[Funland] Đền bù GPMB mở đường trong nội đô - Làm thế nào đẹp và hiệu quả nhất?

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ có tin là nếu công khai minh bạch:
Đấu giá được từng này tiền
Làm đường hết từng này tiền
Lợi nhuận doanh nghiệp 10%
Còn từng này tiền, chia ra đền bù hết cho dân
Nhà nước ko mất gì, lại được thêm thuế
Thì làm cực nhanh ko?
Công khai minh bạch ? Cụ có tin là không bg làm được điều này không ? Giống kiểu nếu cho tôi một điểm tựa ...
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Cụ xem lại mức đền bù của khu đất 22-24 Hàng Bài, thỏa thuận ở mức 47,5 tỷ đồng/52m2.
Cụ đưa ra cái này có ý gì? Theo em hiểu là đang so sánh 2 phương pháp:
- Phương pháp GPMB hiện nay là cưỡng chế để đền bù thấp cho người bị thu hồi, nhưng làm lợi cho nhưng người ra mặt đường thay thế những người bị di dời, tốn ngân sách.
- Phương pháp GPMB đề xuất: đền bù tương đương cho nhưng người bị thu hồi, không tốn chi phí làm lợi cho 1 số người khác, tiết kiệm ngân sách.

Còn các dự án tư nhân thì là mua bán đơn thuần, giá thỏa thuận thì bao nhiêu chả được.
Nếu nói về luật, giả sử bạn là người vừa ban hành luật, lại vừa thi hành luật, thế thì bạn sẽ làm gì để có lợi cho ai ?

Cái người vừa được đền bù với giá 50tr/m2, bây giờ bảo họ mua lại chính mảnh đất ấy với giá 100tr/m2, thế gian có ai đồng ý không thì giơ tay ?
Như vậy có phải cụ nhất trí là chính sách hiện hành là chính sách sai trái, phục vụ những người ban hành và thi hành luật và đáng lên án?

Theo ví dụ của cụ: người bán 50tr/m2 trong ngõ, có 2 lựa chọn: mua 100tr/m2 mặt đường (ở cùng tọa độ với mảnh đất trong ngõ cũ) hoặc mua 40tr/m2 (khác tọa độ mảnh đất cũ) nhưng có điều kiện sinh hoạt tương đương ngõ cũ.
Tôi xin nói luôn viễn cảnh tương lai gần: sẽ có những siêu đại gia như anh Vôva xuống tiền mua luôn 100m sâu, với giá từ lúc chưa hình thành dự án cơ.
Viễn cảnh này nếu có thì sao, ai bị thiệt nếu chuyện này xảy ra?
Đáng nhẽ có 100 hộ bị ảnh hưởng nay thành 300 hộ . Giải quyết 100 hộ khiếu nại thì nay 300 hộ ! Đáng nhẽ 1 năm giải phóng xong thì 10 năm mới xong . Đáng nhẽ tốn 1000 tỷ thì vì trượt giá , điều chỉnh hàng năm thành tốn 10000 tỷ
Cụ tráo giá trị rồi, cái ảnh hưởng đến các hộ dân bị giải toả là đền bù không thỏa đáng, đền bù thỏa đáng thì có gì ảnh hưởng. Cái nhà giá 1 tỉ, trả đủ 1 tỉ thì 300 hộ chứ 3000 hộ cũng giải phóng xong liền. Còn nhà người ta giá 1 tỉ, trả có 500 triệu xong buộc người ta giao nhà thì mới khiếu nại khắp nơi, thì mới gọi là bị ảnh hưởng.
Công khai minh bạch ? Cụ có tin là không bg làm được điều này không ? Giống kiểu nếu cho tôi một điểm tựa ...
Vấn đề không phải là tin hay không tin, vậy cụ có công nhận là chính sách GPMB hiện nay là không công bằng, cướp của người này chia cho người khác, tốn ngân sách, làm lợi cho người ra chính sách không? Và việc tiếp tục giữ chính sách này là do những người quản lý muốn trục lợi từ nó không?
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ đưa ra cái này có ý gì? Theo em hiểu là đang so sánh 2 phương pháp:
- Phương pháp GPMB hiện nay là cưỡng chế để đền bù thấp cho người bị thu hồi, nhưng làm lợi cho nhưng người ra mặt đường thay thế những người bị di dời, tốn ngân sách.
- Phương pháp GPMB đề xuất: đền bù tương đương cho nhưng người bị thu hồi, không tốn chi phí làm lợi cho 1 số người khác, tiết kiệm ngân sách.

Còn các dự án tư nhân thì là mua bán đơn thuần, giá thỏa thuận thì bao nhiêu chả được.

Như vậy có phải cụ nhất trí là chính sách hiện hành là chính sách sai trái, phục vụ những người ban hành và thi hành luật và đáng lên án?

Theo ví dụ của cụ: người bán 50tr/m2 trong ngõ, có 2 lựa chọn: mua 100tr/m2 mặt đường (ở cùng tọa độ với mảnh đất trong ngõ cũ) hoặc mua 40tr/m2 (khác tọa độ mảnh đất cũ) nhưng có điều kiện sinh hoạt tương đương ngõ cũ.

Viễn cảnh này nếu có thì sao, ai bị thiệt nếu chuyện này xảy ra?

Cụ tráo giá trị rồi, cái ảnh hưởng đến các hộ dân bị giải toả là đền bù không thỏa đáng, đền bù thỏa đáng thì có gì ảnh hưởng. Cái nhà giá 1 tỉ, trả đủ 1 tỉ thì 300 hộ chứ 3000 hộ cũng giải phóng xong liền. Còn nhà người ta giá 1 tỉ, trả có 500 triệu xong buộc người ta giao nhà thì mới khiếu nại khắp nơi, thì mới gọi là bị ảnh hưởng.

Vấn đề không phải là tin hay không tin, vậy cụ có công nhận là chính sách GPMB hiện nay là không công bằng, cướp của người này chia cho người khác, tốn ngân sách, làm lợi cho người ra chính sách không? Và việc tiếp tục giữ chính sách này là do những người quản lý muốn trục lợi từ nó không?
Dân thì gian mà quan thì tham ! Luật là lý mà lệ là lỳ !Không bao giờ gọi là đền bù thỏa đáng được , cho dù khung giá nhà nước có cao hơn giá thị trường cũng vẫn có 1/3 dân đòi thêm và 3/3 được cán bộ gửi giá. Ông đồng ý trước , gương mẫu bg cũng bị thiệt nên tất cả cố thủ đến cùng với những lí do trời ơi đất của ông cha , k muốn xáo trộn cuộc sống .....
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Dân thì gian mà quan thì tham ! Luật là lý mà lệ là lỳ !Không bao giờ gọi là đền bù thỏa đáng được , cho dù khung giá nhà nước có cao hơn giá thị trường cũng vẫn có 1/3 dân đòi thêm và 3/3 được cán bộ gửi giá. Ông đồng ý trước , gương mẫu bg cũng bị thiệt nên tất cả cố thủ đến cùng với những lí do trời ơi đất của ông cha , k muốn xáo trộn cuộc sống .....
Thỏa đáng tuyệt đối thì không, nhưng vẫn có những cái thỏa đáng hơn cái khác. Bất kể có gian hay không, cái nhà nếu giá chung mọi người mua bán tầm 1 tỉ thì khi được đền bù 4-500tr người ta sẽ chống đối quyết liệt hơn khi được đền bù 1-1,1 tỉ. Và nếu lấy kết quả đấu giá công khai phần đất sau giải tỏa làm cơ sở định giá đền bù thì càng sát thực tế, ngân sách tốn càng ít.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,416
Động cơ
606,843 Mã lực
Công khai minh bạch ? Cụ có tin là không bg làm được điều này không ? Giống kiểu nếu cho tôi một điểm tựa ...
Cụ cho cháu hỏi là cụ đang định bàn về cái gì? Để cháu cụ thể hơn một chút thế này:

1. Cụ có đồng ý là giải phóng mặt bằng để mở đường nội đô như bây giờ vừa không minh bạch, vừa phiền nhiễu, vừa tốn kém và dễ sinh tiêu cực không?

2. Cụ có nghĩ là nên đổi phương pháp giải phóng mặt bằng không?

Còn nếu cụ vẫn khẳng định là cụ chẳng tin vào cái gì thì đúng là khó để tranh luận rồi :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Giả sử bạn là 1 trường hợp lý tưởng: có diện tích đất đúng tiêu chuẩn, vậy bạn sẽ chọn pa nào:

- Chấp nhận bị giải toả với giá 50, rồi được (phải) mua lại với giá 100.

- Cứ để nguyên tôi tự xây theo chuẩn Nhà nước.

Trong khi giá thị trường đang là 250. Vậy pa nào đơn giản và đỡ gây khiếu kiện ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến GPMB, tôi xin thưa là có vô vàn cách để cán bộ gây nhũng nhiễu, ăn chặn bớt xén của dân. Số lợi thu được chui vào túi tập thể Bql dự án, chính quyền và những râu ria. Vài ví dụ:

- Đo đạc, xác định hiện trạng sai lệch với thực tế.
- Áp giá sai hạng mục, khối lượng.
- Xác định sai nguồn gốc, mục đích sử dụng đất.
- Chi trả đền bù không đúng hiện trạng, đối tượng.
- Ăn chênh lệch giữa giá đền bù và giá thị trường.
- Bớt xén các khoản hỗ trợ đền bù.

Tôi có thể cho ví dụ chi tiết từng món để các bạn thấy, việc cấu xé tiền đền bù nó tinh vi đến đâu.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Nếu giải toả thêm 2 bên, thì ngay trước mắt nhìn thấy số hộ phải di dời tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với số tiền đền bù tăng lên tương đương, tức là cơ hội, giá trị tham nhũng cũng theo đó tăng lên. Tiếp theo khi tiến hành đấu giá, xây dựng tuyến phố theo pa mới cũng là nột miếng mồi béo bở.

Muốn quan thanh liêm nhưng lại bắt nhịn đói đi qua hàng phở, tra tấn thế ai chịu nổi !!!
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,717
Động cơ
909,686 Mã lực
Vấn đề là trước đây chỉ quy hoạch 20m đường nay lại làm đến 40m thì người dân nằm trong diện tích bị mở rộng thêm sẽ phản đối rất quyết liệt đấy
đúng rùi ạ
dân ko chịu đâu
ko làm GPMB như thế này đc đâu ạ :D quá là ảo tưởng
Đà Nẵng làm đc vì ngày xưa nó khác :D
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Thực sự thì trang 1 chỉ là tóm tắt ý tưởng của phương án chứ chưa phải là tuyển tập công thức để xử lý các trường hợp khác nhau. Ví dụ sau đây minh họa nếu áp dụng cứng nhắc nguyên tắc 20m hành lang thì người dân sẽ bị thiệt hại nặng và hoàn toàn không cần thiết.



Trong trường hợp này hộ gia đình được tái định cư tại chỗ, được bồi thường phần diện tích đất và các công trình XD trên phần đất bị lấy khi mở đường và không phải mua lô đất 5m x 20m làm gì cả.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Nếu giải toả thêm 2 bên, thì ngay trước mắt nhìn thấy số hộ phải di dời tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với số tiền đền bù tăng lên tương đương, tức là cơ hội, giá trị tham nhũng cũng theo đó tăng lên. Tiếp theo khi tiến hành đấu giá, xây dựng tuyến phố theo pa mới cũng là nột miếng mồi béo bở.

Muốn quan thanh liêm nhưng lại bắt nhịn đói đi qua hàng phở, tra tấn thế ai chịu nổi !!!
Tôi chia sẻ tất cả các ý kiến nghi ngại của các cụ ở đây. Thực tế GPMB nó diễn ra ở nhiều nơi mờ ám như thế. Về lý thuyết phương án GPMB kiểu mới sẽ có lợi hơn cho sự phát triển của tp, có lợi hơn cho phần lớn các hộ mất đất (nếu linh hoạt để các hộ dân còn lại diện tích đủ rộng nhưng không đủ 1 lô hoàn chỉnh định cư tại chỗ), và có lợi cho quy hoạch kiến trúc.

Còn trong thực tế phương án mới cũng sẽ tốt hơn nếu có hệ thống minh bạch hơn, kiểm soát tham nhũng tốt hơn, và hệ thống tòa án dân sự độc lập để xử lý "khách quan nhất có thể" khiếu kiện giữa các bên.
 

nguoicaonguyen

Xe hơi
Biển số
OF-37132
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
174
Động cơ
472,960 Mã lực
Cụ nên nhớ là ở ta lãnh đạo họ ko làm vì dân vì nước mà vì cá nhân và lợi ích nhóm.
Tất cả các vấn đề dân nhìn ra đc thì họ cũng nhìn ra đc nhưng đíu làm, đơn giản thế thôi.
Lấy ví dụ như các thủ tục hành chính, họ thưa sức biết làm gọn đi để dân đỡ khổ nhưng gọn đi thì thừa người nên thôi.
Em đồng quan điểm với cụ, sau mỗi lần tinh giản biên chế thì công chức lại tăng thêm, cải cách hành chính chỉ máng tính hô hào như kiểu phòng chống tham nhũng, công chức học ở tây tàu về xong cũng chả làm đc gì.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Huynguyen194

Xe máy
Biển số
OF-332467
Ngày cấp bằng
23/8/14
Số km
71
Động cơ
281,800 Mã lực
cháu đồng ý với ý kiến của cụ chủ, chứ cứ GPMB kiểu như bây giờ nhiều nhà trong ngõ khác gì lên voi đâu ợ (không biết bao giờ thì xuống chó) :D
nhưng vấn đề là để áp dụng được phương án này thì với lứa lđ hiện nay cháu e là không thể ^^ ( vì sao thì chắc ai cũng rõ ) chỉ có hi vọng vào lứa trẻ hơn thôi :D
mà với phương án đền bù mặt đường (cũ) 75tr/m2 và bán 85tr/m2 (mới) thì cháu đảm bảo là hết đất trong 1 nốt nhạc chứ chả cần chờ ông nào tay to nhé, nếu cháu là thằng đc đền bù 75tr/m2 thì sống chết kiểu éo j cháu cũng phải mua lại = đc đất cũ của mình (Đắt hơn có 10tr mà to đẹp hơn bao nhiêu tội éo j mà k xúc =)) )
 
Chỉnh sửa cuối:

Huynguyen194

Xe máy
Biển số
OF-332467
Ngày cấp bằng
23/8/14
Số km
71
Động cơ
281,800 Mã lực
còn các cụ nói cái câu "đặt địa vị của cụ chủ hay ai đó đồng ý vào dân hay vào lđ" thì cháu xin lỗi luôn là các cụ ý 1 là "dân" 2 là "quan" 3 là "..." (cháu chưa nghĩ ra) =)))
và với các cụ ý thì cho cháu xin hỏi: Nếu các cụ làm quan mà có TÂM. Các cụ sẽ chọn phương án nào?
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,990
Động cơ
430,309 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
còn các cụ nói cái câu "đặt địa vị của cụ chủ hay ai đó đồng ý vào dân hay vào lđ" thì cháu xin lỗi luôn là các cụ ý 1 là "dân" 2 là "quan" 3 là "..." (cháu chưa nghĩ ra) =)))
và với các cụ ý thì cho cháu xin hỏi: Nếu các cụ làm quan mà có TÂM. Các cụ sẽ chọn phương án nào?
cụ sách vở quá
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi là cụ đang định bàn về cái gì? Để cháu cụ thể hơn một chút thế này:

1. Cụ có đồng ý là giải phóng mặt bằng để mở đường nội đô như bây giờ vừa không minh bạch, vừa phiền nhiễu, vừa tốn kém và dễ sinh tiêu cực không?

2. Cụ có nghĩ là nên đổi phương pháp giải phóng mặt bằng không?

Còn nếu cụ vẫn khẳng định là cụ chẳng tin vào cái gì thì đúng là khó để tranh luận rồi :)
Cụ đọc còm của cụ [@QAZ;135390] phía dưới là có câu trả lời !
 

FreeProxy

Xe tải
Biển số
OF-190769
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
384
Động cơ
332,520 Mã lực
Lấy đất 2 bên đường bán đấu giá đã có trong luật qui hoạch và luật thủ đô.
Nhà nước lợi vì ko phải bỏ tiền ngân sách đền bù và làm đường
Dân có lợi vì giá đền bù cao hơn và công bằng giưa người mất đất và người tự nhiên ra mặt đường như trước đây.
Xã hôi có lợi vì hết nhà siêu mỏng và có đường mới.
Doanh nghiệp có lợi vì gpmb nhanh và có lãi.
Ai cũng thấy rõ nên mới có luật như thế, nhưng có 2 đối tượng chống đối và đã thành công: quan và nhà trong ngõ sẽ ra mặt đường. Còn lụn bại lâu dài.
Quan là trở ngại lớn nhất. Có quan còn nắn đường chạy qua đất của mình cơ.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,416
Động cơ
606,843 Mã lực
Cụ đọc còm của cụ [@QAZ;135390] phía dưới là có câu trả lời !
Đấy không phải là câu trả lời cho những câu hỏi của cháu. Cháu hỏi cụ hai vấn đề khác hẳn, sợ cụ không nhớ, cháu viết lại nhé:

1. Cụ có đồng ý là giải phóng mặt bằng để mở đường nội đô như bây giờ vừa không minh bạch, vừa phiền nhiễu, vừa tốn kém và dễ sinh tiêu cực không?

2. Cụ có nghĩ là nên đổi phương pháp giải phóng mặt bằng không?

Còn nếu cụ vẫn chưa rõ ràng, cụ đọc lại còm của cụ QAZ để thấy đấy chưa liên quan đến câu hỏi cháu hỏi cụ :).

Còn để tránh viết một câu theo kiểu như cụ, cháu nghĩ tiếp thế này:

Theo Luật Đất Đai 2013, khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì người sử dụng đất được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Cháu nghĩ chuyện thu hồi đất ở đây được đặt ở vế trước, người dân được đền bù, nhưng không phải có thể đòi giá trên trời, cũng không phải theo ý thích chủ quan đi hay không đi. Vấn đề chính của thu hồi đất hiện nay là không minh bạch, không rõ ràng, nếu không nói là nhiều tiêu cực, khuất tất. Thế nên muốn thu được đất cả hai bên đường khi mở, ngoài việc đền bù thỏa đáng, còn phải minh bạch trong đủ mọi khâu, từ đấu giá, chỉ định thầu, tái định cư. Nếu là được như thế thì kể cả có thiệt hại, cháu nghĩ người dân vẫn phải chịu. Còn vấn đề chính cháu đã nói, từ pót trước cụ đã bảo là cụ không tin thế này thế kia, trong trường hợp đấy thì chẳng cần bàn bạc làm gì nữa. Ai cũng hiểu yếu tố quyết định là con người, cách này hay cách kia đều chỉ là biện pháp. Phương pháp có tốt đến giời nhưng người thực hiện củ chuối thì cũng hỏng.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Đấy không phải là câu trả lời cho những câu hỏi của cháu. Cháu hỏi cụ hai vấn đề khác hẳn, sợ cụ không nhớ, cháu viết lại nhé:

1. Cụ có đồng ý là giải phóng mặt bằng để mở đường nội đô như bây giờ vừa không minh bạch, vừa phiền nhiễu, vừa tốn kém và dễ sinh tiêu cực không?

2. Cụ có nghĩ là nên đổi phương pháp giải phóng mặt bằng không?

Còn nếu cụ vẫn chưa rõ ràng, cụ đọc lại còm của cụ QAZ để thấy đấy chưa liên quan đến câu hỏi cháu hỏi cụ :).

Còn để tránh viết một câu theo kiểu như cụ, cháu nghĩ tiếp thế này:

Theo Luật Đất Đai 2013, khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì người sử dụng đất được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Cháu nghĩ chuyện thu hồi đất ở đây được đặt ở vế trước, người dân được đền bù, nhưng không phải có thể đòi giá trên trời, cũng không phải theo ý thích chủ quan đi hay không đi. Vấn đề chính của thu hồi đất hiện nay là không minh bạch, không rõ ràng, nếu không nói là nhiều tiêu cực, khuất tất. Thế nên muốn thu được đất cả hai bên đường khi mở, ngoài việc đền bù thỏa đáng, còn phải minh bạch trong đủ mọi khâu, từ đấu giá, chỉ định thầu, tái định cư. Nếu là được như thế thì kể cả có thiệt hại, cháu nghĩ người dân vẫn phải chịu. Còn vấn đề chính cháu đã nói, từ pót trước cụ đã bảo là cụ không tin thế này thế kia, trong trường hợp đấy thì chẳng cần bàn bạc làm gì nữa. Ai cũng hiểu yếu tố quyết định là con người, cách này hay cách kia đều chỉ là biện pháp. Phương pháp có tốt đến giời nhưng người thực hiện củ chuối thì cũng hỏng.
Nếu giải toả thêm 2 bên, thì ngay trước mắt nhìn thấy số hộ phải di dời tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với số tiền đền bù tăng lên tương đương, tức là cơ hội, giá trị tham nhũng cũng theo đó tăng lên. Tiếp theo khi tiến hành đấu giá, xây dựng tuyến phố theo pa mới cũng là nột miếng mồi béo bở.

Muốn quan thanh liêm nhưng lại bắt nhịn đói đi qua hàng phở, tra tấn thế ai chịu nổi !!!
Lấy ai ra mà làm ? Ai làm được minh bạch , không vụ lợi ? Người làm được có được làm không ? Như các tỉnh khác thì dễ làm hơn vì mật độ dân cư ít , quỹ đất còn nhiều ! Cần thiết xây hẳn một dạng TP mới như Bắc Ninh , nhưng HN thì cụ có biết trên Hàng Bông có số nhà dân có gần 1000 nhân khẩu không ? Là bao nhiêu hộ ? 300 hộ ! Tái định cư mất 2 tòa chung cư à ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top