường & con buôn ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Đúng là Tung C muốn kẹp mình với thế gọng kìm, như cụ nói, nhưng cũng phải có cớ để xua quân . Mình đánh Cam là ngoai sức tưởng tượng của TC. Nên mới có năm 79, Vấn đề làm chính trị thì mọi chuyện đều phải tính, do mình cũng biết đựoc âm mưu cảu TC nên mình mới đánh cCam, Đang định làm tới thì TC nó chơi đểu đánh luôn mình, cái này cũng ngoài tầm dự đoán của mình , nên mới bị thất thủ nhanh do tinh nhuệ tập trung vào Cam hết. Nó lui có 2 mục đính, 1 là đã thành công không cho quân mình làm tới phía nam theo sự thỏa thuận ngầm của TC với Mỹ. 2 là nó biết tiến sâu vào kiểu gì cũng chết (vì ngay sau đó LX đã viện trợ cho mình tên lửa KACHIUSAA) mà còn bị thế giới phản đối cô lập nó như đã cô lập VN mình
Cái mờ cụ gọi là Cachiusa thời Việt minh nó xài từ năm 1954 khi oánh Điện biên nha :))
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Em đọc lịch sử & thích dã sử TQ từ hồi bé tí, chắc đa phần offers > 30T đều vậy :) thực tế nghe cay đắng nhưng Tàu đúng là 1 trong những dân tộc vĩ đại còn mình vẫn mãi "nhỏ" bên cạnh nó thôi. Ta ghét nó bao nhiêu cũng phải thực biết mình biết người để linh hoạt, khéo léo đối phó trong thời đại này. Cả TG cũng vậy, ko riêng VN. Cái chính là dân tộc mình phải "đủ dũng cảm & yêu nước chứ ko phải = chém gió hay bàn phím" :( hiện nay là ta đang tự giết mình & Tàu là trung gian thôi, hô hào mãi nhưng thực tế dc bao nhiêu khi ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân đầu tiên, từ LĐ tới dân thường & con buôn ?
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Chuyện mình thôn tính Cam đã xảy ra từ hồi chúa Nguyễn. Đó là lý do tại sao Cam cảnh giác mình. Vấn đề của mình bây giờ là phải xóa tan mặc cảm đó của các bạn. Đâu đó vẫn có cụ mơ tưởng về một liên bang Đông Dương, vậy thì đừng trách dân Cam ngả về Trung chống lại mình.

Quan hệ biên giới với Trung khá là phức tạp, do giữa mình và Trung có một vùng đệm, khi mình mạnh vùng đệm này theo mình, và ngược lại. Tất cả đều do lịch sử để lại hết các cụ ạ.

Trung sau 2 ngàn năm tấn công mình bất thành, nay đã học được bài học của Việt Nam. Nếu các cụ nghiên cứu kĩ tiến trình "từ thuở mang gươm đi mở cõi" của dân tộc ta thì sẽ thấy cách mà cha ông ta làm. Bước đầu, di dân trao đổi kinh tế, đồng hóa dân bản địa. Bước hai, dùng quân sự. Năm xưa, chúa Nguyễn vì quá vội vàng, bỏ qua bước một, cho nên phải nhả Cam ra sau khi nuốt vội vàng.

Hiện tại thì Trung đang bước đầu thành công khi hầu hết dân Việt đều thuộc sử Tàu và có thái độ hoài nghi hoặc lơ mơ về sử Việt. Cộng thêm việc quá phụ thuộc vào kinh tế đã làm mình dần mất tự chủ.

Gương Chiêm Thành còn đó, khi bị thua về văn hóa và kinh tế thì coi như là số phận quốc gia đã được định đoạt.

Văn hóa kinh tế của VN ra sao hiện nay, hẳn các cụ đều đã rõ.
 

hoacomuaxuan

Xe hơi
Biển số
OF-296979
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
190
Động cơ
312,770 Mã lực
Chưa bao giờ, kể từ năm 1949, TQ dám tiến hành một cuộc chiến quá 1 tháng cụ ạ
Trận năm 79 theo em biết thì TC mất rất nhiều quân, Vậy tại sao nó đang thắng mà lị bị mất quân?
Em còn nghe nó mị dân là "chúng ta đã vỗ vào mông con hổ" vậy là sao. cụ Lầm có cao kiến chăng?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top