Đi ép số thế nào? Có hại gì?

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,341
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi xe nghe theo tiếng máy, chạy số phù hợp, đừng để ép số !
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Đi ép số mà không rung giật thì lại không phải là ép ợ. Dưng mờ, theo nhà cháu, cái hại nhất của việc chủ động đi số là làm cho các cụ đi AT tị nạnh vì không làm được, làm không được :21:
 

DinhHaiChau

Xe máy
Biển số
OF-30980
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
74
Động cơ
481,140 Mã lực
Xe mình 2.5l
>30km/h vào số 3
>40km/h vào số 4
>60km/h vào số 5
Mỗi ngày đi gần 20km, trong đó có khoảng 20% ở số 4-5 thoải mái, còn lại là số 1-2-3 nhích từng bước.
Cứ 2 tuần đổ 500 ngàn xăng, nghĩ đi nghĩ lại thấy chả cần ép ga ép số làm gì, hại xe mà có tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng.

Xe các bác ít chấm hơn nữa thì có gì để mà phải tiết kiệm thế.
 

Mahal

Xe máy
Biển số
OF-674
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
50
Động cơ
578,590 Mã lực
Tuổi
49
Theo sách: số 1 đi dưới 20km/giờ, chỉ về số 1 khi tốc độ <20km/giờ nếu không sẽ hại côn
- Số 2: từ 15 km/giờ đến 50km/giờ (thực tế thì chạy đến 30km/h là sang số 3 cho tiết kiệm)
- Số 3: Từ 30 - 70 km/giờ (thực tế chỉ đến 40km/h là sang số 4)
- Số 4: từ 50 - 87 km/giờ (thực tế 50 - 60km/h là sang số 5)
- Số 5: từ 87km/giờ trở lên
Những hướng dẫn trên chỉ đúng khi chạy trên đường cao tốc, chứ nếu áp dụng theo đường VN thì hại xăng lắm. Nếu áp dụng kiểu VN chạy số 5 từ 50km/giờ thì ra đường cao tốc nó đâm cho vỡ đít :D
Em thấy ở Tây ít khi rev nó dưới 2000rpm mà sang số tiếp theo
 

anh_tuan_1976

Xe buýt
Biển số
OF-30941
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
546
Động cơ
485,950 Mã lực
Nơi ở
Wherever I may roam.....
Website
www.asianimex.com.vn
Xe mình 2.5l
>30km/h vào số 3
>40km/h vào số 4
>60km/h vào số 5
Mỗi ngày đi gần 20km, trong đó có khoảng 20% ở số 4-5 thoải mái, còn lại là số 1-2-3 nhích từng bước.
Cứ 2 tuần đổ 500 ngàn xăng, nghĩ đi nghĩ lại thấy chả cần ép ga ép số làm gì, hại xe mà có tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng.

Xe các bác ít chấm hơn nữa thì có gì để mà phải tiết kiệm thế.
Xe em
>20km/h vào số 3
>30km/h vào số 4
>40km/h vào số 5

Jolie 2.0 ạ :6:
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Xe mình 2.5l
>30km/h vào số 3
>40km/h vào số 4
>60km/h vào số 5
Mỗi ngày đi gần 20km, trong đó có khoảng 20% ở số 4-5 thoải mái, còn lại là số 1-2-3 nhích từng bước.
Cứ 2 tuần đổ 500 ngàn xăng, nghĩ đi nghĩ lại thấy chả cần ép ga ép số làm gì, hại xe mà có tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng.

Xe các bác ít chấm hơn nữa thì có gì để mà phải tiết kiệm thế.
Cháu đi giống cụ này, chỉ có số 5 thì tầm >50 là em tống rồi.
 

kut-kit

Xe đạp
Biển số
OF-40952
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
19
Động cơ
467,590 Mã lực
Một sai lầm phổ biến, đặc biệt khi vào cua, là giữ cần số ở vị trí 0 quá lâu. Nhiều người còn về số 0 lúc xuống dốc, tuy tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không an toàn. Khi ngắt truyền động, rất khó kiểm soát tay lái, vì tài xế không chủ động về tốc độ.

Khi xe đang chạy, hãy luôn duy trì tỷ lệ truyền động phù hợp với tốc độ, thao tác chuyển số cần thực hiện nhanh.

Một sai lầm nữa mà ngay cả các giáo viên dạy lái xe cũng thường mắc phải, là để tránh chết máy khi phanh, họ đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi phanh. Thao tác này nguy hiểm vì nó tước đi của lái xe khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, cần phải làm ngược lại, đầu tiên là phanh, khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, về số 0.

Nên về số thấp để máy khoẻ, tạo gia tốc khi vượt xe cùng chiều hay thực hiện các cơ động khác, rút ngắn thời gian xe ở trong vị thế nguy hiểm (chạy song song xe khác, nằm ngang đường khi quay đầu...). Khi thời tiết xấu làm mặt đường trơn, nên dùng số thấp để máy ghìm xe lại, hỗ trợ phanh. Tất nhiên, khi chuyển số, xe không được lắc, giật.

Khi vượt xe cùng chiều, có thể thực hiện kỹ thuật chuyển số tắt. Chẳng hạn như từ số 3 sang thẳng số 5, khi xe vượt đã bứt lên khỏi phần đầu chiếc cần vượt và động cơ đang có vòng tua lớn. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như từ số 4 về số 2. Trong trường hợp này, cần rà phanh để tốc độ quay của bánh xe gần tương thích với tốc độ quay ở số 2 của trục truyền động, tránh hư hỏng động cơ và ly hợp. Động tác rà phanh xảy ra vào thời điểm nhả chân côn, lực đạp phụ thuộc vào tốc độ xe khi còn ở số 4.

Thực tế cho thấy nhiều lái xe, thậm chí cả những người có thâm niên, vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi chuyển số. Thao tác chuẩn xác với cần số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá trình độ lái xe.

(Theo Ôtô Xe Máy)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Nhà em hay về số tắt: Từ 4 chuyển về 2, Từ 5 chuyển về 3. Còn lên số lúc nào cũng tuần tự 12345.
 

Hoang Tat Thang

Xe tăng
Biển số
OF-10650
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
1,126
Động cơ
543,920 Mã lực
Đi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
Máy xe không bị rung (cảm nhận được mà) thì có gì mà cụ phải lo ạ.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Báo cáo với cụ xe của em thì 1.6 nhưng già rùi, em vẫn đi được số 5 bình thường mà, cứ khi nào đẩy được tốc độ lên trên 40 km/h là em chơi số 5 mà, khi đi trong phố vào buổi trưa đường quang nhiều khúc vẫn chạy được đến gần 60 km/h ấy chứ (trong phố ko bắn tốc độ đâu ), tại sao các bác lại không lên số 5 nhỉ .
Chuẩn không cần chỉnh
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Lúc tắc đường các cụ đi thế nào? Em thì cứ để số 1, ra chân côn cho xe chạy từ từ. Nếu dừng hẳn thì em về mo giữ chân phanh. Về cảm giác thì cũng không có gì nặng nề hay vất vả đâu mà nhiều cụ cứ kêu mỏi chân thế nhỉ. Nếu đi AT thic các cụ cũng phải rà chân phanh và ga cơ mà.
 

Vikhanh

Xe máy
Biển số
OF-35021
Ngày cấp bằng
10/5/09
Số km
81
Động cơ
475,100 Mã lực
cụ rà côn nhiều hại côn lắm cụ ơi
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Lúc tắc đường các cụ đi thế nào? Em thì cứ để số 1, ra chân côn cho xe chạy từ từ. Nếu dừng hẳn thì em về mo giữ chân phanh. .
Thế thì lúc đi cà nhích cà nhích phải về mo lên số liên tục à. Rồi bác thử màn kẹt xe lên dốc xem sao, tôi chưa thử (bằng MT) bao giờ!

Còn so với AT thì đạp côn mỏi hơn rà thắng nhiều chứ!:21:
 
Chỉnh sửa cuối:

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
khi bị ép số chân ga run run ,cảm nhận rất rõ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,143
Động cơ
893,328 Mã lực
Theo em hiểu ép cái gì cũng hại cả.
Chuyển số sớm được cái tiết kiệm xăng, nhưng hại máy. Nếu thay máy rẻ thì tiết kiệm xăng cũng đáng. Việc này em thấy các bác lái taxi hay thực hiện. Xăng các bác ấy đổ còn chắc máy nếu có phải thay thì đã có công ty, nhiều lúc ngồi trên xe các bác ấy lái nghe máy gõ cọc cọc cũng cảm giác hơi đau cho xe.
Nhưng chuyện phải chạy số thấp hơn để tăng khả năng gia tốc khi vượt các xe tải dài cũng chiều ở đường hẹp thì không thể tiết kiệm được. Chắc các xe AT cũng làm được như vậy ở chế độ sport, em cũng đang tập nhưng vẫn chưa quen như số sàn được!
 

com_bxd

Xe hơi
Biển số
OF-49496
Ngày cấp bằng
26/10/09
Số km
167
Động cơ
459,070 Mã lực
Xe dừng hẳn thì em phang số 1, còn rà rà đi cứ thế mà số 2, không nhất thiết lên số hay về số theo thứ tự mà theo cảm nhận tình trạng xe mà em phang số. còn khi bò lên dốc lúc đường đông hoặc tắc đường thì em treo côn, cảm giác côn phải chuẩn thì cứ thế mà bò lên, khi treo côn không cần dùng phanh mà xe vẫn đứng yên thắng lực tụt dốc là ổn áp các cụ nhỉ.
:69: một chút kinh nghiệm của em, các cụ phê bình nhỏ nhỏ thôi ợ, em cảm ơn (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top