Tháng giêng năm thứ 10 [ 1273], Diệp Thức Niết chết, lệnh cho Lí Nguyên thay Thức Niết, rồi lấy Cáp Tát Nhi Hải Nha 合撒兒海牙 làm phó.
Ngày Mậu Ngọ mùa xuân tháng giêng năm thứ 10 [24/1/1273], Sứ giả đến An Nam trở về bảo rằng Trần Quang Bính nhận chiếu chỉ không bái. Trung thư gửi văn thư trách hỏi, Quang Bính bảo tuân theo phong tục của bản quốc.
Trung thư tỉnh lại đưa thư đến Trần Quang Bính nói:
- Năm nay sứ giả trở về nói, Vương thường nhận chiếu lệnh của của Thiên tử, nhưng chỉ đứng chắp tay mà không bái, cùng sứ giả gặp nhau uống rượu, ngồi vị trí trên sứ giả. Nay xem thư đến, tự bảo là đã nhận tước Vương rồi, há không lấy lễ bậc Vương sao? Xét phép Xuân Thu bậc Vương ngồi trên chư hầu, Thích Lệ nói: Bậc Vương hơn hạ sĩ [ kẻ sĩ ở dưới trướng] vậy. Vua của nước [ chư hầu] [ đứng] hàng thứ 5, người tôn qúy của quần thần bên ngoài vậy. Hạ sĩ, kẻ thấp hèn trong hàng quần thần bên trong vậy. Lấy kẻ thấp hèn ngồi trên người tôn qúy, đại khái là lệnh mệnh vua làm trọng. Đời sau Vương chưa hầu lập tước, người tôn qúy trong hàng chư hầu, xem đi há có vì tước của Vương là người này chăng? Vương sao không biết mà nói như vậy, hay là quần thần dùng thư từ là lời này sao? Đến như chiếu lệnh của Thiên tử, quần thần phải bái nhận, đấy là lễ nghĩa dùng xưa nay, không cho làm khác vậy. Lại còn nói rằng trước phụng chiếu chỉ, vẫn dùng y phục và tập tục cũ, bản quốc [ Đại Việt] vẫn tôn phụng chiếu chỉ nhưng lại gọi sứ giả [ Thiên triều] là bọn mày, dùng lễ tầm thường đón chiếu lệnh, phụng chỉ ở chính điện nhưng sau đó lại lui vào biệt thất, đấy là điển lễ cũ [ tức là điển lễ đón chiếu chỉ nhà Tống]. [ Bây giờ] Đọc chiếu phải từ đầu đến cuối, giọng đọc phải chân thành kính sợ, Vương mà thực hiện đúng, ăn nói lễ độ, thử hỏi [ sứ giả] còn [ chê] trách điều gì? Đọc đến đây, thực là sửng sốt. Vương nói ra lời này, có thể làm yên lòng mình chăng? Lời nói của chiếu chỉ lúc trước, đại khái nói là giữa đất trời không chỉ có vạn nước, [ tuy rằng] nước đều có tục, thường xuyên thay đổi, có chỗ không thuận, cho nên dùng tục của nước ngươi, há lại không bái nhận chiếu lệnh của Thiên tử và làm theo tục lệ sao? Vả lại giáo hóa của Vương ra lệnh ở trong nước, nếu quần thần có kẻ nhận lệnh mà không bái, thì Vương cho là như thế nào? Quân tử cốt ở sửa lỗi, suy nghĩ sâu rộng, phải xét rõ việc này.