- Biển số
- OF-31357
- Ngày cấp bằng
- 14/3/09
- Số km
- 1,070
- Động cơ
- 489,425 Mã lực
làm như cụ nhiều lần thì nhanh phải thay côn ạ . tốt nhất cho người mới lái là 30km thì số 3 40km thì số 4.
Nếu xuống dốc thì đi tắt số được cụ à. Chủ yếu ta đi đúng số là để máy ko phải tải quá sức. Nhưng khi xuống dốc, máy làm việc nhẹ hơn , tăng tốc dễ dàng hơn, nên tắt được.Em được các thầy dạy lái bảo câu dư lày: vào số phù hợp với tốc độ chạy xe. Nói chung chung là thế, và cụ thể thì có thầy bảo là:
- Số 1: khởi hành, chạy chậm dưới 10km/h
- Số 2: chạy từ >10-20km/h
- Số 3: >20-35km/h
- Số 4: >35-45km/h
- Số 5: >45km/h
Kinh nghiệm ít năm của em cho thấy, tùy vào dung tích động cơ và lượng tải trên xe mà chạy.
Ngày trước em chạy con Zace của cty mà đi 1-2 mình thì cứ về đến số 2 vê côn là có thể nhích ở đường kẹt xe vô tư, chả bao giờ về đến số 1, còn đi 4-5 người hoặc đầy xe thì phải về đến số 1. Nay chạy con Getz thì về đến số 1 mới xử lý được. Vậy thì chạy số 3 hay 4 ở đường thì tùy vào xe và tải để chạy các bác ạ, đường vắng vút lên 60 thì phang số 5 là cái chắc.
Có cái nàyy, em cũng tự rút ra, các bác cho thêm ý kiến: đi số thấp mà thấy vòng máy tăng cao quá 2K thì cần chuyển số cao hơn để đi mà vẫn không rung giật xe. Ở số cao, tỷ số truyền cao hơn vì vậy nếu xe vẫn có đà chạy thì nên sang số cao để thoát máy và tiết kiệm xăng. Thực ra ép số vẫn tốn xăng chứ đâu có tiết kiệm đc tý nào vì phải đạp nhiều ga, vòng máy tăng cao.
Hôm trước đi công tác cao bằng, lái xe là bác U60, chạy toàn tắt số, tức là bác ấy gảy từ 1 sang 3 hoặc 2 sang 4 hoặc lên 5 luôn. Em hỏi sao thì bác ấy bảo: đường đèo đang đổ xuống, xe có đà chạy, không nhất thiết cứ phải theo thứ tự. Xe chạy chậm chỗ hẹp tránh nhau thì về số 2 đúng không, tao vút số 2 lên đc 40km/h thì sang luôn số 4 có sao không, mày nhìn vòng máy có quá 2000 ko?
Em thấy bác ấy nói cũng có lý, các bác thấy sao?
Bác này nói chuẩn nhấtXe mình 2.5l
>30km/h vào số 3
>40km/h vào số 4
>60km/h vào số 5
Mỗi ngày đi gần 20km, trong đó có khoảng 20% ở số 4-5 thoải mái, còn lại là số 1-2-3 nhích từng bước.
Cứ 2 tuần đổ 500 ngàn xăng, nghĩ đi nghĩ lại thấy chả cần ép ga ép số làm gì, hại xe mà có tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng.
Xe các bác ít chấm hơn nữa thì có gì để mà phải tiết kiệm thế.
Xuống dốc xài số tắt cháu nghĩ là được vì đường dốc xuống làm máy chịu tải ít hơn khi lên dốc.Em được các thầy dạy lái bảo câu dư lày: vào số phù hợp với tốc độ chạy xe. Nói chung chung là thế, và cụ thể thì có thầy bảo là:
- Số 1: khởi hành, chạy chậm dưới 10km/h
- Số 2: chạy từ >10-20km/h
- Số 3: >20-35km/h
- Số 4: >35-45km/h
- Số 5: >45km/h
Kinh nghiệm ít năm của em cho thấy, tùy vào dung tích động cơ và lượng tải trên xe mà chạy.
Ngày trước em chạy con Zace của cty mà đi 1-2 mình thì cứ về đến số 2 vê côn là có thể nhích ở đường kẹt xe vô tư, chả bao giờ về đến số 1, còn đi 4-5 người hoặc đầy xe thì phải về đến số 1. Nay chạy con Getz thì về đến số 1 mới xử lý được. Vậy thì chạy số 3 hay 4 ở đường thì tùy vào xe và tải để chạy các bác ạ, đường vắng vút lên 60 thì phang số 5 là cái chắc.
Có cái nàyy, em cũng tự rút ra, các bác cho thêm ý kiến: đi số thấp mà thấy vòng máy tăng cao quá 2K thì cần chuyển số cao hơn để đi mà vẫn không rung giật xe. Ở số cao, tỷ số truyền cao hơn vì vậy nếu xe vẫn có đà chạy thì nên sang số cao để thoát máy và tiết kiệm xăng. Thực ra ép số vẫn tốn xăng chứ đâu có tiết kiệm đc tý nào vì phải đạp nhiều ga, vòng máy tăng cao.
Hôm trước đi công tác cao bằng, lái xe là bác U60, chạy toàn tắt số, tức là bác ấy gảy từ 1 sang 3 hoặc 2 sang 4 hoặc lên 5 luôn. Em hỏi sao thì bác ấy bảo: đường đèo đang đổ xuống, xe có đà chạy, không nhất thiết cứ phải theo thứ tự. Xe chạy chậm chỗ hẹp tránh nhau thì về số 2 đúng không, tao vút số 2 lên đc 40km/h thì sang luôn số 4 có sao không, mày nhìn vòng máy có quá 2000 ko?
Em thấy bác ấy nói cũng có lý, các bác thấy sao?
Hoàn toàn được, chỉ có điều lưu ý khi xuống dốc dài, quanh co thì cần chú ý vấn đề ATGT thôi, nếu xuống dốc số cao quá, phải rà phanh liên tục thì có thể nguy hiểm. Đối với xe tải, xe chở khách thì có quy định gần như bất thành văn là lên dốc số nào xuống số ấy hoặc cộng thêm một số nữa là cùng.Xuống dốc xài số tắt cháu nghĩ là được vì đường dốc xuống làm máy chịu tải ít hơn khi lên dốc.
Hại ... hộp số cụ ạĐi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
Hại cả phần động cơ nữa cụ, vì nó phải tải nặng hơn bình thường. Các cụ đi số cao quá mà ở tốc độ chậm, đôi khi tăng ga nghe lọc cọc rất là xót ruột. Xe cũ càng dễ bị.Hại côn với số thui... Mấy ko sao.