Nếu cụ vay rồi mà cụ không làm gì ra hồn, cụ vỡ nợ tiếp thì bọn nó sẽ xem cụ có vay của Trung Quốc không, nếu có dù chỉ 1 cắc, cụ 100% là dính bẫy nợ của Trung Quốc.
Khái niệm bẫy nợ là do phương Tây đề xướng nói về chuyện Trung Quốc đầu tư vào các nước khác ở lĩnh vực hạ tầng, mục đích là ngăn đề xướng 1 vành đai 1 con đường của Trung Quốc. Tại sao phải ngăn cản vì theo đề xướng đó, hàng hóa Trung Quốc sẽ theo hạ tầng đó chạy thông khắp nơi, với sức sản xuất và khả năng cạnh tranh giá của hàng hóa Trung Quốc, hàng hóa các nơi khác sẽ thua trận hết trên sân nhà, phương Tây không muốn điều đó xảy ra nên khai niệm bẫy nợ vốn cụ thể là bẫy nợ Trung Quốc xuất hiện. Vấn đề vận chuyển khi đi trên bộ, toàn bộ khả năng chi phối hàng hải và bảo hiểm hàng hải vốn trong tay phương Tây đều không phát huy tác dụng kiểm soát và không duy trì được lợi nhuận do hàng hóa đi đường bộ sẽ bỏ qua hết những vấn đề này. Thêm nữa nơi nào đường sắt đi qua, nếu có xuống hàng đều gia tăng thông thương, đều có khả năng trỗi dậy về kinh tế, như thế sẽ vô hình làm suy yếu vị thế bá chủ kinh tế thế giới của phương Tây. Tóm lại là vì lợi ích lâu dài và căn bản, phương Tây không thể để 1 vành đai 1 con đường được phát triển, vay thì phương Tây cũng có cho vay, thông thường là qua WB với IMF