Đi ép số thế nào? Có hại gì?

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,081
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
làm như cụ nhiều lần thì nhanh phải thay côn ạ . tốt nhất cho người mới lái là 30km thì số 3 40km thì số 4.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,742
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

kqt

Xe tải
Biển số
OF-83944
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
211
Động cơ
413,700 Mã lực
Em được các thầy dạy lái bảo câu dư lày: vào số phù hợp với tốc độ chạy xe. Nói chung chung là thế, và cụ thể thì có thầy bảo là:
- Số 1: khởi hành, chạy chậm dưới 10km/h
- Số 2: chạy từ >10-20km/h
- Số 3: >20-35km/h
- Số 4: >35-45km/h
- Số 5: >45km/h
Kinh nghiệm ít năm của em cho thấy, tùy vào dung tích động cơ và lượng tải trên xe mà chạy.
Ngày trước em chạy con Zace của cty mà đi 1-2 mình thì cứ về đến số 2 vê côn là có thể nhích ở đường kẹt xe vô tư, chả bao giờ về đến số 1, còn đi 4-5 người hoặc đầy xe thì phải về đến số 1. Nay chạy con Getz thì về đến số 1 mới xử lý được. Vậy thì chạy số 3 hay 4 ở đường thì tùy vào xe và tải để chạy các bác ạ, đường vắng vút lên 60 thì phang số 5 là cái chắc.
Có cái nàyy, em cũng tự rút ra, các bác cho thêm ý kiến: đi số thấp mà thấy vòng máy tăng cao quá 2K thì cần chuyển số cao hơn để đi mà vẫn không rung giật xe. Ở số cao, tỷ số truyền cao hơn vì vậy nếu xe vẫn có đà chạy thì nên sang số cao để thoát máy và tiết kiệm xăng. Thực ra ép số vẫn tốn xăng chứ đâu có tiết kiệm đc tý nào vì phải đạp nhiều ga, vòng máy tăng cao.
Hôm trước đi công tác cao bằng, lái xe là bác U60, chạy toàn tắt số, tức là bác ấy gảy từ 1 sang 3 hoặc 2 sang 4 hoặc lên 5 luôn. Em hỏi sao thì bác ấy bảo: đường đèo đang đổ xuống, xe có đà chạy, không nhất thiết cứ phải theo thứ tự. Xe chạy chậm chỗ hẹp tránh nhau thì về số 2 đúng không, tao vút số 2 lên đc 40km/h thì sang luôn số 4 có sao không, mày nhìn vòng máy có quá 2000 ko?
Em thấy bác ấy nói cũng có lý, các bác thấy sao?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,742
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em được các thầy dạy lái bảo câu dư lày: vào số phù hợp với tốc độ chạy xe. Nói chung chung là thế, và cụ thể thì có thầy bảo là:
- Số 1: khởi hành, chạy chậm dưới 10km/h
- Số 2: chạy từ >10-20km/h
- Số 3: >20-35km/h
- Số 4: >35-45km/h
- Số 5: >45km/h
Kinh nghiệm ít năm của em cho thấy, tùy vào dung tích động cơ và lượng tải trên xe mà chạy.
Ngày trước em chạy con Zace của cty mà đi 1-2 mình thì cứ về đến số 2 vê côn là có thể nhích ở đường kẹt xe vô tư, chả bao giờ về đến số 1, còn đi 4-5 người hoặc đầy xe thì phải về đến số 1. Nay chạy con Getz thì về đến số 1 mới xử lý được. Vậy thì chạy số 3 hay 4 ở đường thì tùy vào xe và tải để chạy các bác ạ, đường vắng vút lên 60 thì phang số 5 là cái chắc.
Có cái nàyy, em cũng tự rút ra, các bác cho thêm ý kiến: đi số thấp mà thấy vòng máy tăng cao quá 2K thì cần chuyển số cao hơn để đi mà vẫn không rung giật xe. Ở số cao, tỷ số truyền cao hơn vì vậy nếu xe vẫn có đà chạy thì nên sang số cao để thoát máy và tiết kiệm xăng. Thực ra ép số vẫn tốn xăng chứ đâu có tiết kiệm đc tý nào vì phải đạp nhiều ga, vòng máy tăng cao.
Hôm trước đi công tác cao bằng, lái xe là bác U60, chạy toàn tắt số, tức là bác ấy gảy từ 1 sang 3 hoặc 2 sang 4 hoặc lên 5 luôn. Em hỏi sao thì bác ấy bảo: đường đèo đang đổ xuống, xe có đà chạy, không nhất thiết cứ phải theo thứ tự. Xe chạy chậm chỗ hẹp tránh nhau thì về số 2 đúng không, tao vút số 2 lên đc 40km/h thì sang luôn số 4 có sao không, mày nhìn vòng máy có quá 2000 ko?
Em thấy bác ấy nói cũng có lý, các bác thấy sao?
Nếu xuống dốc thì đi tắt số được cụ à. Chủ yếu ta đi đúng số là để máy ko phải tải quá sức. Nhưng khi xuống dốc, máy làm việc nhẹ hơn , tăng tốc dễ dàng hơn, nên tắt được.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,914
Động cơ
576,110 Mã lực
Theo em để số mấy có hại xe không còn thì còn phụ thuộc vào chân ga nữa tốc độ và số thôi thì chưa đủ thông tin để kết luận vì xe thường vận hành ở 1 trong 3 trạng thái ở cùng một tốc độ 1. Đang tăng tốc thì cần đi số thấp, 2. mớm ga giữ tốc độ có thể đẩy lên 1 cấp, 3. thả để giảm dần tốc độ đi số cao một chút nhưng đạp ít ga hoặc không ga để xe trôi xa hơn đỡ phải đi số thấp đỡ hao xăng. Quan trọng là máy không bị ù, chứ đang xuống dốc cụ đi 30 để số 5 mà không ga thì có ảnh hưởng gì đến máy đâu.
 

Bruce Lee

Xe máy
Biển số
OF-38171
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
61
Động cơ
471,400 Mã lực
Nơi ở
HongKong - Mẽo
Em cứ tốc độ từ 30km đổ xuống em cài số 3 đi cho lành.
 

technicvn

Xe buýt
Biển số
OF-28269
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
853
Động cơ
-9 Mã lực
Em đi xe 1.6, khi chuyển số em dựa vào cảm giác xe và đồng hồ hiển thị vòng quay mà ít khi chuyển theo đồng hồ tốc độ. Thường em duy trì số vòng quay tầm 1500-1700. Khi tăng ga, nghe tiếng động cơ ù lên là chuyển lên 1 số (thường lúc đó vòng quay >~ 2000), còn khi giảm ga, mà xe có hiện tượng xe rung yếu là chuyển lùi 1 số (thường lúc đó vòng quay <~ 1000). Xe đang dừng mà lăn bánh thì chuyển số 1 để đi.
Em thấy nếu căn vào đồng hồ tốc độ thì không hợp lý, vì tuỳ thuộc tải trọng xe lúc đó thế nào, đi 1 người khác với đi 5 người. Quan trọng là cảm nhận động cơ xe nó đang làm việc thế nào, đang quá tải hay đang thừa tải để chuyển số cho phù hợp.
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,544
Động cơ
426,968 Mã lực
Xe mình 2.5l
>30km/h vào số 3
>40km/h vào số 4
>60km/h vào số 5
Mỗi ngày đi gần 20km, trong đó có khoảng 20% ở số 4-5 thoải mái, còn lại là số 1-2-3 nhích từng bước.
Cứ 2 tuần đổ 500 ngàn xăng, nghĩ đi nghĩ lại thấy chả cần ép ga ép số làm gì, hại xe mà có tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng.



Xe các bác ít chấm hơn nữa thì có gì để mà phải tiết kiệm thế.
Bác này nói chuẩn nhất
 
Biển số
OF-67362
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
179
Động cơ
434,590 Mã lực
Nơi ở
568 đường láng
1 kinh nghiệm được học hỏi, em toàn như cụ chủ thớt không khéo sớm mà phải thay côn hic
 

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Em được các thầy dạy lái bảo câu dư lày: vào số phù hợp với tốc độ chạy xe. Nói chung chung là thế, và cụ thể thì có thầy bảo là:
- Số 1: khởi hành, chạy chậm dưới 10km/h
- Số 2: chạy từ >10-20km/h
- Số 3: >20-35km/h
- Số 4: >35-45km/h
- Số 5: >45km/h
Kinh nghiệm ít năm của em cho thấy, tùy vào dung tích động cơ và lượng tải trên xe mà chạy.
Ngày trước em chạy con Zace của cty mà đi 1-2 mình thì cứ về đến số 2 vê côn là có thể nhích ở đường kẹt xe vô tư, chả bao giờ về đến số 1, còn đi 4-5 người hoặc đầy xe thì phải về đến số 1. Nay chạy con Getz thì về đến số 1 mới xử lý được. Vậy thì chạy số 3 hay 4 ở đường thì tùy vào xe và tải để chạy các bác ạ, đường vắng vút lên 60 thì phang số 5 là cái chắc.
Có cái nàyy, em cũng tự rút ra, các bác cho thêm ý kiến: đi số thấp mà thấy vòng máy tăng cao quá 2K thì cần chuyển số cao hơn để đi mà vẫn không rung giật xe. Ở số cao, tỷ số truyền cao hơn vì vậy nếu xe vẫn có đà chạy thì nên sang số cao để thoát máy và tiết kiệm xăng. Thực ra ép số vẫn tốn xăng chứ đâu có tiết kiệm đc tý nào vì phải đạp nhiều ga, vòng máy tăng cao.
Hôm trước đi công tác cao bằng, lái xe là bác U60, chạy toàn tắt số, tức là bác ấy gảy từ 1 sang 3 hoặc 2 sang 4 hoặc lên 5 luôn. Em hỏi sao thì bác ấy bảo: đường đèo đang đổ xuống, xe có đà chạy, không nhất thiết cứ phải theo thứ tự. Xe chạy chậm chỗ hẹp tránh nhau thì về số 2 đúng không, tao vút số 2 lên đc 40km/h thì sang luôn số 4 có sao không, mày nhìn vòng máy có quá 2000 ko?
Em thấy bác ấy nói cũng có lý, các bác thấy sao?
Xuống dốc xài số tắt cháu nghĩ là được vì đường dốc xuống làm máy chịu tải ít hơn khi lên dốc.
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
519
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Xuống dốc xài số tắt cháu nghĩ là được vì đường dốc xuống làm máy chịu tải ít hơn khi lên dốc.
Hoàn toàn được, chỉ có điều lưu ý khi xuống dốc dài, quanh co thì cần chú ý vấn đề ATGT thôi, nếu xuống dốc số cao quá, phải rà phanh liên tục thì có thể nguy hiểm. Đối với xe tải, xe chở khách thì có quy định gần như bất thành văn là lên dốc số nào xuống số ấy hoặc cộng thêm một số nữa là cùng.
 

nguyentoyotahn

Xe buýt
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
963
Động cơ
415,389 Mã lực
" cho_xem_giay_to
đi xe số tự động cho khỏe cụ ạ!em đảm bảo cụ lúc nào cũng đi chuẩn:)):)):))"
cụ này có bức hình đẹp nhể, mợ này đang học ở HV An Ninh phải không cụ?
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
Nếu không bị rung giật, máy ko bị gằn thì không phải là đi ép số. Bác xem tren tài liệu nó ghi số 4 trong khoảng vận tốc bao nhiêu thì chạy tầm ấy là vừa. Tất nhiên đi ép số hại côn, hại máy, tốn nhiên liệu
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Đi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
Hại ... hộp số cụ ạ
 

ham-vui

Xe buýt
Biển số
OF-68524
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
790
Động cơ
438,746 Mã lực
Nơi ở
142 Lê Duẩn
Website
bacdotravel.com
Xe em Altis 2011 1.8 mt,30km/h em đi số 3,40km/h em đi số 4,50km/h em đi số 5,60km/h em đi số 6,em thấy như vậy là hợp lí các cụ ,không rung,không giật xe.Có cụ nào đi xe giống em cho em hỏi,ở tốc độ ổn định,đi đường trường,các cụ đạt vận tốc 80km/h,lúc đó vòng tua máy là bao nhiêu ạb-)
 

PHONG3JA

Xe máy
Biển số
OF-89701
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
86
Động cơ
406,760 Mã lực
Xe cứ đi ngọt, không giật, không lục cục nghĩa là bình thường :)
 

leanhchien

Xe hơi
Biển số
OF-56309
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
116
Động cơ
448,700 Mã lực
tốn xăng với hại hộp số đấy cụ ạ,nên sửa thói quen này đi
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,606
Động cơ
499,071 Mã lực
Hại côn với số thui... Mấy ko sao.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,742
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hại côn với số thui... Mấy ko sao.
Hại cả phần động cơ nữa cụ, vì nó phải tải nặng hơn bình thường. Các cụ đi số cao quá mà ở tốc độ chậm, đôi khi tăng ga nghe lọc cọc rất là xót ruột. Xe cũ càng dễ bị.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top