Các bạn ngây thơ rất.
Lấy đủ mặt đường thì có 100 hộ kiện cáo.
Lấy sang 20m mỗi bên thì có 300 hộ kiện cáo, mỗi vụ kiện là 1 nguy cơ mất chức. Nếu làm quan thì ta chọn cách nào ?
Xét về tổng tài sản xã hội thì không thặng dư thêm 1 xu nào đâu nhé.
Tổng tài sản XH không tăng lên là ngụy biện. Mới nhìn tưởng là đúng nhưng phân tích thì sai bét nhè.
Mới nhìn thì như sau. GPMB kiểu mới thì ngân sách (tiền công của những người đóng thuế) không bị thiệt hại gì, người dân mất đất chia làm hai nhóm: nhóm được mua lô đất tái định cư tại chỗ mặt đường không thiệt hại gì dù họ phải bỏ thêm tiền ra mua lại lô mặt đường (vị trí đẹp hơn cũ), nhóm chuyển đi hoặc chuyển tới CC gần đó "chịu thiệt" một chút hoặc đổi ngang.
Còn nếu GPMB kiểu cũ thì ngân sách chịu thiệt nặng nề, còn người dân mất đất cũng chịu thiệt nhiều hơn so với GPMB kiểu mới, các hộ ở mặt đường cũ chịu thiệt nặng nhất, nhưng lại có một nhóm nhỏ đang từ trong ngõ nhảy ra mặt đường lớn được hưởng lợi cực kỳ lớn.
Tính tổng tất cả các bên sau khi GPMB thì như nhau. Đó là chỉ đúng ở thời điểm GPMB xong, HÒA về tài chính.
Nhưng có 3 điểm GPMB kiểu mới hơn đứt:
1) Về kiến trúc đô thị hai bên đường thì phương án mới đẹp gấp 1000 lần phương án cũ. Hơn đứt rồi, không ai có thể phủ nhận.
2) Nếu tính tài chính sau 10 năm thì phương án mới đem lại nhiều tiền hơn phương án cũ đáng kể nhờ tăng doanh thu từ du lịch, từ năng suất lao động được tăng lên nhờ rất nhiều con đường mới được hình thành, làm giao thông đô thị tốt lên vượt bậc.
3) Công bằng hơn. Không có chuyện các hộ mất đất chịu thiệt hại nặng, ngân sách thiệt hại nặng trong khi có một nhóm nhảy ra mặt đường hưởng lợi cực lớn (tài sản tăng gấp 3).
Mục đích chính là hướng tới tương lai, nhiều năm sau đó. GPMB kiểu cũ cực kỳ tốn kém cho ngân sách, làm 500 m đường hết gần 50 triệu đô, tức là phải cần tới 100 triệu đô cho 1 km đường nội đô. Số tiền lớn như thế thì TP không thể làm đường mới được, và như vậy tỷ lệ đất giao thông / tổng diện tích đất rất thấp (vài %), và không đủ cho giao thông, năng suất lao động thấp đi đáng kể vì giao thông quá tốn kém thời gian và gây mệt mỏi.
100 triệu đô/km đường là con số khủng khiếp. Ở châu Âu với 100 triệu đô họ có thể làm được 1 km metro (subway) tầu điện ngầm, ở VN thì làm được 1.2 km đường sắt trên cao và khoảng 0.5km metro, và hơn 10 km đường cao tốc 4-6 làn.
Phương án GPMB cũ làm cho thành phố kiệt quệ về tài chính, không thể có tiền để phát triển giao thông công cộng, và cũng chẳng có tiền để mở đường mới. Thiệt hại nặng nề cho cộng đồng nói chung.
Còn chuyện kiện cáo ư? Các ông quan nào làm việc khuất tất mờ ám thì mới sợ kiện cáo, chứ không thì cứ đúng luật mà làm, thông tin công khai dễ kiểm chứng, thoải mái kiện, đối chứng luôn gì mà sợ.
Bác Toan Bui đã chỉ ra, chỉ có hai nhóm phản đối mạnh phương án mới, các hộ trong ngõ ra mặt đường (bao gồm cả các ông đầu cơ trục lợi nhờ biết trước thông tin và các ông quan trong ngõ). Nếu tiến hành xây dựng chung cư tại chỗ tại mặt đường các con phố mới, cho các hộ trong ngõ ngách sâu tái định cư tại chỗ, thì thiệt hại đâu có nhiều, điều kiện sống của họ sẽ tốt lên là đằng khác.