Đi ép số thế nào? Có hại gì?

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,764
Động cơ
381,244 Mã lực
cái này nó cũng tùy thuộc vào rất nhiều thứ như: máy 0.8 hay 1.8-2.0, đường bằng hay có dốc hoặc đường xấu nhiều ổ gà, tải đủ người hay chỉ mỗi mình lái.....
nói chung đa phần những cụ chạy MT đều ép số với nguyên do cho đỡ tốn xăng và nghe tiếng máy êm hơn nhưng kỳ thực không khéo lại dẫn đến hại hơi và côn. Những xe nhỏ chấm thường phải chạy ở vòng tua cao là điều đương nhiên nên không thể so bì ông 2.0 sao vòng tua có 1500 mà vẫn lôi xe đi ầm ầm được.
Một số cụ viện dẫn nên sang số ở vòng tua 1300-1500 chứ không nên trên 2000 là không có cơ sở và chỉ là cảm tính mà thôi, các cụ chạy AT thì sẽ thấy đa phần máy sẽ tự động lên số ở vòng tua 2000-2100 (trong điều kiện ga lên đều, bình thường chứ không tính lúc thốc, vượt xe khác)
Em cũng đã chơi qua MT chấm nhỏ hay cả chấm to rồi, không thể áp dụng chung 1 quy tắc cứ phải vòng tua bao nhiêu mới được sang số mà chính yếu cụ tự cảm nhận ở xe của mình đi tầm vòng tua nào mà thấy tiếng máy tròn, không rung giật tức là khi đó máy đang được chạy ở tầm ga hợp lý
 

TheBlue

Xe buýt
Biển số
OF-64681
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
779
Động cơ
443,891 Mã lực
cái này nó cũng tùy thuộc vào rất nhiều thứ như: máy 0.8 hay 1.8-2.0, đường bằng hay có dốc hoặc đường xấu nhiều ổ gà, tải đủ người hay chỉ mỗi mình lái.....
nói chung đa phần những cụ chạy MT đều ép số với nguyên do cho đỡ tốn xăng và nghe tiếng máy êm hơn nhưng kỳ thực không khéo lại dẫn đến hại hơi và côn. Những xe nhỏ chấm thường phải chạy ở vòng tua cao là điều đương nhiên nên không thể so bì ông 2.0 sao vòng tua có 1500 mà vẫn lôi xe đi ầm ầm được.
Một số cụ viện dẫn nên sang số ở vòng tua 1300-1500 chứ không nên trên 2000 là không có cơ sở và chỉ là cảm tính mà thôi, các cụ chạy AT thì sẽ thấy đa phần máy sẽ tự động lên số ở vòng tua 2000-2100 (trong điều kiện ga lên đều, bình thường chứ không tính lúc thốc, vượt xe khác)
Em cũng đã chơi qua MT chấm nhỏ hay cả chấm to rồi, không thể áp dụng chung 1 quy tắc cứ phải vòng tua bao nhiêu mới được sang số mà chính yếu cụ tự cảm nhận ở xe của mình đi tầm vòng tua nào mà thấy tiếng máy tròn, không rung giật tức là khi đó máy đang được chạy ở tầm ga hợp lý
Cụ nói chuẩn đới ah, e thấy cũng như cụ, chẳng bận tâm lắm đến vòng tua máy vì mỗi loại xe nó khác nhau, có xe vòng tua máy thấp 1000-1500 nó vẫn vọt nhưng có xe phải đến 2000 mới vọt theo ý muốn.
Nói tóm lại cứ đi thế nào để xe vọt khỏe ở mọi tốc độ đồng thời đảm bảo không gằn máy, rung giật gì cả thì là ngon nhất; còn vòng tua máy thế nào thì kệ nó.
 

bumbin

Xe hơi
Biển số
OF-85524
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
165
Động cơ
411,190 Mã lực
đạp ga lên không thấy ù tai là ok bác ạ :D
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,552
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Bác mà đi như thế thường xuyên thì mấy mà thay côn.:redface:
Trên dốc thì bác phải dùng phanh chân hoặc cẩn thận hơn thì dùng phanh tay chứ. Mà phuơng án treo côn của bác thì chân côn cũng phải rất thành thục và cố định vị trí tốt thì mới làm được:^):^)
Em thấy bảo đi kiểu này chóng thay côn lắm :102:
Hai cụ này nói có vẻ chủ quan quá! Không biết là các cụ đã đi dốc cầu Chương Dương khi tắc đường bằng xe MT bao giờ chưa nữa #:-s#:-s#:-s
 

saukeo

Xe hơi
Biển số
OF-114227
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
130
Động cơ
388,800 Mã lực
Bác nhiều tiền đổ xăng thì cứ oki.ép số tăng tốc là chuyện bt mà
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Hai cụ này nói có vẻ chủ quan quá! Không biết là các cụ đã đi dốc cầu Chương Dương khi tắc đường bằng xe MT bao giờ chưa nữa #:-s#:-s#:-s
Đúng vậy, đi ở dốc cầu CD lúc tắc mà cứ dùng phanh tay thì có khi xxx nó dùng cạp nong gõ vào capo bắt phải đi nhanh chứ chả chơi!
 

bietdoidelta2

Xe đạp
Biển số
OF-113152
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
11
Động cơ
388,510 Mã lực
Nhà có điều kiện mà no gì :64:..cú vô tư đi...mình đi kiểu nào khoái là được các kụ nhẩy.>:D< ( Len xe là phóng \m/%-()
 

saukeo

Xe hơi
Biển số
OF-114227
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
130
Động cơ
388,800 Mã lực
nói chung là tùy cơ ứng biến thôi
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Đi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
Có 2 loại : ép ga & ép số.
-Ép ga là đi đúng số,đúng tốc độ nhưng đạp ga quá sâu làm máy rock & rung nếu như xe đang chịu tải trọng lớn hoặc máy cũ,yếu.
-Ép số là tốc độ chậm,tải trọng nhiều mà bác gài số cao.

1-Nếu bác nghe tiếng máy chưa rock,chưa rung bất bình thường tức là xe chưa bị ép máy.
2-Nhưng tai bác nghe tiếng máy gõ supbap lóc cóc & máy rung => bắt đầu bị ép.

Dù là ép ga hay số đều không tốt,hao xăng & mau hư máy
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
em đi số tự động tay nó cứ buồn buồn thỉnh thoảng đẩy sang P đi cho nó nhanh đỡ hại máy :21::21::21::21:
Oac,đẩy sang P khi xe đang chạy thì chỉ 1 lần là xong cái hộp số,làm gì còn cơ hội cho bác thỉnh thoảng.Còn tốc độ xe đang nhanh thì coi chừng bác ôm chuối cả nải ấy chứ!!!
Bác cứ đùa!!!
:))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Một sai lầm phổ biến, đặc biệt khi vào cua, là giữ cần số ở vị trí 0 quá lâu. Nhiều người còn về số 0 lúc xuống dốc, tuy tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không an toàn. Khi ngắt truyền động, rất khó kiểm soát tay lái, vì tài xế không chủ động về tốc độ.

Khi xe đang chạy, hãy luôn duy trì tỷ lệ truyền động phù hợp với tốc độ, thao tác chuyển số cần thực hiện nhanh.

Một sai lầm nữa mà ngay cả các giáo viên dạy lái xe cũng thường mắc phải, là để tránh chết máy khi phanh, họ đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi phanh. Thao tác này nguy hiểm vì nó tước đi của lái xe khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, cần phải làm ngược lại, đầu tiên là phanh, khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, về số 0.

Nên về số thấp để máy khoẻ, tạo gia tốc khi vượt xe cùng chiều hay thực hiện các cơ động khác, rút ngắn thời gian xe ở trong vị thế nguy hiểm (chạy song song xe khác, nằm ngang đường khi quay đầu...). Khi thời tiết xấu làm mặt đường trơn, nên dùng số thấp để máy ghìm xe lại, hỗ trợ phanh. Tất nhiên, khi chuyển số, xe không được lắc, giật.

Khi vượt xe cùng chiều, có thể thực hiện kỹ thuật chuyển số tắt. Chẳng hạn như từ số 3 sang thẳng số 5, khi xe vượt đã bứt lên khỏi phần đầu chiếc cần vượt và động cơ đang có vòng tua lớn. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như từ số 4 về số 2. Trong trường hợp này, cần rà phanh để tốc độ quay của bánh xe gần tương thích với tốc độ quay ở số 2 của trục truyền động, tránh hư hỏng động cơ và ly hợp. Động tác rà phanh xảy ra vào thời điểm nhả chân côn, lực đạp phụ thuộc vào tốc độ xe khi còn ở số 4.

Thực tế cho thấy nhiều lái xe, thậm chí cả những người có thâm niên, vẫn mắc phải những sai lầm cơ bản khi chuyển số. Thao tác chuẩn xác với cần số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá trình độ lái xe.

(Theo Ôtô Xe Máy)
Chuẫn,mời bác ly!!!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Hichci, nhà cháu chả giám khoe, giờ mới lói, có lần cháu đạp thốc lên từ số 1 thấy đồng hồ báo 60 km/h. :'(:'(:'(:'(:'(:'(

Còn đi thường xuyên thì có xe Captiva: của 1 đồng chí CHUYÊN đi số 3 với tốc độ 60 km/h và còn cao hơn nữa. EM ngồi cạnh cứ lồi mắt ra nhìn k biết cái xe ấy có hệ thống số khác xe bình thường không nữa (không biết nó đang chạy số 3,4 hay 5, sau mới biết là đúng số 3 ) . Thấy bảo đi như vậy tốn xăng nhưng khỏe xe và ... thích lắm

Èo,chạy như này là dư số,máy mau tèo nhanh hơn ép ga ép số đó bác ui!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Em cũng mới lái vấn đề của em là không phải ép ga ép số mà đi trong phố khi chạy chậm em có thói quen hay già côn vì sợ chết máy dù số 1 hay 2 cũng vẫn già côn để hạn chế tốc độ vậy có ảnh hưởng nhiều đến côn hay động cơ gì gì không ạ?:mad: khi đi chậm thì sử lý thế nào là tốt nhất :102:
Nếu bác canh chỉnh sao cho đồng tốc (Tốc độ của xe & vòng tua máy càng gần nhau =>càng đồng tốc=>tốt)thì không hại côn.
 

hoabinhauto.com

Xe buýt
Biển số
OF-51895
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
697
Động cơ
460,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đi xe 2 bánh lên về số liên tục cụ ah. Lấy số thấp làm phanh luôn khi cần thiết. Hay lắm. Chân đạp số liên tục nhất là lúc tắc đường. Còn 4 bánh cụ phải lựa, đi số cao ở tốc độ thấp là không nên, máy rung bần bật, hại côn.
 

MrYellow

Xe máy
Biển số
OF-84353
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
61
Động cơ
411,310 Mã lực
theo e bác đi số 4 mà k thấy rung xe, côn k rung bật bật thì la k phải ép số đâu. ép số khi nào xe chạy rung và yếu thôi
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
hại máy hại côn
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,377
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Nếu bác canh chỉnh sao cho đồng tốc (Tốc độ của xe & vòng tua máy càng gần nhau =>càng đồng tốc=>tốt)thì không hại côn.
Em thêm mắm muối tí : Tốc độ của xe ( tốc độ quay của cây láp ) và tốc độ quay trên trục động cơ bằng nhau thì không hại côn, lúc đó khi chuyển số bề mặt trên miếng bố không bị mòn.

Em đã từng thấy chú lái xe chạy dịch vụ chuyễn số mà không cần đạp côn. Thế mới oách. Em thử làm như vậy nhưng không được.

Trường hợp này giống như 2 chiếc xe khách chạy song song, cùng chiều, cùng tốc độ thì các bác có thể leo từ xe này sang xe khác dễ dàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
315
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Em ít khi nhìn đồng hồ vòng tua, vì xe nhà em chả có :)). Nếu đi 1 mình, k vội vàng, đường bt,số 1 thả hết côn, k ga, xong sang 2 luôn, ga nhẹ 1 chút rồi lên 3...E cũng chả biết vòng tua là bao nhiêu, toàn sang theo cảm giác. Nhưng chạy đường trường, thỉnh thoảng vượt xe khác, để lên đến tầm 5k cũng phê phết :P
 

lenxelavit

Xe tải
Biển số
OF-90790
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
485
Động cơ
409,850 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa - Hà Nội
Số tùy vào tải, tùy tốc độ không có chuẩn. Cụ đi số mấy cũng được miễn là xe không bị rung (Rung: Do quá tải). Xe cụ 0.8 thì nên thường xuyên về số nếu cụ định đi khoảng 10 năm, còn cụ chỉ định đi 1 năm rồi đổi thì cụ đi số mấy cũng được, chủ sau sửa ấy mà.
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,377
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Số tùy vào tải, tùy tốc độ không có chuẩn. Cụ đi số mấy cũng được miễn là xe không bị rung (Rung: Do quá tải). Xe cụ 0.8 thì nên thường xuyên về số nếu cụ định đi khoảng 10 năm, còn cụ chỉ định đi 1 năm rồi đổi thì cụ đi số mấy cũng được, chủ sau sửa ấy mà.
Cụ hài phết. Đúng là còn tùy tải nặng hay nhẹ. Khi tải nặng xe đang chạy bình thường không sao, nhưng nếu đạp phanh, giảm ga để tránh ổ voi, ổ gà hay vào cua ngã 3, ngã 4 thì máy bị rung, lúc đó cụ CT phải chuyển ngay về số nhỏ nếu không xe sẽ bị tắt máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top