Đi ép số thế nào? Có hại gì?

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
Xe dừng hẳn thì em phang số 1, còn rà rà đi cứ thế mà số 2, không nhất thiết lên số hay về số theo thứ tự mà theo cảm nhận tình trạng xe mà em phang số. còn khi bò lên dốc lúc đường đông hoặc tắc đường thì em treo côn, cảm giác côn phải chuẩn thì cứ thế mà bò lên, khi treo côn không cần dùng phanh mà xe vẫn đứng yên thắng lực tụt dốc là ổn áp các cụ nhỉ.
:69: một chút kinh nghiệm của em, các cụ phê bình nhỏ nhỏ thôi ợ, em cảm ơn (b)
Em thấy bảo đi kiểu này chóng thay côn lắm :102:
 

nguyentienhung

Xe máy
Biển số
OF-1257
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
84
Động cơ
575,440 Mã lực
Tuổi
40
Xe dừng hẳn thì em phang số 1, còn rà rà đi cứ thế mà số 2, không nhất thiết lên số hay về số theo thứ tự mà theo cảm nhận tình trạng xe mà em phang số. còn khi bò lên dốc lúc đường đông hoặc tắc đường thì em treo côn, cảm giác côn phải chuẩn thì cứ thế mà bò lên, khi treo côn không cần dùng phanh mà xe vẫn đứng yên thắng lực tụt dốc là ổn áp các cụ nhỉ.
:69: một chút kinh nghiệm của em, các cụ phê bình nhỏ nhỏ thôi ợ, em cảm ơn (b)
Bác mà đi như thế thường xuyên thì mấy mà thay côn.:redface:
Trên dốc thì bác phải dùng phanh chân hoặc cẩn thận hơn thì dùng phanh tay chứ. Mà phuơng án treo côn của bác thì chân côn cũng phải rất thành thục và cố định vị trí tốt thì mới làm được:^):^)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Bác đi số 3- 4 đâu có quan trọng, miễn xe bác ko bị giật do ép số, vấn đề là phải đồng tốc !
 

songvedem

Xe tăng
Biển số
OF-24146
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,191
Động cơ
503,922 Mã lực
Số 4 vưỡn bt, chả phải ép số ép má gì đâu ợ :21:
Đừng bâu giờ cụ nghĩ làm theo hướng dẫn của hãng, cái đấy theo em chỉ ở nước ngoài may ra mới có cơ hội thực hiện.
Cụ để ý trên công tơ mét xe máy đấy, số 2 mờ nó bẩu chạy tới 50km/h thì em chả thấy chú nào dám đi cho chuẩn đâu :))

Hichci, nhà cháu chả giám khoe, giờ mới lói, có lần cháu đạp thốc lên từ số 1 thấy đồng hồ báo 60 km/h. :'(:'(:'(:'(:'(:'(

Còn đi thường xuyên thì có xe Captiva: của 1 đồng chí CHUYÊN đi số 3 với tốc độ 60 km/h và còn cao hơn nữa. EM ngồi cạnh cứ lồi mắt ra nhìn k biết cái xe ấy có hệ thống số khác xe bình thường không nữa (không biết nó đang chạy số 3,4 hay 5, sau mới biết là đúng số 3 ) . Thấy bảo đi như vậy tốn xăng nhưng khỏe xe và ... thích lắm
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Đi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
Ép số thì không nên và hại là cái chắc, hại số, hại côn và bộ truyền động thậm trí hại cả lốp và gầm. Nhưng đi như cụ không phải trường hợp nào cũng là ép. Tùy thuộc vào động cơ, tải và đà của xe để đi số hợp lý thôi. VD: đi như cụ mà tốc độ đều hoặc giảm thì không vấn đề, nhưng nếu là mất đà phải tăng tốc thì là ép số. Nhận biết ép số qua kinh nghiệm, vòng tua cùng tốc độ và khi ép số tiếng rung rất đặc biệt thậm trí giật khùng khục. Chúc cụ chiêm nghiệm và đi tốt còn đỡ cả xăng nữa.
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Bác nói chuẩn ợ :41:
Đi số nào khỏi cần lăn tăn. Vấn đề là xe chạy ngọt, không rung giật. Thường vòng tua máy từ 1200 - 1500v/p là OK
Bác này nói ngắn gọn mà chuẩn. Không nên gò bó tốc độ ntn, vòng tua bao nhiêu thì đi số nọ số kia. Kinh nghiệm và cảm giác là chính. Cũng là đang đi trong phố nhưng trên xe có 7 người khác với trên xe có 1 người. Lựa trọng tải và tốc độ + điều kiện đường để thay đổi số cho chuẩn. Đừng để xe rung lên bần bật, cảm giác cứ sật sật sật, đạp ga thêm nhưng vận tốc không tăng ngay mà xe càng rung mạnh hơn -> ai cũng biết đó là ÉP SỐ! Hại thì hại nhiều lắm vì mình đang cố làm tăng vòng tua động cơ để thắng được sức cản chuyển động, nhưng tỷ số truyền lại lớn vì mình đang sử dụng số cao-> chuyển động đi xuống của piston động cơ sẽ bị cản lại điều này làm tăng ma sát giữa piton, xéc măng và thành xi lanh, tăng ma sát giữa trục cơ và bạc biên, bạc palie-> nhanh mòn->nhanh hỏng!(nói vuông một câu là: ĐI ÉP SỐ SẼ RẤT HẠI ĐẶC BIỆT LÀ BỘ HƠI VÀ BẠC + TRỤC các bác nhỉ?)
 
Chỉnh sửa cuối:

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Em cũng mới lái vấn đề của em là không phải ép ga ép số mà đi trong phố khi chạy chậm em có thói quen hay già côn vì sợ chết máy dù số 1 hay 2 cũng vẫn già côn để hạn chế tốc độ vậy có ảnh hưởng nhiều đến côn hay động cơ gì gì không ạ?:mad: khi đi chậm thì sử lý thế nào là tốt nhất :102:
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bác này nói ngắn gọn mà chuẩn. Không nên gò bó tốc độ ntn, vòng tua bao nhiêu thì đi số nọ số kia. Kinh nghiệm và cảm giác là chính. Cũng là đang đi trong phố nhưng trên xe có 7 người khác với trên xe có 1 người. Lựa trọng tải và tốc độ + điều kiện đường để thay đổi số cho chuẩn. Đừng để xe rung lên bần bật, cảm giác cứ sật sật sật, đạp ga thêm nhưng vận tốc không tăng ngay mà xe càng rung mạnh hơn -> ai cũng biết đó là ÉP SỐ! Hại thì hại nhiều lắm vì mình đang cố làm tăng vòng tua động cơ để thắng được sức cản chuyển động, nhưng tỷ số truyền lại lớn vì mình đang sử dụng số cao-> chuyển động đi xuống của piston động cơ sẽ bị cản lại điều này làm tăng ma sát giữa piton, xéc măng và thành xi lanh, tăng ma sát giữa trục cơ và bạc biên, bạc palie-> nhanh mòn->nhanh hỏng!(nói vuông một câu là: ĐI ÉP SỐ SẼ RẤT HẠI ĐẶC BIỆT LÀ BỘ HƠI VÀ BẠC + TRỤC các bác nhỉ?)
Tên này nói chuẩn và dễ nhiểu nhất nè.

Quan trọng là xe đang tải thế nào để vào số phù hợp,chỉ có 1 người nó khác,thêm 8 người nó khác,thêm 16 người nó khác,thêm 29 người nó khác,thêm 35 người nó khác,thêm 45 người nó khác và thêm nhiều người hơn xe chạy nó cũng khác.Ngoài ra leo lên dốc nó khác,xuống dốc càng khác hơn.Cùng 1 con xe,xe nhẹ lên thấy nó khác,xe nặng lên thấy nó khác.Xe nhẹ xuống thấy nó khác,xe nặng xuống thấy nó khác.Nói chung kinh nghiệm đi nhiều lần nó khác mà đi 1 lần nó khác:21:,và em cũng sợ mấy bố đi 1 lần rồi về phổ biến kiến thức:21::21::21::21::21: là em sợ nhất
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng mới lái vấn đề của em là không phải ép ga ép số mà đi trong phố khi chạy chậm em có thói quen hay già côn vì sợ chết máy dù số 1 hay 2 cũng vẫn già côn để hạn chế tốc độ vậy có ảnh hưởng nhiều đến côn hay động cơ gì gì không ạ?:mad: khi đi chậm thì sử lý thế nào là tốt nhất :102:
Dạ người ta hay gọi là đỡ côn chứ không gọi là già côn
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em cũng mới lái vấn đề của em là không phải ép ga ép số mà đi trong phố khi chạy chậm em có thói quen hay già côn vì sợ chết máy dù số 1 hay 2 cũng vẫn già côn để hạn chế tốc độ vậy có ảnh hưởng nhiều đến côn hay động cơ gì gì không ạ?:mad: khi đi chậm thì sử lý thế nào là tốt nhất :102:
Dạ người ta hay gọi là đỡ côn chứ không gọi là già côn
Già côn là sai chính tả thôi, đúng là: Rà côn/Rê côn/Vê côn/Đỡ côn. Em nghe mấy từ đó các bác ạ.
 

Tuanngoc12

Xe máy
Biển số
OF-43080
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
60
Động cơ
465,500 Mã lực
Đi trong phố thường chỉ chạy được 30 - 40 km/h. Đáng lý ra phải chạy số 3 phải không các cụ ợ. Nhưng thỉnh thoảng em vẫn quen tay đẩy lên số 4 mà vẫn thấy xe chạy bình thường nhất là những lúc đi 1 mình. Các cụ ném đá xem em chạy thế thì có hại gì?
40 km/h thi bac chay toi da la so 3 thoi, nhu the do phai ve so nhieu, neu co phai giam toc do thi ve so 2, roi lai tang toc tien len so 3. Chay so 4 la ep ga may se yeu, kho kiem soat hon. Theo em chi dung so 1 khi dung han, con o pho bac cu 2, 3 ma dien
 

Tuanngoc12

Xe máy
Biển số
OF-43080
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
60
Động cơ
465,500 Mã lực
Em cũng mới lấy xe thôi nhưng em thấy thế này : Xe em xe 0.8l để galangty thì vòng quay ở tầm 1050 nếu chạy số 5 mà vòng quay ở tầm 1500 đến 1700 thì xe chạy tầm 40-50 km/h tùy thuộc vào đà , em thường để cho xe chạy tầm đến 2000 - 2500 vòng thì chuyển số và duy trì ở mức 1500 - đến 2000 vòng , em thấy đi như thế máy tương đối êm nên bình thường khi đi trong phố đoạn nào chạy đến 40 -50 km/h thì em vẫn lên số 5 bình thường còn khi đi chậm thì thường đi số 3 , nếu số 3 chạy đến 35km/h (do vượt hoặc leo hết dốc) thì em lên thẳng số 5 và để galangty còn khi xuất phát hoặc đèn đỏ em thường để số 2 , đèn đỏ trên dốc em mới trả về số 1 rồi côn , ga để đề pa .
Em rất ít khi để vòng quay lên đến >3000 ( trừ đi đường trường ở số 5)
Kô biết em lái thế có đúng không các cụ , vào bình loạn cho em cái
Đấy là em đi 1 mình thì thế , đi đủ tải 5 người chắc là có khác chút
Theo em, neu xe 0.8 thi may hoi yeu chut, momen xoan cuc dai o 4200 -4400 vong/phut. Neu bac chay on dinh o vong tua 1500-2000 v/phut, it nhieu may yeu va rung. Nen chay on dinh o 2-2500 v/phut may se khoe hon. Khi chuyen so vong tua toan qua 3500 vong/phut thoi. Con ve toc do tren 60km/h bac moi nen chay so 5. Dung han, bac nen ve so 1, chay so 2 xot xe lam. Matiz va spark khac morning, KM dat vong tua cuc dai rat thap co 2800v/phut. Em xin het
 

khunglong1

Đi bộ
Biển số
OF-88068
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
1
Động cơ
407,410 Mã lực
Đi một mình mà vẫn thấy chạy bình thường thì theo em là vẫn ổn,nhưng không nên đi như vậy thường xuyên.

http://usaauto.vn/home.aspx
 
Chỉnh sửa cuối:

9609

Xe hơi
Biển số
OF-86545
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
139
Động cơ
410,180 Mã lực
Đi nhiều các cụ sẽ rút ra được cách đi phù hợp với từng chiếc xe và từng tình huống, ko cứ là nhất định phải thế nào cả. Đưa ra 1 công thức sẽ làm chính các bác bị lúng túng vì phải phân tán mất tập trung. Em đi đường phố rất ít khi đặt tay phải lên vô lăng, nếu có cái tì tay thì đặt lên đó và bàn tay đặt hờ trên cần số, tay trái nên cầm ở vị trí 10h để có thể đánh chắc tay lại về cả 2 hướng mà ko bị vướng hoặc trượt, nếu xe vừa bị phanh lại thì hầu như là về số luôn, phanh giảm tốc thì về 1 số, phanh dúi thì về luôn 2 số, khi vượt lên thì lên số luôn, nếu tình huống cần vượt qua nhanh, kiểu như đang chạy số 3 mà vượt cái xe hơi dài 1 chút hoặc 2 xe nối đuôi nhau thì cứ đạp hết số 3 mà vượt lên rồi lên số 5 cũng ko sao cả. Các tình huống chuyển số ở đoạn cua thì tốt nhất nên chạy xong vòng cua hãy chuyển số, ví dụ khi quay đầu chẳng hạn thì cứ để số thấp mà quay cho xong đã, vì 1 là khi cua là xe hơi bị nặng hơn khi chạy thẳng, 2 là nên tập trung xử lý đoạn cua chứ ko nên phân tán vào việc chuyển số, 3 là khi đang cua mà có thằng lao tới hoặc bị vướng thì khi đó chân đang đạp sẵn trên bàn phanh sẽ an toàn hơn, chứ trong quá trình sang số thì chân đang đặt trên bàn đạp ga là xử lý ko kịp đc.
Tóm lại đi xe phải cảm nhận đc xe.
Xe của em máy 2.0 , riêng cái xe không đã nặng 2.5 tấn, em ko đi theo quy tắc đc của bác nào ở trên này cả...hi hi .....vòng tua của em chưa bao giờ đến 3000v mặc dù ra cao tốc em cũng chạy 100km/h , xe quá nặng nên hầu như em đạp số 4 đến 60km mới sang số. Thế nhưng khi em đi con Altis thì em lại sang số 5 ngay từ tốc 40km/h vì xe lúc đó đã thoát máy rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm nhận tiếng máy, đừng để máy bị tải quá sức: vừa hại côn vừa hại động cơ vừa tốn xăng. Khi máy tải quá sức, các cụ nghe tiếng máy gằn, nếu ép nặng hơn thì nghe rõ tiếng gõ cạch cạch. Cũng đừng để thừa máy: tốn xăng, mà như thế là hay phải rà côn, cũng mòn nhanh hơn. Cái này nói miệng hơi khó. Cụ nào chưa cảm thấy yên tâm thì khi ngồi ghế phụ, cố gắng để ý tay số chân côn / ga của các tài. Ngày em mới lái, khi đi taxi toàn ngồi ghế phụ hỏi han và để ý, phải nói là học được rất nhiều.
Em nhớ hồi vào trong tp HCM, có cậu taxi VinaSun đi xe cứ như làm xiếc: tay gạt cần số dẻo quẹo, xe ko hề giật, chuyển số ngọt ngào. Với cậu ta thì có thể nói: lái xe là 1 nghệ thuật, và người lái xe cũng là 1 nghệ sĩ ! (không ngoa chút nào). Để đợt tới em tìm được, sẽ cho các cụ cái số xe (vì cậu này hay đỗ ở chỗ cơ quan em).
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,311
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Thanks cac ku da chia se kinh nghiem de moi nguoi lai xe an toan hon.
 

altis_oldman

Xe tăng
Biển số
OF-67175
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,644
Động cơ
454,771 Mã lực
Già côn là sai chính tả thôi, đúng là: Rà côn/Rê côn/Vê côn/Đỡ côn. Em nghe mấy từ đó các bác ạ.
các bác chỉ bắt bẻ lỗi chính tả mà chả giải thích gì cho người ta cả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top