[Funland] Đền bù GPMB mở đường trong nội đô - Làm thế nào đẹp và hiệu quả nhất?

NamLeader

Xe tải
Biển số
OF-207381
Ngày cấp bằng
23/8/13
Số km
311
Động cơ
319,850 Mã lực
Cách của cụ chủ Đà Nẵng đã làm được rồi. Nhưng mà kiểu đấy ra Hà Nội em dự là khó. Đến nắn đường thẳng thành đường cong để qua nhà thì làm sao có chuyện chấp nhận từ đang được ra mặt đường lại phải mua lại đất đấy với giá cao
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,416
Động cơ
606,843 Mã lực
Nếu giải toả thêm 2 bên, thì ngay trước mắt nhìn thấy số hộ phải di dời tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với số tiền đền bù tăng lên tương đương, tức là cơ hội, giá trị tham nhũng cũng theo đó tăng lên. Tiếp theo khi tiến hành đấu giá, xây dựng tuyến phố theo pa mới cũng là nột miếng mồi béo bở.

Muốn quan thanh liêm nhưng lại bắt nhịn đói đi qua hàng phở, tra tấn thế ai chịu nổi !!!
Lấy ai ra mà làm ? Ai làm được minh bạch , không vụ lợi ? Người làm được có được làm không ? Như các tỉnh khác thì dễ làm hơn vì mật độ dân cư ít , quỹ đất còn nhiều ! Cần thiết xây hẳn một dạng TP mới như Bắc Ninh , nhưng HN thì cụ có biết trên Hàng Bông có số nhà dân có gần 1000 nhân khẩu không ? Là bao nhiêu hộ ? 300 hộ ! Tái định cư mất 2 tòa chung cư à ?
Thì thế cháu mới nói, với quan điểm bi quan là càng làm sẽ càng tạo ra cơ hội cho tiêu cực thì sẽ khó để tán phét ở topic này rồi. Ít ra cũng phải tin ở tương lai tươi sáng một tẹo thì mới có giải pháp được.
Còn riêng về vấn đề kỹ thuật như khi cụ nhắc về Hàng Bông thì cháu thấy giải pháp khá rõ ràng. Mấy khu phố cổ, phố cũ giải pháp tốt nhất là giữ nguyên trạng, cùng lắm là bảo tồn, sửa chữa. Vấn đề đang nói ở đây là những phố kiểu như Đại La, Minh Khai ... chẳng hạn. Mà nói đi nói lại, tán phét chém gió đôi chút cho vui, chứ hy vọng quái gì ở mấy anh Thảo anh Nghị, sáp nhập chung với Hà Tây, có cả quỹ đất sạch to đùng mà giờ nhà cửa, đường phố vẫn lổn nhà lổn nhổn, nhìn từ trên máy bay xuống cả Hà Nội như sản phẩm của mấy bạn dê sau khi ăn cỏ thì hy vọng quá thành ra lạc quan tếu.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Hì hì các cụ tập trung vào phân tích phương án GPMB kiểu cũ, kiểu mới, hay nếu có thể sáng tạo ra phương án khác tốt hơn cả hai phương án trên thì mang vào đây để thảo luận.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
đơn giản nhất là giữ nguyên khu cũ, xây toàn bộ thành phố mới bên cạnh, hiệu quả hơn nhiều. tuy nhiên, việc này cần cái Tâm và Tầm của người chỉ huy
Có tâm, có tầm và có rất nhiều tiền mặt mới làm nổi. Cần có ít nhất 10 tỷ đô đầu tư cho 1 city mới đầy đủ mọi thứ cho khoảng 100,000 dân chuyển đến.

4. Theo em Hà nội cho dừng hết các công trình nội đô. Dành toàn bộ tiền để xây một thành phố mới cách 30km với đầy đủ hạ tầng như phương tây để dãn 1.5-2 tr dân ra sống thì nội đô không cần làm thêm gì nữa ạ (1 trong 5 cánh sao theo quy hoạch)
Những người không biết tính toán như cụ thì hay có niềm tin mơ hồ như vậy. Cụ có biết quy hoạch xây dựng được 1 thành phố đầy đủ hạ tầng cho 1.5 triệu dân (khoảng 400,000 căn hộ chung cư, LK và biệt thự), đường và hạ tầng, trường học, bệnh viện, hệ thống xử lý nước thải, công sở, địa điểm vui chơi giải trí, vv. sẽ tốn hết bao nhiêu tiền không?

Không dưới 100 tỷ đô la đâu nhé !
Thế còn ngân sách của VN là bao nhiêu: 30 tỷ đô, tổng sản phẩm quốc dân là bao nhiêu: 150 tỷ đô.
Có tiền để làm không? Không có, phải đi vay hơn 90%. Cộng với quản lý kém, phá sản cầm chắc, nếu húng lên làm tp kiểu này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có biết quy hoạch xây dựng được 1 thành phố đầy đủ hạ tầng cho 1.5 triệu dân (khoảng 400,000 căn hộ chung cư, LK và biệt thự), đường và hạ tầng, trường học, bệnh viện, hệ thống xử lý nước thải, công sở, địa điểm vui chơi giải trí, vv. sẽ tốn hết bao nhiêu tiền không?

Không dưới 100 tỷ đô la đâu nhé !
Thế còn ngân sách của VN là bao nhiêu: 30 tỷ đô, tổng sản phẩm quốc dân là bao nhiêu: 150 tỷ đô.
Có tiền để làm không? Không có, phải đi vay hơn 90%. Cộng với quản lý kém, phá sản cầm chắc, nếu húng lên làm tp kiểu này.
E ạ cụ ạ. Không ai bắt cụ làm trong một năm cả, cũng không ai bắt cụ xây nhà cho dân ở cả. Cụ chỉ cần mặt bằng sạch vốn mồi cho các hạ tầng ban đầu. 1000 tỷ làm 500m đường kia đủ cho em làm 50km=50000m đường đô thị loại 2 cụ nhé.
Nếu dừng hết các dự án hạ tầng ở nội đô trong một năm cụ biết nó là bao tiền ko? E ngại tra google quá
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Các cụ nhìn một chiều.
1. Các cụ chỉ tính giá đất không tính phần đẻn bù tài sản trên đất, tiền hỗ trợ các loại.
2. Các cụ có chắc giá đất đứng im hoặc chỉ tăng mà không giảm không? Nếu giảm giá sau khi đền bù đủ các loại kia. Mà bán đấu giá không làm tăng giá trị thì ai là người chịu trách nhiệm.
3. Các hộ dân bị di dời công trình không vì mục đích an ninh quốc phòng, xây dựng các công trình phúc lợi là giá đền bù theo thoả thuận cụ nhé, cụ nên nghiên cứu giá thoả thuận.
4. Theo em Hà nội cho dừng hết các công trình nội đô. Dành toàn bộ tiền để xây một thành phố mới cách 30km với đầy đủ hạ tầng như phương tây để dãn 1.5-2 tr dân ra sống thì nội đô không cần làm thêm gì nữa ạ (1 trong 5 cánh sao theo quy hoạch)
Làm song song quy hoạch lớn, dãn dân và làm quy hoạch chi tiết từng chỗ ( nếu buộc phải làm). Nguyên tắc chung khi cắt chuyển đều cần vùng(tài nguyên) đệm lớn hơn cái cần thực hiện chuyển, vùng đệm càng lớn, tốn kém lần đầu lớn, nhưng thực hiện nhanh hơn
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
E ạ cụ ạ. Không ai bắt cụ làm trong một năm cả, cũng không ai bắt cụ xây nhà cho dân ở cả. Cụ chỉ cần mặt bằng sạch vốn mồi cho các hạ tầng ban đầu. 1000 tỷ làm 500m đường kia đủ cho em làm 50km=50000m đường đô thị loại 2 cụ nhé.
Nếu dừng hết các dự án hạ tầng ở nội đô trong một năm cụ biết nó là bao tiền ko? E ngại tra google quá
Thị cụ cứ tra đi để mọi người thấy là cụ là người có trách nhiệm với các lỹ lẽ của mình. Chứ cứ chém như nhà thơ làm kinh tế không có số liệu thì tôi chịu rồi.

Nói cho cụ biết trên ví dụ đơn giản nhé. Đầu tư mỗi 1 tuyến metro Nhổn-Ga HN 1.5 tỷ đô thì cp phải vay nước ngoài 90%. Tuyến Cát linh - Hà Đông 900 triệu đô thì cp cũng phải vay Tàu khựa gần như toàn bộ. Và làm 10-15 năm cũng không xong hai dự án đơn giản như vậy, chứ đừng nói đến dự án cỡ 100 tỷ đô thực hiện trong 30 năm mà làm nổi. Năng lực thực tế là như thế.

Dự án làm đường như Nguyễn Văn Huyên mới làm là 50 triệu đô, đúng là đủ làm được vài chục km đường loại 2, nhưng thành phố nó không phải là đường. Đường xá chỉ là 1% góp phần làm nên sự thành công của một thành phố. Thành phố muốn có sức hút thì phải tạo ra được việc làm có thu nhập cao hơn ở các tp xung quanh.

Cụ đừng ảo tưởng vốn mồi nhé. Cụ có biết dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc và khu ĐHQG ở Hòa Lạc không? Cách tp hiện nay đúng khoảng 30-35km như ý cụ. Mặt bằng sạch, diện tích đủ lớn, hàng chục nghìn hecta. Vậy rồi sao?
Vốn bơm vào xây dựng riêng khu ĐHQG sẽ là 1.5 tỷ đô (30,000 tỷ vnd nhé), từng đó tiền chỉ để kéo 01 trường đại học lớn để 3000 nhân sự di chuyển. Vốn bơm vào khu công nghệ cao làm hạ tầng cũng khá lớn (gần 200 triệu đô vốn mồi của cp làm hạ tầng) và vốn FDI của các công ty nước ngoài bơm vào đầu tư phát triển cũng cỡ hơn 2 tỷ đô (hơn 50,000 tỷ vnd). Sau 15 năm thực hiện đã nên hình hài gì chưa?
Tất cả chưa mùi gì cả, chưa có sức hút, vẫn rất hoang sơ.

Sau bao nhiêu năm nữa may ra làm nên hình hài? Trả lời nhanh nhất cũng 15-20 năm nữa, nếu tăng tốc. Bao giờ hình thành nên thành phố với đầy đủ công ăn, việc làm, văn hóa, dịch vụ ? Trả lời: sau 50 năm nữa, nếu giao việc cho những người giỏi tiền và toàn quyền để họ thực hiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hòa Lạc đúng nhự cụ nói ngoài cái đường ra thì chưa có cái gì. Bệnh viện + trường học, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư mở văn phòng tại đây. Muốn nó phát triển Hà nội phải xem nó là đặc khu (Thành phố trong Thành phố) chứ không phải cái gì cũng phải chạy về nội đô. Chưa kể để hỗ trợ dân có thể bỏ ra năm vài chục tỷ để mở xe buýt miễn phí trong vài năm đầu. Công chức TP, bác sĩ bệnh viện lớn, giáo viên các trường điểm có thể ép lên công tác tại đây 2 ngày/tuần. Khi kiếm được tiền nhiều hơn, chi phí cho cuộc sống rẻ hơn người dân, điều kiện sống tốt hơn người dân sẽ tự di dời mà không cần vận động
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Theo em vấn đề không phải là nội đô hay vệ tinh, mà là quy hoạch, GPMB và đầu tư:
- Quy hoạch: thiết kế thành phố theo mật độ dân, hạ tầng kiến trúc, giao thông, cấp thoát nước, thông tin, năng lượng, các công trình phục vụ dân cư như trường học, bệnh viện, chợ ...
- GPMB: đưa ra phương án GPMB có chi phí thấp nhất và không dựa trên sự tước đoạt tài sản của những người bị thu hồi. 2 điểm này để đảm bảo hiệu quả đầu tư và không bị chống đối khiếu kiện.
- Từ quy hoạch và nguyên tắc GPMB: có rất nhiều dự án với chi phí và hiệu quả có thể tính tương đối chính xác, dễ dàng chọn được dự án có hiệu quả hơn để triển khai khi có vốn. Thành phố sẽ phát triển theo con đường tối ưu nhất, các khu vực GPMB rẻ thường sẽ được đầu tư trước và trở nên đáng sống hơn các khu vực có chi phí GPMB cao, các khu vực vốn có chi phí GPMB cao dần dần sẽ giảm để hấp dẫn đầu tư cạnh tranh với các khu vực khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Nếu giải toả thêm 2 bên, thì ngay trước mắt nhìn thấy số hộ phải di dời tăng lên gấp đôi, đồng nghĩa với số tiền đền bù tăng lên tương đương, tức là cơ hội, giá trị tham nhũng cũng theo đó tăng lên. Tiếp theo khi tiến hành đấu giá, xây dựng tuyến phố theo pa mới cũng là nột miếng mồi béo bở.

Muốn quan thanh liêm nhưng lại bắt nhịn đói đi qua hàng phở, tra tấn thế ai chịu nổi !!!
Lấy ai ra mà làm ? Ai làm được minh bạch , không vụ lợi ? Người làm được có được làm không ? Như các tỉnh khác thì dễ làm hơn vì mật độ dân cư ít , quỹ đất còn nhiều ! Cần thiết xây hẳn một dạng TP mới như Bắc Ninh , nhưng HN thì cụ có biết trên Hàng Bông có số nhà dân có gần 1000 nhân khẩu không ? Là bao nhiêu hộ ? 300 hộ ! Tái định cư mất 2 tòa chung cư à ?
Lý luận của cụ dựa trên tiên đề là tham nhũng không phụ thuộc vào cách làm, em tin chắc là mấy cụ tham nhũng sẽ lý luận thế này khi bị đòi hỏi thực hiện những cách làm mình bạch hơn, khó tham nhũng hơn.
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Giả sử bạn là 1 trường hợp lý tưởng: có diện tích đất đúng tiêu chuẩn, vậy bạn sẽ chọn pa nào:

- Chấp nhận bị giải toả với giá 50, rồi được (phải) mua lại với giá 100.

- Cứ để nguyên tôi tự xây theo chuẩn Nhà nước.

Trong khi giá thị trường đang là 250. Vậy pa nào đơn giản và đỡ gây khiếu kiện ?
Giá thị trường 250 là đất của các cụ mặt đường cũ bị thu hồi với giá 100, mà hiện nay vẫn thu hồi bất chấp khiếu kiện đất chứ. Còn chỗ bị giải tỏa 50 như cụ nói thì giá thị trường cũng chỉ 50, có gì đâu mà bức xúc. Muốn chuyển sang chỗ có giá 100 thì phải trả 100, không muốn trả thêm thì mua chỗ 50 giống chỗ bị thu hồi chứ có gì đâu.
 

inova2611

Xe container
Biển số
OF-28319
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
5,160
Động cơ
530,317 Mã lực
Híc Đoạn tiếp theo từ Cầu Giấy đến Khu Đô thị mới dịch vọng có mấy trăm mét thôi, em đang trực phụ trách dự án theo hình thức BỜ TỜ đây ợ, ôi Nản với quả khái toán TMĐT quá ạ, chưa kể nhân hệ số điều chỉnh đất K tổng mức theo QĐ cho phép CBĐT đã rơi vào trên ngàn roài ạ!
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,121
Động cơ
400,634 Mã lực
Lý luận của cụ dựa trên tiên đề là tham nhũng không phụ thuộc vào cách làm, em tin chắc là mấy cụ tham nhũng sẽ lý luận thế này khi bị đòi hỏi thực hiện những cách làm mình bạch hơn, khó tham nhũng hơn.
Khi nào nhà cụ bị giải tỏa thì sẽ biết nó là như nào .Dân hưởng bh , cb chén bn, và nhà nước mất bao nhiêu! Còn hn như cái áo vá rồi , vá thêm tý nữa cũng chẳng sao đâu !
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Khi nào nhà cụ bị giải tỏa thì sẽ biết nó là như nào .Dân hưởng bh , cb chén bn, và nhà nước mất bao nhiêu! Còn hn như cái áo vá rồi , vá thêm tý nữa cũng chẳng sao đâu !


Hehe lý luận của nhuều bạn trên này chỉ dựa trên tinh thần gato, là sao bỗng dưng nó được ra mặt đường còn mình thì không, phải tìm cách dìm cho chết cụ nó đi !!!

Chừng nào chính các bạn ấy ở trong cuộc mới biết, lại chả nhẩy cồ cồ lên ngay.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,712
Động cơ
269,118 Mã lực
Giá thị trường 250 là đất của các cụ mặt đường cũ bị thu hồi với giá 100, mà hiện nay vẫn thu hồi bất chấp khiếu kiện đất chứ. Còn chỗ bị giải tỏa 50 như cụ nói thì giá thị trường cũng chỉ 50, có gì đâu mà bức xúc. Muốn chuyển sang chỗ có giá 100 thì phải trả 100, không muốn trả thêm thì mua chỗ 50 giống chỗ bị thu hồi chứ có gì đâu.
Đất đang 50, được tăng giá lên 250, vô cớ bắt người ta nộp phế thêm 50 cho không ai sất, bố đứa nào nó chịu. Chả có luật nào cho phép tịch thu rồi bán lại cho người ta với giá gấp đôi cả.

Nếu lấy lý do "cho đẹp cảnh quan", thì 100% nhân dân sẽ cam kết xây dựng theo đúng quy hoạch kiến trúc cảnh quan đô thị, được chưa ? Nhân dân cũng sẽ tự cam kết dồn điền đổi thửa để đảm bảo 5x20 đều như vắt chanh, được chưa ?

Ở đâu tự nhiên nhẩy vào đòi ăn chênh lệch tăng giá của nhân dân ?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Nếu lấy lý do "cho đẹp cảnh quan", thì 100% nhân dân sẽ cam kết xây dựng theo đúng quy hoạch kiến trúc cảnh quan đô thị, được chưa ? Nhân dân cũng sẽ tự cam kết dồn điền đổi thửa để đảm bảo 5x20 đều như vắt chanh, được chưa ?
Hmmm, sau một hồi vòng vo chê bai GPMB kiểu cũ và kiểu mới cụ QAZ cuối cùng cũng đã đưa ra phương án 3: thỏa thuận dân sự, dồn các ô đất nhỏ để có được các ô đất chữ nhật có kích cỡ MT lớn hơn (khoảng 5m trở lên). Đây cũng là một phương án làm đẹp các tuyến đường mới tốt, nhưng vô cùng khó thực hiện. Nếu sau thời gian deadline (vd 24 tháng) các hộ không thương lượng thỏa thuận được với nhau thì phương án/chế tài nào áp dụng tiếp theo? Mời các cụ chém tiếp.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,345 Mã lực
Hmmm, sau một hồi vòng vo chê bai GPMB kiểu cũ và kiểu mới cụ QAZ cuối cùng cũng đã đưa ra phương án 3: thỏa thuận dân sự, dồn các ô đất nhỏ để có được các ô đất chữ nhật có kích cỡ MT lớn hơn (khoảng 5m trở lên). Đây cũng là một phương án làm đẹp các tuyến đường mới tốt, nhưng vô cùng khó thực hiện. Nếu sau thời gian deadline (vd 24 tháng) các hộ không thương lượng thỏa thuận được với nhau thì phương án/chế tài nào áp dụng tiếp theo? Mời các cụ chém tiếp.
Tất nhiên là khó nhưng so với việc tự nhiên bị mất một đống tiền cho mấy tên ất ơ nào đó thì dễ hơn nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,949
Động cơ
542,701 Mã lực
Xời ơi, cụ chủ tưởng người ta không biết hay sao. Vấn đề là tại sao phải làm thế?
 

canh quat

Xe tải
Biển số
OF-154154
Ngày cấp bằng
26/8/12
Số km
252
Động cơ
355,788 Mã lực
em nhớ 10 năm trước em có ông anh nói với em đúng truyện này ở quán bò chỗ lotte bây giờ.bây giờ em lại ngồi hóng xem 10 năm nữa có sảy ra thật không.
 

andytran171

Xe hơi
Biển số
OF-342589
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
156
Động cơ
273,833 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
từ lý thuyết đến thực tế nhiều chông gai lắm cụ ơi, nhất là khi chuyển đổi từ nhà cũ sang nhà mới người sở hữu vẫn là dân chứ không phải nhà nước.
Khi mà không áp được mức giá mà phải thỏa thuận thì lòng tham con người sẽ bị đẩy lên vô cùng.
Khu nhà cũ của em khi cả khu đồng ý di dời (chung cư) với giá từ 200tr/m2 - 300tr 1m2 thì có 1 hộ nhất định không chuyển với giá đòi tối thiểu là 370tr/1m2 mà cũng do đơn giản là giá thỏa thuận chứ không bị ép khung đấy ạ.
Nhà nước có thể thu hồi để xây đường đã phức tạp chứ thu hồi để xây nhà bán lại sẽ là bài toán khắc hẳn vì khi đó luật quy định rõ ràng là phải thỏa thuận rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top