Thưa cụ, năm 1973 em học lớp 2 được dạy như thế ạ
Còn năm của cụ học chắc là đã cải cách khác ạ
Năm 1973 mà họ đã dạy mẹo thế á cụ? Mà em chả hiểu mẹo đó dựa vào gì và để làm gì. Cũng vì cái đó sai nên mới thấy 6x4 khác 4x6, mâu thuẫn với tính chất giao hoán.
Em nghiên cứu toán tiểu học của Mỹ, Anh, Sing, ko thấy họ nói 6x4 khác 4x6. Có sách của Sing thì chỉ khuyên nên viết
6 chuyến x 4 người/chuyến = 24 người
ngược với cách viết mẹo của VN.
Có thể họ dạy hs tư duy cái tổng thể trước (số chuyến), chi tiết sau (mỗi chuyến 4 người).
Rất có thể thầy cô VN dạy kiểu chi tiết x tổng thể nhưng ko có nghĩa vì kết quả là người nên vế trái phải viết người trước.
Như vậy, việc viết xuôi hay ngược là do quan niệm dạy, chứ ko phải cái nào đúng, cái nào sai, bởi về toán học thì viết kiểu gì cũng đúng. Cho dù cách nào nhưng khi kèm đơn vị thì đơn vị phải đúng thì mới đảm bảo xuôi ngược là như nhau.
Việc viết đúng thứ nguyên rất có lợi khi chuyển đổi đơn vị. Hs nhà ta ko viết kiểu này nên khi đổi đơn vị là dựa vào trí nhớ. Nhớ nhầm là toi.