Ngày 14:
Sáng sớm trước khi trời sáng, tôi đã đến nơi dỡ hàng. Đây là một trong những cửa sông của sông Huế, tạo thành một bến cảng được bao bọc một bên bởi vùng đất thấp và nhiều cát, và bên kia là những ngọn núi cao. Người dân địa phương gọi bến cảng này là Cua hêi. Trước đây, nó rất sâu và các thương nhân Trung Quốc có thể vào đây mà không gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, cách đây khoảng 10 hoặc 12 năm, một trận lũ lụt phi thường đã tạo thành một cồn cát và hoàn toàn đóng cửa bến cảng này, khiến cồn cát trở nên khô ráo vào mùa hè. Năm nay, lại xảy ra một trận lũ lụt lớn hơn những năm trước, cuốn trôi cát và mở thông bến cảng. Như tôi đã nói ở trên, sự kiện này đã trở thành dịp để tổ chức lễ hội và ăn mừng.
Trên vùng đất thấp và nhiều cát bên bờ sông, có một tòa nhà gỗ lớn được lợp bằng rơm. Tòa nhà này được dành cho việc tiếp đón Nhà vua khi ông đi du hành hàng năm vào tháng bảy để thu thuế từ các tỉnh, những chiếc thuyền chở thuế tập trung tại cảng Đà Nẵng và sau đó khởi hành theo đội tàu gồm hơn một nghìn chiếc buồm.
Cách một dặm về phía đất thấp, cùng một phía, là một ngọn núi cao có nhiều cây cối rậm rạp, được gọi là núi Vôi. Trên đỉnh núi có xây một ngôi chùa, nơi Nhà vua lên hàng năm để nhìn từ xa thuế của mình. Ngay khi vua đến ngôi chùa này, một hiệu lệnh được đưa ra, và ba phát súng thần công được bắn từ đỉnh một ngọn núi khác có tên là núi Chu Mée, nằm ở phía bên kia sông, cách nơi nhà vua ở 4 dặm và nhô ra xa hơn về phía biển. Ba phát súng thần công này nhằm chào mừng vua và báo cho những người thu thuế biết về sự hiện diện của ông. Tôi đã lên bờ tại một ngôi làng nhỏ gọi là Dô, có nghĩa là "lối đi". Ngôi làng này nằm ở phía đối diện với vùng đất thấp và nhiều cát, chỉ là một tập hợp các nhà trọ được xây dựng để phục vụ du khách, số lượng du khách luôn đông đúc. Nơi đây chỉ là một bãi cát khô cằn dưới chân núi.
Giữa những ngọn núi này hiện ra một con đường mòn từng là con đường đi từ Huế đến các tỉnh phía nam. Tuy nhiên, vì con đường này ngắn và dễ dàng để đến kinh đô, nên các vị vua đã cho rằng việc đóng cửa nó sẽ là một bước đi táo bạo nhằm tăng thêm khó khăn cho việc đi lại và khiến cho kinh đô trở nên khó tiếp cận hơn. Họ đã giao nhiệm vụ canh gác lối đi này cho một đội lính, những người không có nhiệm vụ nào khác ngoài việc cấm du khách nghèo đi trên con đường ngắn và thuận tiện này, buộc họ phải đi dọc theo bờ biển giữa cát và đá, và qua những ngọn núi dốc nhất.
Tại ngôi làng nhỏ nơi tôi lên bờ, tôi đã tìm được số lượng phu khuân vác cần thiết để mang theo chúng tôi và hành lý của chúng tôi. Thông thường, cần rất nhiều kiên nhẫn để thương lượng với họ về một điều gì đó và thuyết phục họ lên đường. Trước tiên, họ phải thử trọng lượng của các thùng hàng, ước tính trọng lượng cơ thể của chúng tôi; đồng ý nhiều lần và nhiều lần lại đổi ý. Cuối cùng, chúng tôi đã bắt đầu hành trình. Trong ngày, chúng tôi đã đi qua một con sông, hay đúng hơn là một nhánh biển, và leo lên 3 ngọn núi nhỏ khá dốc. Chúng tôi đến ngủ tại các nhà trọ của hải quan thuộc làng hoïmit, ngôi làng này là ranh giới của tỉnh Huế, được chia tách khỏi tỉnh Cham bởi một con sông chảy giữa núi cao Haï [Hải Vân?] và làng douane [làng hải quan]. Tất cả những người đi từ tỉnh này sang tỉnh khác đều phải nộp thuế tại hải quan được thành lập cho việc này. Thuế này là 2 hoặc 3 deniers [tiền, trị giá = 1,24 gam bạc nguyên chất,1 denier bằng khoảng 1/200 livre] mỗi người và 10 deniers [tiền] mỗi xe. Người nước ngoài không phải chịu thuế này.
Trưởng quan hải quan này không cho phép tôi ăn ở nhà trọ; tôi buộc phải đi đến nhà ông ta, nơi ông ta đối xử với tôi rất thân thiện đến mức muốn cho tôi một chiếc giường và một người phụ nữ ngủ cùng vào ban đêm. Tuy nhiên, ông già này là một người theo đạo Thiên Chúa, nhưng rất ngu dốt.