[Funland] Đền bù GPMB mở đường trong nội đô - Làm thế nào đẹp và hiệu quả nhất?

super_driver

Xe tăng
Biển số
OF-164199
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
1,629
Động cơ
359,470 Mã lực
sao lần này có nhiều nhà đổi đời đấy các cụ nhỉ :))
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
283
Động cơ
395,630 Mã lực
Cụ nói đúng một phần. Đất đai 20m hành lang các con đường mới, bước 1 chuyển quyền sở hữu sang nhà nước là đúng luật định. Sau đó bước 2, nhà nước có quyền sẽ hoặc đem bán đấu giá công khai hoặc ưu tiên bán lại cho những người vừa bị mất đất theo giá cũng ấn định bằng luật. Cả hai quá trình này đều đúng luật cả.
Chuyển quyền sở hữu sang Nhà nước để dùng cho mục đích công cộng. an ninh, quốc phòng chứ không phải để bước 2 đem đấu giá bán cho người nhiều tiền. Cái gì cũng phải theo Luật, tôi thấy không có gì đúng Luật theo cách làm của cụ. Bao nhiêu quan xã đã vào tù vì làm theo cách của cụ rồi đấy. Với dân trí thấp thì còn lừa được, dân trí cao như ở Hà nội không lừa đưọc đâu.
 

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,691
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ có đà Nẵng làm được như vậy, cháu nghĩ HN k vội đc đâu .
 

titi_oto

Xe tăng
Biển số
OF-164201
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
1,444
Động cơ
358,454 Mã lực
Mở đường để giảm tải tắc đường còn gì nữa ạ :D
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Làm cái gì cũng phải theo Luật, không phải lấy chuyện lợi hay không lợi ra mà làm. Tôi không phải xem lại Luật vì Luật nằm trên bàn làm việc của tôi. Cụ nói rằng Luật Quy hoạch và Luật Thủ đô cho phép làm thì phải biết cái việc cho phép ấy nó nằm ở chỗ nào trong Luật, không thể nói chơi chơi thế được. Cụ chưa trả lời được chuyện đó thì đừng lôi chuyện quyền lực Nhà nước này nọ ra dọa dân. Ra tòa họ cũng cần phải viện dẫn Luật đấy cụ ạ.
Khổ thật, tôi vào bằng đt nên k copy được, đã bảo cụ hỏi google rồi mà cụ cứ cố.
Luật Thủ đô: khoản 2, 3 điều 9.
Luật Qui hoạch: khoản 3 điều 31.
Riêng luật qui hoạch còn yêu cầu tối thiểu 50 m hai bên cụ nhé.
Hết lời với cụ rồi đấy.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Chuyển quyền sở hữu sang Nhà nước để dùng cho mục đích công cộng. an ninh, quốc phòng chứ không phải để bước 2 đem đấu giá bán cho người nhiều tiền. Cái gì cũng phải theo Luật, tôi thấy không có gì đúng Luật theo cách làm của cụ. Bao nhiêu quan xã đã vào tù vì làm theo cách của cụ rồi đấy. Với dân trí thấp thì còn lừa được, dân trí cao như ở Hà nội không lừa đưọc đâu.
Dân Đà Nẵng được tự hào về thành phố của mình là nhờ cái dân trí "thấp" đấy cụ. Mà Luật đã qui định hóa ra Quốc Hội cũng ngơ ngơ nhỉ.
 

hung_teri

Xe tải
Biển số
OF-107360
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
283
Động cơ
395,630 Mã lực
Khổ thật, tôi vào bằng đt nên k copy được, đã bảo cụ hỏi google rồi mà cụ cứ cố.
Luật Thủ đô: khoản 2, 3 điều 9.
Luật Qui hoạch: khoản 3 điều 31.
Riêng luật qui hoạch còn yêu cầu tối thiểu 50 m hai bên cụ nhé.
Hết lời với cụ rồi đấy.
Luật thủ đô
Điều 8. Quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô
1. Việc xây dựng và phát triển Thủ đô phải được thực hiện theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, các quy định của pháp luật về xây dựng, về quy hoạch đô thị và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Điều 9
2. Khi lập quy hoạch chi tiết trục đường giao thông mới trên địa bàn Thủ đô phải bảo đảm phạm vi lập quy hoạch mở rộng mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường dự kiến theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.
Việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư về việc lập quy hoạch trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị. Căn cứ vào yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô và kết quả lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định việc quy hoạch.
3. Khi triển khai dự án phát triển đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức thu hồi đất hai bên đuờng để sử dụng theo quy hoạch. Việc thu hồi đất trong trường hợp này được áp dụng như trường hợp thu hồi đất trong cùng dự án.

Luật quy hoạch.
Điều 3
4. Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.
Điều 31
3. Việc lập quy hoạch chi tiết trục đường mới trong đô thị phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Phạm vi lập quy hoạch tối thiểu là 50 mét mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường dự kiến;
b) Khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường; nghiên cứu không gian kiến trúc, hình khối công trình, khoảng lùi của các công trình cụ thể, bảo đảm tăng cường tính chỉnh thể và tính đặc trưng của khu vực.

Luật Đất đai
Điều 16. Nhà nước quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất.
1. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây.
a) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, kinh tế-xã hội công cộng.
b) Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
c) Thu hồi do chấm dứt việc sử đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.
2. Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.


Điều 8 khoản 1 của Luật Thủ đô nói rõ là phải tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan: Việc lấy thu hồi đất theo quy hoạch phải theo Luật có liên quan là Luật đất đai, cụ thể là được quy định bởi điều 16, khoản 1 luật Đất đai

Theo định nghĩa quy hoạch đô thị là "Tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội" (điều 3, khoản 4 Luật quy hoạch) không có nghĩa là được đuổi người dân đi để lấy đất bán đi lấy tiền. Qui hoạch ở đây là được quy định chiều cao công trình, cảnh quan công trình, cống rãnh thoát nước, trường học, chợ búa, nhà siêu mỏng-siêu méo không được xây,... trong phạm vi 50 mét từ chỉ giới đỏ.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Khoản 3 điều 9 luật thủ đô+ khoản 3a điều 31 luật qui hoạch+ khoản 1a điều 16 luật đất đai = thu hồi hai bên đường mở mới để phục vụ phát triển KINH TẾ XÃ HỘI rõ ràng thế mà cụ còn cãi được.
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,990
Động cơ
430,309 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Các bạn ngây thơ rất.

Lấy đủ mặt đường thì có 100 hộ kiện cáo.

Lấy sang 20m mỗi bên thì có 300 hộ kiện cáo, mỗi vụ kiện là 1 nguy cơ mất chức. Nếu làm quan thì ta chọn cách nào ?

Xét về tổng tài sản xã hội thì không thặng dư thêm 1 xu nào đâu nhé.

Vấn đề đã từng được bàn ở đây:
http://www.otofun.net/threads/710761-nhin-tu-tren-cao-moi-thay-dan-hn-giau-phet-cac-cu-nhi/page3
em cơ bản nhất trí với còm của cụ
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,114
Động cơ
382,636 Mã lực
Chuyển quyền sở hữu sang Nhà nước để dùng cho mục đích công cộng. an ninh, quốc phòng chứ không phải để bước 2 đem đấu giá bán cho người nhiều tiền. Cái gì cũng phải theo Luật, tôi thấy không có gì đúng Luật theo cách làm của cụ.
Cụ có quyền cá nhân coi phương án GPMB như chúng ta đang bàn là không đúng luật. Nhưng cụ có chứng minh được trước tòa là nó không đúng luật ở chỗ nào không? Tôi chắc chắn là cụ không thể chứng minh được, bởi vì Luật đất đai đã có điều 16 khoản a) mà cụ đưa ra:
a) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, kinh tế-xã hội công cộng.
Luật có chú giải thế nào là kinh tế-xã hội công cộng không? Có khẳng định GPMB hành lang bên đường không phải là phát triền kinh tế xã hội không?
Nếu không thì cụ định chứng minh nó trái với điều luật nào?

Hơn nữa như cụ Toan Bui đã chỉ ra ở Luật Thủ Đô điều 9 mục 3

3. Khi triển khai dự án phát triển đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức thu hồi đất hai bên đuờng để sử dụng theo quy hoạch. Việc thu hồi đất trong trường hợp này được áp dụng như trường hợp thu hồi đất trong cùng dự án.

đã mở toang cánh cửa thu hồi đất hành lang các tuyến đường giao thông. Trước khi có luật thủ đô thì có thể còn mập mờ, nhưng sau khi có luật thủ đô thì cụ càng không thể giành chiến thắng trước tòa được.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Cụ nói đúng một phần. Đất đai 20m hành lang các con đường mới, bước 1 chuyển quyền sở hữu sang nhà nước là đúng luật định. Sau đó bước 2, nhà nước có quyền sẽ hoặc đem bán đấu giá công khai hoặc ưu tiên bán lại cho những người vừa bị mất đất theo giá cũng ấn định bằng luật. Cả hai quá trình này đều đúng luật cả.

Nếu nói về luật, giả sử bạn là người vừa ban hành luật, lại vừa thi hành luật, thế thì bạn sẽ làm gì để có lợi cho ai ?

Cái người vừa được đền bù với giá 50tr/m2, bây giờ bảo họ mua lại chính mảnh đất ấy với giá 100tr/m2, thế gian có ai đồng ý không thì giơ tay ?
 

doanhvphuong

Xe tải
Biển số
OF-31831
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
236
Động cơ
481,380 Mã lực
Lấy đất 2 bên đường bán đấu giá đã có trong luật qui hoạch và luật thủ đô.
Nhà nước lợi vì ko phải bỏ tiền ngân sách đền bù và làm đường
Dân có lợi vì giá đền bù cao hơn và công bằng giưa người mất đất và người tự nhiên ra mặt đường như trước đây.
Xã hôi có lợi vì hết nhà siêu mỏng và có đường mới.
Doanh nghiệp có lợi vì gpmb nhanh và có lãi.
Ai cũng thấy rõ nên mới có luật như thế, nhưng có 2 đối tượng chống đối và đã thành công: quan và nhà trong ngõ sẽ ra mặt đường. Còn lụn bại lâu dài.
Quá đúng, cá nhân em là cứ lấy thêm đất xây nhà cao tầng tái định cư tại chỗ,vài thành phố Trung Quốc em thấy đã làm thế và rất hiệu quả.Quan chức TQ dù sao nó vẫn còn ăn nhiều nhưng làm được.
Trước em sang Nam Kinh bọn nó đang đường tàu điện ngầm (line 3,4 gì đấy) bọn nó phá nhà của quan chức đầu tiên nên dân ở đấy hồ hởi theo răm rắp.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Nhân vụ đg Nguyễn Văn Huyên kéo dài, có cụ nào thạo tin cho em hỏi: đoạn còn lại - từ Cầu Giấy tới Dương Đình Nghệ khi nào sẽ được làm ạ. Nhà em đang ở KĐT Dịch vọng, theo quy hoạch sẽ có đg Ng Văn Huyên chạy qua

Đã đo đạc lên phương án đền bù, khả năng 2016 giải tỏa, 2017 khởi công.

Khác với đoạn mới làm do Quận CG là chủ đầu tư, đoạn sắp làm do Sở làm chủ đầu tư.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,114
Động cơ
382,636 Mã lực
Nếu nói về luật, giả sử bạn là người vừa ban hành luật, lại vừa thi hành luật, thế thì bạn sẽ làm gì để có lợi cho ai ?
Cái người vừa được đền bù với giá 50tr/m2, bây giờ bảo họ mua lại chính mảnh đất ấy với giá 100tr/m2, thế gian có ai đồng ý không thì giơ tay ?
Cụ không nên cắt cụt câu chuyện để đánh tráo khái niệm ở đây. 50T/m2 là giá đất được bồi thường nằm ở trong ngõ. Thực tế bây giờ các hộ gia đình ở trong ngõ, khu vực đó, chỉ được đền bù ở mức 25-35T/m2 chứ không được 50T/m2 đâu nhé. Phương án GPMB mới mà chúng ta đang bàn cho phép bồi thường các hộ dân sống trong ngõ ở mức giá cao hơn là 50T/m2.
Còn chuyện họ được mua lại 85T/m2 là giá lô đất mặt phố đường rộng mênh mông quy hoạch đẹp. 1m2 đất mặt phố luôn đắt gấp 2-3 lần 1m2 đất trong ngõ, là đúng quá rồi, thắc méc cái gì ở đây.

Mức giá 50T/m2 trong ngõ và 85T/m2 mặt phố là để tham chiếu, minh họa cho dễ hiểu. Muốn sát thực hơn thì hãy khảo sát giá đất thực trong ngõ và giá đất mặt đường trong khu vực lân cận mà tham chiếu.

Cái vô lý của các phương án GPMB hiện nay là một nhóm nhỏ các nhà đang ở trong ngõ, tự nhiên nhảy ra mặt đường, giá trị tài sản tăng gấp 3 lần, trong khi cả XH phải cùng gánh chịu chi phí. Lòng tham thì vô cùng nhưng cộng đồng không đồng ý cho một nhóm tự dưng lại hưởng lợi đột biến.

Cái vô lý của phương án GPMB truyền thống là kiến trúc đô thị trở thành bãi rác. Xã hội bỏ ra 100 triệu đô cho 1 km đường nội đô và kết cục là chỉ có được những con đường xấu nhất hành tinh. Không thay đổi đi thì mãi mãi là bãi rác, thế thôi.

Giả sử có hệ thống tòa án hoàn toàn độc lập với hành pháp thì phương án GPMB mới vẫn thực hiện được, cùng lắm sẽ phải định giá trước hội đồng trọng tài độc lập, và mọi trở ngại có thể giải quyết được hết. Cụ đừng nghĩ là phương án mới chỉ áp dụng cho các ông vừa đá bóng vừa thổi còi nhé.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Cụ không nên cắt cụt câu chuyện để đánh tráo khái niệm ở đây. 50T/m2 là giá đất được bồi thường nằm ở trong ngõ. Thực tế bây giờ các hộ gia đình ở trong ngõ, khu vực đó, chỉ được đền bù ở mức 25-35T/m2 chứ không được 50T/m2 đâu nhé. Phương án GPMB mới mà chúng ta đang bàn cho phép bồi thường các hộ dân sống trong ngõ ở mức giá cao hơn là 50T/m2.
Còn chuyện họ được mua lại 85T/m2 là giá lô đất mặt phố đường rộng mênh mông quy hoạch đẹp. 1m2 đất mặt phố luôn đắt gấp 2-3 lần 1m2 đất trong ngõ, là đúng quá rồi, thắc méc cái gì ở đây.....


Ở trên tôi đã nói, nếu bạn vừa ban hành luật, lại vừa thi hành luật, lúc ấy bạn sẽ làm gì ?

Tôi xin nói luôn viễn cảnh tương lai gần: sẽ có những siêu đại gia như anh Vôva xuống tiền mua luôn 100m sâu, với giá từ lúc chưa hình thành dự án cơ.

Đồng tiền liền khúc ruột, nói gì cũng phải gắn với thực tế. Bi giờ các bạn thử đặt mình vào vị trí Quan, hoặc Dân, lúc ấy phát biểu mới tự đáy lòng được. Còn để chém gió, tôi cũng sẵn sàng làm luôn 1 con đường cao tốc 8 làn xe 2 bên trồng cau vua, chạy một mạch thẳng từ Ba Đình lên Lũng Cú.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,114
Động cơ
382,636 Mã lực
Ở trên tôi đã nói, nếu bạn vừa ban hành luật, lại vừa thi hành luật, lúc ấy bạn sẽ làm gì ?
Tôi sẽ trả lại cho người dân quyền tự do và các quyền cơ bản của họ và không cần phải viết nhiều về GPMB ở nội đô như bây giờ :)
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,494
Động cơ
362,269 Mã lực
Giải phóng MB xong rồi mặt đường lại càng lôm nhôm...nhìn chán vãi.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Đáng nhẽ có 100 hộ bị ảnh hưởng nay thành 300 hộ . Giải quyết 100 hộ khiếu nại thì nay 300 hộ ! Đáng nhẽ 1 năm giải phóng xong thì 10 năm mới xong . Đáng nhẽ tốn 1000 tỷ thì vì trượt giá , điều chỉnh hàng năm thành tốn 10000 tỷ
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Đáng nhẽ có 100 hộ bị ảnh hưởng nay thành 300 hộ . Giải quyết 100 hộ khiếu nại thì nay 300 hộ ! Đáng nhẽ 1 năm giải phóng xong thì 10 năm mới xong . Đáng nhẽ tốn 1000 tỷ thì vì trượt giá , điều chỉnh hàng năm thành tốn 10000 tỷ
Cụ có tin là nếu công khai minh bạch:
Đấu giá được từng này tiền
Làm đường hết từng này tiền
Lợi nhuận doanh nghiệp 10%
Còn từng này tiền, chia ra đền bù hết cho dân
Nhà nước ko mất gì, lại được thêm thuế
Thì làm cực nhanh ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top