[Funland] Điểm báo: Vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay?

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,634
Động cơ
383,707 Mã lực
Tuổi
54
Những vụ thế này đúng như kiểu con hổ tha con lợn, ai cũng biết nhưng đếch ai dám làm gì, trong khi những vụ bé tý như con mèo tha miếng thịt thì hô hào ầm ầm và có thể con mèo sẽ bị làm thịt.
Nhân đây em kể câu chuyện về Vinashin. Hồi cực thịnh của nó (nhà nước đi vay nước ngoài 750 triệu đô cho Vinasshin với lãi suất cao) em có thằng bạn cũng lên đến chức giám đốc một cty trực thuộc Vinashin, bọn em thỉnh thoảng ngồi uống bia và nói chuyện. Lúc nói đển Vinashin của nó thì em có nói là "tao ko hiểu VNS bọn mày làm ăn lời lãi thế nào, cái ngon nhất là chế tạo máy thì ko làm được và phải đi mua, còn mấy cái khác ăn thua gì, chỉ được cái ô nhiễm cho đất nước" - nó gân cổ lên cãi nào là tạo công ăn việc làm cho bao người, nào là đưa công nghệ đóng tàu của VN ra thế giới ...
Dăm ba năm sau đó thì đúng như em nói, sự việc đổ bể và VN thiệt hại khoảng 5 tỷ đo - 5 tỷ đô nhé, trong khi GDP của mình hồi đó chắc chỉ dc 50 tỷ đô thôi. Thằng bạn em nó lúc đó đã trở thành tỷ phú và ung dung phắn ra ngoài :(
Nói vậy để tháy rằng: nhiều cái nó rất rõ ràng, chân đất mắt toét như mình còn thấy thì chả có lý do gì các ổng ngồi trên thượng tầng với nguồn thông tin khổng lồ và trí tuệ của bao chuyên gia không thấy được!
Thử đặt câu hỏi là: rõ ràng như thế nhưng tại sao họ vẫn đặt bút ký để rồi thiệt hại đến hàng chục năm sau, để cho con cháu đời đời trả nợ ?!
 

paciatlan10

Xe đạp
Biển số
OF-778607
Ngày cấp bằng
28/5/21
Số km
44
Động cơ
34,800 Mã lực
À, dự án Nghi Sơn có phần lớn cổ phần là Nhật nha, họ đã thu được rất nhiều tiền từ khi là nhà thầu thi công, lại tiếp tục thu nhiều tiền từ vận hành và bán sản phẩm, lại còn được ngân sách tặng thêm tiền vì cam kết ngớ ngẩn nào đó nữa. Ăn 3 lần ăn trên cái xác khô người Việt.
Trong bài báo cũng không quên xỉa xói đá đểu dự án Cát Linh Hà Đông, mặc dù so sánh thì cam kết của dự án Bến Thành Suối Tiên còn gây thiệt hại khủng khiếp hơn rất nhiều nhưng lại không được nêu ra. (đây là thủ thuật truyền thông, mình (Nhật) đã xấu thì đối thủ cũng phải xấu cùng)
GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và phát triển cho rằng, việc bù lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng là hậu quả của thu hút đầu tư bằng mọi giá, nhiều vấn đề không được tính toán kỹ đưa vào thương thảo ký kết, khi đã ký các hợp đồng, biên bản ghi nhớ thì rất khó xử lý. Câu chuyện bù giá ở dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng không phải trường hợp cá biệt, cũng có nhiều dự án tương tự với những thỏa thuận khi ký với điều khoản bất lợi cho phía Việt Nam, như dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hay giai đoạn 2 dự án Gang thép Thái Nguyên…
Bó tay các anh, bài báo người ta đề cập đến sai lầm trong chính sách, chỉ lấy Cát Linh- Hà Đông ra làm ví dụ của chính sách sai lầm như vậy, tức là bảo lỗi do mình chứ có đổ tội cho nước ngoài đâu. Chưa động gì đến chủ của các anh mà các anh đã giãy nảy lên, bảo người ta đá đểu. Rồi lái sang nước khác để bảo nước nào cũng như chủ các anh thôi :))

Đây là 1 bài báo nhìn nhận về những vấn đề còn tồn tại trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Thay vì chỉ ra những sai lầm, hạn chế trong chính sách của chúng ta thì các anh lại đổ tại nước ngoài, vì nước ngoài bắt ép chúng ta phải trả tiền cho họ. Tổ lái siêu hạng :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Bó tay các anh, bài báo người ta đề cập đến sai lầm trong chính sách, chỉ lấy Cát Linh- Hà Đông ra làm ví dụ của chính sách sai lầm như vậy, tức là bảo lỗi do mình chứ có đổ tội cho nước ngoài đâu. Chưa động gì đến chủ của các anh mà các anh đã giãy nảy lên, bảo người ta đá đểu. Rồi lái sang nước khác để bảo nước nào cũng như chủ các anh thôi :))
Bản chất 2 dự án hoàn toàn khác nhau mà. 1 cái là ưu đãi cho doanh nghiệp FDI ăn không ngân sách. 1 cái là dự án hạ tầng. Nó lấy 2 cái khác nhau hoàn toàn để quy kết chung 1 sự việc thì hoặc là ngu, hoặc là có ý đồ gì đó.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
giờ thì có 1 hướng là xuất khẩu 100% sản phẩm. thì may ra...
Theo thỏa thuận bù giá cho nó thì PVN có trách nhiệm bao tiêu 100% sản phẩm tại cổng nhà máy. Có nghĩa là nó làm ra bao nhiêu nó bơm ra cổng, PVN có trách nhiệm hứng hết. Nhỡ may mà không kịp hứng, đổ ra đất thì bọn nhà máy nó cũng cứ đếm đồng hồ lấy tiền. Mặc xác bọn PVN bán đi đâu thì bán.
Như thế nên VN không có cửa tránh được khoản tiền bù cho nó mỗi năm mấy trăm triệu $. Chỉ có cách duy nhất là đàm phán lại "thỏa thuận bảo lãnh chính phủ" thôi.
 

paciatlan10

Xe đạp
Biển số
OF-778607
Ngày cấp bằng
28/5/21
Số km
44
Động cơ
34,800 Mã lực
Bản chất 2 dự án hoàn toàn khác nhau mà. 1 cái là ưu đãi cho doanh nghiệp FDI ăn không ngân sách. 1 cái là dự án hạ tầng. Nó lấy 2 cái khác nhau hoàn toàn để quy kết chung 1 sự việc thì hoặc là ngu, hoặc là có ý đồ gì đó.
Vấn đề là cả bài báo chả có dòng nào đổ lỗi chúng ta thiệt hại là do TQ hay do NB cả. Họ chỉ bảo do chúng ta sai lầm trong chính sách thu hút đầu tư. Chúng ta thu hút đầu tư bằng mọi giá, bỏ qua hiệu quả dự án, bỏ qua năng lực nhà đầu tư. Vậy sao lại lôi TQ/NB vào đây?
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Vấn đề là cả bài báo chả có dòng nào đổ lỗi chúng ta thiệt hại là do TQ hay do NB cả. Họ chỉ bảo do chúng ta sai lầm trong chính sách thu hút đầu tư. Chúng ta thu hút đầu tư bằng mọi giá, bỏ qua hiệu quả dự án, bỏ qua năng lực nhà đầu tư. Vậy sao lại lôi TQ/NB vào đây?
Thế thằng mả mẹ đối tác nào đàm phán "thỏa thuận bảo lãnh chính phủ" với phía VN ở dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn vậy cụ? Không phải người Nhật à?
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,875 Mã lực
Bậy bạ hết sức. Tôi cổ đông hpg 4 5 năm nay. Làm gì có chuyện mua công nghệ của Tàu. Toàn bộ dây chuyền máy móc là của danieli , cty của Ý. Công nghệ tiên tiến nhất. Không có chuyện mua công nghệ cũ của Tàu nhé. Bởi vậy mà hòa phát vô địch về giá thành sản xuất luôn đảm bảo giá thành thấp hơn tq 15%. Mới đây hpg còn thành công xây dựng nhà máy nhiệt điện dư tận dụng năng lượng thừa từ sản xuất thép. Tiết kiệm hàng nghìn tỷ mỗi năm.
Cái dự án dung quất hoàn toàn là đất sạch , chả có cái mẹ gì của Trung Quốc để lại hết.
cụ là cổ đông HPG mà nắm bắt tình hình ít quá
 

paciatlan10

Xe đạp
Biển số
OF-778607
Ngày cấp bằng
28/5/21
Số km
44
Động cơ
34,800 Mã lực
Thế thằng mả mẹ đối tác nào đàm phán "thỏa thuận bảo lãnh chính phủ" với phía VN ở dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn vậy cụ? Không phải người Nhật à?
“Cần tính toán lại cẩn trọng trong vấn đề thu hút đầu tư, khi việc hợp tác mà có những điều khoản bất lợi nhưng vẫn ký đó là thể hiện sự yếu kém trong năng lực đánh giá, thẩm định; trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị khi đi thương thảo hợp đồng. Vấn đề ở dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là bài học kinh nghiệm lớn cho các dự án tiếp theo, các địa phương trong thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài, tránh việc mất nhiều hơn được trong ký kết hợp tác đầu tư” - GS.TS Đặng Đình Đào nói.
Chưa thấy ai đỗ lổi cho nước ngoài cả. Mà làm ăn phải cứ phải dựa vào hợp đồng. Giờ ông A muốn thu hút đầu tư, mang nhiều ưu đãi ra chào mời nhà đầu tư. Ông B thấy được hưởng lợi thì vào đầu tư chứ đâu quan tâm ông A thiệt bao nhiêu.
Nước ngoài thì thằng nào cũng thế thôi, nó được lợi thì nó đầu tư vào mình. Nó đâu quan tâm mình lời lỗ thế nào. Mình kí hợp đồng rồi, lỗ là do mình ko tính toán đúng. Đâu thể đổ lỗi cho nước ngoài. TQ hay NB hay ai cũng vậy. Nó làm đúng hợp đồng, chả làm gì được nó.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Theo thỏa thuận bù giá cho nó thì PVN có trách nhiệm bao tiêu 100% sản phẩm tại cổng nhà máy. Có nghĩa là nó làm ra bao nhiêu nó bơm ra cổng, PVN có trách nhiệm hứng hết. Nhỡ may mà không kịp hứng, đổ ra đất thì bọn nhà máy nó cũng cứ đếm đồng hồ lấy tiền. Mặc xác bọn PVN bán đi đâu thì bán.
Như thế nên VN không có cửa tránh được khoản tiền bù cho nó mỗi năm mấy trăm triệu $. Chỉ có cách duy nhất là đàm phán lại "thỏa thuận bảo lãnh chính phủ" thôi.
Theo em nên cho nó bốc cháy 🔥. Thế là hết. Lấy bảo hiểm chia nhau.🤔
Chứ đàm phán lại bọn nó còn khuya mới chịu
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Chưa thấy ai đỗ lổi cho nước ngoài cả. Mà làm ăn phải cứ phải dựa vào hợp đồng. Giờ ông A muốn thu hút đầu tư, mang nhiều ưu đãi ra chào mời nhà đầu tư. Ông B thấy được hưởng lợi thì vào đầu tư chứ đâu quan tâm ông A thiệt bao nhiêu.
Nước ngoài thì thằng nào cũng thế thôi, nó được lợi thì nó đầu tư vào mình. Nó đâu quan tâm mình lời lỗ thế nào. Mình kí hợp đồng rồi, lỗ là do mình ko tính toán đúng. Đâu thể đổ lỗi cho nước ngoài. TQ hay NB hay ai cũng vậy. Nó làm đúng hợp đồng, chả làm gì được nó.
Nhưng giả sử, em nói giả sử nhé: người nước ngoài cấu kết với người trong nước để gây thiệt hại cho ngân sách thì xử lý như thế nào?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Nhưng giả sử, em nói giả sử nhé: người nước ngoài cấu kết với người trong nước để gây thiệt hại cho ngân sách thì xử lý như thế nào?
Thì 1 bài báo như với cao tốc DN-QN đó là Nhật.tàu thì lại như Thái Nguyên.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Theo em nên cho nó bốc cháy 🔥. Thế là hết. Lấy bảo hiểm chia nhau.🤔
Chứ đàm phán lại bọn nó còn khuya mới chịu
Vâng, em nghĩ như cụ, cho xăng bốc cháy bên trong cổng nhà máy thì có thể được. Tuy nhiên, thỏa thuận bù giá này lại có vẻ như xác định dựa trên sản lượng nhập dầu thô vào nhà máy thì phải. Tức là đếm công tơ mét ở cái van bơm dầu thô vào nhà máy để lấy tiền bù giá.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Vâng, em nghĩ như cụ, cho xăng bốc cháy bên trong cổng nhà máy thì có thể được. Tuy nhiên, thỏa thuận bù giá này lại có vẻ như xác định dựa trên sản lượng nhập dầu thô vào nhà máy thì phải. Tức là đếm công tơ mét ở cái van bơm dầu thô vào nhà máy để lấy tiền bù giá.
Thế thì khác méo gì cướp cạn ngay trên đất mình. Thằng nào ký mang đi xử bắn còn chưa hết tội.
 

paciatlan10

Xe đạp
Biển số
OF-778607
Ngày cấp bằng
28/5/21
Số km
44
Động cơ
34,800 Mã lực
Nhưng giả sử, em nói giả sử nhé: người nước ngoài cấu kết với người trong nước để gây thiệt hại cho ngân sách thì xử lý như thế nào?
Nếu bác có bằng chứng là bọn nó đi đêm với người trong nước thì đúng là phải xử lý.
Còn nếu ko phải bọn nó đi đêm mà đơn thuần là người ra chính sách đã sai lầm trong tính toán, ưu đãi quá mức thì đừng trách ai cả. Trách bọn kí hợp đồng thôi.
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
8,169
Động cơ
449,707 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
Hòa Phát mua dây chuyền thép 3 tỷ $ chủ yếu từ Tàu. Chỉ 4 năm là làm xong và đang thu lợi nhuận khủng.
Cát Linh Hà Đông thì bộ tr.ưởng Thể và đoàn quan chứ đã ngồi đi thử ngon lành từ tháng 12/2018. Đến nay vẫn chưa thể chạy thương mại vì vướng giấy tờ vớ vẩn nào đó.
Tuyến Bến Thành Suối Tiên của nhà thầu Nhật đã chậm tiến độ 7 năm, đội vốn 300% thì không ai quan tâm.
Hp mua dây chuyển tàu, tàu mồm cụ ad. Bạn em làm ở tập đoàn mẹ, trực tiếp tham gia dự án từ trên giấy đây.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,306
Động cơ
198,826 Mã lực
Toàn bộ dây chuyền máy móc là của danieli , cty của Ý mà toàn mua đồ của tàu...đơn cử : Lò cao1-2 FHS do MCC CISDI thiết kế và cung cấp thiết bị ,MCC19 xây lắp, còn lò cao 1-4 Hòa Phát Dung Quất đc thực hiện bởi Công nghiệp nặng Tần Dã, CITIC thiết kế và xây lắp dây chuyền nghiền xỉ lò cao công suất 900.000 tấn/năm
Hai anh to đều là của tàu hết... =))
Cho luôn cái link: https://www.hoaphat.com.vn/tin-tuc/ky-ket-hop-dong-nha-may-luyen-gang-giai-doan-2.html
Cái này ở Hải Dương chứ Dung Quất nào???
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,306
Động cơ
198,826 Mã lực
Dung Quất cụ ơi. Lò cao do tàu nó làm.
Cụ nói láo ko ngượng mồm à. Có đọc bài đưa cụ tự đưa link ko đấy. Dung Quất 2017 mới bắt đầu xây dựng. Cái kia từ 2012-2015 đã có rồi, khu Kinh Môn Hải Dương
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,382
Động cơ
51,528 Mã lực
Sân bay, tượng đài, cổng chào ... nhan nhản.


Thế em hỏi thật cụ, cụ nhìn cái cổng nào hoành tráng hơn :D
Chứ nói thật với cụ là đi qua cái cổng chào to to bên dưới chưa cần biết thế nào em chắc chắn cũng có cảm giác ấm no hơn so với cái bên trên :))
Em là em ủng hộ mỗi xã xây dựng một cái cổng ntn, thiếu đâu cứ bổ đầu là ok.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top