[Funland] Đến giờ vẫn chưa thay đổi cách dạy và học toán à các cụ?

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Năm 1973 mà họ đã dạy mẹo thế á cụ? Mà em chả hiểu mẹo đó dựa vào gì và để làm gì. Cũng vì cái đó sai nên mới thấy 6x4 khác 4x6, mâu thuẫn với tính chất giao hoán.

Em nghiên cứu toán tiểu học của Mỹ, Anh, Sing, ko thấy họ nói 6x4 khác 4x6. Có sách của Sing thì chỉ khuyên nên viết

6 chuyến x 4 người/chuyến = 24 người

ngược với cách viết mẹo của VN.

Có thể họ dạy hs tư duy cái tổng thể trước (số chuyến), chi tiết sau (mỗi chuyến 4 người).

Rất có thể thầy cô VN dạy kiểu chi tiết x tổng thể nhưng ko có nghĩa vì kết quả là người nên vế trái phải viết người trước.

Như vậy, việc viết xuôi hay ngược là do quan niệm dạy, chứ ko phải cái nào đúng, cái nào sai, bởi về toán học thì viết kiểu gì cũng đúng. Cho dù cách nào nhưng khi kèm đơn vị thì đơn vị phải đúng thì mới đảm bảo xuôi ngược là như nhau.

Việc viết đúng thứ nguyên rất có lợi khi chuyển đổi đơn vị. Hs nhà ta ko viết kiểu này nên khi đổi đơn vị là dựa vào trí nhớ. Nhớ nhầm là toi.
Đúng là việc viết chuẩn Thứ nguyên rất quan trọng.
Các con tôi thì có vẻ không nắm rõ cái này lắm.
Ông lớp 9 thậm chí không biết / chưa biết Thứ nguyên là gì.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Đo diện tích trong nhà, viên gạch thì cụ đúng. Thế đo diện thích Biển đông, diện tích mặt trăng...cụ định vác thước đo? Đó là sự khác nhau giữa Kỹ sư và thợ đó cụ!
Trước khi thành Kỹ sư, cần làm Thợ trước, bác ạ.
Tôi đã chứng kiến tụi trẻ con bên bển:
Sau khi tính Diện tích viên gạch và sàn nhà xong, nó ra sân trường tìm cách đo độ cao cái Cột cờ ở sân.

Kiểm chứng thì quá dễ: Nó đơn giản hạ cái cột cờ và đo lại.

Ví dụ này khác ta ở chỗ:
Nó có cả 1 bảng Sin - Cosin - Tang..., cho từng giá trị góc. Nên, cứ đo xong là nó có kết quả gần đúng.
Còn ta, đành phải lấy góc 30 - 45 độ gì đó, để kết quả nó Gọn và Đẹp.
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,835
Động cơ
-18,861 Mã lực
Đêm qua em khó ngủ, ra phòng khách xem lại mấy pha bóng trích đoạn. Vô tình thấy quyển vở và sách giáo khoa toán của con, mình mở ra xem. Ối cha cách dạy và học vẫn hệt như 20 năm trc em học. Là chép lại công thức, thầy giao cho bài tập một đống và cung cấp mẹo giải / dạng bài từng bài cho học sinh.

Riêng em, với cách học này em đã đỗ ĐH mười mấy năm trc nhưng thú thật với các cụ đến giờ em k ứng dụng đc gì nhiều, cũng k hiểu bản chất gì sất. Thành ra sau này rất tiếc vì toán là môn rất hay và ứng dụng cực nhiều vào cuộc sống

Chẳng lẽ con em cũng theo vết xe đổ của bố nó?
Nó còn tệ hơn xưa cụ ơi, cắt ngọn và luyện gà nản kinh khủng
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,725
Động cơ
7,454 Mã lực
Đây không phải là toán mẹo gì cả
Mẹo thì phải thế này: Đàn vịt, con đầu đi trước 2 con, con giữa đi giữa 2 con, con cuối đi sau 2 con, hỏi đàn vịt có bao nhiêu con
Một điều nữa cụ không phân biệt được giữa toán đố và phép tính thì khó tranh luận với cụ rồi
Mẹo này là mẹo nhớ viết thứ tự để ra được kết quả có đơn vị "bạn".

Cụ viết thứ nguyên sai nên dựa vào mẹo đó, mẹo mà thầy cô dạy sai từ lâu. Đáng lẽ nên sửa lại cho đúng thì cụ lại lái sang em ko biết toán đố và phép tính :)

Vâng, em với cụ khác nhau, khó tranh luận. Vậy ta dừng ở đây cụ nhé. Cuối tuần vui vẻ.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Đêm qua em khó ngủ, ra phòng khách xem lại mấy pha bóng trích đoạn. Vô tình thấy quyển vở và sách giáo khoa toán của con, mình mở ra xem. Ối cha cách dạy và học vẫn hệt như 20 năm trc em học. Là chép lại công thức, thầy giao cho bài tập một đống và cung cấp mẹo giải / dạng bài từng bài cho học sinh.

Riêng em, với cách học này em đã đỗ ĐH mười mấy năm trc nhưng thú thật với các cụ đến giờ em k ứng dụng đc gì nhiều, cũng k hiểu bản chất gì sất. Thành ra sau này rất tiếc vì toán là môn rất hay và ứng dụng cực nhiều vào cuộc sống

Chẳng lẽ con em cũng theo vết xe đổ của bố nó?
Với pic này của cụ thì em đang hình dung cụ chưa bao giờ bước chân vào giảng đường đại học.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
866
Động cơ
102,964 Mã lực
Tuổi
48
Trước khi thành Kỹ sư, cần làm Thợ trước, bác ạ.
Tôi đã chứng kiến tụi trẻ con bên bển:
Sau khi tính Diện tích viên gạch và sàn nhà xong, nó ra sân trường tìm cách đo độ cao cái Cột cờ ở sân.

Kiểm chứng thì quá dễ: Nó đơn giản hạ cái cột cờ và đo lại.

Ví dụ này khác ta ở chỗ:
Nó có cả 1 bảng Sin - Cosin - Tang..., cho từng giá trị góc. Nên, cứ đo xong là nó có kết quả gần đúng.
Còn ta, đành phải lấy góc 30 - 45 độ gì đó, để kết quả nó Gọn và Đẹp.
Giờ ở ta dạy khác câu cuối cụ nói rồi
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
866
Động cơ
102,964 Mã lực
Tuổi
48
Mẹo này là mẹo nhớ viết thứ tự để ra được kết quả có đơn vị "bạn".

Cụ viết thứ nguyên sai nên dựa vào mẹo đó, mẹo mà thầy cô dạy sai từ lâu. Đáng lẽ nên sửa lại cho đúng thì cụ lại lái sang em ko biết toán đố và phép tính :)

Vâng, em với cụ khác nhau, khó tranh luận. Vậy ta dừng ở đây cụ nhé. Cuối tuần vui vẻ.
Em đọc còm giờ cụ mới cập nhật khái niệm thứ nguyên
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,412
Động cơ
247,076 Mã lực
Toán nó rèn tư duy, con nhà e nó vẫn làm những bài tương tự và nó hứng thú, còn sau này dùng hay k thì tính sao, ít nhất bây giờ nó k sợ và xử lý dc bài tương tự, thế là dc rồi cụ :)) ứng dụng cái gì thì tuỳ thuộc nhiều yếu tố, giờ chưa trả lời dc
Con em cũng làm được nhưng em thì luôn nghĩ rằng thay vì đưa những bài toán đọc đã thấy tư duy của đứa ra đề là dở hơi rồi, lại bắt trẻ con nó giải thì chả bằng lấy thời gian đó tìm hiểu để dạy cách làm sao ứng dụng ra thực tế những cái đã được học thì hay hơn.
Học sinh giỏi, giáo sư tiến sỹ ở nước ta rất nhiều nhưng đa phần giỏi xong thì lại chỉ quay lại làm thày dạy học hoặc lấy danh để giữ chức vụ chứ tỷ lệ những công trình nghiên cứu được ứng dụng có hiệu quả trong thực tế là ít so với các luận văn hoàn thành.
Nước ta công nghiệp nặng, kỹ thuật chuyên sâu kém phát triển mặc dù tính sáng tạo và cần cù thì không thiếu có phải là vì tư duy giáo dục coi trọng lý thuyết đôi khi đến mức quái dị khiến ra như vậy?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Con em cũng làm được nhưng em thì luôn nghĩ rằng thay vì đưa những bài toán đọc đã thấy tư duy của đứa ra đề là dở hơi rồi, lại bắt trẻ con nó giải thì chả bằng lấy thời gian đó tìm hiểu để dạy cách làm sao ứng dụng ra thực tế những cái đã được học thì hay hơn.
Học sinh giỏi, giáo sư tiến sỹ ở nước ta rất nhiều nhưng đa phần giỏi xong thì lại chỉ quay lại làm thày dạy học hoặc lấy danh để giữ chức vụ chứ tỷ lệ những công trình nghiên cứu được ứng dụng có hiệu quả trong thực tế là ít so với các luận văn hoàn thành.
Nước ta công nghiệp nặng, kỹ thuật chuyên sâu kém phát triển mặc dù tính sáng tạo và cần cù thì không thiếu có phải là vì tư duy giáo dục coi trọng lý thuyết đôi khi đến mức quái dị khiến ra như vậy?
căn cơ cốt cán thì chẳng có lại đòi ứng dụng thực tế
chưa kể cụ ở tp có xèng đóng thêm học phí để mua dụng cụ thí nghiệm, thực hành cho con cụ đc, thế các cháu nông thôn, vùng cao thì lấy đâu ra, khi mà chỉ mới chớm đòi tăng học phí cái là xã hội đã phản ứng là lương chưa tăng gì cũng tăng :D
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,412
Động cơ
247,076 Mã lực
căn cơ cốt cán thì chẳng có lại đòi ứng dụng thực tế
chưa kể cụ ở tp có xèng đóng thêm học phí để mua dụng cụ thí nghiệm, thực hành cho con cụ đc, thế các cháu nông thôn, vùng cao thì lấy đâu ra, khi mà chỉ mới chớm đòi tăng học phí cái là xã hội đã phản ứng là lương chưa tăng gì cũng tăng :D
Căn cơ cốt cán của cụ là việc giải mấy cài bài toán vớ vẩn đấy thì em chịu. Nói dụng cụ thí nghiệm thì nghe có vẻ oai chứ có đầu óc thì thiếu quái gì cách rẻ tiền hoặc không mất tiền để dạy. VD: Thay vì người dạy nghĩ ra những bài toàn mẹo, tư duy dở hơi thì đưa một cái hộp cho trẻ con bảo nó tự đo để tính diện tích rồi sau đó hướng dẫn công thức. Đưa ra phương án cho trẻ con giờ chào cờ trường muốn các bạn thống kê có bao nhiêu bạn ra chào cờ ở khối A thì các con làm gì? ....
Khi học cao lên chẳng hạn thì bảo nhìn đống cát đổ ngoài kia muốn tính được bao nhiêu nó là bao nhiêu M3 thì làm thế nào? Trên mạng cũng có quay Clip các SV làm cầu bằng que gỗ theo các kiểu hình thức khác nhau rồi đo độ chịu tải, cái đấy đòi hỏi nhiều tiền không? hay đòi não là chính.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Căn cơ cốt cán của cụ là việc giải mấy cài bài toán vớ vẩn đấy thì em chịu. Nói dụng cụ thí nghiệm thì nghe có vẻ oai chứ có đầu óc thì thiếu quái gì cách rẻ tiền hoặc không mất tiền để dạy. VD: Thay vì người dạy nghĩ ra những bài toàn mẹo, tư duy dở hơi thì đưa một cái hộp cho trẻ con bảo nó tự đo để tính diện tích rồi sau đó hướng dẫn công thức. Đưa ra phương án cho trẻ con giờ chào cờ trường muốn các bạn thống kê có bao nhiêu bạn ra chào cờ ở khối A thì các con làm gì? ....
Khi học cao lên chẳng hạn thì bảo nhìn đống cát đổ ngoài kia muốn tính được bao nhiêu nó là bao nhiêu M3 thì làm thế nào? Trên mạng cũng có quay Clip các SV làm cầu bằng que gỗ theo các kiểu hình thức khác nhau rồi đo độ chịu tải, cái đấy đòi hỏi nhiều tiền không? hay đòi não là chính.
cụ chắc chưa đọc đề toán ở tây hay tàu nó cũng vậy thôi, như thế nào là toán vớ vẩn và ntn là toán ko vớ vẩn thì cụ ko nói ra đc mà đang khinh miệt nó bằng cách áp đặt cái tư duy nhận thức hời hợt của mình :D
chẳng phải gs ngô bảo châu cũng sinh ra từ cách giáo dục đó sao :D
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,757
Động cơ
139,391 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Về học lại đi cụ ạ. Thứ nhất xem đơn vị ng ta cần tính là gì. Là người hay là chuyến. Thứ 2 nếu 4 lấy 6 lần thì sẽ khác 6 lấy 4 lần đấy. Đây chỉ là 1 bài toán của tiểu học( lớp2-3 gì đấy) mà các bố còn chưa giản chuẩn theo đúng tính chất của toán học thì nên xem lại. Còn 4x6 hay 6x4 có kết quả tương đương thì chỉ là phép tính con số thôi. Đề toán có lời văn này k dc giảng thế. Bảo sao các bố các mẹ cứ lao vào chửi giáo viên nhưng đến chính m còn chưa hiểu bản chất bài toán.
Em chả học lại đâu! Cụ hay cô giáo dạy bài này nên học lại thì hợp lý! :D
Vì trình độ các cô (được dạy tiểu học) thì người ta cũng phải hiểu; phép nhân tính có chất giao hoán. Các cháu cũng học từ phép nhân từ lớp 2 (cũng hiểu phép tính 2x3 = 3x2). Cụ rảnh thì mở sách lớp 2-3 ra có đúng các cháu được dạy không? (Em chưa bao giờ dạy f1 nhà em học toán, nhưng hỏi các cháu nó biết ngay)
Vậy nên cụ đừng có máy móc. Đề bài hỏi số (người)?. Kết quả trả lời (số người)!

Cụ đã thấy cách dạy môn toán nó khác với những gì cụ biết rồi đấy :)) nên PH trong bài kia cũng cãi như cụ
Có 1 sự lươn lẹo không hề nhỏ! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,412
Động cơ
247,076 Mã lực
cụ chắc chưa đọc đề toán ở tây hay tàu nó cũng vậy thôi, như thế nào là toán vớ vẩn và ntn là toán ko vớ vẩn thì cụ ko nói ra đc mà đang khinh miệt nó bằng cách áp đặt cái tư duy nhận thức hời hợt của mình :D
chẳng phải gs ngô bảo châu cũng sinh ra từ cách giáo dục đó sao :D
Vâng em đồng ý tư duy nhận thức của em hời hợt ah, và cụ Ngô Bảo Châu thì em rất kính trọng nhưng cụ Ngô thành danh và đạt thành quả rực rỡ là ở Pháp quốc với sự trợ giúp chính ở xứ người chứ không phải xứ An nam. Do kiến thức của em thô lậu nên không dám tranh luận với những bậc kỳ tài học rộng hiểu nhiều giải toán mẹo giỏi như cụ nữa ah.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Vâng em đồng ý tư duy nhận thức của em hời hợt ah, và cụ Ngô Bảo Châu thì em rất kính trọng nhưng cụ Ngô thành danh và đạt thành quả rực rỡ là ở Pháp quốc với sự trợ giúp chính ở xứ người chứ không phải xứ An nam. Do kiến thức của em thô lậu nên không dám tranh luận với những bậc kỳ tài học rộng hiểu nhiều giải toán mẹo giỏi như cụ nữa ah.
cụ biết nó là toán mẹo cụ làm startup dậy các cháu mẹo làm toán bảo đảm đầu ra thi tốt nghiệp ptth >8 e đảm bảo hốt bạc, giống cụ gì ở trên :D
ko cần học ko cần hiểu ko cần luyện gì cả, cần mẹo là đủ :D
 

Vinhdq164

Xe buýt
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
981
Động cơ
106,687 Mã lực
Em chả học lại đâu! Cụ hay cô giáo dạy bài này nên học lại thì hợp lý! :D
Vì trình độ các cô (được dạy tiểu học) thì người ta cũng phải hiểu; phép nhân tính có chất giao hoán. Các cháu cũng học từ phép nhân từ lớp 2 (cũng hiểu phép tính 2x3 = 3x2). Cụ rảnh thì mở sách lớp 2-3 ra có đúng các cháu được dạy không? (Em chưa bao giờ dạy f1 nhà em học toán, nhưng hỏi các cháu nó biết ngay)
Vậy nên cụ đừng có máy móc. Đề bài hỏi số (người)?. Kết quả trả lời (số người)!



Có 1 sự lươn lẹo không hề nhỏ! :D
Tư duy ntn là hỏng trẻ con đấy. Tốt nhất đừng nay dạy chúng nó cụ ạ. Con e đang học lớp 2 và chưa học đến phép nhân. Còn giao hoán cụ xem đến lớp mấy nó học k? nếu k biết thì nên im lặng. Thế ms nói phải có trình độ sư phạm hãy dạy chúng nó. Còn đã nói 4 lấy 6 lần và 6 lấy 4 lần vẫn kêu đúng thì chịu
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,757
Động cơ
139,391 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Trước khi thành Kỹ sư, cần làm Thợ trước, bác ạ.
Tôi đã chứng kiến tụi trẻ con bên bển:
Sau khi tính Diện tích viên gạch và sàn nhà xong, nó ra sân trường tìm cách đo độ cao cái Cột cờ ở sân.

Kiểm chứng thì quá dễ: Nó đơn giản hạ cái cột cờ và đo lại.

Ví dụ này khác ta ở chỗ:
Nó có cả 1 bảng Sin - Cosin - Tang..., cho từng giá trị góc. Nên, cứ đo xong là nó có kết quả gần đúng.
Còn ta, đành phải lấy góc 30 - 45 độ gì đó, để kết quả nó Gọn và Đẹp.
Đậm. Cụ nói chưa hoàn toàn đúng!
Về giáo dục Thợ - Kỹ sư là 2 hướng đào tạo khác nhau. Thợ hiện được phân luồng đào tạo sớm từ Cấp 2. Còn ĐH thì bắt buộc sau cấp 3 cụ.
- Thợ; thì học Sơ cấp - cao đẳng
- Kỹ sư; Đại học
Vậy nên Kỹ sư không phải tất cả bắt đầu từ Thợ cụ!
p/s; Cụ đang mô tả các cháu HS, SV đang thực hành cách đo, nhưng muốn đo thì các cháu phải năm được; đại lượng biểu diễn, cách đo, cách tính...cụ. HS ở ta đa phần được học lý thuyết (học chay) không được làm thực hành nhiều thôi cụ.
Các đây mấy hôm, em mới dạy f1 em đo điện, cách dùng đồng hồ đo; ôm, vôn, A, mA.... Các cháu ở lớp cũng được thày dạy cách đấu bảng điện; cầu chì, công tắc, ổ cắm, bóng đèn (HS thiếu tiền mua mấy cái đó thực hành, về xin em tiền mua công tắc, cầu chì...để làm). Em hỏi thì đa phần các cháu nó biết đại lượng đo, nhưng không biết tiến hành đo như thế nào :D
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,757
Động cơ
139,391 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tư duy ntn là hỏng trẻ con đấy. Tốt nhất đừng nay dạy chúng nó cụ ạ. Con e đang học lớp 2 và chưa học đến phép nhân. Còn giao hoán cụ xem đến lớp mấy nó học k? nếu k biết thì nên im lặng. Thế ms nói phải có trình độ sư phạm hãy dạy chúng nó. Còn đã nói 4 lấy 6 lần và 6 lấy 4 lần vẫn kêu đúng thì chịu
Rất may. Với môn Toán em chưa bao giờ phải dạy cả 2 f1 nhà em.
p/s; Cụ nên mở sách trước khi dạy f1 nhà. Tốt nhất cụ không nên day!
 

Vinhdq164

Xe buýt
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
981
Động cơ
106,687 Mã lực
Rất may. Với môn Toán em chưa bao giờ phải dạy cả 2 f1 nhà em.
p/s; Cụ nên mở sách trước khi dạy f1 nhà. Tốt nhất cụ không nên day!
Chưa dạy mà lại chém như đúng r thế cụ. Lớp 2 đã học tính chất giao hoán chưa cụ? Cái căn bản còn chưa tìm hiểu kĩ thì dạy dc cái gì hả cụ. Google có tính phí đâu
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,277
Động cơ
367,383 Mã lực
Luyện gà hay bản chất e thấy cũng như nhau trong toán cụ à. Có những dạng bài mà chỉ có 1 cách tiếp cận duy nhất để giải nó, bắt buộc phải nhớ vậy thì bản chất kiểu gì cụ. Làm mãi thành quen tay quen mắt quen dạng, đi thi nhìn phát biết ngay dùng cách nào để giải.
Học ĐH e thấy cũng thế, chỉ có điều thầy dạy nhanh hơn và ko kĩ như ôn thi PT. Còn cứ đúng dạng phang vào là ok hết.
Mà thực sự toán ĐH khó nhằn, và e chả hiểu học nặng thế để làm gì phí thời gian. Ko biết các cụ học XD, BK, GT... có phải dùng đến toán cao cấp nhiều ko?
Em bàn chút về "sự sáng tạo".

người Phương Tây nói : Bạn học một ngàn kiến thức khác nhau (giả sử thế). Bạn sắp xếp nó theo thứ tự của riêng mình 1-3-5-7.. hoặc là 1-2-3-4... hoặc là 9-8-7-6.. số lượng tổ hợp là cực lớn. Mỗi người trong xã hội vẫn làm theo một tổ hợp các công việc theo thói quen và sự thích thú của mình. Bạn thấy kiếm được tiền và vui với thói quen đó. Nhưng giới chóp bu thế giới thì nghĩ rằng bạn chả sáng tạo ra cái gì cả vẫn là những kiến thưc cơ bản đó và tổ hợp lại thôi. Bạn vẫn làm theo thói quen.

Điển hình là chế độ Phong Kiến phương Đông (Trung Quốc, VN, Ấn Độ ... ) lạc hẫu vẫn dùng mớ kiến thức cũ :
- đi bảy bước làm một bài thơ thất ngôn Đường Luật
- tứ thư, ngũ kinh
- lịch sử
- quân sự / binh pháp tôn tử ....

Chẳng có sáng tạo gì cả. Nên những nhà nước Phong Kiến thi hành ngu dân bằng cách dạy toàn những nội dung vô dụng. Bạn có giỏi ghép tổ hợp tế nào thì cũng chỉ có một ngàn kiến thức đó. Bạn không thể tạo ra điều gì mới lạ.

Để khác biệt (để sáng tạo) bạn phải làm những việc thật sự khác người : leo đỉnh núi cao (Everest). Lên tàu đi ra biển như để đi tìm cái chết (vì biển khơi cuồng nộ) rồi kết quả mới có phát minh hàng hải (tìm ra Tân Thế Giới - Ấn Độ - Châu Mỹ). Rồi bay và vũ trụ.

Như vậy "sự sáng tạo" là phải làm cái gì đó thực sự mới và khác người.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Đậm. Cụ nói chưa hoàn toàn đúng!
Về giáo dục Thợ - Kỹ sư là 2 hướng đào tạo khác nhau. Thợ hiện được phân luồng đào tạo sớm từ Cấp 2. Còn ĐH thì bắt buộc sau cấp 3 cụ.
- Thợ; thì học Sơ cấp - cao đẳng
- Kỹ sư; Đại học
Vậy nên Kỹ sư không phải tất cả bắt đầu từ Thợ cụ!
p/s; Cụ đang mô tả các cháu HS, SV đang thực hành cách đo, nhưng muốn đo thì các cháu phải năm được; đại lượng biểu diễn, cách đo, cách tính...cụ. HS ở ta đa phần được học lý thuyết (học chay) không được làm thực hành nhiều thôi cụ.
Các đây mấy hôm, em mới dạy f1 em đo điện, cách dùng đồng hồ đo; ôm, vôn, A, mA.... Các cháu ở lớp cũng được thày dạy cách đấu bảng điện; cầu chì, công tắc, ổ cắm, bóng đèn (HS thiếu tiền mua mấy cái đó thực hành, về xin em tiền mua công tắc, cầu chì...để làm). Em hỏi thì đa phần các cháu nó biết đại lượng đo, nhưng không biết tiến hành đo như thế nào :D
Tôi thấy là, có 1 tỷ lệ không nhỏ các học sinh cấp 3, đi học Đại học từ 1 trường trung cấp nghề nào đó.
Tôi có hỏi vài bạn và được biết: Ban đầu họ nghĩ họ không đáp ứng được tiêu chuẩn khá cao của Đại học, sau khi học nghề xong - gần xong, mới đủ tự tin vô Đại học.
Số này cũng phải 20-25% gì đó.

Có tỷ lệ cao hơn là loại đi thẳng từ PTTH lên Đại học.
Đúng là nó đào tạo khác nhau, nhưng về Kỹ thuật, các Kỹ sư đều được biết cách làm như thợ hết, dù nó không đi sâu và lướt rất nhanh.

Tôi từng có độ 1 tháng phải "thực tập" trong nhà máy. Người thối như 1 hũ mắm tôm, với đúng nghĩa đen. Đi tàu điện, dân tình cứ lảng xuống toa khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top