[Funland] Đến giờ vẫn chưa thay đổi cách dạy và học toán à các cụ?

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,050
Động cơ
107,832 Mã lực
Nếu theo đúng theo hỏi số HS và đáp án số HS thì 4x6 khác 6x4 chỗ nào. Vì phép nhân có tính chất giao hoán :D
Về học lại đi cụ ạ. Thứ nhất xem đơn vị ng ta cần tính là gì. Là người hay là chuyến. Thứ 2 nếu 4 lấy 6 lần thì sẽ khác 6 lấy 4 lần đấy. Đây chỉ là 1 bài toán của tiểu học( lớp2-3 gì đấy) mà các bố còn chưa giản chuẩn theo đúng tính chất của toán học thì nên xem lại. Còn 4x6 hay 6x4 có kết quả tương đương thì chỉ là phép tính con số thôi. Đề toán có lời văn này k dc giảng thế. Bảo sao các bố các mẹ cứ lao vào chửi giáo viên nhưng đến chính m còn chưa hiểu bản chất bài toán.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,248
Động cơ
2,446,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu theo đúng theo hỏi số HS và đáp án số HS thì 4x6 khác 6x4 chỗ nào. Vì phép nhân có tính chất giao hoán :D
Cụ đã thấy cách dạy môn toán nó khác với những gì cụ biết rồi đấy :)) nên PH trong bài kia cũng cãi như cụ
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,341
Động cơ
8,843 Mã lực
Cụ nói thì em mới nhớ ngày xưa được dạy viết như thế này:
4 (bạn) x 6 (chuyến) = 24 bạn
Viết như trên là sai. Lại có kiểu hỏi gì thì phải viết chữ số ấy ở đầu, kiểu mẹo mực vớ vẩn, vd ở trên hỏi bạn thì phải viết số với bạn đầu tiên.

Nó phải là

4 bạn/chuyến x 6 chuyến = 24 bạn

Hoặc

6 chuyến x 4 bạn/chuyến = 24 bạn

Nếu viết đúng thì hs sẽ thấy tính giao hoán và thứ nguyên, đơn vị cũng đúng.
 

tototata

Xe buýt
Biển số
OF-488634
Ngày cấp bằng
14/2/17
Số km
687
Động cơ
1,033 Mã lực
Em cùng đời 8X gần đầu, nhưng em chưa bao giờ giải bộ đề.
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,166
Động cơ
242,300 Mã lực
Em nhất trí với ý kiến cụ chủ, dạy ít thôi, mà gắn với thực tiễn. Vd thay vì cho cái hình với kích thước tính diện tích thì bảo chúng nó mang thước ra đo cái mặt bàn, viên gạch lát nền, cái sàn lớp xem diện tích bao nhiêu. Đúng sai ko cần lắm, chỉ cần nhanh và đúng phương pháp....
Các nhà toán học xưa cũng từ thực nghiệm với mô hình nhỏ mới đưa ra các định lý, công thức để áp dụng cho đo các thứ lớn hơn mà thước không đo nổi cụ ạ, giờ tiếp thu và phát triển chứ ai lại nhai lại những thứ họ đã làm rồi.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
932
Động cơ
103,363 Mã lực
Tuổi
48
Cụ đọc sách giáo khoa của con cụ sẽ thấy nó khác quá xa thời của chúng ta rồi. Còn cái cụ đọc có lẽ cô cho đề các con rèn kĩ năng, ôn tập kiến thức cụ ah.
Cụ cứ cầm cái đề thi học kì của con đọc xem, họ dạy các con tư duy hay hơn thời chúng ta rất nhiều.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
Nghe cụ nói e cũng khâm phục cụ thật sự, e cũng thi ĐH bộ đề cách đây hơn 20 năm rồi. Nhưng như cách học của cụ e chủ quan ngày xưa gọi là học vẹt mà đỗ ĐH thì cũng ác liệt ấy chứ, khéo còn khó hơn học bản chất... tất nhiên chuyện ngày xưa làm đi làm lại các bài trong mấy quyển Bộ Đề đến thuộc lòng thì e cũng có
Bộ đề ra năm 1989-1990, e thi đại học 1991, đã hơn 30 năm
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
883
Động cơ
125,575 Mã lực
Đã là khoa học cơ bản thì tốc độ phát triển không nhanh, mà bậc phổ thông thì học ở mức sơ cấp (tức là cơ bản của cơ bản) nên sau mấy chục năm nội dung học ít thay đổi là đương nhiên rồi. Có chăng chỉ là thay đổi cách dạy và cách học cho phù hợp với thời cuộc. Bác nào ít dùng toán là do "trình" nghề nghiệp của mình chưa đến mức (cái này cũng là do "trình" phát triển của quốc gia nữa), hoặc do tính chất nghề nữa. Ví dụ các kiểu ngành kinh tế khác nhau thì em thấy ít người dùng, mà đa số lúc học đại học cũng học lớt phớt.
Một nước đông dân như ta (chứ không như Qua-ta, Mô-nác-cô, Bờ-ru-nây) để lên được chiếu trên thì chẳng còn cách nào khác ngoài gia cố nền tảng khoa học cơ bản.
 

giradeo

Xe tải
Biển số
OF-297869
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
434
Động cơ
315,899 Mã lực
Viết như trên là sai. Lại có kiểu hỏi gì thì phải viết chữ số ấy ở đầu, kiểu mẹo mực vớ vẩn, vd ở trên hỏi bạn thì phải viết số với bạn đầu tiên.

Nó phải là

4 bạn/chuyến x 6 chuyến = 24 bạn

Hoặc

6 chuyến x 4 bạn/chuyến = 24 bạn

Nếu viết đúng thì hs sẽ thấy tính giao hoán và thứ nguyên, đơn vị cũng đúng.
Cụ đúng, hoặc viết đầy đủ thứ nguyên, hoặc bỏ cả đều đúng.
Mấy năm nay rộ lên cái trò mẹo mực, thực chất là lèo lá, của một số người muốn thể hiện quyền lực dẫn đến xâm phạm thô bạo vào toán.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,807
Động cơ
531,416 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Viết như trên là sai. Lại có kiểu hỏi gì thì phải viết chữ số ấy ở đầu, kiểu mẹo mực vớ vẩn, vd ở trên hỏi bạn thì phải viết số với bạn đầu tiên.

Nó phải là

4 bạn/chuyến x 6 chuyến = 24 bạn

Hoặc

6 chuyến x 4 bạn/chuyến = 24 bạn

Nếu viết đúng thì hs sẽ thấy tính giao hoán và thứ nguyên, đơn vị cũng đúng.
Thưa cụ, năm 1973 em học lớp 2 được dạy như thế ạ
Còn năm của cụ học chắc là đã cải cách khác ạ
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,341
Động cơ
8,843 Mã lực
Thưa cụ, năm 1973 em học lớp 2 được dạy như thế ạ
Còn năm của cụ học chắc là đã cải cách khác ạ
Năm 1973 mà họ đã dạy mẹo thế á cụ? Mà em chả hiểu mẹo đó dựa vào gì và để làm gì. Cũng vì cái đó sai nên mới thấy 6x4 khác 4x6, mâu thuẫn với tính chất giao hoán.

Em nghiên cứu toán tiểu học của Mỹ, Anh, Sing, ko thấy họ nói 6x4 khác 4x6. Có sách của Sing thì chỉ khuyên nên viết

6 chuyến x 4 người/chuyến = 24 người

ngược với cách viết mẹo của VN.

Có thể họ dạy hs tư duy cái tổng thể trước (số chuyến), chi tiết sau (mỗi chuyến 4 người).

Rất có thể thầy cô VN dạy kiểu chi tiết x tổng thể nhưng ko có nghĩa vì kết quả là người nên vế trái phải viết người trước.

Như vậy, việc viết xuôi hay ngược là do quan niệm dạy, chứ ko phải cái nào đúng, cái nào sai, bởi về toán học thì viết kiểu gì cũng đúng. Cho dù cách nào nhưng khi kèm đơn vị thì đơn vị phải đúng thì mới đảm bảo xuôi ngược là như nhau.

Việc viết đúng thứ nguyên rất có lợi khi chuyển đổi đơn vị. Hs nhà ta ko viết kiểu này nên khi đổi đơn vị là dựa vào trí nhớ. Nhớ nhầm là toi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
964
Động cơ
7,669 Mã lực
Tuổi
45
Năm 1973 mà họ đã dạy mẹo thế á cụ? Mà em chả hiểu mẹo đó dựa vào gì và để làm gì. Cũng vì cái đó sai nên mới thấy 6x4 khác 4x6, mâu thuẫn với tính chất giao hoán.

Em nghiên cứu toán tiểu học của Mỹ, Anh, Sing, ko thấy họ nói 6x4 khác 4x6. Có sách của Sing thì chỉ khuyên nên viết

6 chuyến x 4 người/chuyến = 24 người

ngược với cách viết mẹo của VN.

Có thể họ dạy hs tư duy cái tổng thể trước (số chuyến), chi tiết sau (mỗi chuyến 4 người).

Rất có thể thầy cô VN dạy kiểu chi tiết x tổng thể nhưng ko có nghĩa vì kết quả là người nên vế trái phải viết người trước.

Như vậy, việc viết xuôi hay ngược là do quan niệm dạy, chứ ko phải cái nào đúng, cái nào sai, bởi về toán học thì viết kiểu gì cũng đúng. Cho dù cách nào nhưng khi kèm đơn vị thì đơn vị phải đúng thì mới đảm bảo xuôi ngược là như nhau.

Việc viết đúng thứ nguyên rất có lợi khi chuyển đổi đơn vị. Hs nhà ta ko viết kiểu này nên khi đổi đơn vị là dựa vào trí nhớ. Nhớ nhầm là toi.
Có lẽ thầy cô CN dạy k đủ chi tiết, toàn dạy tắt, k đi vào bản chất xong hs k hiểu thì cho điểm thấp, cũng chẳng giải thích vì sao. Tức là do phương pháp sư phạm k tốt
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,136
Động cơ
656,631 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
g
Ngày đó em ở quê nên chỉ học thôi chứ không biết bộ đề, vẫn thi đại học bt.
Em cũng ở quê cụ ạ, học trường làng nhưng lớp chọn khối A. Tài liệu các thầy cô dạy thêm vào buổi chiều chỉ có bộ đề môn T-L-H.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ý kiến nào chạm đến cách dạy và học Toán thì khối ofer vào nhảy cồ cồ lên ngay 🤣
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,274
Động cơ
320,710 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Đã là khoa học cơ bản thì tốc độ phát triển không nhanh, mà bậc phổ thông thì học ở mức sơ cấp (tức là cơ bản của cơ bản) nên sau mấy chục năm nội dung học ít thay đổi là đương nhiên rồi. Có chăng chỉ là thay đổi cách dạy và cách học cho phù hợp với thời cuộc. Bác nào ít dùng toán là do "trình" nghề nghiệp của mình chưa đến mức (cái này cũng là do "trình" phát triển của quốc gia nữa), hoặc do tính chất nghề nữa. Ví dụ các kiểu ngành kinh tế khác nhau thì em thấy ít người dùng, mà đa số lúc học đại học cũng học lớt phớt.
Một nước đông dân như ta (chứ không như Qua-ta, Mô-nác-cô, Bờ-ru-nây) để lên được chiếu trên thì chẳng còn cách nào khác ngoài gia cố nền tảng khoa học cơ bản.
Em làm kỹ thuật và dùng toán thường xuyên, em thấy hầu như nghề nào mà muốn làm sâu chả động đến toán. Ngay như các bạn làm sale, ngoài chuyện cộng, trừ, nhân chia tiền nong, muốn phân tích số liệu để tìm khách hàng tiềm năng thì cũng phải dùng đến toán kha khá chứ.
Nhưng toán dùng trong thực tế nó muôn hình vạn trạng, không thể bắt toán ở nhà trường dạy theo đúng như thế được. Toán trong trường phải dạy những lý thuyết tổng quát, những công thức, quy tắc, phương pháp, những cách tư duy chung. Còn vận dụng cụ thể là do trình của từng người, đúng như cụ nói. Ai mà không biết vận dụng toán vào cuộc sống của mình, em cho phần lớn là do học dốt toán hay học vẹt.
Ví dụ gần nhất của em là phải viết 1 phần mềm, sắp xếp các chi tiết đồ gỗ vào các tấm ván công nghiệp 1m2 x 2m4 sao cho tối ưu nhất. Và em chỉ dùng các kiến thức toán cấp 3 để xử lý (mặc dù ngày xưa thầy chả dậy em bài nào như thế). Kết quả phần mềm của em viết ra như ảnh dưới.

 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,807
Động cơ
531,416 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 1973 mà họ đã dạy mẹo thế á cụ? Mà em chả hiểu mẹo đó dựa vào gì và để làm gì. Cũng vì cái đó sai nên mới thấy 6x4 khác 4x6, mâu thuẫn với tính chất giao hoán.

Em nghiên cứu toán tiểu học của Mỹ, Anh, Sing, ko thấy họ nói 6x4 khác 4x6. Có sách của Sing thì chỉ khuyên nên viết

6 chuyến x 4 người/chuyến = 24 người

ngược với cách viết mẹo của VN.

Có thể họ dạy hs tư duy cái tổng thể trước (số chuyến), chi tiết sau (mỗi chuyến 4 người).

Rất có thể thầy cô VN dạy kiểu chi tiết x tổng thể nhưng ko có nghĩa vì kết quả là người nên vế trái phải viết người trước.

Như vậy, việc viết xuôi hay ngược là do quan niệm dạy, chứ ko phải cái nào đúng, cái nào sai, bởi về toán học thì viết kiểu gì cũng đúng. Cho dù cách nào nhưng khi kèm đơn vị thì đơn vị phải đúng thì mới đảm bảo xuôi ngược là như nhau.

Việc viết đúng thứ nguyên rất có lợi khi chuyển đổi đơn vị. Hs nhà ta ko viết kiểu này nên khi đổi đơn vị là dựa vào trí nhớ. Nhớ nhầm là toi.
Đây không phải là toán mẹo gì cả
Mẹo thì phải thế này: Đàn vịt, con đầu đi trước 2 con, con giữa đi giữa 2 con, con cuối đi sau 2 con, hỏi đàn vịt có bao nhiêu con
Một điều nữa cụ không phân biệt được giữa toán đố và phép tính thì khó tranh luận với cụ rồi
 

DrKen

Xe máy
Biển số
OF-813785
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
95
Động cơ
379 Mã lực
Tuổi
34
Chưa kể cho học một kiểu, cho kiểm tra theo kiểu học thêm vẫn i sì hồi xưa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top